Thương hiệu của bạn đại diện cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Đó là những gì khách hàng của bạn nghĩ về doanh nghiệp của bạn. Các chiến lược quản lý thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Thương hiệu của bạn bao gồm các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và những tương tác mà bạn đã thực hiện với tất cả những người khác nhau thông qua thương hiệu đó. Đó là một ấn tượng tổng thể gắn bó với khách hàng của bạn. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn muốn điều này luôn sạch sẽ và phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Bài viết này nhằm giúp bạn hiểu về quản lý thương hiệu, tại sao phải quản lý thương hiệu đúng cách, đồng thời cung cấp cho bạn một số chiến lược quản lý thương hiệu để giúp bạn duy trì và nâng tầm thương hiệu của mình.
Quản lý thương hiệu là gì?
Quản lý thương hiệu đề cập đến công việc bạn phải làm để duy trì và xây dựng thương hiệu của mình. Nó liên quan đến tất cả nội dung, sản phẩm của bạn và tất cả các yếu tố (logo, màu sắc, tên thương hiệu, khẩu hiệu, v.v.) được kết nối với doanh nghiệp và thương hiệu của bạn và cách bạn quản lý tất cả chúng. Quá trình quản lý thương hiệu là liên tục. Nó phải được thực hiện một cách siêng năng bởi vì thương hiệu của bạn là giá trị mà khách hàng của bạn cảm nhận được, và do đó, việc duy trì chúng phải là một trong những ưu tiên của bạn.
Có một số nguyên tắc liên quan mà bạn phải biết nếu bạn muốn theo dõi và đánh giá quá trình quản lý thương hiệu của mình có thành công hay không. Bạn phải ghi nhớ những nguyên tắc này bất cứ khi nào bạn thiết lập và thực hiện bất kỳ chiến lược quản lý thương hiệu nào. Có ba nguyên tắc cốt lõi:
• Giá trị thương hiệu
Nói một cách đơn giản, tài sản thương hiệu là giá trị thương hiệu của bạn trong mắt và tâm trí khách hàng. Giá trị thương hiệu được đánh giá bằng mức độ nhận biết của khách hàng về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Bạn phải hiểu rằng các chiến lược quản lý thương hiệu của bạn nên xem xét cách công chúng đón nhận thương hiệu của bạn. Bạn muốn biết liệu hình ảnh mong muốn về thương hiệu của mình có giống với nhận thức của khách hàng hay không. Nếu giá trị thương hiệu của bạn tăng lên, điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn hơn và do đó có xu hướng mua sản phẩm của bạn nhiều hơn. Bạn sẽ biết liệu nỗ lực quản lý thương hiệu của mình có thành công hay không khi bạn lắng nghe và thu thập dữ liệu từ khách hàng của mình. Họ có thể cho bạn biết liệu bạn có đang ở vị trí tốt trên thị trường và liệu họ có cảm thấy tin tưởng vào thương hiệu của bạn hay không.
• Mức độ trung thành với thương hiệu
Sự trung thành vượt xa những gì khách hàng “nghĩ”. Lòng trung thành với thương hiệu liên quan đến cách khách hàng “cảm nhận” về thương hiệu của bạn. Các sáng kiến quản lý thương hiệu chiến lược của bạn sẽ dẫn đến việc thu hút lòng trung thành của khách hàng. Khi lòng trung thành với thương hiệu được tạo dựng và thiết lập, lòng trung thành của khách hàng có thể tăng doanh số bán hàng bởi vì khách hàng mua sản phẩm của bạn. Sau tất cả, họ có niềm tin to lớn và không thể thay thế đối với thương hiệu của bạn. Đạt được sự trung thành với thương hiệu cũng có thể có nghĩa là khách hàng của bạn đang quảng bá thương hiệu cho bạn. Bởi vì họ tin tưởng vào thương hiệu của bạn, họ nói với những người bạn khác của họ rằng hãy chém khách hàng tiềm năng của bạn, điều này cuối cùng có thể tốt cho doanh nghiệp của bạn. Người ta cũng quan sát thấy rằng các chiến lược quản lý thương hiệu thành công nhất trên toàn thế giới đã đạt được lòng trung thành với thương hiệu đã thúc đẩy mọi người mua sản phẩm của họ mà không cần quan tâm đến chất lượng, chỉ vì thương hiệu của họ.
• Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu đề cập đến mức độ dễ dàng mà khách hàng có thể nhận biết với thương hiệu của bạn – ngay cả khi tên doanh nghiệp của bạn không được hiển thị. Các chiến lược quản lý thương hiệu thành công đã mở đường cho nhiều thiết kế quảng cáo hơn vì chúng chỉ cần thể hiện các yếu tố hình ảnh cụ thể (logo, kiểu chữ, cách phối màu, v.v.) và chúng có thể nhận dạng ngay lập tức. Bạn có biết làm thế nào bạn có thể nhanh chóng biết thương hiệu của đôi giày là gì nếu nó được kiểm tra cụ thể? Hoặc làm thế nào để bạn biết rằng một sự kết hợp cụ thể của các màu trắng, đỏ, đen là một thức uống soda có ga? Hoặc làm thế nào để bạn thấy một trái cây bị cắn một bên là sản phẩm hàng đầu trong công nghệ? Việc bạn có thể xác định những thương hiệu này mà không cần nhìn thấy chúng có nghĩa là công ty của họ đã làm mọi cách để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của họ.
Tại sao Quản lý thương hiệu lại quan trọng?
Như đã thảo luận ở trên, thương hiệu của bạn đại diện cho bạn. Giá trị thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu và sự công nhận thương hiệu là ba nguyên tắc cuối cùng tổng hợp các yếu tố mà khách hàng của bạn cho là cần thiết trong quyết định mua hàng của họ. Và nếu bạn muốn thành công trong từng số liệu này và làm cho thương hiệu của bạn được biết đến và yêu thích, bạn phải có chiến lược quản lý thương hiệu tại chỗ. Quản lý thương hiệu, nếu được thực hiện đúng, có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo ra khách hàng lâu dài, tăng cường các đặc quyền về giá và cuối cùng là nâng cao doanh số bán sản phẩm của bạn. Nó đóng một vai trò thiết yếu trong doanh nghiệp của bạn vì về cơ bản nó đưa thương hiệu và sản phẩm của bạn lên bản đồ.
Mẹo quản lý thương hiệu chiến lược
• Đặt một khóa học để thành công
Tất cả những cuộc phiêu lưu thành công nhất đều bắt đầu bằng một kế hoạch. Bạn muốn chuẩn bị cho mình trước khi thực hiện bước đầu tiên đó. Sau đó là nghiên cứu về địa điểm bạn muốn đến, xem nó trông như thế nào, mong đợi và những gì nó phải cung cấp. Sau đó, bạn phải xác định những gì bạn sẽ cần trong cuộc hành trình của bạn ở đó và khi đến nơi. Luôn luôn là tốt nhất để chuẩn bị cho bất cứ điều gì và mọi thứ. Sự chuẩn bị của bạn được nâng lên cấp độ tiếp theo khi bạn cũng muốn đến đích trong thời gian kỷ lục. Mặc dù quản lý thương hiệu không phải là cuộc đua tới đỉnh núi, nhưng bạn cũng phải chuẩn bị. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của nó. Tương tự như bất kỳ cuộc phiêu lưu nào, bước đầu tiên để thiết lập các nỗ lực quản lý thương hiệu chiến lược là biết mục tiêu của bạn. Luôn luôn là tốt để biết bạn đang đi đâu. Khi đó bạn mới có thể dễ dàng xác định được các bước bạn cần thực hiện là gì.
• Tinh thần đồng đội tạo nên công việc mơ ước
Họ nói rằng dự án quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện là bạn đã làm với bạn bè của mình. Có mọi người hỗ trợ bạn hầu như luôn luôn là một điều tốt. Việc quản lý thương hiệu được thực hiện tốt hơn nếu có nhiều hơn một bộ óc đang nảy ra ý tưởng. Khi tất cả những tâm trí vĩ đại cùng làm việc, có rất nhiều điều có thể đạt được. Một người khác có thể lấp đầy khoảng trống trong suy nghĩ của một người. Hoặc một cái gì đó chỉ có thể được nghĩ ra trên lý thuyết bởi người khác có thể được thực thi và thực hiện bởi người kia. Có một đội tin tưởng vào thương hiệu của bạn nhiều như bạn là điều vô cùng tuyệt vời cho thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có những người làm việc cùng với mình, bạn sẽ tăng cơ hội ảnh hưởng đến nhiều người hơn và giúp thương hiệu của bạn được biết đến và công nhận ở bất cứ đâu và ở mọi nơi.
Nhất quán là chìa khóa
Giống như bất kỳ mối quan hệ nào ngoài kia, giá trị của sự nhất quán là rất cao. Cũng giống như cách bạn muốn những người thân yêu của mình luôn nhất quán và nhất quán trong cách họ khiến bạn cảm thấy được yêu mến và đánh giá cao, bạn muốn khách hàng của mình cảm nhận, nhìn thấy và nghe về thương hiệu của bạn liên tục. Những nỗ lực quản lý thương hiệu không dừng lại. Bạn phải liên tục nảy sinh các ý tưởng về cách cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu, giá trị thương hiệu và khả năng nhận diện thương hiệu. Có một tiền đề là nếu bạn không nỗ lực đều đặn, bạn sẽ làm giảm vị thế thương hiệu của mình trong các chỉ số này. Nhưng điều quan trọng không chỉ là làm việc chăm chỉ mà còn phải làm việc thông minh. Các chiến lược quản lý thương hiệu của bạn không chỉ cần tiếp tục trôi chảy; nó cần phải được chảy theo đúng hướng. Để thiết lập thành công hình ảnh thương hiệu của bạn trên thị trường, nỗ lực của bạn trong việc quảng bá nó phải phù hợp với các giá trị cốt lõi thực tế của doanh nghiệp bạn. Bạn phải gửi một thông điệp chắc chắn đến công chúng về thương hiệu của bạn để tạo thành sự nhận diện và kết nối mạnh mẽ với thương hiệu và sản phẩm của bạn.
• Suy nghĩ vượt khuôn khổ
Làm việc thông minh không chỉ là về tính nhất quán mà còn có thể là về sự đổi mới. Một trong những chiến lược quản lý thương hiệu tốt nhất mà bạn có thể nghĩ đến là các cơ hội mở rộng thương hiệu. Điều này có nghĩa là bạn sử dụng thương hiệu của mình (tên, khẩu hiệu, mức độ nổi tiếng của bạn) để nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo và biến chúng thành hiện thực. Thương hiệu của bạn phát triển với càng nhiều sản phẩm bạn có trên thị trường. Sản phẩm mới ra mắt luôn gây được ấn tượng tốt với công chúng. Bạn có thể đưa nỗ lực quản lý thương hiệu của mình lên một tầm cao mới bằng cách lên ý tưởng cho các sản phẩm mới, thiết kế bộ sưu tập hoàn toàn mới cho các sản phẩm hiện tại của bạn hoặc một dòng sản phẩm ban đầu trong một danh mục thị trường khác. Bất kể bạn nghĩ gì, chỉ cần đảm bảo rằng bạn vẫn trung thực với thương hiệu của mình. Đảm bảo rằng bạn không tung ra thứ gì đó có khả năng thay đổi thương hiệu và câu chuyện kinh doanh của bạn.
• Chăm sóc tài sản của bạn
Cây của bạn cần nước và ánh sáng mặt trời để phát triển. Bạn phải quan tâm đến chúng thường xuyên vì có thể có thứ gì đó khó chịu đang gặm nhấm chúng. Bạn chăm sóc chúng bởi vì bạn biết rằng bạn có thể thu được lợi ích từ chúng khi nó phát triển đến độ chín. Điều tương tự cũng xảy ra đối với tài sản quản lý thương hiệu của bạn. Bạn phải nỗ lực không chỉ để vạch ra ý tưởng và thực hiện chúng, và bạn phải định hướng đường bay của nó một khi nó vụt tắt khỏi đầu bạn. Bạn phải duy trì chúng bởi vì, giống như một bông hoa không còn được chú ý, nó có thể héo úa và cuối cùng làm tổn thương bạn về lâu dài. Tài sản của bạn là những đứa con của bạn. Họ là trách nhiệm của bạn. Các chiến lược quản lý thương hiệu cuối cùng bắt nguồn từ khả năng của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tất cả các bản phát hành và nguồn lực của họ đều ở trạng thái tốt. Và theo nội dung, chúng tôi có nghĩa là tên thương hiệu, biểu trưng, màu sắc thương hiệu, khẩu hiệu, bao bì và các sản phẩm khác mà bạn sử dụng để quản lý thương hiệu. Điều này cũng bao gồm các tài khoản mạng xã hội, phản hồi email và trang web thương hiệu của bạn.
Quản lý thương hiệu không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó rất đáng giá. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có được những hiểu biết và kiến thức có ý nghĩa về quản lý thương hiệu, tầm quan trọng và các nguyên tắc của nó cũng như cách bạn có thể thực hiện tốt điều đó. Bạn có khả năng xây dựng thương hiệu và nâng tầm doanh nghiệp của mình. Với đủ sự kiên trì, sáng tạo và các công cụ phù hợp, thương hiệu của bạn có thể phát triển trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất ở đó. Đăng ký với Strikingly ngay bây giờ và tạo một trang web thương hiệu của riêng bạn!
Bạn có thể đọc thêm Tầm quan trọng của việc đo lường sức mạnh thương hiệu – SimpleShop