Dashboard là một phần không thể thiếu để làm nên những bản đánh giá, báo cáo chất lượng khiến người xem hiểu được bao quát được toàn bộ vấn đề. Có lẽ đây là khái niệm không còn mới mẻ đối với nhiều người, đặc biệt là dân kinh doanh, dân văn phòng. Nhưng làm sao để xây dựng và thiết kế một Dashboard khoa học, thông minh thì không phải ai cũng biết. Hôm nay, hãy cùng với Shimpleshop tìm hiểu về Dashboard là gì? nhé!!!
Dashboard là gì?
Dashboard có thể hiểu đơn giản là một bảng điều khiển kỹ thuật số. Hay còn có tên gọi khác là giao diện số. Đây là nơi thu thập và tổng hợp toàn bộ thông tin của tổ chức về dạng các chỉ số, các thông tin đo lường, phân tích sâu về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể là về năng suất lao động của từng bộ phận, các xu hướng và các hoạt động, các chỉ số đánh giá công việc (KPI).
Dashboard đưa ra một cách nhìn tổng quan nhất về mọi mặt trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Sao cho việc trình bày phải dễ hiểu và toàn diện chỉ trong trang báo cáo.
Phần giải thích dù ngắn gọn nhưng phải bao hàm được toàn bộ vấn đề cần thiết. Bao gồm các thước đo mỗi hạng mục và một vài từ khóa quan trọng. Với báo cáo linh hoạt tùy biến, nhà quản lý có thể thấy được các thước đo chỉ số hoạt động của doanh nghiệp mình bằng hình ảnh đồ thị đa chiều, việc gom các báo cáo vào mục những tính năng thường xuyên được sử dụng cũng giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Ưu điểm của Dashboard
Thế mạnh của hệ thống Dashboard:
-Trực quan và sinh động vì chủ yếu bao gồm các biểu đồ, đồ thị và hình ảnh tạo điều kiện cho những nhà phân tích với thể nhìn ra vấn đề 1 cách mau chóng.
– Giảm áp lực cho người miêu tả khi đọc vì Thống kê chỉ tóm gọn trong một màn hình trình chiếu hoặc một trang giấy.
– Thông báo sở hữu tính hỗ trợ đưa ra hành động, quyết định.
– Tiện dụng cho phép khách hàng dễ dàng tương tác để chọn lựa các phương án hoặc mục tiêu khác nhau từ tổng quan đến chi tiết 1 cách thức mau chóng và kịp thời cho việc đưa ra quyết định.
– Tiết kiệm thời gian lập và biểu lộ Thống kê vì tính tự động hóa của Dashboard qua việc tạo dựng nó trên những form mẫu sẵn trên máy tính.
Dashboard trong Analytics là gì?
Dashboard trong Google Analytics là một phương tiện mà Google Analytics cung cấp để bạn có thể tạo ra những Thống kê chuyên biệt từ các số liệu trên website của mình. ví dụ, bạn có thể tạo ra một Dashboard về Content Marketing để xem các số liệu như: Time On Site, Bounce Rate, Keywords, … hay 1 Dashboard về Social Medial Marketing với các số liệu như Facebook Session, Instagram Real Time chẳng hạn.
Hãy tưởng tượng giả dụ Google Analytics là một bộ khung lớn để bạn xem những Thống kê về website của mình thì Dashboard chính là 1 phương tiện tạo ra những bộ sườn nhỏ trong Google Analytics để xem cho chi tiết và dễ hơn!
Dashboard được hình thành trong khoảng Metric và Dimension trong Google Analytics. Nó cung cấp những số liệu hết sức chi tiết theo mong muốn của khách hàng.
Dashboard là báo cáo truyền thống phải không?
Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu, tuy nhiên chúng ta chưa có cái nhìn đúng đắn nhất về vấn đề này.
Dashboard được lập và trình bày bởi các chuyên gia phân tích kinh tế chuyên nghiệp, không phải ai cũng có khả năng trình bày một Dashboard thu hút, khoa học. Chúng bao gồm tất cả các thông tin, vấn đề mà người lập muốn trình bày và gửi đến người đọc. Để có được các thông tin này, họ phải tổng hợp và lấy số liệu từ các tài liệu dạng báo cáo nhỏ thu thập được trong quá trình sản xuất kinh doanh. Bởi thế mà chúng ta có thể thấy rằng, một dashboard hàm chứa rất nhiều các báo cáo nhỏ. Thông thường các chuyên gia phải dựa vào khá nhiều báo cáo khác nhau mới có thể làm rõ một vấn đề cần được xem xét.
Để tránh việc không biệt được giữa Dashboard và báo cáo, có thể hiểu đơn giản rằng, Dashboard tựa như một bảng thông tin tổng hợp, là kết quả hình thành của việc kết hợp nhiều loại báo cáo lại với nhau hiển thị kết quả trên màn hình với các thông tin mà người dùng cần quan tâm. Cũng có thể nói rằng đó là sự kết hợp có logic các thông tin báo cáo.
Báo cáo hiểu theo nghĩa dễ nhất đó là những báo cáo thể hiện số liệu ở nhiều góc độ khác nhau. Các báo cáo riêng biệt luôn có sự độc lập khách quan, không liên quan nhiều với nhau và tuỳ theo nhu cầu của người quản lí mà có những dạng báo cáo cho phù hợp.
Dashboard làm việc như thế nào?
Đầu tiên, người dùng cần biết rằng định nghĩa Dashboard phụ thuộc vào vai trò của nó trong một tổ chức. Mọi người sử dụng bảng điều khiển dữ liệu khác nhau. Không phải tất cả các bảng điều khiển doanh nghiệp đều phục vụ cùng một mục đích, đó là lý do tại sao người dùng quan trọng hiểu KPI cần theo dõi là gì và tại sao.
Phần này sẽ trả lời các câu hỏi sau:
-Những loại câu hỏi kinh doanh làm Dashboard trả lời?
-Loại dữ liệu nào được theo dõi trên Dashboard?
-Dashboard tương tác như thế nào?
Dashboard được thúc đẩy bởi Câu hỏi kinh doanh
Bảng điều khiển dữ liệu trả lời các câu hỏi quan trọng về doanh nghiệp của bạn.
Không giống như các công cụ kinh doanh khác, bảng điều khiển được thiết kế để phân tích nhanh và nhận thức thông tin.
Cách tiếp cận phổ biến nhất để thiết kế Dashboard doanh nghiệp là xây dựng nó bằng định dạng câu hỏi.
Dashboard có thể tập trung vào việc trình bày dữ liệu vận hành và phân tích
Các câu hỏi kinh doanh một câu trả lời bảng điều khiển phụ thuộc vào ngành công nghiệp, bộ phận, quá trình và vị trí. Dashboard phân tích thường được thiết kế để giúp người ra quyết định, giám đốc điều hành và lãnh đạo cấp cao thiết lập mục tiêu, đặt mục tiêu và hiểu điều gì, tại sao điều gì đó xảy ra với cùng thông tin họ có thể sử dụng để thực hiện các thay đổi phù hợp.
Bảng điều khiển phân tích thực hiện việc này dựa trên thông tin chi tiết từ dữ liệu được thu thập trong một khoảng thời gian được xác định bởi người dùng (ví dụ: tháng trước, quý hoặc năm).
Dashboard trình bày trực quan hóa dữ liệu tương tác
Dữ liệu được hiển thị trên bảng điều khiển dưới dạng bảng, biểu đồ đường, biểu đồ thanh và thước đo để người dùng có thể theo dõi sức mạnh doanh nghiệp so với điểm chuẩn và mục tiêu.
Bảng điều khiển dữ liệu hiển thị các dữ liệu cần thiết để hiểu, giám sát và cải thiện doanh nghiệp của bạn thông qua các biểu diễn trực quan.
Tùy thuộc vào cách bạn quyết định thiết kế bảng điều khiển của mình, ngay cả dữ liệu số đơn giản có thể được cung cấp thông tin trực quan bằng cách sử dụng các ký hiệu trực quan, chẳng hạn như hình tam giác màu đỏ hướng xuống dưới để biểu thị doanh thu giảm hoặc hình tam giác màu xanh hướng lên để biểu thị lưu lượng truy cập trang web tăng.
Project Dashboard là gì?
Giống như KPI Dashboard thì Project Dashboard theo dõi các mục tiêu hữu hình. Tuy nhiên “mục tiêu” của Project Dashboard không phải là đạt được hạn ngạch bán hàng hoặc tăng doanh thu tiếp thị lên một biên độ nhất định. Thay vào đó Project Dashboard theo dõi các số liệu cụ thể liên quan đến tiến độ và quá trình hoàn thiện của một dự án.
Nói chung điều này có nghĩa là Project Dashboard liên quan đến nhiều chỉ số lập lịch hơn hầu hết các Dashboard:
-Khi nào thì dự án cần hoàn thành?
-Mỗi thành viên trong nhóm có đủ năng lực /tốc độ để hoàn thành phần của mình trong dự án -không?
-Ngân sách dự án là bao nhiêu? Tiến độ của dự án như thế nào? v.v.
Đây là những câu hỏi mà hầu hết các nhà quản lý dự án tự hỏi mình hàng ngày. Bằng cách đặt các số liệu này ở duy nhất một nơi, người quản lý dự án sẽ không phải mất thời gian khi đăng nhập vào nhiều nguồn dữ liệu và so sánh thông tin để có được một báo cáo tiến độ đơn giản.