Cách viết Kế hoạch Kinh doanh Phần “Concept and Value Proposition”

Cách viết Kế hoạch Kinh doanh Phần “Concept and Value Proposition”

Thành phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn là khái niệm kinh doanh và đề xuất giá trị, đó là sự trình bày rõ ràng về lý do tại sao khách hàng nên chọn giải pháp của bạn thay vì giải pháp của đối thủ cạnh tranh.

Phần này của kế hoạch phát triển khái niệm kinh doanh và định vị đề xuất giá trị của bạn tuân theo bản tóm tắt điều hành và lịch sử công ty, vì vậy người đọc nên có ý tưởng chung về những gì công ty của bạn làm, cho ai và mục tiêu dài hạn của bạn là gì kinh doanh.

Khái niệm kinh doanh bao gồm tầm nhìn của bạn về công ty, giải thích giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ mang lại cho khách hàng, lý do tại sao bạn đặc biệt đủ điều kiện để cung cấp nó, cũng như mô tả tính độc đáo của sản phẩm hoặc tiềm năng phát triển trong ngành của bạn.

Phần này cho phép bạn, cũng như các bên quan tâm và các nhà đầu tư tiềm năng, nghiên cứu và phân tích khái niệm về tính khả thi, cả từ góc độ thị trường và tài chính. Hãy nhớ rằng mọi thứ trong kế hoạch kinh doanh của bạn phải liên quan trở lại giá trị và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp cho khách hàng mục tiêu.

Cách viết Kế hoạch Kinh doanh Phần “Concept and Value Proposition”

Kiểm tra tính khả thi

Hãy coi một bài kiểm tra tính khả thi như một bài kiểm tra thực tế cho ý tưởng kinh doanh của bạn. Mục tiêu của việc tiến hành kiểm tra tính khả thi là để chứng minh cho chính bạn và nhóm của bạn hoặc các nhà đầu tư về xác suất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thành công trong ngành của bạn.

Kiểm tra tính khả thi phải có chi phí thấp nhất có thể và phải xoay quanh việc tạo ra Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) hoặc bằng chứng khái niệm đơn giản, truyền đạt các đề xuất giá trị cơ bản, đơn giản nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai của bạn.

Theo Entrepreneurship For Dummies, của Kathleen Allen, một bài kiểm tra tính khả thi cân nhắc tính hợp lệ của khái niệm kinh doanh của bạn bằng cách kiểm tra bốn điểm chính:

  • Sản phẩm mà công ty của bạn sẽ cung cấp.
  • Đối tượng khách hàng mà bạn sẽ hướng đến.
  • Đề xuất giá trị của bạn.
  • Bạn sẽ đưa sản phẩm đến tay người dùng như thế nào.

Đến giai đoạn này trong kế hoạch kinh doanh, bạn nên nắm chắc sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn định cung cấp, cũng như đối tượng mà bạn tin tưởng sẽ là khách hàng chính của mình. Mặt hàng cuối cùng đòi hỏi phải cân nhắc các kênh phân phối khác nhau, nhưng, một lần nữa, phải có thể trả được với một chút thủ tục.

9 cách để tạo ra giá trị khách hàng (Customer Value) – SimpleShop

Đề xuất giá trị

Đề xuất giá trị của bạn là điều khiến khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Đó là tiếp thị bộ phận, hoạt động bộ phận và chiến lược bộ phận; đề xuất giá trị của bạn là nền tảng của lợi thế cạnh tranh của bạn.

Ở cấp độ tiềm thức, khách hàng sẽ so sánh đề xuất giá trị của công ty bạn với giá trị của đối thủ cạnh tranh khi quyết định kinh doanh ở đâu. Với ý nghĩ đó, đây là một số điều cần nhớ khi viết đề xuất giá trị của bạn:

Giữ cho nó ngắn gọn và gọn gàng. Đề xuất giá trị của bạn giải thích lý do tại sao khách hàng nên mua hàng của bạn. Nếu bạn không thể tóm tắt nó trong 10 từ hoặc ít hơn, rất có thể bạn sẽ không thể thực hiện nó.
Chính xác. Khách hàng của bạn có nhu cầu cụ thể; đề xuất giá trị của bạn nên cung cấp các giải pháp được nhắm mục tiêu
Đó là về khách hàng của bạn, không phải bạn. Đề xuất giá trị của bạn chỉ nên thảo luận về những gì quan trọng đối với khách hàng và giá trị bạn có thể mang lại cho họ.
Giá trị có nhiều dạng. Tiền bạc, thời gian, sự tiện lợi và dịch vụ cao cấp là một vài cách bạn có thể giúp mang lại giá trị cho khách hàng của mình.

Chiến lược phân phối

Sau khi bạn đã xác thực ý tưởng kinh doanh của mình với một nhóm nhỏ khách hàng trả tiền, phần cuối cùng của khái niệm kinh doanh là xác định cách bạn sẽ cung cấp sản phẩm của mình cho khách hàng trên quy mô lớn. Thực hiện phương pháp thủ công để tiếp cận những khách hàng đầu tiên của bạn là cần thiết, nhưng sẽ không hiệu quả khi bạn phát triển doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ bán trực tiếp cho người tiêu dùng? Thông qua quan hệ đối tác chiến lược? Các nhà phân phối bán lẻ?

Hãy xem xét một số yếu tố sau khi lập kế hoạch chiến lược phân phối cho doanh nghiệp của bạn:

Bạn sẽ thiết lập một cửa hàng hoặc văn phòng truyền thống, bán hàng trực tuyến hay cả hai?
Những trở ngại duy nhất nào tồn tại đối với công ty của bạn trong hai kênh khác nhau này?

Nếu công ty của bạn bán một sản phẩm, bạn sẽ có đủ không gian để giữ đủ hàng tồn kho hay khách hàng sẽ phải đồng ý với thời gian chờ đợi?
Bạn có thể thực hiện các giao dịch độc quyền với bất kỳ nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ cụ thể nào không? Đối thủ cạnh tranh của bạn có bất kỳ giao dịch nào như vậy cản trở hoạt động của bạn không?

Tầm nhìn rất quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển. Khái niệm kinh doanh của bạn càng tập trung vào các giải pháp rõ ràng cho một nhóm người có cùng chí hướng, thì khả năng bạn sẽ thu hút được các nhà đầu tư và khách hàng tốt nhất càng cao.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY