Mẹo chia sẻ không gian làm việc với bạn cùng nhà

Khi COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến đất nước, nhiều người đang phải làm việc, sống, giao lưu và chia sẻ không gian nhỏ với bạn cùng phòng, đối tác và con cái của họ theo những cách chưa từng có. Do đó, có thể cần phải tìm ra những cách mới để cùng nhau vượt qua thử thách này. Có thể những người trong nhà bạn có những ưu tiên và nhu cầu khác nhau trong thời gian này. Dưới đây là một số mẹo để chia sẻ không gian với bạn cùng nhà để bạn có thể làm việc hiệu quả và giữ cho các mối quan hệ của mình luôn tốt đẹp.

Mẹo để chia sẻ không gian làm việc tại nhà trong khi xa cách xã hội

Hãy xem xét những đề xuất này để giúp bạn chia sẻ không gian làm việc ở nhà với những người bạn cùng nhà:

Dành thời gian thảo luận về nhu cầu của bạn

Bạn và bạn cùng nhà có thể có những nhu cầu và ưu tiên khác nhau trong thời gian này. Làm việc từ xa, giáo dục trực tuyến, phát triển cá nhân và nghề nghiệp, thất nghiệp không có kế hoạch và tự chăm sóc bản thân đều yêu cầu lịch trình và môi trường cụ thể. Tìm thời điểm thích hợp để nói chuyện với những người bạn cùng nhà về những gì bạn cần và những gì họ cần ở bạn, sẽ giúp mỗi người luôn làm việc hiệu quả với mục tiêu của mình và tránh hiểu lầm.

Hỏi những người bạn cùng nhà xem khi nào là thời điểm thích hợp để thảo luận về không gian chung của bạn vì virus coronavirus. Bạn cùng nhà có thể bị giam trong nhà với bạn, nhưng họ có thể không sẵn sàng và sẵn sàng về mặt cảm xúc để nói về tình hình ngay lập tức. Giao tiếp là khác nhau trong mỗi gia đình và hoàn cảnh. Một số hộ gia đình cảm thấy thoải mái khi nói chuyện vào giờ ăn tối, trong khi những hộ khác có thể sử dụng trò chuyện nhóm — hãy làm bất cứ điều gì cảm thấy tốt nhất và hữu ích nhất cho nhóm.

Mẹo chia sẻ không gian làm việc với bạn cùng nhà
Mẹo chia sẻ không gian làm việc với bạn cùng nhà

Khi bạn gặp gỡ bạn cùng nhà, hãy cố gắng tôn trọng và cụ thể khi chia sẻ những điều bạn cần để làm việc hiệu quả ở nhà. Hãy chắc chắn hỏi họ những gì họ cần ở bạn và cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu của họ nếu bạn có thể. Việc tìm kiếm các thỏa hiệp và thương lượng có thể là cần thiết vì mọi người đều thích nghi với thói quen mới này.

Ví dụ: nếu bạn có các cuộc họp trực tuyến vào buổi sáng, bạn có thể cân nhắc yêu cầu bạn cùng nhà thiết lập “giờ yên tĩnh” từ 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng, sau đó đề nghị đeo tai nghe khử tiếng ồn trong suốt thời gian còn lại của ngày làm việc để họ có thể chơi nhạc và nói chuyện thoải mái. Tập trung vào nhu cầu của bạn thay vì hành vi của người khác sẽ giúp cuộc trò chuyện dễ dàng hơn.

Chia sẻ không gian làm việc và tài nguyên nếu có thể

Có thể không có đủ không gian làm việc để mọi người trong gia đình bạn có thể làm việc cùng một lúc. Trao đổi với bạn cùng nhà về cách thiết lập mà họ ưa thích. Nếu có những khu vực phổ biến hơn, như trước cửa sổ lớn hoặc trên ghế salon tốt nhất, hãy cố gắng tạo một lịch trình công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người. Bạn có thể thỏa thuận về một lịch trình luân phiên để mọi người có thể thay phiên nhau sử dụng không gian làm việc đó.

Cũng có thể bạn hoặc bạn cùng nhà không có mọi thứ cần thiết để làm việc thoải mái ở nhà. Nếu bạn cảm thấy thoải mái, việc chia sẻ các vật dụng giúp làm việc dễ dàng hơn trong nhà của bạn có thể làm cho việc chia sẻ không gian làm việc trở nên dễ chịu hơn. Đảm bảo tuân theo các hướng dẫn vệ sinh của CDC và khử trùng bất cứ thứ gì bạn mượn trước và sau khi bạn sử dụng.

Các mặt hàng phổ biến có thể cải thiện không gian làm việc chung trong gia đình:

  • Bàn phím hoặc chuột dự phòng
  • Tai nghe chống ồn
  • Màn hình không sử dụng hoặc bổ sung
  • Các vật dụng tiện dụng như gối, giá đỡ máy tính xách tay hoặc hộp có thể được sử dụng làm chỗ để chân
  • Cáp sạc và dây nối dài

Lên lịch và thông báo giờ làm việc của bạn để luôn tập trung

Hãy cho những người bạn cùng nhà của bạn biết khi giờ làm việc của bạn trước thời hạn. Đặt ranh giới với bạn cùng nhà bằng cách thông báo rằng bạn sẽ không có mặt trong thời gian đó có thể giúp bạn tập trung và giảm thiểu phiền nhiễu. Bạn có thể cân nhắc việc dán lịch làm việc của mình vào bên ngoài cửa nhà hoặc thêm nó vào lịch gia đình được chia sẻ nếu nhà bạn có lịch làm việc.

Lên lịch giờ làm việc cũng có thể cải thiện năng suất làm việc bằng cách tạo không gian cho công việc tập trung. Mặc dù làm việc từ xa có những lợi ích, nhưng việc làm việc và sống trong cùng một không gian có thể là một thách thức. Các dự án gia đình và cá nhân có thể gây mất tập trung khi có rất ít sự tách biệt giữa chuyên nghiệp và cá nhân trong nhà bạn. Lên lịch các khoảng thời gian để tập trung vào các dự án cụ thể có thể giúp bạn tập trung. Hãy nhớ nghỉ giải lao thường xuyên chẳng hạn như vươn vai hoặc nghe một podcast ngắn — làm như vậy có thể ngăn chặn tình trạng kiệt sức và giúp duy trì năng suất.

Tạo cơ hội cho khoảng cách nhân tạo

Chia sẻ không gian làm việc với những người bạn cùng nhà có thể khó khăn, bất kể hoàn cảnh như thế nào. Bạn có thể thấy rằng việc tạo ra khoảng cách giả tạo giữa bạn và bạn cùng nhà sẽ giúp tất cả các bạn sống, làm việc và hòa nhập với nhau một cách hòa bình hơn. Sự tách biệt này có thể cải thiện hạnh phúc và các mối quan hệ của bạn, ngay cả khi bạn cùng nhà là vợ / chồng, thành viên gia đình hoặc bạn cùng phòng thân thiết.

Có nhiều cách để tạo không gian cảm xúc, thể chất hoặc tinh thần cho chính bạn và những người khác, ngay cả trong một ngôi nhà khép kín. Dưới đây là một số ý tưởng về cách tạo khoảng cách nhân tạo với bạn cùng nhà trong thời kỳ coronavirus:

Tạo khoảng thời gian “Không làm phiền” cho chính bạn. Hãy hỏi những người bạn cùng nhà của bạn một chút thời gian yên tĩnh để nạp năng lượng. Dành một vài giờ để làm điều gì đó bạn thích, chẳng hạn như đọc sách, tập thể dục hoặc xem phim. Cân nhắc việc tạo dấu hiệu cho không gian cá nhân của bạn khi bạn cần thời gian như vậy.

Mẹo chia sẻ không gian làm việc với bạn cùng nhà
Mẹo chia sẻ không gian làm việc với bạn cùng nhà

Thử quay mặt ra khỏi những người bạn cùng nhà và đeo tai nghe khi bạn đang làm việc để tạo ảo giác rằng bạn đang ở một mình.
Cấu trúc chia sẻ thời gian xã hội và thời gian ở một mình với bạn cùng nhà. Lên lịch thời gian cùng nhau, chẳng hạn như một buổi tối xem phim hàng đêm hoặc nghỉ giải lao chung, có thể giúp bạn dễ dàng tập trung hơn vào công việc chuyên môn và cá nhân bên ngoài thời gian xã hội.

Thực hành yêu cầu không gian và thời gian một cách tôn trọng từ những người bạn sống cùng và cởi mở với những người bạn cùng nhà cũng cần không gian từ bạn.

Hãy kiên nhẫn với bản thân và bạn cùng nhà

Hãy rèn luyện tính kiên nhẫn và sự đồng cảm với cả bản thân và bạn cùng nhà trong thời gian này. Mọi người phản ứng với sự không chắc chắn theo những cách khác nhau. Việc tạo ra một không gian chung tôn trọng để làm việc, sinh hoạt và giao tiếp xã hội có thể cần một chút nỗ lực và giao tiếp, nhưng nó có thể giúp hỗ trợ những người xung quanh bạn và giúp bạn luôn làm việc hiệu quả và khỏe mạnh trong suốt thời gian này.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY