Quảng cáo Google Adwords là phương pháp nhanh chóng giúp website của bạn lên top. Nhưng không phải cứ website nào đấu giá cao thì nó đứng đầu. Từ khóa trong quảng cáo Google Adwords là một trong những nhân tố quan trọng quyết định vị thứ của một trang website trên công cụ tìm kiếm Google. Vậy phải làm thế nào để lựa chọn từ khóa google adwords đúng cách, bỏ ra số tiền vừa phải mà đạt được hiệu quả như mong muốn. Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu 5 bước chọn từ khóa quảng cáo Google Adwords sau đây.
Quảng cáo từ khóa Google Adwords
Google Adwords xét về cơ bản cũng là một cách làm xuất hiện đường dẫn về website của doanh nghiệp thực hiện quảng cáo khi người truy cập tìm kiếm các từ khóa liên quan. Tuy nhiên so với SEO thì Google Adwords thực hiện dễ dàng hơn nhiều khi có thể tiến hành bằng cách trả phí cho Google và từ khóa sẽ xuất hiện ngay sau đó.
Nhanh chóng, đơn giản dễ thực hiện và linh hoạt trong phương pháp quản lý chính là những tính chất đặc biệt mà các nhà quảng cáo ưa chuộng.
Ưu và nhược điểm của Google Adwords
Ưu điểm
Có thể tiến hành quảng cáo cho nhiều từ khóa cùng lúc.
– Thực hiện nhanh chóng, quảng cáo của bạn có thể nhìn thấy sau vài tiếng khi giao dịch thanh toán thành công với Google
– Quảng cáo của chúng ta có thể chạy trên các website sử dụng đăng ký cho Quảng cáo Google, công cụ tìm kiếm Google và trên các website có liên kết Google.
– Lượt truy cập có thể tăng nhanh ngay từ khi doanh nghiệp mới xuất hiện, hoặc là chiến dịch, dự án mới hình thành.
– Nhà quảng cáo có thể thay đổi thêm bớt từ khóa, cân nhắc ngân sách chi tiêu để quản lý chương trình quảng cáo của mình một cách chặt chẽ.
Nhược điểm
– Vị trí xuất hiện của quảng cáo là từ 0-4, tuy nhiên kèm theo ký hiệu “QC” hoặc “Ads” để phân biệt, điều này khiến cho nhiều khách hàng tiềm năng không muốn click chuột vào.
– Từ khóa chỉ xuất hiện ở tần suất nhất định (Max =13%)
– Nhà quảng cáo phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo, điều này có thể tốn kém và rất tốn kém nếu cạnh tranh của từ khóa cao. Hơn nữa, các đối thủ cạnh tranh có thể tạo nên nhiều cú click ảo gây khó khăn về chi phí cho mình.
– Khi ngừng trả tiền quảng cáo sẽ lập tức biến mất, và việc bán hàng gần như cũng ngưng ngay tại đó.
– Chi phí Google Adwords cho mỗi từ khóa là không cố định, biến động tùy theo sự cạnh tranh và vị trí hiển thị của từ khóa đó.
– Chi phí sẽ ngày càng tăng trên mỗi từ khóa do sự cạnh tranh, làm cho doanh nghiệp bị giảm đi lợi nhuận của mình.
5 bước chọn từ khóa quảng cáo Google Adwords
Bước 1: Phân loại website trước khi nghiên cứu từ khóa
Trước hết, bạn cần phải xác định được mục đích hiển thị của quảng cáo từ khóa Google mà bạn hướng đến là gì để xác định được loại web mà mình đang hướng tới. Nếu phân chí website theo chức năng thì có 6 loại website là:
Web doanh nghiệp: Là cổng thông tin điện tử riêng biệt của một doanh nghiệp nào đó. Chúng được tạo ra với mục đích chính là để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với khách hàng.
-Web bán hàng: Là web được thành lập để giới thiệu sản phẩm, trao đổi, mua bán hàng hóa. Ở đó, khách hàng có thể được tham gia trao đổi, mua bán hàng hóa một cách trực tiếp. Chủ nhân của trang web trực tiếp quản lý việc buôn bán hoặc cho các cửa hàng khác thuê lại.
-Web tin tức: Là trang web được lập nên với mục đích truyền thảo thông tin đến một nhóm đối tượng cụ thể nào đó về 1 chủ đề nhất định. Chủ sở hữu của các trang web này là cơ quan nhà nước, tổ chức, tòa soạn hay một -hiệp hội nào đó.
-Mạng xã hội: Đây hẳn là nơi thường xuyên lui tới của tất cả chúng ta rồi phải không nào? Tại các trang mạng xã hội, người dùng sẽ được quyền tạp lập một không gian riêng tư cho mình, đăng tải bài viết, thông tin mà mình muốn chia sẻ để phục vụ cho 1 mục đích nào đó. Và quảng cáo từ khóa trên Google tại các trang mạng xã hội đang chiếm thế thượng phong trên thị trường hiện nay.
-Diễn đàn/Forum: Đây là nơi để những ai có cùng sở thích tập hợp lại và chia sẻ mọi điều với nhau từ kiến thức đến kinh nghiệm thực tế. Và ai ai cũng có thể tự tạo cho mình được 1 tài khoản trên diễn đàn.
Web giải trí: Là địa chỉ cung cấp các sản phẩm giải trí dành cho người dùng. Ví dụ như: game online hay nghe nhạc xem phim… Đây cũng là đất để quảng cáo từ khóa có thể phát triển.
Chọn website là bước đầu tiên trong xây dựng bộ quảng cáo từ khóa
Bước 2: Phân loại từ khóa quảng cáo
Phân tích từ khóa Google Adwords bước tiếp theo đó chính là phải phân loại được từng dạng từ khóa một để chọn đúng và chính xác. Sẽ có 2 cách phân loại từ khóa để bạn lựa chọn đó là:
Phân từ khóa theo yếu tố chính phụ
Đúng như tên gọi đó là chúng ta sẽ tiến hành phân chí từ khóa theo 2 dạng gồm: Từ khóa chính và từ khóa phụ.
-Từ khóa chính: là những từ khóa có sự liên quan mật thiết đến sản phẩm cũng như dịch vụ mà chúng ta đang tiến hành quảng cáo. Yêu cầu đối với quảng cáo từ khóa chính là phải ngắn gọn và có được độ cạnh tranh cao.
-Từ khóa phụ: Là các từ khóa mở rộng từ một từ khóa chính. Hiểu một cách đơn giản thì chúng là những từ, cụm từ có liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ một cách cụ thể hơn.
Ví dụ để bạn có thể dễ hình dung hơn nhé.
Chúng ta có từ khóa chính: học Google Ads.
Các từ khóa phụ có thể là: khóa đào tạo Google Ads ngắn hạn, khóa học quảng cáo Google Adwords, học chạy Google Ads, khóa học Google Ads…
Có 2 loại từ khóa phụ đó là:
-Từ khóa phụ có chứa từ khóa chính: học Google Ads => khóa học Google Ads.
-Từ khóa phụ được tách ra từ từ khóa chính: khóa học Google Ads => khóa đào tạo Google Ads ngắn hạn.
Phân loại từ khóa chính xác để xây dựng bộ từ khóa hoàn hảo
Phân loại từ khóa theo hành vi tìm kiếm
Cách thức phân loại quảng cáo từ khóa Google Adwords thứ 2 đó là dựa vào hành vi tìm kiếm của người dùng. Tại đây sẽ bao gồm có 3 cách phân loại chính là:
-Information keyword – Từ khóa thông tin
Đây là một dạng từ khóa được người dùng sử dụng để tìm kiếm cho mình một thông tin cần thiết nào đó. Ví dụ như: thời tiết thành phố hôm nay, địa chỉ học Google Ads, lịch chiếu phim, số điện thoại bệnh viện… Những từ khóa này hoàn toàn không thúc đẩy việc trao đổi, mua bán mà đơn thuần là tìm kiếm thông tin thôi.
Information keyword sẽ phải trả lời được những câu hỏi như: “cái gì?”, “ở đâu?”, “như thế nào?”, “làm thế nào?”.
Đi kèm với các từ khóa Information sẽ gồm các từ như: cách, bí quyết, kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng, lời khuyên…
Ví dụ một vài từ khóa thông tin như: “Lịch chiếu phim Bố già”, “thời tiết Hà Nội”, “cách đăng ký khóa học Google Ads tại Tinyguu”, “kinh nghiệm du lịch Đà Lạt…
-Navigation keyword – Từ khóa định hướng
Dạng từ khóa thứ 2 đó là từ khóa định hướng. Muốn chạy từ khóa trên Google dạng này, chúng ta cần phải nắm được chính xác chúng là gì và sử dụng như thế nào. Từ khóa định hướng là từ mà người dùng gõ lên trang tìm kiếm với mong muốn hướng đến 1 địa chỉ cụ thể nào đó. Địa chỉ này cung cấp dịch vụ mà khách hàng đang tìm kiếm.
Ví dụ như: “trang chủ của Tinyguu”; “Vnexpress”; “website của Mobifone” …
-Transaction keyword – Từ khóa giao dịch
Từ khóa giao dịch là dạng từ được khách hàng sử dụng để thực hiện một hành động cụ thể nào đó trong một thời gian gần nhất. Các hoạt động này liên quan đến việc mua bán, đặt hàng cũng như sử dụng các chương trình, dịch vụ nào đó.
Ví dụ như: “mua máy sưởi”, “tải phần mềm diệt Unikey”, “ mua Iphone 13”, “dịch vụ massage chân”…
Lưu ý:
Trong quảng cáo từ khóa thì từ khóa chính và phụ hoàn toàn có thể là các từ khóa Information, Navigation hay Transaction. Nên mua từ khóa Google nào sẽ tùy thuộc vào từng loại website như chúng tôi đã đề cập ở trên cũng như mục đích mà bạn hướng đến là gì.
Từ khóa quyết định đến thành công của chiến dịch quảng cáo
Bước 3: Sử dụng công thức để mở rộng bộ từ khóa
Nếu đã xác định được website cũng như dạng từ khóa mà mình đang hướng đến và sử dụng cho công cụ Google Adwords rồi thì hãy cùng tìm hiểu cách mở rộng từ khóa chính thôi.
Một bộ quảng cáo từ khóa sẽ bao gồm từ khóa chính và từ khóa phụ. Từ khóa phụ phải tập trung xoay quanh nội dung của từ khóa chính. Những nội dung thông tin mà từ khóa phụ có thể hướng đến bao gồm như:
-Sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng đang tìm kiếm có đặc điểm, lợi ích và công dụng gì?
-Chúng ta có thể sử dụng dịch vụ và mua sản phẩm ở đâu?
-Giá của sản phẩm, dịch vụ đó hiện tại như thế nào ?
Dựa vào những thông tin trên, bạn có thể xây dựng được bộ quảng cáo từ khóa mà mình đang tìm kiếm theo công thức sau đây:
-Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính: Iphone 13 bản quốc tế
-Tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ: Iphone 12 giá rẻ
-Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ: Iphone 12 cũ giá rẻ
-Tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm: siêu thị điện thoại Hà Nội
-Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm: Iphone 12 giá rẻ nhất hà nội
-Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính: bán Iphone 13 chính hãng
-Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ: bán Iphone 12 cũ giá rẻ
-Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ: bán Iphone 12 bản lock cũ
-Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm: mua Iphone 12 ở Hà Nội
-Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm: mua Iphone 12 cũ tại Hà Nội
Khi xây dựng bộ quảng cáo từ khóa, Chúng ta cũng cần phải chú ý đến độ dài của từ khóa đấy nhé. Cụ thể là:
-Các từ khóa phụ nên có độ dài hợp lý từ 3 đến 5 từ trong 1 từ khóa. Ví dụ như: khóa học makeup, du lịch Phú Quốc…
-Không nên chọn các từ khóa phụ mà trong đó chỉ chứa 1 từ/từ khóa. Như vậy thì độ cạnh tranh của từ khóa đó sẽ không cao, không cụ thể vào 1 sản phẩm, dịch vụ cũng như không nhắm đến một đối tượng khách hàng nào.
-Cũng không nên chọn từ khóa quá dài. Khách hàng khi tìm kiếm một thứ gì đó chắc chắn là sẽ rất lười phải nhập từ khóa quá dài. Như vậy thì cơ hội để định hướng đến dịch vụ hay web của bạn sẽ khó khăn hơn.
Bạn hoàn toàn có thể dựa vào công thức để xây dựng từ khóa
Bước 4: Dùng các công cụ để đánh giá và lựa chọn từ khóa
Phân tích từ khóa hiện nay không chỉ thực hiện một cách thủ công mà hoàn toàn dựa vào các công cụ tìm kiếm. Như vậy chúng ta vừa đạt được hiệu quả nhất định lại có thể hoàn thành việc tìm kiếm trong thời gian nhanh chóng nhất. Vậy chọn công cụ nào để đánh giá cũng như lựa chọn bộ quảng cáo từ khóa? Sau đây sẽ là một vài công cụ mà bạn có thể chọn lựa cho mình.
Google Search Box: Chúng ta chỉ cần nhập một yêu cầu bất kỳ nào đó vào Google Search Box là Google sẽ trả cho bạn một loạt các từ khóa có liên quan đến chủ đề, lĩnh vực đang tìm kiếm. Thông qua những gợi ý này, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để bổ sung vào bộ từ khóa mà mình đang xây dựng.
–Keyword Planner của Google: Đây cũng là một công cụ giúp bạn xây dựng bộ quảng cáo từ khóa một cách nhanh chóng và chính xác cho mình. Từ những gợi ý mà Keyword Planner trả lại, bạn chỉ việc đưa ra những phân tích và so sánh để chọn từ khóa phù hợp mà thôi.
Bước 5: Lựa chọn từ khóa cho chiến dịch quảng cáo
Mọi thứ đã hoàn tất, bước cuối cùng bạn cần làm đó là chọn bộ quảng cáo từ khóa phù hợp nhất mà thôi.