Quảng cáo Facebook là một trong số cách được nhiều cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh sử dụng hiện nay.Vậy thì Chạy quảng cáo facebook là gì? Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay nhé!
Quảng cáo Facebook là gì?
Facebook Ads được viết tắt bởi cụm từ Facebook Advertising, là phương thức quảng cáo sử dụng phương tiện Facebook. Quảng cáo này sẽ được hiển thị và phân phối một cách tự động tùy vào đặc điểm cá nhân của người dùng như nhân khẩu học, vị trí địa lý, sở thích…
Quảng cáo được hiển thị trên Facebook sẽ bao gồm những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, những chương trình giới thiệu sản phẩm mới hướng đến những khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội này và các mạng xã hội khác liên kết với Facebook.
Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo; vậy nên khi muốn hình ảnh, video, fanpage của mình xuất hiện trên Facebook, doanh nghiệp hay các cá nhân cần trả một khoản phí. Và quảng cáo sẽ được xuất hiện ở những vị trí đã được quy định trên Facebook.
Khoản phí mà doanh nghiệp trả cho Facebook sẽ được tính như thế nào? Mỗi lượt click vào quảng cáo, vào website, lượt thích trang, lượt tương tác trong các bài viết đều sẽ được Facebook tính phí. Tùy vào mức giá mà doanh nghiệp thầu cho quảng cáo của mình, giá thầu càng cao thì khả năng xuất hiện của quảng cáo đó càng lớn.
Dấu hiệu nhận biết quảng cáo trên Facebook
Mỗi ngày khi lướt Facebook, chúng ta cập nhật một lượng lớn thông tin mới và hầu hết là những thông tin chúng ta quan tâm và có nhu cầu tìm kiếm. Vì thế mà Facebook có lượng dữ liệu khổng lồ từ người dùng của họ, những thông tin được lấy một cách tự nguyện từ giới tính, độ tuổi đến sở thích, vị trí địa lý.
Facebook hiểu rất rõ về khách hàng của mình để chia ra các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau theo những lĩnh vực hay mục đích khác nhau. Ví dụ đơn giản nhất mà chúng ta luôn bắt gặp mỗi ngày chính là việc khi chúng ta tìm kiếm về một sản phẩm nào đó trên Facebook, thì ngay sau đó trên Facebook sẽ liên tục xuất hiện thêm về sản phẩm đó hoặc những sản phẩm liên quan. Không những thế, vì Facebook liên kết với Instagram, nên khi bạn sử dụng ứng dụng này cũng sẽ thấy những quảng cáo liên quan đến sản phẩm mà bạn đã tìm trên Facebook.
Những bài đăng có chữ “Được tài trợ” hay “Sponsored” hiển nhiên sẽ là những quảng cáo mà các doanh nghiệp đang trả phí cho Facebook để có thể xuất hiện trên tường nhà bạn.
Có nên chạy quảng cáo Facebook hay không ?
Cái này còn tùy nhé các bạn, nhưng đa số đều là nên chạy quảng cáo khi các bạn muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán hàng lẫn phát triển thương hiệu trên Facebook
Còn nếu các bạn muốn kinh doanh tốt trên Facebook mà không cần đến quảng cáo thì các bạn cần đảm bảo được các điều kiện sau:
-Thường xuyên đăng tải các content viral tạo hiệu ứng lan truyền cao
-Thực hiện livestream bán hàng (cách này rất hiệu quả)
-Xây dựng fanpage chuyên nghiệp, thu hút
–Tìm cách giúp fanpage có được thật nhiều like từ khách hàng tiềm năng
Lời khuyên: Nếu các bạn đã lựa chọn nền tảng Facebook để kinh doanh thì quảng cáo chắc chắn là cần thiết. Kể cả khi các bạn đáp ứng đủ cả 4 tiêu chí ở trên thì việc kết hợp thêm quảng cáo nữa, đó sẽ là điều kiện, tiền để lý tưởng để các bạn phát triển
Quảng cáo Facebook như thế nào ?
Khi đã hiểu về chạy quảng cáo Facebook là gì ? Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu thêm làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook nhé. Và hiện tại các bạn đang có 2 phương án lựa chọn:
Tự chạy quảng cáo
Với phương án này thì yêu cầu các bạn cần chuẩn bị về:
Tài khoản quảng cáo
Trang fanpage cửa hàng
Thẻ visa, master thanh toán trực tuyến
Chuẩn bị xong thì các bạn hãy bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật chạy và cả kỹ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất nhé. Phần này Facebook Bao Vây cũng có bài viết hướng dẫn khá chi tiết, các bạn có thể tham khảo
Chuẩn bị xong thì các bạn hãy bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật chạy và cả kỹ thuật tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất nhé. Phần này Facebook Bao Vây cũng có bài viết hướng dẫn khá chi tiết, các bạn có thể tham khảo
Thuê đơn vị quảng cáo
Nếu các bạn chưa có có nhiều chưa biết chạy, hay chưa có nhiều kinh nghiệm chạy ads Facebook, phương án khả thi nhất mà các bạn có thể tính đến đó chính là hợp tác cùng các đơn vị quảng cáo uy tín
Với phương án này này việc đơn giản mà các bạn cần làm chỉ đơn giản là tìm kiếm một đơn vị hỗ trợ quảng cáo uy tín, hợp tác cùng họ. Họ sẽ hỗ trợ các bạn từ a – z cho các chiến dịch quảng cáo mà các bạn muốn triển khai. Hiện tại Facebook Bao Vây cũng đang nhận được đánh giá rất cao từ phía khách hàng về mảng dịch vụ quảng cáo Facebook này, thế nên các bạn có thể liên hệ hợp tác cùng Facebook Bao Vây nhé
Các bước cơ bản để chạy quảng cáo Facebook Ads
Để có thể thực hiện việc chạy quảng cáo Facebook Ads, ngoài việc hiểu được rõ Facebook Ads là gì thì trước tiên bạn phải sở hữu tài khoản Visa để thực hiện thanh toán trực tiếp cho các khoản phí chạy quảng cáo. Với dạng tài khoản này, bạn cần có một trong hai loại thẻ sau:
- Thẻ Visa/Master credit: Hiểu ngắn gọn đây chính là thẻ tín dụng được phát hành bởi các ngân hàng. Với thẻ này bạn sẽ tiêu trước số tiền trong hạn mức của thẻ và tiến hành thanh toán ở kỳ sao kê.
- Thẻ Visa/Master debit: Hay còn gọi là thẻ ghi nợ. Đây là thẻ có bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, không sợ bị “vung tay quá đà” như thẻ credit (thẻ tín dụng).
Sau khi sở hữu một chiếc thẻ Visa, bạn cần tiếp theo là một tài khoản Facebook và một trang Facebook của doanh nghiệp cần tiến hành chạy quảng cáo. Cụ thể, hãy theo 8 bước cơ bản sau đây để chạy quảng cáo Facebook Ads.
Bước 1: Thêm thẻ Visa vào tài khoản quảng cáo Facebook Ads
Tài khoản Ads là gì? Add thẻ Visa để chạy quảng cáo Facebook – Tổng quan về Facebook Marketing
- Truy cập vào địa chỉ: http://facebook.com/ads/manage
- Lựa chọn mục Lập hóa đơn -> Phương thức thanh toán
- Chọn tiếp vào phần Thêm phương thức thanh toán
Ở đây sẽ có hai dạng thanh toán để bạn chọn: Thẻ tín dụng/ghi nợ (Credit/Debit card) hoặc Paypal. Trong bài viết này sẽ nói về cách thanh toán bằng thẻ Visa nên sẽ chọn cái đầu tiên.
Điền đầy đủ, chính xác vào các mục thông tin thẻ của bạn. Ở phần mã bưu chính (Postal Code) thì điền vào mã bưu chính của tỉnh nơi bạn đang ở hiện tại (VD: Hà Nội là 100000)
Bước 2: Lựa chọn hình thức quảng cáo
Sau khi thêm thành công thẻ Visa vào tài khoản Facebook Ads của bạn, việc tiếp theo là lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với nhu cầu.
Chọn hình thức bạn muốn quảng cáo Facebook – Tài liệu về Facebook Ads là gì
Ở mục tạo Tạo chiến dịch mới, Facebook sẽ yêu cầu bạn lựa chọn ra mục tiêu tiếp thị, đồng nghĩa bạn sẽ chạy chiến dịch quảng cáo này cho mục đích gì. Ở đây, Facebook đã đưa ra các dạng khác nhau để người dùng lựa chọn, tùy theo mục đích của mỗi cá nhân/doanh nghiệp.
Bước 3: Thiết kế nội dung quảng cáo
Dù không có quy định từ phía Facebook, tuy nhiên dựa trên mức độ hiển thị thì tiêu đề quảng cáo bạn nên để ra 25 ký tự, còn phần đoạn mô tả nội dung là 90 ký tự. Cố gắng tạo ra một nội dung thật ấn tượng ở phần tiêu đề để thu hút người xem, còn với phần mô tả thì viết ngắn gọn, súc tích để truyền tải đủ những thông tin cần thiết tới người xem cũng như đánh đúng vào nhu cầu của người xem, nhờ vậy sẽ giúp tăng hiệu quả cho quảng cáo.
Marketing ads là gì? Thiết kế nội dung quảng cáo Facebook
Bước 4: Lựa chọn đối tượng quảng cáo
Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong một chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, bởi lẽ đây chính là lúc bạn quyết định nhóm đối tượng khách hàng, người dùng sẽ thấy được quảng cáo của mình trên Facebook. Đó là chưa kể việc chọn đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp cá nhân/doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, hướng tới đúng đối tượng khách hàng.
Chọn đối tượng quảng cáo Facebook phù hợp
Trong mục Đối tượng của Facebook Ads, bạn sẽ phải lựa chọn dựa trên nhân khẩu học (Demographic) với những yếu tố như: Độ tuổi, giới tính, vị trí, quốc gia, thành phố, sở thích, tình trạng hôn nhân, ngôn ngữ,… Facebook đã cài đặt mục này rất chi tiết, vậy nên tùy theo nhu cầu và mục đích của bạn sẽ có cách thiết lập đối tượng khác nhau
Bước 5: Thiết lập vị trí quảng cáo
Sau khi thiết lập xong đối tượng, việc tiếp theo bạn cần làm chính là chọn lựa vị trí quảng cáo.
Thiết lập vị trí bạn muốn quảng cáo Facebook Ads là gì?
Trong mục Vị trí quảng cáo, Facebook đưa ra 2 lựa chọn tới người dùng là: Vị trí quảng cáo tự động và Chỉnh sửa vị trí quảng cáo.
Nếu lựa chọn Vị trí quảng cáo tự động, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ở những vị trí mà chính Facebook cho là phù hợp nhất. Trong đó có thể bao gồm cả hiển thị trên Instagram và Audience Network.
Nếu lựa chọn Chỉnh sửa vị trí quảng cáo, bạn có thể tùy chỉnh vị trí cho quảng cáo của mình theo mong muốn. Khi chọn mục này, bạn sẽ phải lựa chọn hai yếu tố:
- Loại thiết bị: Tất cả thiết bị, chỉ thiết bị di động, chỉ máy tính
- Nền tảng: Facebook. Instagram, Audience Network, Facebook Messenger
Với mỗi nền tảng lại có rất nhiều loại quảng cáo khác nhau, vậy nên Facebook cũng cho xem trước vị trí hiển thị của mỗi loại để người dùng dễ hình dung ra, từ đó có thể lựa chọn loại hình phù hợp. Bạn có thể tích chọn vào vị trí mong muốn hiển thị, hoặc bỏ chọn nếu cảm thấy vị trí đó không cần thiết phải quảng cáo.
Bước 6: Thiết lập ngân sách và đấu giá cho quảng cáo
Đây là bước quan trọng còn lại, quyết định xem chiến dịch quảng cáo Facebook Ads của bạn có thành công hay thất bại về mặt kinh tế.
Ở bước này, bạn cần hết sức lưu ý tới hai phần thiết lập: Ngân sách và Hình thức xem quảng cáo.
Tạo ngân sách, đấu giá thầu quảng cáo Facebook
Ở phần ngân sách, bạn sẽ chọn ra số tiền cho Ngân sách hàng ngày của chiến dịch. Con số này sẽ được thiết lập tùy vào khả năng kinh tế của mỗi cá nhân/doanh nghiệp.
Với phần HÌnh thức xem quảng cáo, sẽ có 2 hình thức trả tiền là: CPM (Cost per impressions – theo lượt xem) và CPC (Cost per click – theo lượt click). Tùy theo mục đích của chiến dịch quảng cáo mà tối ưu quảng cáo theo cách khác nhau.
Bước 7: Xem trước giao diện xuất hiện trên Facebook khi quảng cáo
Ở bước này, bạn sẽ lựa chọn bài viết muốn quảng cáo và fanpage để quảng cáo bài viết đó, đồng thời có thể xem trước khả năng hiển thị của quảng cáo trên trang với người dùng trên thiết bị di động, máy tính,…
Hiển thị xem trước của Facebook Ads là gì?
Bạn có thể lựa chọn trang Fanpage muốn quảng cáo ở mục Trang Facebook, tại đây Facebook sẽ hiển thị toàn bộ các trang mà tài khoản bạn đăng nhập ở bước đầu đang quản trị.
Tiếp theo là lựa chọn bài viết muốn quảng cáo ở mục Chọn bài viết trên Trang. Ở đây, bạn có thể lựa chọn trong danh sách các bài viết có sẵn trên trang, hoặc nhập ID bài viết để lựa chọn bài sẽ quảng cáo.
Nếu muốn tạo một quảng cáo mới, hãy nhấp vào phần Tạo quảng cáo mới ở bên cạnh và bạn có thể tải ảnh, video, nội dung quảng cáo và thêm nút CTA cho bài viết.
Sau khi hoàn thành các bước ở trên, nhấp vào nút Xét duyệt để xem lại một lần cuối tổng quan chiến dịch quảng cáo, cũng như sửa đổi nếu như cần thiết. Nếu đã chắc chắn với mọi thứ, nhấp vào nút Xác nhận.
Bước 8: Thanh toán qua thẻ Visa
Để thanh toán, bạn cần điền chính xác thông tin về số thẻ, ngày hết hạn và mã CVC (3 số cuối in nghiêng ở mặt sau của thẻ).