Tiktok là một trong số các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Bạn là một doanh nghiệp, khách hàng cá nhân muốn tìm hiểu và chạy quảng cáo trên Tiktok? Tuy nhiên bạn vẫn chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu. Hôm nay Shimpleshop sẽ hướng dẫn và giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn trong việc chạy quảng cáo TikTok nhé!!
TikTok là gì?
TikTok được biết tới là một ứng dụng video xã hội xuất hiện từ Trung Quốc, đã ra mắt vào cuối năm 2017 và cùng với sức hút, sự phát triển của TikTok vô cùng nhanh chóng, TikTok cho người sử dụng khả năng sáng tạo và quảng bá dễ dàng.
Cách thức hoạt động của ứng dụng này cũng khá đơn giản, bạn có thể đăng video dài trong 15 giây hoặc bạn có thể lồng ghép các câu chuyện hay nhiều chủ đề “hot” khác khi quay video với thời lượng lên đến 60 giây.
Bạn chỉ có khung thời gian rất ngắn cho video của mình, và sau khi hoàn thành video, bạn có thể đăng tải trực tiếp từ điện thoại của mình, thay vì phải ghi lại chúng trực tiếp trong ứng dụng.
Không chỉ đơn giản là chèn nhạc, TikTok còn cung cấp nhiều hiệu ứng cho phép người dùng chỉnh sửa, mang lại sự độc đáo và khác biệt trong mỗi video clip. Đặc biệt ứng dụng này còn có khả năng có nhận diện hóa, nghĩa là tùy vào đặc điểm người sử dụng khác nhau mà có những tính năng phù hợp cho người sử dụng.
Quảng cáo Tiktok là gì?
TikTok Ads được biết tới là các video ngắn kéo dài từ 3 – 15 giây thường có âm nhạc hoặc giải trí,… Vì vậy, chạy quảng cáo trên TikTok sẽ tiếp cận được một số lượng khách hàng lớn. Rất phù hợp với các ngành, các thương hiệu về thời trang, làm đẹp,…
TikTok có xu hướng khuyến khích sự sáng tạo của người dùng, điều này đồng nghĩa với việc cung cấp một nền tảng quảng cáo phát triển và có liên quan để quảng bá doanh nghiệp của bạn vì nó thường nhắm tới đối tượng trẻ. Nếu sản phẩm của bạn thích hợp dành cho dân số này, thì việc tạo quảng cáo TikTok chắc chắn sẽ thu hút khách hàng mới.
TikTok Ads bằng video sáng tạo 3 – 15 giây
Đối tượng sử dụng TikTok
Đối tượng sử dụng TikTok nhiều nhất chính là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 24. Theo thống kê của TikTok, có tới 66% người dùng mạng xã hội có độ tuổi dưới 30. Phần lớn người dùng là phụ nữ.
Xu hướng phát triển người dùng TikTok trong tương lai sẽ còn phân hóa hơn. Theo một nghiên cứu khác của TikTok vào tháng 2/2018 về số người dùng ở Trung Quốc (với tên gọi là Douyin, ra mắt từ năm 2017), 31,8% người dùng Douyin có độ tuổi dưới 24, số người trong độ tuổi 25 – 30 sử dụng ứng dụng chiếm 23,4%, còn lại 23,4% người dùng trong khoảng tuổi từ 32 – 35.
Tại sao nên quảng cáo trên TikTok?
Sở hữu lượng người dùng đáng kể
Trong nửa đầu năm 2018, TikTok đã được tải xuống 104 triệu lần trên cửa hàng của Apple App vượt qua các đại gia truyền thông xã hội như Facebook và Instagram. Nền tảng video ngắn này đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt & thu hút hơn 900 triệu người dùng, trở thành startup công nghệ có giá trị nhất thế giới, vượt mặt Uber. Ứng dụng này đã trở nên phổ biến với các đối tượng trẻ từ 18-35.
Còn tại Việt Nam, những người thuộc Gen Z (một thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới bởi sự đa dạng, thông thạo công nghệ), thế hệ mới mà nhiều Marketer sẽ tiếp cận thì đây là nền tảng phù hợp và có tiềm năng vô cùng lớn để thực hiện các chiến dịch. Cụ thể, TikTok đang đứng thứ 3 tại Việt Nam về lượt tải trên cả 2 nền tảng là IOS và Android, có tới 12 triệu người dùng hàng tháng sau 1 năm thử nghiệm theo báo cáo của các nhà mạng.
Vì vậy, các thương hiệu, doanh nghiệp chỉ cần lên một chiến lược truyền thông rõ ràng là hoàn toàn có thể thực hiện chạy quảng cáo TikTok và tiếp cận được khách hàng một cách dễ dàng. Chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, số lượng người dùng đã lên tới 12 triệu và đang gia tăng với tốc độ rất nhanh nhờ vào mô thức có tính giải trí cao, thú vị của nền tảng ứng dụng này. TikTok trở thành một lựa chọn traffic source tiếp theo để các nhà quảng cáo, những người kinh doanh online mở rộng kênh bán hàng.
Thu hút khách hàng bằng những nội dung sáng tạo
Có thể thấy, đa phần người dùng của TikTok đều là những người trẻ, và đối tượng này có xu hướng thể hiện bản thân cao, đặc điểm của TikTok là hoàn toàn đáp ứng được thị hiếu này của giới trẻ. Nhất là tại thị trường Việt Nam, đa phần các User đều là dưới 30, có khả năng bắt trend nhanh, sử dụng đa dạng mạng xã hội, điện thoại thông minh là thiết bị được xem là không thể thiếu, có những sở thích như: làm đẹp, du lịch, ăn uống,…đặc biệt quan tâm tới các vấn đề xã hội, môi trường.
Như vậy, người sử dụng Tiktok sẽ có thể phát huy hết sự sáng tạo của mình với vô vàn những chủ đề khác nhau để truyền thông. Quảng cáo trên TikTok cũng vậy, đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng là các bạn trẻ, thì tận dụng TikTok là mạng xã hội để tiếp cận khách hàng theo cách sáng tạo ra những nội dung có sức ảnh hưởng cao, tạo ra nhiều trào lưu, nhiều hình thức truyền thông sẽ càng thu hút đối tượng này. Từ đó, việc quảng cáo TikTok sẽ trở nên hiệu quả và đem lại một chiến dịch marketing thành công cho cửa hàng của bạn.
Hơn thế nữa, TikTok không giới hạn sự sáng tạo của các doanh nghiệp, thương hiệu nên các nhà truyền thông có thể thỏa sức tạo ra những ý tưởng thu hút, hấp dẫn để quảng cáo cho sản phẩm của mình.
Sức lan tỏa rộng rãi
Tik tok ads được tạo ra từ những đoạn video 3 – 15 giây, thế nên nó có một tác động rất tốt tới sự tiếp nhận của người dùng. Các video thường có ý tưởng hấp dẫn, ấn tượng sẽ tạo thành trào lưu để được lan truyền rộng rãi.
Hơn thế nữa, với số lượng người sử dụng đáng kể nên khi thực hiện chiến dịch quảng cáo TikTok , sức ảnh hưởng của thương hiệu cũng có khả năng phát triển rộng rãi hơn. Đặc biệt đối với những sản phẩm thuộc vào nhu cầu của đối tượng này như: thời trang, du lịch, làm đẹp, thú cưng,…
Ít có sự cạnh tranh
Mặc dù đã phổ biến tại các nước khác trên thế giới, nhưng tại Việt Nam vẫn còn ít nhãn hàng biết đến hình thức quảng cáo này. Đây sẽ là lợi thế cho những nhãn hàng tiếp cận đầu tiên và chắc chắn rằng sự cạnh tranh tại nền tảng này sẽ ít hơn rất nhiều so với Facebook và Youtube.
