Cách tạo mã UTM

Để đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo chúng ta có thể sử dụng mã UTM nhưng mã UTM là gìcách tạo mã UTM ra sao? Để biết mã UTM có thể dùng để đo lường được những gì hãy xem bài viết của Shimpleshop để làm rõ những điều trên nhé.

UTM Tracking là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả mã UTM Tracking -

Mã UTM là gì?

UTM là viết tắt của từ Urchin Tracking Module. UTM là một đoạn mã được thêm vào đường dẫn URL để bổ sung thêm thông tin cho đường dẫn đó. UTM được hiểu một cách đơn giản là một đoạn mã code mang một ý nghĩa, một giá trị (value) nhất định. Ý nghĩa hoặc giá trị này tùy thuộc vào việc chúng ta gán cho nó các thông số gì (thông số này sẽ được trình bày chi tiết ở mục 3).

UTM được viết tắt của Urchin Tracking Module

UTM được viết tắt của Urchin Tracking Module, được hiểu nôm na là một đoạn mã mang một giá trị riêng biệt tạo nên bằng cách gán thêm các thông số riêng biệt.

Thông thường, một mã UTM với một URL (Universal Resource Locator) nhằm mục đích thu thập các dữ liệu phục vụ nhu cầu nhất định nào đó trong một chiến dịch tiếp thị. Một chiến dich tiếp thị có nhiều nhu cầu khác nhau cần đo lường, vì vậy sẽ có nhiều mã UTM khác nhau.

Tại sao và khi nào phải dùng mã UTM?

Chúng ta sử dụng Google Analytics đều hiểu rõ, có những thông số chi tiết mà GA không thể đo lường cụ thể được. Vì vậy, họ phát triển thêm công cụ mã UTM này nhằm hỗ trợ việc đo lường thật chi tiết những chiến dịch tiếp thị.

Bên cạnh đó, với nhu cầu thực hiện các chiến dịch đa kênh (facebook, zalo, cốc cốc,…) thì mã UTM cũng giúp chúng ta đo lường được hiệu quả chi tiết trên từng kênh nhằm giúp nhà quảng cáo có thể biết được đâu là kênh quảng cáo hiệu quả và ra quyết định phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Ngoài ra, khi một chiến dịch có nhiều người cùng chạy, thì mã UTM sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả của từng người. Đây cũng chính là cách mà các nền tảng affiliate sử dụng.

Nói một cách ngắn gọn, mã UTM sẽ giúp chúng ta đo lường được tất cả một cách chi tiết.

Sơ đồ thể hiện vị trí của mã UTM trong việc phân tích và đo lường dữ liệu.

Cách tạo tham số UTM bằng trình tạo mã UTM

Bạn có thể thêm thông số UTM vào liên kết của mình theo cách thủ công. Nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều khi sử dụng trình tạo thông số UTM tự động.

Trình tạo URL chiến dịch Google Analytics

Hướng Dẫn Chi Tiết Về Công Cụ Theo Dõi Chiến Dịch Google Analytics

Bạn có thể tạo UTM bằng trình tạo UTM của Google. Sau đó dán các liên kết vào các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.

-Đi đến trình tạo URL chiến dịch Google Analytics

-Nhập URL của trang bạn muốn liên kết đến, sau đó nhập các giá trị cho các thông số bạn muốn theo dõi.

Trình tạo URL chiến dịch Google Analytics, utm là gì ?

 

-Cuộn xuống để tìm URL chiến dịch được tạo tự động.

-Nhấp vào Chuyển đổi URL thành Liên kết rút gọn. Hoặc nhấp vào Sao chép URL để sử dụng một công cụ rút ngắn URL khác. Bạn luôn có thể sử dụng Ow.ly để rút ngắn liên kết của mình trong Hootsuite Composer.

-Dán liên kết của bạn vào bài đăng trên mạng xã hội và rút ngắn nó nếu bạn chưa làm như vậy.

Trình tạo URL của Google cho quảng cáo ứng dụng

Nếu bạn đang quảng cáo một ứng dụng, bạn có thể sử dụng Trình tạo URL theo dõi chiến dịch iOS hoặc Trình tạo URL của Google Play.

Các trình tạo UTM này tương tự như Trình tạo URL chiến dịch Google Analytics nhưng bao gồm một vài thông số bổ sung để xác định ứng dụng của bạn và đo lường dữ liệu quảng cáo.

Cách sử dụng các tham số UTM

Giờ bạn đã hiểu cách tạo các thông số UTM và thêm chúng vào các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Bạn có thể sử dụng tính năng theo dõi UTM để phân tích kết quả trên mạng xã hội của mình chỉ trong hai bước đơn giản.

Bước 1: Thu thập dữ liệu về chiến dịch UTM của bạn

-Đăng nhập vào Google Analytics. (Lưu ý: Nếu bạn chưa thiết lập GA trên trang web của mình, hãy xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách định cấu hình Google Analytics.)

-Trong tab Báo cáo ở bên trái, chuyển đến Chuyển đổi, sau đó chuyển đến Chiến dịch.

Bước 1: Thu thập dữ liệu về chiến dịch UTM của bạn

 

-Cuộn xuống để xem danh sách tất cả các chiến dịch bạn đã tạo URL có thể theo dõi, với số lượng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.

Bước 2: Phân tích dữ liệu mà các thông số UTM của bạn cung cấp

Bây giờ bạn đã có tất cả dữ liệu này, bạn cần phải phân tích nó. Đây là một bước quan trọng để cải thiện sự thành công của các nỗ lực truyền thông xã hội trong tương lai của bạn.

-Trong Google Analytics, nhấp vào Xuất ở menu trên cùng để tải xuống dữ liệu theo dõi UTM của bạn dưới dạng tệp PDF, Google Trang tính, Excel hoặc .csv.

Bước 2: Phân tích dữ liệu mà các thông số UTM của bạn cung cấp

-Nhập dữ liệu vào báo cáo truyền thông xã hội của bạn để phân tích.

Lưu thuộc tính UTM

Trước khi lưu UTM bạn cần phải biết bóc tách các tham số như bài hướng dẫn này.

Và khi khách hàng click vào link bạn sẽ dễ dàng lưu được các giá trị utm_sourceutm_medium và utm_campaign bằng cách bóc tách ref dựa vào dấu “.” thành 7 phần như sau:

qc1utm_sourcefacebookutm_mediumcpcutm_campaignspring_sale
0123456

Khi tách sẽ có kết quả là:

{{split(ref,”.”)[0]}} = qc
{{split(ref,”.”)[1]}} = utm_source
{{split(ref,”.”)[2]}} = facebook (đây là thông tin cần lấy)
{{split(ref,”.”)[3]}} = utm_medium
{{split(ref,”.”)[4]}} = cpc (đây là thông tin cần lấy)
{{split(ref,”.”)[5]}} = utm_campaign
{{split(ref,”.”)[6]}} = spring_sale (đây là thông tin cần lấy)

Ok, đến đây chúng ta sẽ bắt đầu tạo kịch bản để lưu các Thuộc tính UTM nhé:

Bước 1: Tạo thuộc tính lưu UTM

Tạo 3 thuộc tính có kiểu dữ liệu Văn bản là utm_source, utm_medium, utm_campaign trong menu Khách hàng.

Bước 2: Tạo kịch bản cho UTM

Tạo block đầu tiên kiểu THUỘC TÍNH và lưu UTM vào.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Shimpleshop về cách tạo mã UTM cũng như là cách thức hoạt động của nó. Nếu thấy bài viết hay thì hãy tiếp tục ủng hộ Blog của mình hoặc có thể đăng ký email nhận bản tin mới nhất từ Shimpleshop nhé.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY