Kinh doanh là một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao đòi hòi người kinh doanh phải thường xuyên cập nhật xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của digital marketing, thuật ngữ data driven cũng trở nên phổ biến và được các doanh nghiệp ứng dụng trong hoạch định chiến lược. Vậy data driven là gì?.Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay nhé!
Data-driven là gì?
“Data-Driven” là một thuật ngữ kinh doanh đề cập đến việc sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin giúp bạn ra quyết định nhanh hơn
Trái ngược với việc chỉ được thúc đẩy bởi trực giác hoặc kinh nghiệm cá nhân. Nói cách khác, quyết định được đưa ra với bằng chứng thực nghiệm thực tế chứ không phải suy đoán hay cảm giác ruột gan.
Data Driven được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, nhưng phổ biến nhất là vẫn lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Đối với công ty nước ngoài thì việc dựa trên dữ liệu chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt đến mục tiêu kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Quyết định dựa trên dữ liệu là một quá trình bao gồm việc thu thập dữ liệu, trích xuất các mẫu và dữ kiện từ dữ liệu đó và sử dụng các dữ kiện đó để đưa ra các suy luận ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Bởi vì sự phức tạp của quá trình thu thập dữ liệu nên hiện tại, Data-Driven phù hợp với các tập đoàn hay doanh nghiệp có lượng dữ liệu khách hàng lớn từ đa kênh.
Tầm quan trọng của data-driven trong hoạt động marketing
Sau khi hiểu được khái niệm Data Driven là gì thì có thể thấy, Data-Driven mang lại rất nhiều giá trị cho hoạt động Marketing. Chúng giúp chuyển hóa những thông tin thành những con số để từ đó phân tích, tìm ra những dữ liệu quan trọng phục vụ cho những chiến dịch Marketing. Cụ thể, Data-Driven giúp mang lại những lợi ích như:
Hỗ trợ tiếp cận các khách hàng có nhu cầu
Khi xã hội phát triển, kéo theo hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi theo, đặc biệt với sự xuất hiện của nhiều nền tảng mua sắm khác nhau. Rõ ràng nhất chính là sự bùng nổ của Internet và một kỷ nguyên mới về mua sắm trực tuyến được mở ra. Chính điều này tạo cho hành vi mua sắm của khách hàng trên Internet trở nên đa dạng hơn, phức tạp hơn khi giờ đây họ có rất nhiều kênh để mua sắm. Chỉ với những thao tác đơn giản như chạm, lướt, vuốt trên chiếc điện thoại hoặc máy tính cá nhân là khách hàng đã có thể tìm được những thông tin về sản phẩm, hoặc thực hiện việc mua sắm và thanh toán. Với Data-Driven, doanh nghiệp sẽ có đủ những thông tin để biết được chính xác nhu cầu của khách hàng, từ đó có những phương thức phù hợp để tiếp cận họ thông qua các điểm chạm khác nhau.
Tăng tỉ lệ chốt giao dịch
Tương tự với việc tiếp cận các khách hàng có nhu cầu, Data-Driven giúp doanh nghiệp tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng dựa trên những dữ liệu đã thu thập được. Chính vì vậy mà hoạt động Data-Driven Marketing có thể giúp tăng tỉ lệ chốt giao dịch, hay nói ngắn gọn là tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Tiếp cận tới đúng khách hàng có nhu cầu, mang tới cho họ những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng và giải quyết chính xác những vấn đề của họ.
Sử dụng các nguồn data nhằm phục vụ cho công việc kinh doanh
Tương lai của tiếp thị đa kênh là tự động hóa thu thập và phân tích dữ liệu
Kỷ nguyên của ngành phân tích dữ liệu lớn
Tiếp thị đa kênh cần một lượng dữ liệu khổng lồ làm cơ sở cho việc ra quyết định và hoạch định chiến lược. Việc tiếp cận, thu thập và phân tích lượng dữ liệu này dường như nằm ngoài tầm tay của các nhà tiếp thị. Chính vì vậy, họ cần một bên thứ 3.
Cung cấp giải pháp tối ưu cho việc xử lý và phân tích dữ liệu này. Tiếp thị đa kênh đã hình thành nên một đế chế về data analytics mạnh mẽ. Bằng chứng rõ ràng nhất. Đó là việc các ông lớn về công nghệ đã lần lượt thâu tóm các giải pháp phân tích dữ liệu trong năm 2019. Ví dụ như thương vụ Google mua lại Looker analytics với giá 2.6 tỉ USD, và Saleforce mua lại Tableau với giá 15.7 tỉ USD thông qua hoán đổi cổ phần.
Tự động hóa thu thập và phân tích dữ liệu
Phần mềm thu thập dữ liệu tự động thu thập và sàng lọc nội dung, hành vi và hành động của khách hàng để cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu về khách hàng tiềm năng và các xu hướng về thị trường. Nó giúp bạn có hiểu biết tốt hơn vầ khách hàng, từ đó thiết kế các chiến dịch tiếp thị tốt hơn.
Analytics cũng có thể giúp bạn thấy được mức độ thành công của các chiến dịch của mình trong thời gian thực. Bạn có thể biết được có bao nhiêu người đang click chuột vào nội dung của bạn, thời gian họ ở lại và kênh nào có nhiều lưu lượng truy cập nhất. Bạn cũng có thể tìm hiểu nhóm khách hàng nào phản hồi chiến dịch của bạn nhiều nhất, giúp bạn khám phá phân khúc khách hàng mà bạn nên tập trung vào.
Khi bạn thu thập phân tích này. Nhóm tiếp thị của bạn có thể đánh giá được điểm mạnh. Những thiếu sót trong các chiến dịch tiếp thị của bạn. Bạn có thể tận dụng những điểm mạnh. Nhận gợi ý về phương pháp khắc phục những thiếu sót. Bằng cách xem xét các phân tích này theo thời gian. Bạn có thể cải thiện các chiến dịch tiếp thị của mình trong tương lai. Các giải pháp tự động hóa tiếp thị thu thập tất cả dữ liệu và thông tin chi tiết trong cùng một nền tảng. Sau đó hiển thị kết quả qua dạng dữ liệu thống kê, biểu đồ để bạn có thể đánh giá kết quả tiếp thị của bạn.
Hiểu được data driven là gì và cách để tự động hóa tiếp thị
Data driven là gì? “Tự động hóa tiếp thị phát triển trên nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và quản lý trải nghiệm khách hàng (CXM) tập trung vào các mô tả, phân khúc, lên kế hoạch, thực hiện và theo dõi các chiến dịch tiếp thị. Tự động hóa tiếp thị tức là quá trình lặp đi lặp lại các nhiệm vụ tiếp thị nêu trên một cách tự động trong suốt chiến dịch tiếp thị.
Một ví dụ cho tự động hóa tiếp thị chính là việc Doanh nghiệp đã ứng dụng tự động hóa tiếp thị như thế nào trong việc tạo ra tăng trưởng cho doanh nghiệp mình:
Ví dụ
Data driven là gì? Grab là một ứng dụng gọi xe phổ biến ở Việt Nam,.và mặc dù mảng gọi xe công nghệ có sự cạnh tranh rất lớn khi có sự tham gia của các.công ty lớn nhỏ như Go-Việt, Be, MyGo…nhưng Grab vẫn là ứng dụng hàng đầu nhờ ứng dụng Data Analytics và tự động hóa tiếp thị trong chiến lược kinh doanh của mình. Giải pháp này được cung cấp bởi một starup của Việt Nam có tên là Holistics.
Giải pháp chia khách hàng của Grab làm nhiều nhóm khách hàng như:.nhóm săn code khuyến mãi, nhóm bận rộn và nhóm không thực sự quan tâm đến giá cả. Từ cơ sở này, grab sẽ xây dựng các chương trình ưu đãi riêng cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ, nhóm săn code sẽ luôn nhận được khuyến mãi đủ để họ không lung lay trước Be hay Go-Việt. Nhóm bận rộn thì luôn đảm bảo có xe ngay lập tức (tối ưu hóa thuật toán điều xe). Và đối với nhóm cuối cùng sẽ được điều chỉnh mức giá nhỉnh hơn để bù vào các code khuyến mãi.
Việc tinh chỉnh này tất nhiên không thể thực hiện thủ công khi số lượng cuốc lên tới số hàng triệu mỗi ngày. Đó chính là nhờ công cụ tự động hóa tiếp thị, một công cụ không thể thiếu trong thời đại công nghệ.
Tạm kết
Trên đây là bài viết về Data-Driven là gì? cũng như những lợi ích nó đã mang lại cho doanh nghiệp. Với sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh như hiện nay thì việc áp dụng Data-Driven đúng đắn là rất quan trọng.