Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các phương thức marketing truyền thống đã dần chuyển sang marketing trực tuyến. Và một trong những phương pháp marketing online phổ biến hiện nay đó là tận dụng sự nổi tiếng của các KOL để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Vậy KOL là gì và Cách làm KOL ra sao? Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay nhé!
KOL là gì?
KOL hay K.O.L là từ viết tắt của Key Opinion Leader – (tạm dịch là “Người tư vấn chính”) là những người được đông đảo mọi người biết đến, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC, người mẫu, hot instagram, beauty blogger, vlogger…
Các KOLs thường được các công ty lớn thuê để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến với khách hàng.
Phân biệt các nhóm KOL hiện nay
Celebrity
Celeb hay “celebrity” có thể là một ngôi sao giải trí, doanh nhân hoặc nhân vật của công chúng thu hút được nhiều sự yêu thích và quan tâm từ cộng đồng, giới truyền thông. Những người này có thể được thuê làm đại sứ thương hiệu hoặc đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.
Influencer
Influencer hay còn được gọi là “Người gây ảnh hưởng”. Đây là những người có tầm ảnh hưởng và sức hút lớn trên mạng xã hội. Họ có thể đến từ nhiều lĩnh vực và hoạt động khác nhau. Mỗi lời nói và hành động của họ đều có mức độ ảnh hưởng nhất định đến một nhóm người. Không chỉ có doanh nhân, blogger, ca sĩ, người kể chuyện hài…mà bất kỳ ai tham gia mạng trực tuyến cũng có thể trở thành một Influencer.
Mass seeder
Đây là những người có sức ảnh hưởng đến những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers để quảng cáo thương hiệu hay dịch vụ, sản phẩm đến các nhóm khách hàng nhỏ lẻ này. Đa phần mọi người sẽ không tin vào quảng cáo nhưng lại tin những thông tin được chia sẻ và truyền tai nhau.
KOLs kiếm tiền bằng cách nào ?
Có 3 cách phổ biến để bạn bắt đầu làm 1 KOLs với kinh nghiệm kiếm tiền hiệu quả đã được chứng minh sau
Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing
Là một trong những cách dễ nhất để bắt đầu nhưng không phải là con đường thuận lợi để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực giỏi, đó chính là affiliate marketing.
Bản chất tạo doanh thu cơ bản của hình thức này là Influencer sẽ giới thiệu/review về một sản phẩm hoặc dịch vụ; sau đó sẽ được nhận hoa hồng khi một ai đó mua hàng thành công thông qua đường link của influencer.
Thu nhập mà Influencer kiếm được từ Affiliate sẽ phụ thuộc vào mức chi tiêu của người dùng sau khi click vào link.
Các bên sẽ chia sẻ hoa hồng với Influencer dựa trên tỷ lệ phần trăm, thường thì khoảng 5-30%. Một số lĩnh vực có thể cao hơn hoặc thấp hơn.
Tùy vào mức độ ảnh hưởng, số lượng chiến dịch tham gia mà thu nhập của các Influencer có được từ affiliate sẽ khác nhau.
Chẳng hạn một Influencer tại Accesstrade chỉ dựa vào số lượng người theo dõi mà mỗi tháng có thể thu về thu nhập ở con số trăm triệu.
Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn phương pháp này thì mình có hướng dẫn cho bạn đấy
Từ lượt xem kênh Facebook, Youtube, Tiktok …
Người ảnh hưởng cũng có thể kiếm tiền thông qua “Quảng cáo hiển thị”.
Đây là hình thức “kiếm tiền” hiệu quả cho Influencer đang được triển khai phổ biến trên nền tảng Youtube (Youtube Adsense) và Facebook (Facebook Ads Break).
Nói đơn giản là bạn tạo ra 1 video và những doanh nghiệp sẽ trả tiền để bạn cho phép họ chiếu quảng cáo của họ lên “giữa video” của bạn khi khách hàng đang xem video của bạn
Quay reviews (Đánh giá) quảng cáo về sản phẩm
Nói nôm na, khi bạn là 1 KOLs sẽ có nhiều người theo dõi và tin tưởng bạn. Lúc này bạn review 1 sản phẩm nào đó sẽ thu hút những người tin tưởng theo dõi bạn mua và sử dụng nó.
Với hình thức này, các Influencer sẽ trực tiếp quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và nhận về hoa hồng cho việc đánh giá của bạn đến cộng đồng khán giả của bạn.
Hoặc đối với lĩnh vực du lịch, các công ty sẽ tài trợ thêm chi phí chuyến đi song song với tiền hoa hồng để các Influencer đến trực tiếp địa điểm mà họ mong muốn để quảng bá.
Đối với các trường hợp trên, Influencer sẽ thông qua việc viết bài, chụp hình selfie, quay video đăng lên các kênh của mình (Facebook, Youtube, Instagram,..) để giới thiêu sản phẩm hoặc một điểm đến nào đó.
Sử dụng sản phẩm
Quay video lại cho khán giả xem
Đưa ra đánh giá khách quan về
Vì thế mấu chốt là bạn cần có lượt tương tác khủng, theo dõi, Like, bình luận và chia sẻ càng nhiều thì tỷ lệ thành công kiếm ra tiền của bạn càng cao.
Tuy nhiên, do mới bắt đầu bạn khó có thể có ngay lượng tương tác khủng.
Nên mình giới thiệu cho bạn ứng dụng giúp bạn tăng tương tác đơn giản và dễ dùng này
Để trở thành KOL thì cần phải làm gì?
Để trở thành một KOL cần cả một quá trình. Dưới đây là chia sẻ của một KOL nổi tiếng, mời các bạn tham khảo.
1. Hiểu thế mạnh của bạn
Điều đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành một KOL là bạn phải hiểu thế mạnh của mình là gì. Nếu bạn sở hữu kiến thức chuyên sâu và có nhiều bí kíp hãy trở thành bolgger, hay nếu bạn giỏi makeup hãy làm video chuyên dạy makeup…
2. Xác định đối tượng khán giả
Bạn cần xác định rõ đối tượng khán giả bạn nhắm đến là ai, ở độ tuổi nào, có mức thu nhập cao hay thấp để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ nếu bạn làm review cho giới trẻ phổ thông, thì những sản phẩm bạn dùng không nên quá đắt tiền…
3. Đầu tư
Bạn cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện, mua tên miền cho blog, chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review… trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào.
4. Làm việc có tâm
Mỗi một bài review, bạn cần bỏ công sức, thời gian và cả sự tận tình vào đó để có chất lượng tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người dùng hơn là thật nhiều bài review, đa dạng sản phẩm mà bài nào cũng hời hợt.
5. Networking
Một KOL cần có khả năng giao tiếp tốt và thân thiện với tất cả mọi người để có thể mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng followers.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa