Trong mỗi chiến dịch quảng cáo, để tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng bạn cần phải biết cách target đối tượng Facebook. Khi bạn target chuẩn, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị tới khách hàng tiềm năng, tạo hiệu quả cho quảng cáo và mang lại doanh thu. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc Cách target hiệu quả. Cùng theo dõi để biết cách thực hiện nhé.
Target audience là gì? Target đối tượng Facebook là gì?
Target audience là gì?
Target audience, hay gọi một cách ngắn gọn là Target, là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực marketing.
Nó liên quan đến việc phân chia thị trường kinh doanh online thành từng phân khúc, sau đó tập trung mục tiêu kinh doanh/ marketing vào một, hoặc vài phân khúc chính, nhằm tiếp cận được những khách hàng có nhu cầu, mong muốn phù hợp nhất với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Target đối tượng Facebook là gì?
a. Khái niệm Target đối tượng Facebook
Tương tự khái niệm target đã đề cập ở trên, Facebook cũng cho phép nhà quảng cáo chọn ra một nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu, phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ, và hiển thị quảng cáo theo nhu cầu.
b. Làm thế nào khách hàng nhìn thấy quảng cáo của bạn?
Một cách đơn giản, Facebook sẽ cho bạn rất nhiều “menu”.
Trong menu sẽ có những đặc điểm, hành vi cụ thể, ví dụ “mua sắm và thời trang”, hoặc quan tâm “thể hình và sức khỏe”…
Bạn sẽ chọn một hoặc nhiều đặc điểm trong menu đó, setup nội dung, đặt ngân sách và thời gian hiển thị…
Facebook sẽ dựa vào cài đặt của bạn, cũng với chính sách quảng cáo Facebook để phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng bạn muốn.
Quá trình này sẽ được thực hiện trên Trình Quản Lý Quảng Cáo của Facebook
Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện ở phần bên dưới.
Cách target đối tượng Facebook hiệu quả
Cách target đối tượng Facebook theo tâm lý từng độ tuổi
Tùy vào từng độ tuổi mà mỗi khách hàng sẽ có hành vi khác nhau. Muốn target đối tượng facebook đạt hiệu quả cao, yêu cầu đầu tiên và thiết yếu nhất là bạn phải hiểu được đặc điểm tâm lý của tập khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến. Để làm được điều này, chúng ta sẽ phân nhóm độ tuổi của khách hàng như sau:
- Nhóm độ tuổi 18 – 22
Những người trong khoảng này đa phần là sinh viên, còn đi học chưa có thu nhập hoặc đi làm thêm với thu nhập thấp chỉ đủ trang trải một phần sinh hoạt phí. Số ít còn lại đã đi làm nhung thu nhập cũng chưa thể cao và ổn định được.
Hành vi của độ tuổi này thường thích lên mạng, like, comment, tag hoặc share…Có khả năng tương tác cao, nhưng việc mua hàng với họ khá xa vời vì điều kiện kinh tế không đủ
- Nhóm độ tuổi từ 23 – 25
Nhóm này là những người mới tốt nghiệp Đại học, bắt đầu tự lập bằng cách gửi đơn xin việc rồi thử việc rồi đi làm chính thức. Mức thu nhập trung bình của các bạn khoảng 5 – 6 triệu/tháng ( theo thống kê năm 2019). Với mức thu nhập này chưa cao, chưa ổn định. Vậy những người làm quảng cáo cần phải làm gì?
Thông thường, các bạn nữ ở độ tuổi này sẽ kết hôn và làm mẹ, nên những mặt hàng mẹ và bé là những sản phẩm độ tuổi này có nhu cầu cao, hoặc các món đồ ăn vặt, mặt hàng phụ kiện, thời trang có giá tầm trung,…
- Nhóm tuổi 26 – 30
Nhóm khách hàng đã qua thời kỳ khó khăn, có công việc và thu nhập phần nào ổn định hơn, mức sống cũng khá hơn, tâm lý chín chắn hơn, có thể một số bạn đã có vị trí tốt trong công việc, trong xã hội.
Nam giới ở độ tuổi này đã bắt đầu có mong muốn tìm bạn đời để lập gia đình, sẽ có nhu cầu mua quà tặng giá trị tặng bạn gái. Hoặc xu hướng mua sắm những bộ đồ công sở giá khoảng 500 – 2 triệu (mua đồ đắt hơn). Đối với nữ giới, đây sẽ là độ tuổi sinh nở nhiều nhất, những sản phẩm liên quan đến mẹ và bé là mặt hàng bạn nên tập trung.
- Nhóm tuổi từ 31 – 40
Những người này đã có thu nhập dư dả, mức sống cao nên yêu cầu mua sắm của họ cũng cao hơn. Phải là những sản phẩm chất lượng chuẩn, cao câp, đương nhiên là giá cả không phải vấn đề để họ phải bận tâm nhiều
- Nhóm tuổi từ 40 trở lên
Nhóm người này không chỉ thu nhập cao mà họ còn có khoản tiết kiệm, tài sản riêng, con cái đã trưởng thành nữa nên họ càng chẳng có vướng bận nhiều. Những hành vi tương tác trên mạng xã hội của họ không cao, nhưng khả năng mua hàng của họ trên facebook là vẫn bình thường.
Cách target đối tượng Facebook bằng sở thích
Đây là một trong các target quảng cáo Facebook phổ biến được nhiều nhà quảng cáo hiện nay áp dụng.
Tuy nhiên, để target đối tượng Facebook bằng cách này hiệu quả thì bạn cần dành thêm thời gian nghiên cứu tìm hiểu xem sản phẩm mình đang kinh doanh đang hướng tới những đối tượng khách hàng nào là chủ yếu.
- Bao nhiêu tuổi?
- Giới tính nam hay nữ chiếm ưu thế?
- Làm công việc gì?
- Thu nhập của họ ra sao?
- Họ đang tham gia các diễn đàn, trang mạng hay website nào?
Nghĩa là bạn thực sự hiểu được tất tần tật về khách hàng của mình.
Muốn target đối tượng Facebook hiệu quả, đừng chia nhỏ chiến dịch quảng cáo. Bí quyết để việc target đối tượng trên Facebook đem lại kết quả tối ưu nhất như mong muốn của mình, đó là chia nhỏ từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo, mỗi nhóm lại chia thành những quảng cáo nhỏ riêng. Càng chi tiết bao nhiêu thì việc phân loại tâm lý, hành vi sẽ dễ dàng hơn, thu được kết quả chính xác hơn. Đừng ngại thử thật nhiều cho tới khi chọn ra được nhóm quảng cáo tốt ưu nhất nhé.
Target Facebook dựa vào tình trạng mối quan hệ/sự kiện trong đời
Bạn có thể target vào tình trạng quan hệ của một khách hàng. Dựa vào tình trạng hôn nhân mà họ khai báo trên Facebook cá nhân.
Chẳng hạn: bạn có thể target vào những người Đã kết hôn, Đang hẹn hò, thậm chí là Ly hôn.
Hoặc, bạn có thể chạy quảng cáo dịch vụ áo cưới, chụp ảnh cưới đến những người đang hẹn hò, đã đính hôn.
Target Facebook dựa vào khu vực địa lý
Mỗi khách hàng ở từng vùng miền sẽ có tính cách, thói quen khác nhau.
Vì thế, khi chạy quảng cáo, bạn có thể test chia nhỏ khu vực và mỗi vùng miền bạn có thể viết nội dung phù hợp với thói quen, tập quán, cách ăn nói của vùng đó.
Trước khi đi vào các cách target theo khu vực cụ thể, mình có một số lưu ý quan trọng cho bạn. Dù bạn target khu vực nào đi nữa thì bạn vẫn cần xác định cách Facebook sẽ phân phối quảng caos của bạn theo vị trí:
- Những người sống tại vị trí này hoặc ở địa điểm này trong thời gian gần nhất: những người ở hoặc từng đi qua vị trí bạn chọn trong khoảng thời gian gần đây (Đây là cách phân phối rộng nhất)
- Những người sống tại vị trí này: những người đang sinh sống ở khu vực bạn chọn
- Những người ở địa điểm trong thời gian gần đây: những người từng đi qua khu vực bạn chọn trong thời gian gần đây. Ví dụ: Bạn ở quận 1 nhưng chiều bạn qua Bình Thạnh để thăm họ hàng thì Facebook sẽ dựa vào GPS điện thoại sẽ tự động đưa bạn vào nhóm khách hàng Những người ở Quận Bình Thạnh rong thời gian gần đây.
- Những người đã ghé thăm địa điểm này: Những người đã tới địa điểm này thời gian gần đây nhưng sống ở địa điểm khác cách xa hơn 200 km (có thể dùng cho những nhóm khách hàng đi công tác, du lịch…)
Có ba phương pháp chính để chọn vị trí:
- Nhập ví trí:
Ở trong phần Adset (Nhóm quảng cáo), bạn có thể lựa chọn vị trí bạn muốn quảng cáo bằng cách nhập tên vị trí mình muốn chọn vào thanh Vị trí ( Hoặc chọn Lướt xem để nhận được gợi ý của Faceboo về các vị trí)
- Thực hiện thả ghim
Điều hướng trên bản đồ bằng cách sử dụng tùy chọn +/- và cũng bằng cách kéo bản đồ đến nơi bạn muốn thả ghim vị trí
Khi bạn đã tìm thấy vị trí của mình, hãy nhấp vào nút “Thả ghim”
Con trỏ chuột của bạn bây giờ sẽ được đánh dấu bằng một dấu “Kiểm tra” mà bạn có thể thả bất cứ nơi nào bạn muốn trên bản đồ
Khi bạn nhấp để thả ghim, bản đồ sẽ điền với tọa độ GPS cho vị trí bạn đã chọn
Bạn có thể chọn bán kính phân phối Ads trong khoảng từ 1 – 80 km xung quang vị trí bạn đã thả ghim. (Quảng cáo sẽ phân phối đến những người nằm trong vòng tròn này)
- Thêm hàng loạt vị trí
Bước 1: Tại Target vị trí ta Click vào chức năng Thêm hàng loạt vị trí
Bước 2: Chọn một loại vị trí mà bạn muốn
Ở đây, facebook cunng cấp các định dạng địa lý khác nhau
Tuy nhiên, thường thì ta chỉ quan tâm tới định dạng Thành phố và Khu vực hoặc tiểu ban thôi.
Các bạn vẫn có thể lựa chọn khác tùy vào mục đích của bạn nhé.
Bước 3: Bạn mở danh sách những tỉnh thành mà bạn có sẵn, nếu có sẵn một file excel về các tỉnh thành thì càng tốt. Sau đó bạn chỉ cần copy những vị trí bạn muốn hiển thị quảng cáo và paste vào bảng
Bước 4: Quá trình thêm nhiều vị trí kết thúc. Các bạn nhận thông báo đã thêm vị trí thành công là hoàn thành rồi nhé.
Lưu ý: Bạn cũng có thể loại trừ vị trí bạn không muốn quảng cáo tới
Thao tác tương tự như bạn nhắm tới mục tiêu một vị trí nhưng bạn sẽ lựa chọn Loại trừ thay vì Bao gồm tại thanh công cụ bên trái phần điền tên vị trí rồi.
Target vào ngôn ngữ
Ngôn ngữ ở đây là ngôn ngữ của thiết bị mà khách hàng đang dùng để truy cập vào Facebook
Vì vậy, ngôn ngữ đầu tiên bạn cần target là ngôn ngữ chính tại khu vực mà bạn chạy quảng cáo, bởi vì các thiết bị mà họ dùng sẽ sử dụng ngôn ngữ đó.
Tips: đây là cách giúp bạn target các khách hàng dùng ngôn ngữ thứ 2 như tiếng Anh chẳng hạn.
Các target đối tượng Facebook với phương pháp remarketing
Lý do để bạn thực hiện Remarketing là khách hàng rất ít khi mua hàng ở lần đầu tiên bắt gặp quảng cáo. Họ sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng ở lần thứ 2, thứ 3,…gặp phải các quảng cáo của bạn.
Lưu ý: Khách hàng cũng có thể sẽ không mua hàng nếu gặp đi gặp lại 1 quảng cáo quá nhiều lần vì họ sẽ cảm giác bị làm phiền.
Nhiệm vụ của bạn là cho họ thấy các quảng cáo của bạn nhiều lần và cần thận không bị tính là spam quảng cáo nhé.
Nhắc khách rằng bạn vẫn đang bán sản phẩm, nếu họ mua ngay thì sẽ được giảm giá. Để tiến hành chiến dịch remarketing hiệu quả, bạn cần nắm vững những kiến thức quan trọng sau:
- Pixel Facebook: nếu bạn đang kiếm tiền từ blog/website thì Pixel là công cụ được ưu tiên hằng đầu giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận của mình
- Custom Audience (Đối tượng tùy chỉnh): bạn được quyền phân tệp khách hàng theo hành động của họ trên Website/Fanpage của bạn.
Target đối tượng Facebook với phương pháp Lookalike
Đây là một trong những tệp target đối tượng Facebook hiệu quả nhất vì bạn sẽ tạo một tệp khách hàng tương tự như tệp khách hàng trước đó, sở hữu các hành vi tương tự mà Facebook phân tích được (tất nhiên là họ không thể chính xác giống hoàn toàn với khách hàng trước đây)
Nhưng tất nhiên, không phải tập Lookalike nào cũng có chất lượng ngang nhau.
Vậy thì chất lượng của tệp Lookalike khách hàng được quyết định như thế nào?
- Tệp khách hàng Lookalike Audience được lấy nguồn từ tệp Đối tượng tùy chỉnh
Bạn hình dung dạng cái cấy:
- Tệp Custiom Audience là gốc rẫy
- Tệp Lookalike Audience là phần thân, cành, hoa, lá…
Tức là Tệp Custom Audience của bạn càng chất lượng bao nhiêu thì tệp Lookalike Audience chất lượng bấy nhiêu
Theo Facebook chia sẻ thì tệp gốc của bạn có trên 1000 khách trước khi tạo tệp Lookalike thì AI mới có thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu với độ chính xác cao. Dưới đây là một ví dụ về tệp Lookalike:
Và mục tiêu cuối cùng của bạn khi kinh doanh chính là KHÁCH MUA HÀNG. Vì vậy, tệp những khách hàng đã từng mua hàng trong quá khứ là tệp hiệu quả nhất.
Bạn đang có trong tay tệp những người đã từng mua hàng từ bạn. Đừng quên Lookalike nó ra để gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng.
Target đối tượng Facebook dựa vào Broad Target (Target rộng)
Ví dụ: bạn đang bán mặt hàng son môi cho đối tượng là teen girl
Bạn có thể tìm thấy các tệp như “Son môi”, “Mỹ phẩm”, “Bút kẻ mắt”,…Đây đều là các tệp rộng, chứa nhiều yếu tố trong đó. Bạn sẽ tạo các nhóm quảng cáo, mỗi nhóm nhắm đến một trong các tệp này để kiểm tra tệp nào hiệu quả tốt nhất.
Facebook sẽ không phân phối quảng cáo của bạn đến tất cả những người trong tệp bạn nhắm đến mà chỉ phân phối tới những người có khả năng hành động cao nhất.
Thực tế, Facebook sẽ phân phối Ads nhiều hơn đến nhóm đối tượng Facebook cho là giống những người tương tác với quảng cáo trong nhóm 200 và 2000 người đầu tiên quảng cáo tiếp cận.
Broad targeting cùng lúc nhiều tệp đối tượng trong cùng một nhóm quảng cáo, bạn khoonng thể nào biết được tệp nào mới thực sự chứa khách hàng.
Cách Target đối tượng Facebook Zero Target
Đây là cách target tương tự với cách target rộng (broad targeting)
Chỉ khác là bạn sẽ không nhắm phần sở thích chi tiết, hãy để trống nó. Bạn sẽ chỉ giới hạn lại độ tổi, giới tính, ngôn ngữ, vị trí.
Tạm kết
Như vậy, Shimpleshop vừa hướng dẫn bạn những cách target hiệu quả. Tùy theo tính chất đặc thù của sản phẩm/ dịch vụ, mỗi người sẽ có một cách target khác nhau, nhưng tất cả không nằm ngoài ba nhóm đối tượng đã được giới thiệu. Chúc bạn thành công.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa