Cách lập Kế hoạch Digital Marketing Hoàn hảo vào năm 2022. Khi các doanh nghiệp ngày càng chuyển sang trực tuyến, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là một phần không thể thiếu trong mô hình kinh doanh hiện đại. Tạo kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là cách tốt nhất để quản lý các nguồn lực của bạn và đảm bảo các nỗ lực tiếp thị của bạn đang hoàn thành mục tiêu.
Kế hoạch Digital Marketing là gì?
Kế hoạch Digital Marketing là tài liệu phác thảo các mục tiêu tiếp thị của công ty, đồng thời xác định các bước và tiến trình để đạt được các mục tiêu đó.
Khi lập kế hoạch chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của công ty, mỗi hành động được thực hiện phải tương ứng với tài liệu lập kế hoạch để đảm bảo nó phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
Kế hoạch Digital Marketing có thể giúp bạn thành công như thế nào?
Bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào cũng được hưởng lợi từ việc tổ chức và suy tính trước. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ có khoảng 37% các nhà tiếp thị B2B đang ghi lại các chiến lược và phương pháp của họ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi những nỗ lực tiếp thị của họ đang có kết quả, sẽ rất khó để báo cáo hoặc lặp lại thành công.
Đó là lý do tại sao kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số rất quan trọng. Nó tạo ra một tài liệu hướng dẫn có thể được sử dụng để đo lường các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp bạn và đảm bảo rằng toàn bộ nhóm của bạn luôn đi đúng hướng.
Ngoài việc cung cấp cho công ty của bạn một mục tiêu để đánh giá chính nó, một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số cũng giúp nhóm tiếp thị của bạn trở nên hiệu quả hơn. Khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số chi tiết chứa các cột mốc cụ thể được giao cho các thành viên trong nhóm cụ thể để đảm bảo mỗi phần của kế hoạch được thực hiện đúng thời hạn.
Các thành phần chính của Kế hoạch Digital Marketing hiện đại
Việc tạo chiến lược tiếp thị kỹ thuật số toàn diện sẽ dễ dàng hơn khi bạn chia chiến lược đó thành các thành phần nhỏ hơn.
Mặc dù có nhiều cách để cấu trúc một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số, nhưng tốt nhất là giữ cho quy trình hợp lý, bắt đầu với các mục tiêu và chia nhỏ thành các bước cụ thể để đạt được chúng. Chúng tôi sẽ đề cập đến các thành phần chính mà bạn nên đưa vào tài liệu chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình.
Bản tóm tắt
Phần này chỉ đơn giản là một phiên bản cô đọng của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tổng thể của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định và truyền đạt các tính năng quan trọng nhất của kế hoạch cho những người khác trong doanh nghiệp của bạn.
Khi đưa các thành viên khác trong nhóm lên kế hoạch mới, bạn có thể dễ dàng bị lạc trong đám cỏ dại của các chi tiết. Một bản tóm tắt rõ ràng, ngắn gọn sẽ lưu giữ bức tranh toàn cảnh trong tâm trí mọi người và giữ các chi tiết phù hợp với mục tiêu tổng thể.
Mục tiêu tiếp thị
Phần này là nơi bạn đặt ra các mục tiêu của mình. Thông thường, bạn nên chia nhỏ phần này thành các danh mục phụ để giúp dễ hiểu thông tin hơn.
Ví dụ: một số kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tách các mục tiêu của họ thành các mục tiêu lớn và các cột mốc cụ thể để đạt được điều đó. Điều này luôn ghi nhớ mục tiêu cuối cùng.
Dù mục tiêu tiếp thị cụ thể của bạn là gì, chúng phải có ba đặc điểm: cụ thể, có thể định lượng và đi kèm với thời hạn.
Một doanh nghiệp có thể muốn tăng doanh thu hàng tháng lên 10.000 đô la và để làm được điều đó, họ cần thêm 20 đăng ký. Họ có thể đặt các mục tiêu nhỏ hơn như đạt được 10 lượt đăng ký lại và 10 lượt đăng ký mới, cùng với các chiến lược tiếp thị mà họ sẽ sử dụng để đạt được điều này.
Mỗi mục tiêu cần có một khung thời gian cụ thể kèm theo. Trong ví dụ về đăng ký, doanh nghiệp có thể quyết định rằng 3 tháng là khoảng thời gian hợp lý để đạt được thêm 20 đăng ký.
Các kênh tiếp thị kỹ thuật số
Khi các mục tiêu đã được vạch ra, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cần vạch ra những con đường sẽ được sử dụng để đạt được những mục tiêu này. Ví dụ: có nhiều cách tạo ra lưu lượng truy cập đến – kế hoạch cần giải thích cụ thể những cách nào sẽ được sử dụng.
Đây là một trong những phần quan trọng nhất của kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số vì nó giúp nhóm của bạn tập trung vào các con đường tốt nhất để đạt được mục tiêu và loại trừ các kênh khác tốt nhưng không tốt nhất. Điều này giúp loại bỏ sự phân tâm và tiếp thị FOMO.
Một số kênh tiếp thị kỹ thuật số có thể được đưa vào kế hoạch của bạn có thể là:
Facebook
Instagram
Twitter
YouTube
Tiktok
Thư điện tử quảng cáo
PPC
SEO
Chấm dứt một chút mọi thứ thường không phải là chiến lược tốt nhất – bạn muốn đảm bảo rằng các kênh mà bạn thiết lập và điều hành đang đáp ứng các mục tiêu và tiến trình được nêu trong kế hoạch tiếp thị của bạn trước khi bạn triển khai điều gì đó mới.
Phân bổ nhiệm vụ
Thật tuyệt khi có một danh sách việc cần làm đầy đủ về tất cả các mục tiêu tiếp thị cho quý, năm hoặc thậm chí cả thập kỷ. Nhưng làm thế nào để bạn xác định được ai là người sẽ biến những mục tiêu đó thành hiện thực?
Có một vị trí cho điều này trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Quay lại danh sách các mục tiêu tiếp thị của bạn. Hãy xem xét lại để đảm bảo rằng mỗi mục tiêu thực sự được chia thành nhiều bước cụ thể nhất có thể. Nếu bạn muốn mở rộng sự hiện diện trên blog của mình, chính xác thì bạn định đăng bao nhiêu bài một tháng? Đó nên được liệt kê là mục tiêu của riêng nó.
Bây giờ, bạn có thể lấy từng mục tiêu phụ và giao nó cho một người cụ thể trong nhóm của bạn, cùng với thời hạn. Có lẽ một người xử lý tất cả việc viết blog cho phần đó trong chiến lược của bạn, hoặc có thể các thành viên khác nhau trong nhóm của bạn, mỗi người viết một bài một tháng. Hãy đính kèm rõ ràng tên cho mỗi nhiệm vụ hoặc cho rằng nó sẽ không hoàn thành một chút nào.
Triển khai CMS
Một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vạch ra rõ ràng tất cả các mục tiêu, lịch trình và phân công công việc là một tài liệu hướng dẫn quan trọng. Tuy nhiên, nó có thể hơi cồng kềnh để sử dụng hàng ngày.
Để đảm bảo rằng kế hoạch được phản ánh trong khối lượng công việc hàng ngày của mọi người, hệ thống quản lý nội dung (CMS) là một ý tưởng hay nếu bạn chưa có. Đảm bảo từng nhiệm vụ và thời hạn cụ thể được điền vào CMS, vì vậy bạn có thể đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu của mình.
Chiến lược ngân sách
Cuối cùng, kế hoạch chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn nên bao gồm hướng dẫn về cách các mục tiêu này sẽ được tài trợ.
Những con số này có thể được bao gồm dưới dạng tỷ lệ phần trăm của ngân sách tiếp thị hoặc dưới dạng số tuyệt đối. Trong một số trường hợp, mục tiêu có thể là duy trì mức kết quả thoải mái nhưng hãy xem liệu chi phí có thể giảm ở bất kỳ đâu.
Trong các trường hợp khác, doanh nghiệp có thể sẵn sàng chuyển hướng nhiều nguồn lực hơn cho một chiến lược tiếp thị mới. Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là cách nhóm của bạn có thể chứng minh rằng số tiền đang được chi tiêu hợp lý và tạo ra ROI cho công ty.
Ví dụ về kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số
Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số để hướng dẫn nỗ lực của nhóm, chúng tôi sẽ giúp bạn.
Chúng tôi đã tạo một mẫu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mà bạn có thể sử dụng làm hướng dẫn. Ví dụ này dành cho một công ty hư cấu, tiếp thị ABC, muốn tiếp thị các dịch vụ tư vấn SEO của mình.
Bản tóm tắt
ABC Marketing sẽ thực hiện một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mới trong quý này để tăng số lần hiển thị, khách hàng tiềm năng và chuyển đổi hàng tháng thông qua tìm kiếm có trả tiền, tiếp thị trên Facebook và Instagram cũng như chiến lược viết blog của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thực hiện điều này thông qua một chiến lược tạo nội dung kỹ thuật số nhất quán cùng với việc phân bổ lại ngân sách nhiều cho tìm kiếm có trả tiền.
- Mục tiêu tiếp thị
- Tăng khách hàng tiềm năng mới hàng tháng từ 25 lên 45
- Tăng chuyển đổi hàng tháng từ 15 lên 25
- Tăng số lần hiển thị tìm kiếm có trả tiền hàng tháng từ 2.500 lên 3.000
- Các kênh tiếp thị kỹ thuật số
- Thư điện tử quảng cáo
- Tiếp thị Facebook & Instagram
- Tìm kiếm có trả tiền
- Viết blog
Phân bổ nhiệm vụ (sự phân bổ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào quy mô nhóm tiếp thị của bạn; ví dụ: công ty có một nhóm nhỏ)
Kate sẽ tạo và gửi 1 chuỗi email nuôi dưỡng mới mỗi tháng cho tất cả các khách hàng tiềm năng
Mark sẽ xuất bản 2 blog / tháng
Jenna sẽ quản lý các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền hàng tháng và đo lường tỷ lệ chuyển đổi kênh
Dante sẽ tạo và lên lịch 3 bài đăng trên Facebook hàng tháng và 4 bài đăng trên Instagram hàng tháng để tăng CTR
Chiến lược ngân sách
60% ngân sách cho tìm kiếm có trả tiền
20% ngân sách cho tiếp thị trên Facebook và Instagram
10% ngân sách cho tiếp thị qua email
10% ngân sách dành cho việc viết blog