Cách lập Kế hoạch Digital Marketing Hoàn hảo vào năm 2022. Khi các doanh nghiệp ngày càng chuyển sang trực tuyến, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là một phần không thể thiếu trong mô hình kinh doanh hiện đại. Tạo kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là cách tốt nhất để quản lý các nguồn lực của bạn và đảm bảo các nỗ lực tiếp thị của bạn đang hoàn thành mục tiêu.
Kế hoạch Digital Marketing là gì?
Kế hoạch Digital Marketing là tài liệu phác thảo các mục tiêu tiếp thị của công ty, đồng thời xác định các bước và tiến trình để đạt được các mục tiêu đó.
Khi lập kế hoạch chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của công ty, mỗi hành động được thực hiện phải tương ứng với tài liệu lập kế hoạch để đảm bảo nó phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Kế hoạch Digital Marketing có thể giúp bạn thành công như thế nào?
Bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào cũng được hưởng lợi từ việc tổ chức và suy tính trước. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có khoảng 37% các nhà tiếp thị B2B đang ghi lại các chiến lược và phương pháp của họ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi những nỗ lực tiếp thị của họ đang có kết quả, sẽ rất khó để báo cáo hoặc lặp lại thành công.
Đó là lý do tại sao kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số rất quan trọng. Nó tạo ra một tài liệu hướng dẫn có thể được sử dụng để đo lường các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp bạn và đảm bảo rằng toàn bộ nhóm của bạn luôn đi đúng hướng.
Ngoài việc cung cấp cho công ty của bạn một mục tiêu để đánh giá chính nó, một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số cũng giúp nhóm tiếp thị của bạn trở nên hiệu quả hơn. Khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số chi tiết chứa các cột mốc cụ thể được giao cho các thành viên trong nhóm cụ thể để đảm bảo mỗi phần của kế hoạch được thực hiện đúng thời hạn.
Hướng dẫn từng bước để tạo Kế hoạch Digital Marketing
Nhiều doanh nghiệp đang phân bổ chi tiêu ngân sách cho các công cụ tiếp thị kỹ thuật số và nhận thấy kết quả khiêm tốn. Ví dụ, đầu tư vào một chiến dịch PPC, rất có thể sẽ chứng tỏ một số thành công.
Việc điều chỉnh các công cụ tiếp thị kỹ thuật số của bạn với một kế hoạch tổng thể cho phép bạn tối đa hóa ngân sách và thu được kết quả tối đa từ các khoản đầu tư tiếp thị của mình.
Thu hút sự tham gia của cả nhóm
Các bộ phận khác nhau của nhóm tiếp thị đôi khi có thể tồn tại dưới dạng các thực thể riêng biệt trong một tổ chức, tách biệt khỏi các nhóm khác. Điều này làm hỏng giao tiếp, lãng phí tài nguyên và đôi khi dẫn đến việc các nhóm làm việc với nhiều mục đích khác nhau.
Nhóm truyền thông xã hội của bạn có thể có những kế hoạch tuyệt vời để mở rộng sang TikTok, nhưng điều đó phù hợp với mục tiêu của nhà tiếp thị nội dung là tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn như thế nào? Mục tiêu nào sẽ nhận được nhiều chi tiêu ngân sách hơn?
Kế hoạch Digital Marketing của bạn phải là một tài liệu hướng dẫn nỗ lực của tất cả các bộ phận trong nhóm tiếp thị của bạn. Bao gồm tất cả mọi người trong việc tạo ra nó.
Đặt mục tiêu cụ thể
Mọi doanh nghiệp đều muốn có nhiều lưu lượng truy cập hơn và doanh số bán hàng nhiều hơn. Đó là lý do tại sao việc theo đuổi các công cụ tiếp thị mới rất dễ dàng – chúng hứa hẹn mang lại cả hai điều này nếu bạn chỉ cần triển khai một công cụ hoặc chiến lược mới.
Khi cân nhắc vô số các chiến lược và công cụ tiếp thị kỹ thuật số để lựa chọn, tốt nhất bạn nên có các mục tiêu cụ thể cao gắn với một khung thời gian cụ thể. Điều này giúp chúng có thể đo lường và hoàn thành được.
Đặt mục tiêu “thúc đẩy lưu lượng truy cập PPC nhiều hơn” là quá mơ hồ. Mục tiêu như “đạt được tỷ lệ chuyển đổi 5% trên các chiến dịch PPC trong 9 tháng tới” thì tốt hơn. Nó bao gồm các tiêu chuẩn cụ thể để đáp ứng và khung thời gian để đáp ứng chúng. Điều này sẽ giúp bạn chọn những chiến lược tốt nhất có thể để giúp bạn đạt được mục tiêu cụ thể đó.
Sử dụng dữ liệu trước đó
Nếu bạn đã chạy các chiến dịch tiếp thị được một thời gian, thì bạn hẳn đã có dữ liệu cơ bản. Điều này rất hữu ích vì nó cho phép bạn làm việc với một số ý tưởng về ROI mà bạn nên mong đợi từ một chiến dịch cụ thể.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn đẩy mạnh chiến lược tiếp thị xã hội của mình và bạn đã nhận được 2.000 lần hiển thị mỗi tháng từ quảng cáo Facebook, thì đó sẽ trở thành đường cơ sở của bạn. Khi viết kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể quyết định rằng bạn muốn đạt được 3.000 lần hiển thị. Hoặc có lẽ bạn hài lòng với 2.000 lần hiển thị mỗi tháng nhưng muốn đạt được điều đó với ngân sách thấp hơn một chút. Có nhiều cách để điều chỉnh cách tiếp cận của bạn khi làm việc trong một kế hoạch lớn hơn.
Tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ngay cả khi bạn không có KPI nội bộ để phân tích cho kế hoạch tiếp thị của mình, bạn vẫn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh của mình để xem họ đang sử dụng chiến lược nào.
Một số nhà tiếp thị khuyên bạn nên hoàn thành giai đoạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong kế hoạch tiếp thị của họ như một phần của phân tích SWOT lớn hơn. SWOT là viết tắt của Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Đe doạ và đó là một cách để phân tích doanh nghiệp của bạn trong bối cảnh cạnh tranh.
Ví dụ: bạn có thể xem xét các đề xuất bán hàng độc đáo của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu các đối thủ của bạn tập trung vào việc thúc đẩy khả năng chi trả của các dịch vụ của họ, liệu bạn có thể có cơ hội để định vị mình như một lựa chọn cao cấp không?
Về các kênh và chiến lược tiếp thị, bạn nên xem đối thủ của mình đang quảng cáo ở đâu. Thông thường, bạn có thể tận dụng nghiên cứu thị trường trước đó của đối thủ cạnh tranh và lấy một trang ra khỏi mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của họ. Nếu tất cả mọi người đều đang quảng cáo trên LinkedIn, thì rất có thể đó là nơi đối tượng mục tiêu của bạn hoạt động trực tuyến nhiều nhất.
Nghiên cứu khách hàng
Phân tích đối thủ cạnh tranh và phân tích khách hàng của bạn luôn song hành với nhau. Cả hai đều là các phần của cùng một dự án – để xác định những vấn đề mà người tiêu dùng đang cố gắng giải quyết và xác định những cách mà doanh nghiệp của bạn có thể làm điều đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Nghiên cứu khách hàng nên là một phần trong khuôn khổ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn vì nó duy trì trọng tâm tiếp thị vào nhu cầu của khách hàng chứ không phải nhu cầu của doanh nghiệp. Mặc dù bạn chắc chắn nên tập trung vào lưu lượng truy cập và bán hàng, nhưng điều quan trọng cần nhớ là bạn đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Tham Khảo Xây dựng mối quan hệ khách hàng tích cực (Positive Customer Relation)
Không cần phải thuê một công ty nghiên cứu thị trường tốn kém để tìm hiểu những gì khách hàng đang tìm kiếm. Nếu bạn có cơ sở khách hàng hiện tại, bạn có thể khuyến khích họ chia sẻ thông tin với bạn bằng cách cung cấp các mục nhập trong một quà tặng hoặc phiếu giảm giá để điền vào một cuộc khảo sát.
Có vô số công cụ kỹ thuật số dành cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử nhằm mục đích làm cho việc nghiên cứu khách hàng trở nên dễ dàng hơn cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.
Các công cụ như Google Analytics có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể về các kiểu tìm kiếm và hành vi của khách hàng, trong khi các trang web như QuestBack nhanh chóng tiến hành nghiên cứu khách hàng cho bạn.