Các hình thức quảng cáo trên Tiktok
Ở thời điểm hiện tại thì Tiktok đang có 4 dạng quảng cáo như sau:
- Brand Takeovers (Quảng cáo thương hiệu): là dạng quảng cáo khi người dùng mở ứng dụng Tiktok. Hình thức quảng cáo này nhằm gia tăng lượt xem các video thuộc hashtag challenge cũng như tạo ra các video tương tự. Đến nay, loại quảng cáo này giới hạn số lượng nhà quảng cáo mỗi ngày ở mỗi quốc gia.
- Native Video Ads (Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên): Loại quảng cáo này sẽ xuất hiện như những video trên Tiktok một cách ngẫu nhiên, nó sẽ điều hướng người dùng lến trang bán hàng hoặc một app khác trên thiết bị của họ.
- Video Challenges (Quảng cáo video thử thách): Dạng quảng cáo này thường chứa các #hashtag với mục đích lôi kéo người dùng tạo những video xung quanh chủ đề, hashtag đó.
- Branded lense (quảng cáo TikTok tương tác hai chiều): Tik tok ads này hoạt động tương tự như các hiệu ứng ngộ nghĩnh của Snapchat và Instagram story, các lense được tạo ra từ thương hiệu sẽ xuất hiện trong mục “hot” hoặc “trending” trong 5 ngày đầu tiên ra mắt và tồn tại tối đa 10 ngày. Đây là hình thức quảng cáo TikTok nhằm thúc đẩy tương tác hai chiều giữa người dùng và thương hiệu, thông qua nội dung của chính người dùng tạo ra.
Trước khi chạy quảng cáo TikTok cần phải chuẩn bị những gì?
Để việc chạy quảng cáo được thuận lợi, chúng ta cần chuẩn bị một vài yếu tố sau:
Yếu tố cần chuẩn bị | Mục đích |
Số điện thoại/ Email | Đây là yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể đăng ký tài khoản Tiktok |
Landing page | Landing page là nơi sẽ giúp bạn thu thập thông tin khách hàng sau khi học nhấp vào các quảng cáo trên Tiktok của bạn. |
Video | Để bắt đầu chạy quảng cáo Tiktok, bạn cần phải có tối thiểu 15 video để giới thiệu về các sản phẩm được quảng cáo Nếu video đủ thu hút, khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm. Giá trị và doanh thu bán hàng cũng sẽ tăng lên. |
Thẻ Visa hay thẻ Mastercard Debit | Thẻ ATM không thể thực hiện thanh toán chạy quảng cáo Tiktok. Vì vậy chúng ta cần phải có thẻ Visa hoặc thẻ Mastercard Debit để thực hiện các giao dịch thanh toán khi cần. |
Hướng dẫn các bước chạy quảng cáo trên Tiktok
Hiện nay, thông qua việc hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo TikTok, nhiều người lựa chọn hình thức đăng ký thông qua Agency ( các công ty quảng cáo TikTok ). Quy trình đăng ký quảng cáo TikTok gồm các bước sau:
- Bước 1: Đầu tiên chúng ta phải đăng ký tài khoản TikTok thông qua các công ty đại diện TikTok tại Việt Nam.
- Bước 2: Tiếp theo công ty đại diện sẽ tiến hành kiểm duyệt và phản hồi lại về thông tin đăng ký cho bạn.
- Bước 3: Sau đó bạn có thể tạo tài khoản rồi nạp tiền vào tài khoản quảng cáo.
Sau khi đăng ký mở quảng cáo TikTok, bạn hãy tiến hành cài đặt quảng cáo TikTok (gồm URL và Conversion name) để bắt đầu các chiến dịch, quảng cáo của mình nhé.
Cách chạy quảng cáo TikTok hiệu quả
Để chạy quảng cáo hiệu quả, trước tiên chúng ta phải tiến hành tìm hiểu và đăng ký kênh quảng cáo TikTok.
1. Đăng ký thiết lập quảng cáo kênh TikTok
- Để bắt đầu thiết lập quảng cáo kênh TikTok, bạn cần phải trình quản lý quảng cáo trên TikTok. Sau đó nhấn “Bắt đầu” là có thể tạo quảng cáo TikTok.
- Sau đó bạn sẽ được điều hướng sang một trang mới. Tại đây bạn cần điền vào một số thông tin theo yêu cầu.
- Sau khi xác định doanh nghiệp trú ở quốc gia nào (thông thường mặc định là Việt Nam), bạn phải tiến hành làm rõ thông tin tài khoản này dùng với mục đích gì. Cụ thể:
- Quảng cáo các mặt hàng hay dịch vụ của doanh nghiệp.
- Cung cấp các dịch vụ dành cho các doanh nghiệp khác (Agency).
- Quảng cáo trang web/ trang cá nhân.
- Sau khi đã hoàn thành, hãy nhấp vào phần “TIẾP THEO”.
- Tiếp đến, bạn cần thiết lập tài khoản quảng cáo thông qua việc nhập email, tên, số điện thoại và mật khẩu.
- Điền xong thì bạn tick vào ô xác nhận đã đọc và đồng ý với điều khoản TikTok. Rồi nhấn chọn “Tiếp theo”. Kiểm tra Email để lấy mã xác nhận do TikTok cung cấp rồi điền vào form có sẵn.
- Múi giờ mặc định trên TikTok là Việt Nam và đơn vị tiền tệ là VND. Sau khi điền xong các thông tin thì hãy nhấn “Đăng Ký” để hoàn thành.
Giao diện của trình quản lý quảng cáo trên TikTok có 3 hình thức chạy quảng cáo. Đó là lưu lượng, cài đặt ứng dụng và chuyển đổi.
2. Chạy quảng cáo TikTok như thế nào?
Sau khi đăng ký xong, bạn hãy tiến hành cách chạy quảng cáo TikTok hiệu quả sau:
- Thông thường việc chọn hình thức quảng cáo lưu lượng hay chuyển đổi sẽ mang đến hiệu quả cao nhất. Bạn hãy nhấn “Lưu lượng” để bắt đầu tạo chiến dịch.
- Ngân sách TikTok mặc định là không giới hạn. Vì vậy hãy bỏ nó và chọn mức ngân sách phù hợp cho mỗi ngày. Tiếp theo bạn hãy chọn 1 trong 2 vị trí hiển thị quảng cáo: cho TikTok sắp xếp tự động hoặc chọn vị trí thủ công.
- Nếu mục đích quảng cáo của bạn không phải là cài đặt app thì hãy chọn trang Web và điền vào đường link của landing page/ web vào ô URL.
- Chọn tên hiển thị, ảnh hồ sơ. Rồi chọn danh mục cho trang web.
- Sau đó nhập mục tiêu và các thông tin như chọn địa điểm, ngành nghề, ngôn ngữ, giới tính, nhóm tuổi,…
- Tiếp theo, hãy chọn ngân sách hằng ngày và thời gian dành cho quảng cáo.
- Sau đó nhập giá thầu rồi nhấp chọn “Tiếp theo”.
- Chọn Single Video để tải video lên từ máy tính. Hoặc chọn từ Thư viện (đã upload video lên rồi). Sau đó TikTok sẽ tiến hành kiểm tra video. Khi hoàn tất, bạn nhấn “Xác nhận”.
- Tiếp theo, điền lần lượt phần “Văn bản” – “”Kêu gọi hành động” – nhấn “Gửi”. Tiếp đến hãy chọn “Thêm số dư” – phương thức thanh toán (thẻ Visa/ thẻ Mastercard Debit) – nhập tất cả thông tin thẻ, mã bảo mật phía sau thẻ – chọn “Make payment” để thanh toán nạp tiền.
Lưu ý: Không dùng video bị bản quyền để chạy quảng cáo. Hãy dùng video chính chủ do bạn tạo ra để được duyệt nhé.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa