Cách bán hàng trên lazada

Tìm hiểu cách bán hàng trên Lazada  là điều mà bất cứ chủ shop nào cũng cần phải biết. Đó là yếu tố quyết định sự thành công khi kinh doanh trên sàn Thương mại điện tử này. Lazada cung cấp cho nhà bán hàng nhiều lợi ích và cơ hội để phát triển mà không tốn quá nhiều chi phí. Bán hàng trên Lazada chính là cơ hội cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn xác định và đi theo đúng hướng thì sẽ thu về lợi nhuận, đồng thời tăng giá trị nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

1.Lazada là gì?

Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, phụ kiện, điện thoại, máy tính bảng,… Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group nhưng lại thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba.

lazada là gì

Đơn vị này hiện đang có các chi nhánh tại Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012, cho đến nay công ty đã làm việc với hơn 3000 nhà cung cấp và 500.000 sản phẩm khác nhau.

Hướng đi của Lazada là “Market Place” – mô hình trung gian trong quy trình mua bán online. Nhằm hoàn thiện hơn quy trình giao nhận khép kín, Lazada đã và đang tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và vận chuyển.

2. Lợi ích khi đăng ký bán hàng trên Lazada là gì?

Đối với cách bán hàng trên Lazada dành cho cá nhân và doanh nghiệp, khi đăng ký tài khoản bán hàng trên kênh thương mại điện tử này, chủ shop sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Thương hiệu uy tín: Lazada là một kênh thương mại điện tử đã tạo dựng được uy tín với người tiêu dùng vì vậy những sản phẩm được đăng bán trên Lazada cũng sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
  • Quảng cáo: Nắm trong tay tiềm lực tài chính mạnh, Lazada đang không ngừng thu hút khách hàng từ việc chạy quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau. Nếu bạn đăng ký bán hàng trên Lazada, bạn sẽ có thể thu hút khách hàng tự nhiên mà không mất khoản phí quảng cáo nào.
  • Support Lazada: Với đội ngũ chăm sóc khách hàng hùng hậu, Lazada luôn hỗ trợ khách hàng trong quá trình bán hàng trên Lazada.
  • Giao hàng: Lazada có thêm dịch vụ giao hàng và nhận tiền hộ shop. Ngoài ra nếu không muốn sử dụng dịch vụ, cửa hàng có thể tự giao.

Ngoài ra, chiến lược quảng cáo bám đuổi khách hàng cũng là điểm đặc biệt trên lazada. Ví dụ: Khi khách hàng đã từng xem sản phẩm trên lazada của bạn thì sau đáy dù họ có vào website khác thì sản phẩm trên lazada vẫn sẽ hiển thị trước mắt họ.

Một điểm cộng khi bán hàng trên lazada là các cửa hàng trên đây ít phá giá hơn các trang web thương mại điện tử khác. Hơn nữa, Lazada còn có những khóa đào tạo bán hàng cho bạn nên dù bạn có bỡ ngỡ lúc ban đầu thì nên học ngay khóa học đó.

3. Đăng ký bán hàng trên lazada có mất phí không?

Khi Lazada mới về Việt Nam thì cách bán hàng trên Lazada gặp nhiều khó khăn hơn. Trong đó cá nhân, tổ chức nếu muốn đăng ký bán hàng trên lazada sẽ đều phải chịu phí bán hàng trong đó bao gồm các loại phí sau:

  1. Phí mặc định: Áp dụng khi phạt các nhà bán hàng vi phạm
  2. Phí dịch vụ: Phí sử dụng dịch vụ của Lazada
  3. Phí cố định: Tính dựa vào % giá sản phẩm khi bán hàng.

Nhưng kể từ ngày 1/4/2018 thì Lazada đã miễn phí 2 phí là phí mặc định và phí cố định. Lazada sẽ thu phí khi bạn sử dụng các dịch vụ của lazada mà thôi. Các phí này là phí phát sinh do bạn sử dụng dịch vụ cộng thêm của lazada gồm:

Chi phí lấy hàng: Chi phí này áp dụng cho shop có >30 đơn hàng mỗi ngày, lazada sẽ đến tận nơi lấy hàng hoặc kho hàng của bạn sau đó chuyển hàng tới nơi tập trung hàng của lazada.

Chi phí FBL (Fulfillment by Lazada): Đây là phí bạn sẽ phải chi trả khi sử dụng dịch vụ nhập hàng kho lazada bao gồm phí xử lý hàng hóa, phí xử lý hàng hoàn trả, phí lưu kho,…

Giờ đây, với quy định mới trong cách bán hàng trên lazada, dù không còn áp dụng phí phạt gian hàng vi phạm việc gian lận cũng như vi phạm khi bán hàng trên lazada nữa. Tuy nhiên shop của bạn sẽ bị đánh giá điểm shop thấp và sẽ giảm khả năng hiển thị của sản phẩm, thậm chí còn bị chấm dứt hợp tác với lazada khi vi phạm nhiều lần các điều khoản sau:

  1. Hủy đơn hàng do sai giá hoặc hết hàng
  2. Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm
  3. Giao hàng chậm
  4. Giao sai sản phẩm, đóng gói không đúng quy cách
  5. Từ chối bảo hành
  6. Mua đi bán lại
  7. Liên hệ với khách hàng không phải mục đích xác nhận đơn hàng
  8. Mua hàng giảm giá của chính mình
  9. Đóng gói hàng gian lận hoặc gửi hàng đã qua sử dụng cho khách hàng
  10. Hàng hết hạn sử dụng
  11. Bán hàng giả ,hàng nhái, hàng hóa bị cấm.

4. Cách đăng ký bán hàng trên Lazada cực đơn giản

Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng

Truy cập vào địa chỉ Đăng ký bán hàng tại Lazada rồi hoàn tất mọi thông tin theo yêu cầu từ Lazada, bao gồm: Loại hình kinh doanh, Quốc gia, Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu,… Những thông tin trên bạn phải nhập thật chính xác và nên là cung cấp tài khoản chính chủ để đảm bảo được độ an toàn cho những giao dịch giữa bạn và khách hàng, giữa bạn và Lazada sau này. Sau khi đã điền đủ mọi thông tin trên bạn nhấn nút Xác nhận để chuyển sang bước tiếp theo.

tạo tài khoản bán hàng lazada

Có một lưu ý nhỏ khi tạo tài khoản bán hàng trên Lazada là lựa chọn loại hình kinh doanh. Nếu là kinh doanh cá nhân thì bạn chuẩn bị thêm bản scan chứng minh thư. Còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp thêm giấy phép kinh doanh.

Bước 2: Điền thông tin gian hàng

Ở bước này, bạn buộc phải điền đầy đủ các thông tin theo các đầu mục chính: Thông tin kinh doanh, Địa chỉ kinh doanh, Địa chỉ kho, Thông tin cửa hàng, Tài khoản ngân hàng. Với các mục thông tin liên quan đến địa chỉ bạn hãy điền địa chỉ cụ thể rõ ràng nhất có thể để dễ dàng và chính xác cho việc giao hàng và nhận hàng sau này nhé.

Bước 3: Đăng tải giấy tờ

Trong mục Đăng tải giấy tờ, bạn cần phải chứng minh một số thông tin liên quan. Đối với công ty/Hộ kinh doanh bạn cần nộp bản scan Giấy phép kinh doanh (2 mặt trước – sau). Còn với các shop chỉ bán hàng thời trang, bạn chỉ cần nộp bản scan giấy CMND.

Sau đó, nhấn nút Hoàn tất để hoàn thành bước đăng ký tài khoản ngân hàng bán hàng.

Tuy nhiên, khác với một số sàn thương mại điện tử khác, mặc dù đã đăng ký tài khoản bán hàng xong nhưng bạn vẫn chưa có quyền đăng tải sản phẩm mà cần phải tiếp tục trải qua các bước sau.

Bước 4: Tham gia khoá học training bán hàng trên Lazada

Bạn phải tham gia khóa học danh khoá học dành cho người mới bán hàng trên Lazada và làm bài kiểm tra đánh giá. Số điểm tối thiểu để hoàn tất khoá học là 50%. Nếu không đủ điểm bạn sẽ phải thi lại đến khi đủ điểm mới đạt yêu cầu.

Để tham gia khoá học, bạn click vào Khoá học đầu tiên bên trong cửa sổ Seller Center. Tìm hiểu về Sell Center – Hệ thống quản lý đơn hàng trên Lazada, bạn sẽ được cung cấp các thông tin về giao diện quản lý bao gồm: Đăng tải và quản lý sản phẩm., Xử lý đơn hàng, Theo dõi tài chính.

tham gia khóa học bán hàng trên lazada

Bạn chọn Next đến trang tiếp theo để làm bài kiểm tra. Có tất cả 16 câu hỏi trắc nghiệm, chỉ cần nắm rõ được những thông tin cơ bản qua khoá học bạn sẽ dễ dàng vượt qua bài kiểm tra.

Sau khi hoàn thành khoá học thì còn 1 bước nữa cần hoàn thành là Tạo sản phẩm để gian hàng của bạn được kích hoạt.

Bước 5: Đăng sản phẩm lên Lazada

Với bước đăng tải sản phẩm lên gian hàng trên Lazada bạn có thể chọn 1 trong 3 cách sau:

  • Đăng tải sản phẩm theo cách thủ công
  • Đăng tải sản phẩm hàng loạt
  • Tự động đồng bộ các sản phẩm trên gian hàng

Cách 1: Đăng tải sản phẩm theo cách thủ công

Truy cập Lazada Seller Center, click vào ô Tạo sản phẩm -> Tự tạo sản phẩm. Tại đây bạn sẽ điền các thông tin về sản phầm, thông tin càng rõ ràng cụ thể thì khách hàng sẽ dễ hình dung hơn.

Sau khi hoàn thành thông tin, bạn click nút Lưu lại và Hoàn thành. Sản phẩm sẽ được phê duyệt trong vòng 24h để có thể đăng tải và bắt đầu kinh doanh.

Cách 2: Đăng sản phẩm hàng loạt trên Lazada

Cách này phù hợp với các shop có số lượng sản phẩm lớn, bằng cách này bạn cần tải lên file *.CVS danh sách các sản phẩm theo form mẫu của Lazada.

Bạn cũng cần truy cập vào Lazada Seller Center, click Sản phẩm -> Thêm sản phẩm -> Batch Upload.

Màn hình sẽ hiện ra 1 popup, trong tab Import, bạn lựa chọn ngành hàng mà bạn đang kinh doanh.

Liên kết sẽ chuyển bạn đến tab Template History, sau đó Lazada sẽ tự động tạo file mẫu, lúc này các bạn chỉ cần click Download. Trong file này bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết về các thông tin cần cung cấp, sau cùng là tải file danh sách sản phẩm lên.

Cách 3: Đồng bộ sản phẩm tự động lên Lazada

Phương án đồng bộ tự động sản phẩm trên Lazada chắc chắn là phương án tuyệt vời nhất mà các bạn có thể sử dụng khi có rất nhiều sản phẩm và phải tạo ra danh sách sản phẩm và thông tin sản phẩm rất dài và dễ nhầm lẫn. Chỉ với vài click chuột mà không cần quan tâm đến form mẫu danh sách sản phẩm, không cần tải về hay tải lên nhiều lần, rất nhanh chóng và hiệu quả.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản về cách tạo tài khoản và mở gian hàng trên Lazada. Còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký ngay thôi.

Bước 6: Nhận thanh toán từ Lazada

Chủ shop sẽ nhận được thanh toán từ Lazada vào thứ 6 hàng tuần và chỉ tiến hành thanh toán khi số dư trong tài khoản bán hàng lớn hơn 50.000đ. Nếu là hộ kinh doanh cá nhân thì bạn sẽ được thanh toán qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Còn nếu là công ty, chi nhánh công ty thì tài khoản nhận thanh toán từ Lazada bắt buộc phải là tài khoản doanh nghiệp.

Vậy nên, khi điền thông tin về tài khoản ngân hàng ở những bước trên, bạn nhớ phải kiểm tra chính xác trước khi xác nhận để hạn chế những rủi ro sau này.

5. Một số kinh nghiệm về cách bán hàng trên Lazada hiệu quảNâng cao hiệu quả bán hàng trên Lazada với những nguyên tắc bất tử

Biết được hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada, nếu muốn gặt hái được thành công cho gian hàng của mình thì hãy tham khảo ngay một vài kinh nghiệm cách bán hàng trên lazada bằng điện thoại, máy tính sau:

Đăng tải, cập nhật sản phẩm thường xuyên

Liên tục đăng tải sản phẩm của mình, đặc biệt là cập nhật các mẫu sản phẩm mới để thu hút khách hàng. Nếu chỉ quanh quẩn với những sản phẩm cũ, bạn khó lòng cạnh tranh được với các shop khác trên Lazada.

Tương tác tốt, phản hồi nhanh

Người tiêu dùng online thường có tâm lý muốn được giải đáp và tư vấn về sản phẩm ngay lập tức. Vì vậy việc shop trả lời nhanh và tương tác với một thái độ thân thiện, cởi mở sẽ tạo được thiện cảm đối với khách hàng, qua đó tăng tỷ lệ mua sản phẩm của shop.

Đóng gói hàng hoá cẩn thận

Công đoạn đóng gói hàng hoá trước khi giao hàng cho khách cũng cần được chú ý. Nên gói hàng bằng bìa carton, có xốp bong bóng để giảm thiếu rơi vỡ, bong tróc cho hàng hoá. Khi khách hàng nhận hàng, có vấn đề gì xảy ra cần liên hệ trực tiếp để xin lỗi và giải quyết với khách hàng nhanh chóng.

Theo dõi đơn hàng thường xuyên

Cần theo dõi tiến trình hiện tại của đơn hàng, nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ có thể giải quyết kịp thời và triệt để. Bên cạnh đó, nắm bắt thường xuyên việc giao nhận đơn hàng còn giúp cho cửa hàng điều phối hàng hoá và đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn.

6. Câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Lazada

Cách Bán Hàng Trên Lazada Năm 2020

Theo một vài kinh nghiệm trong cách bán hàng trên Lazada của chúng tôi, khi bạn thực hiện cách đăng ký bán hàng trên Lazada sẽ gặp phải những câu hỏi như sau:

Hỏi: Khi đăng sản phẩm lên thì hệ thống thông báo “không được ủy quyền”?

Trả lời: Vì tên sản phẩm có chứa tên thương hiệu đã đăng ký bản quyền trên lazada, bạn chỉ up được sản phẩm đó lên khi có giấy ủy quyền từ chủ sở hữu thương hiệu. Bạn có thể cập nhật giấy ủy quyền trong mục thông tin cá nhân.

Hỏi: Sau khi đăng ký thì bao nhiêu lâu sẽ được bán hàng.

Trả lời: Thời gian sẽ phụ thuộc vào lazada, nhưng thông thường sẽ mất từ 24-48h để được duyệt và bạn có thể tiến hành đăng sản phẩm đầu tiên.

Chúc các bạn có thể kinh doanh thành công bằng  cách bán hàng trên Lazada . Hãy để lại bình luận nếu cần shimpleshop trợ giúp!

 

Nguồn : Tổng hợp 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY