Bán hàng online trên Facebook là cách kinh doanh “hot”, chủ shop nào cũng muốn khai thác. Nhưng thật sự có nhiều người vẫn chưa biết cách kinh doanh online trên Facebook, vì vậy bài viết này Shimpleshop sẽ hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook hiệu quả, sao cho thu hút được nhiều khách hàng và đem lại lợi nhuận cao.
Bán hàng trên Facebook cần những gì?
Muốn kinh doanh online trên Facebook hiệu quả, bạn cần đăng ký một tài khoản Facebook. Sau đó tạo một shop bán hàng trên Facebook để bán hàng dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn có thể like vài fanpage xem cách mọi người đăng bài bán hàng như thế nào và tham gia các nhóm trên Facebook để bán hàng trên đó.
Bạn có thể bán hàng online trên Facebook ở đâu?
Hiện tại khi sử dụng Facebook, bạn có thể bán hàng online trên 3 địa điểm sau: Profile (trang cá nhân), Fanpage (Trang), Group (nhóm).
Profile (trang cá nhân):
Khi bắt đầu sử dụng Facebook, bạn sẽ chăm sóc profile cá nhân của mình thật rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. Hãy điền đầy đủ thông tin trên trang cá nhân để tạo sự tin tưởng với khách hàng. Khi bán hàng, bạn có thể đăng bài bán hàng trên tường nhà mình và để ở chế độ công khai. Quan trọng, bạn cần phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết.
Group (nhóm):
Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau trên Facebook hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình. Tuy nhiên, việc tự tạo nhóm sẽ có hiệu quả chậm hơn do bạn phải xây dựng nhóm mới từ đầu.
Fanpage (Trang):
Từ tài khoản facebook của chính bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều fanpage khác nhau hoặc like theo dõi các fanpage của người khác.
Điều quan trọng nhất khi bán hàng trên Facebook hiệu quả là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 mảng trên để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Cách bán hàng trên Facebook
Bước 1: Chọn lựa sản phẩm
Giá trị sản phẩm:
Thống kê vào năm 2017 cho thấy, những sản phẩm được quan tâm và mua nhiều nhất trên Facebook bao gồm: giày dép, quần áo, đồ gia dụng có giá trị thấp (dưới 5 triệu đồng), mỹ phẩm thời trang,… Những sản phẩm này có đặc điểm chung là đều có giá trị thấp, người mua có thể đưa ra quyết định mua một cách nhanh chóng. Lý giải cho điều này, Facebook vốn không phải là một trang giao dịch chính thống, người sử dụng Facebook với mục đích giải trí, giữ kết nối với bạn bè chứ không nhằm mua hàng hóa, sản phẩm, vậy nên những quyết định mua xảy ra thường nhanh chóng, bất chợt chứ không có sự tính toán kỹ lưỡng. Với những sản phẩm có giá trị lớn như nhà đất, xe cộ, đồ điện tử thì người mua sẽ tham khảo và sử dụng các kênh khác.
Vậy nên nếu bạn sử dụng Facebook là kênh kinh doanh chính, thì những sản phẩm có giá trị không quá lớn, người mua có thể đưa ra quyết định mua dễ dàng, nhanh chóng sẽ là sự lựa chọn thích hợp dành cho bạn. Còn đối với những sản phẩm có giá trị cao hơn, bạn có thể sử dụng Facebook làm một kênh truyền thông sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn cho mục đích kinh doanh của mình.
Đặc tính sản phẩm:
Độc đáo: Hãy chọn lựa những sản phẩm mà người mua chỉ có thể mua được từ bạn chứ không phải đâu khác. Cụ thể, có thể chọn những sản phẩm bạn nhập từ địa phương khác, quốc gia khác mà không được phân phối nhiều tại vị trí địa lý của bạn sẽ thu hút được sự chú ý từ khách hàng, đồng thời tăng khả năng mua lại của họ vì bạn là nguồn duy nhất cung cấp loại sản phẩm đó.
Xu hướng, trào lưu: Cộng đồng sử dụng Facebook hầu hết là những người dễ bị thu hút, ảnh hưởng bởi ý kiến và thái độ của xã hội xung quanh, đặc biệt là những người sử dụng Internet khác. Họ thường có xu hướng quan tâm và muốn sở hữu những thứ người khác có, bị tò mò bởi các trào lưu diễn ra xung quanh. Vậy nên, nếu bạn là người có tư duy nhanh nhạy, theo kịp xu hướng thì kinh doanh loại hình sản phẩm này chính là cơ hội làm giàu tuyệt vời cho bạn. Ưu điểm là bạn sẽ nhanh chóng, dễ dàng thu hút được lượng khách hàng lớn, bạn cũng không phải mất nhiều thời gian giới thiệu, miêu tả sản phẩm để có thể bán được chúng vì bản thân sản phẩm đã được biết đến rộng rãi trên thị trường.
Thiết yếu: Sản phẩm thiết yếu là những sản phẩm được sử dụng thường xuyên, hàng ngày, liên tục ví dụ như: đồ ăn, nước uống, nhu yếu phẩm,… Ưu điểm chúng đem lại cho bạn là dễ bán, tỷ lệ khách hàng mua lại cao, dễ dàng có được các khách hàng trung thành và có thể nhanh chóng thu hồi vốn.
Bước 2: Chọn lựa kênh trên Facebook
Facebook cá nhân
Đây là một trong những cách bán hàng trên Facebook dễ dàng và phổ biến nhất mà ai cũng có thể thực hiện được. Chỉ cần đăng thông tin sản phẩm bạn muốn bán lên trang cá nhân của mình là bạn đã có thể biến nó thành một kênh kinh doanh. Tuy nhiên làm thế nào để thu hút được khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận từ kênh này?
Đầu tiên, Facebook của bạn phải thể hiện được con người bạn muốn cho khách hàng thấy. Tùy theo từng ngành sản phẩm sẽ có hướng xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook khác nhau nhưng một vài điểm bắt buộc nếu bạn muốn bán sản phẩm trên trang cá nhân của mình: lịch sự, uy tín, tôn trọng khách hàng. Để khách hàng có hứng thú muốn tìm hiểu về sản phẩm bạn cung cấp trước tiên bạn cần phải thu được cảm tình và sự tin tưởng từ họ.
Thứ hai, đảm bảo những bài đăng trên Facebook của bạn luôn có được chất lượng tốt nhất. Những yếu tố bạn cần quan tâm đến ở đây là: hình ảnh – có độ phân giải cao, phản ánh rõ chất lượng, tình trạng của sản phẩm, tốt hơn nếu do chính bạn chụp; nội dung bài viết – cung cấp đủ thông tin và mô tả về sản phẩm, viết đầy đủ, rõ ràng, tránh các lỗi chính tả, viết tắt,… Ngoài các bài đăng về sản phẩm bạn cũng nên chia sẻ thêm các thông tin hữu ích liên quan đến ngành hàng bạn kinh doanh hay tổ chức các mini game với phần thưởng nhằm thu hút tương tác từ khách hàng. Bên cạnh đó, thời gian giữa các bài đăng nên có sự phân chia hợp lý, không nên đăng một lúc nhiều sản phẩm, thông tin và cũng không nên đăng các bài quá cách xa nhau.
Thứ ba, đảm bảo đối tượng nhìn thấy nội dung của bạn là một tập hợp lớn các khách hàng tiềm năng. Do một hạn chế của kênh bán hàng này là những bài đăng của bạn chỉ hiển thị cho những người nằm trong danh sách bạn bè trên Facebook, vậy nên bạn cần phải chắc chắn trong đó có chứa nhiều những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. Bạn có thể cải thiện bằng cách kết bạn với những đối tượng mà bạn cho là sẽ có nhu cầu về sản phẩm bạn muốn bán.
Facebook Fanpage
Ưu điểm của kênh bán hàng này là bạn có thể quảng bá sản phẩm rộng rãi, xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp với trang fanpage dành riêng cho việc kinh doanh và giới thiệu sản phẩm thương hiệu đó. Hơn thế nữa, một số lý do khiến cho rất nhiều người và doanh nghiệp lựa chọn đây làm kênh bán hàng chính đó là tính năng chạy quảng cáo hay remarketing rất hiệu quả trên Facebook fanpage.
Cụ thể, với Facebook fanpage khi chạy quảng cáo, bạn có thể nhắm chính xác các đối tượng tiềm năng để hiển thị nội dung quảng cáo nhờ vào tính năng phân loại người dùng của Facebook, người dùng sẽ được chia thành các nhóm dựa theo: vị trí địa lý, nhân khẩu học, thói quen, hành vi,… Từ đó bạn có thể thu về một lượng người theo dõi lớn cho fanpage, nguồn doanh thu nhờ đó cũng tăng lên. Còn đối với tính năng remarketing của Facebook, bạn có thể quảng cáo lại với chính các đối tượng đã từng tương tác, mua hàng trước đây, do đã từng trải nghiệm sử dụng sản phẩm mà tỷ lệ mua lại của các đối tượng này sẽ cao hơn.
Ngoài yêu cầu nội dung tương tự với cách bán hàng trên Facebook cá nhân đã nêu trên, với cách bán hàng này, bạn cần phải đầu tư cả tiền bạc và thời gian để phát triển thì mới có thể thu lại lợi nhuận từ nó. Việc lập một fanpage để bán hàng cũng có nghĩa bạn sẽ phải bỏ tiền chạy quảng cáo để thu được lượng người theo dõi nhất định cho những bài đăng sản phẩm của mình. Sau đó là một thời gian xây dựng thương hiệu và uy tín cho fanpage bằng các bài đăng, hình ảnh, video, các lời phản hồi,… để có thể tạo dựng được sự tin tưởng và yêu thích của người đọc trước khi họ trở thành khách hàng của bạn. Tuy nhiên bạn có thể rút ngắn khoảng thời gian này bằng các cách như: thuê KOL để quảng bá sản phẩm, tổ chức các trò chơi trúng tưởng kêu gọi tương tác, thực hiện các chương trình quảng cáo, giảm giá,…
Facebook Group
Có 2 cách để thực hiện bán hàng trên kênh này đó là: tham gia vào các group và rao bán các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, hoặc là tự tạo một group cộng đồng những người quan tâm đến sản phẩm của bạn và bán hàng tại đó. Dù là bạn chọn cách nào thì với kênh bán hàng này cũng sẽ có được các lợi thế như dễ dàng trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về nhu cầu khách hàng trước khi đưa ra đề nghị bán phù hợp, có thể chính bạn là người tạo ra nhu cầu mua cho khách hàng bằng các bài PR ẩn danh khéo léo.
Thời gian gần đây, hình thức group seeding đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, cụ thể, bằng cách lập các nick ảo chia sẻ vào các group những bài review, cảm nhận suy nghĩ tích cực về một loại sản phẩm, đồng thời giới thiệu địa chỉ nơi cung cấp sản phẩm đó chính là cửa hàng của bạn, một cách tự nhiên, một lượng lớn khách hàng sẽ tìm đến bạn bạn do tin tưởng vào lời review kia. Bằng cách này, không chỉ bán được hàng mà bạn còn có cơ hội tạo nên trào lưu, cơn sốt trong cộng đồng giới trẻ nếu seeding một cách thông minh và khéo léo.
Bước 3: Tìm kiếm, chăm sóc khách hàng
Tìm kiếm khách hàng
Đối với Facebook cá nhân: Với hình thức bán hàng này, các bài đăng bán hàng chỉ hiển thị trong giới hạn bạn bè thuộc friendlist của bạn, vậy nên cách duy nhất để tìm kiếm và tiếp cận những khách hàng tiềm năng chủ động kết bạn với họ. Bạn có thể tìm kiếm những khách hàng này trong những cộng đồng, hội nhóm có liên quan đến ngành hàng sản phẩm bạn cung cấp hoặc nơi tập trung nhiều những đối tượng mục tiêu của bạn.
Đối với Facebook Fanpage: Một cách dễ dàng bạn có thể sử dụng để tìm kiếm khách hàng cho fanpage của mình đó là nhờ bạn bè và người thân mời những người trong friendlist của họ like page. Đây là một cách dễ dàng thực hiện, không yêu cầu hiểu biết nhiều về Facebook và không mất phí khi thực hiện. Tuy nhiên, số lượng có thể tiếp cận còn hạn chế, không đem lại hiệu quả cao nên bạn có thể cân nhắc đến việc chạy quảng cáo cho fanpage của mình.
Hiện nay, các tính năng quảng cáo hữu ích của Facebook đang giúp chúng ta ngày càng dễ dàng hơn trong công cuộc tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. Bạn có thể chọn cách tự mình thực hiện tạo và chạy quảng cáo, thiết lập đối tượng,… hoặc cũng có thể thuê một số đơn vị làm điều này. Tùy theo đặc điểm của sản phẩm và đối tượng mục tiêu sẽ có những cách chạy quảng cáo, nhắm đối tượng khác nhau.
Đối với Facebook Group: Với kênh này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình những khách hàng tiềm năng bằng cách trực tiếp đăng bài vào các group liên quan có sẵn lượng người tham gia đông đảo mà không mất một khoản phí nào. Tuy nhiên, bạn cũng có thể quảng cáo cho sản phẩm bằng cách trả tiền cho các Admin của group để đẩy bài bán hàng của bạn lên top, treo làm ảnh bìa,…
Chăm sóc khách hàng: Tìm kiếm được khách hàng là một chuyện, nhưng làm sao để có thể khiến họ quay lại mua lần thứ 2, thứ 3, thứ 4 và trở thành khách hàng trung thành của bạn? Trong các cách bán hàng trên Facebook, ngoài vấn đề cốt yếu là chất lượng và giá thành sản phẩm, một số cách sau có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Với Facebook, bạn có thể dễ dàng xem được ngày sinh nhật của khách hàng của mình nhờ đó có những khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn cho họ vào những ngày này sẽ tạo ra những ấn tượng tốt cho bạn. Cách tiếp theo, bạn cũng có thể dễ dàng kiểm soát được ai là những người đã từng mua và sử dụng sản phẩm của bạn bằng các tin nhắn giao dịch được lưu trữ trên Facebook, từ đó có những ưu đãi cho những khách hàng mua hàng lần tiếp theo, khuyến khích họ tiếp tục tìm đến bạn. Tiếp đến, với Facebook bạn có thể cài đặt tin nhắn tự động cho fanpage của mình nhằm mục đích chăm sóc, giải quyết thắc mắc của khách hàng tốt hơn. Cuối cùng và cũng là cách phổ biến nhất, tổ chức các trò chơi với giải thưởng hấp dẫn cho những khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn cũng là một cách giúp gây được thiện cảm tốt hơn đối với khách hàng.