Đã làm Marketing chắc bạn không còn xa lạ với cụm từ Advertiser là gì? đúng chứ? Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu toàn bộ ý nghĩa đằng sau cụm từ “Advertiser”? Hãy yên tâm rằng bạn đã tìm được đúng nơi để thu nhặt kiến thức bởi vì bài viết dưới đây Shimpleshop sẽ tổng hợp chi tiết những thông tin về Advertiser và kiến thức liên quan giúp bạn giải quyết từ gốc đến ngọn những thắc mắc chưa được gỡ đáp bấy lâu. Cùng theo dõi nhé!
Advertiser là gì?
Trong Affiliate Marketing, Advertiser gọi tắt là ADV, đây là bên người bán, những doanh nghiệp có sản phẩm hoặc dịch vụ cần quảng bá để đạt được doanh thu như mong muốn. Nói đơn giản hơn, Advertiser là nhà cung cấp.
Bên cạnh đó, một thành phần không thể thiếu trong cấu trúc này là Publisher. Đây là đơn vị, cá nhân có khả năng bán hàng, có hiểu biết về quảng cáo, có nguồn truy cập (traffic) để có thể tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Hay gọi một cách vắng tắt, Publisher là đối tác quảng bá sản phẩm.
Mối quan hệ giữa Advertiser và Publisher là mối quan hệ win – win. Cụ thể, Publisher là nhân tố nằm giữa Advertiser và Consumer, nhằm giúp Advertiser quảng bá sản phẩm, tiếp cận và dẫn khách hàng đến hành động mua hàng cũng như đem lại những khuyến mãi hời cho khách hàng.
Phân biệt Publisher và Advertiser
Đọc đến đây chắc bạn cũng đã hiểu Advertiser là gì rồi nhỉ? Đúng vậy, Advertiser là cá nhân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sản phẩm để tăng nhận diện thương hiệu và hiệu suất bán hàng. Advertiser chi trả tiền để các quảng cáo của họ được hiển thị.
Vậy còn Publisher thì sao? Publisher khác với Advertiser như thế nào? Cùng theo dõi phần bên dưới nhé!
Publisher còn được gọi là Affiliate, là một cá nhân hoặc công ty chịu trách nhiệm kết nối sản phẩm của nhà quảng cáo (Advertiser) với người dùng cuối cùng.
Dù bạn là ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý. Bạn chỉ cần 2 thứ:
-Một chiếc máy tính kết nối Internet.
-Tư duy và kỹ năng để kiếm tiền từ tiếp thị liên kết.
Bạn đã có thể tham gia vào hành trình làm giàu này rồi đấy!
Publisher đóng vai trò trung gian cung cấp lưu lượng truy cập cho các Advertiser. Publisher có trách nhiệm quảng cáo để lôi kéo các khách hàng, phân phối sản phẩm tốt nhất có thể để có tỷ lệ kiếm tiền cao cho lưu lượng truy cập của họ.
=> Mối liên hệ giữa publisher và advertiser thực chất chính là bổ trợ và đi cùng nhau. Anh muốn bán được hàng? OK tôi sẽ giúp anh với điều kiện 3:7 nhá! Đại loại là như vậy.
Đó chính là mối quan hệ cộng tác. Những Advertiser sẽ trả tiền hoa hồng cho publisher để quảng bá sản phẩm cho họ.
Advertiser kiếm tiền như thế nào trong sơ đồ Affiliate?
Là chủ sở hữu sản phẩm/dịch vụ, nhà cung cấp(Advertiser) kiếm tiền từ doanh thu bán hàng. Cách tốt nhất để các nhà cung cấp tăng thu nhập của họ là sử dụng nhiều nhà quảng cáo chất lượng từ network. Với lượng traffic mà các Publishers đem lại, họ sẽ chuyển đổi chúng thành các đơn hàng thành công, tạo ra lợi nhuận cho Advertiser.
Nhà cung cấp cũng rất coi trọng, quan tâm đến chỉ số ROI
(ROI là viết tắt của Return on Investment) Chỉ số doanh thu trên chi phí. ROI thể hiện số tiền mà doanh nghiệp thu về trên đầu mỗi đồng chi phí mà họ bỏ ra.
Advertiser kiếm được nhiều tiền khi mà họ có lượng truy cập, quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ của họ trên trang web lớn từ đó chuyển hóa thành doanh thu cho nhà cung cấp.
Advertiser cũng có thể chọn qua mạng liên kết hoặc làm việc trực tiếp với nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi lần truy cập và web bán hàng của họ (PPC). CPC (Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click) là hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ.
Chiến lược tăng doanh thu cho Advertiser
Là một nhà cung cấp, mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số. Các chiến lược sau đây có thể giúp Advertiser tăng doanh thu:
-Sử dụng nhiều Publishers. Nếu đặt tất cả trứng vào một giỏ, bạn sẽ tự giới hạn mình. Việc tự đi tìm kiếm các nhà quảng cáo thường mất nhiều thời gian vậy nên việc tham gia các network dường như là phương án tối ưu nhất. Bởi network sở hữu một cộng đồng lớn các nhà phân phối giúp các nhà cung cấp quảng bá sản phẩm của họ trong nhiều nền tảng quảng cáo, nhanh chóng tăng doanh thu.
-Kiểm tra và làm mới sản phẩm của bạn. Thử nghiệm A/B cho phép bạn phân tích các ưu đãi mà bạn đưa ra để tối ưu hóa cho chuyển đổi ưu đãi. Bằng cách tiếp tục điều chỉnh theo kết quả kiểm tra của bạn, bạn tối ưu lại sản -phẩm ngày càng phù hợp với nhu cầu của khách hàng
Xác định các nguồn traffic khác hàng tốt nhất. Chọn các nguồn traffic khác hàng truy cập vào trang mua hàng tốt nhất để xác định những ưu đãi phù hợp giúp bạn có thể tăng doanh số và lợi nhuận của bạn.
-Với các ưu đãi tuyệt vời và các chiến lược tiếp thị liên kết phù hợp, các nhà cung cấp có thể tăng doanh thu và thu nhập. Việc đưa ra các chính sách, chương trình khuyến mại kích thích nhu cầu mua hàng thúc đẩy các khách hàng mua nhiều hơn cũng như tạo điều kiện cho các Publishers thêm nhiều cơ hội quảng cáo để tăng doanh thu và thu nhập cho cả mình và Advertiser
Cách thức hoạt động của publisher và advertiser
Advertiser là các cá nhân hay các doanh nghiệp lớn, các nhà cung cấp, thương gia hay các nhà bán lẻ sản phẩm trên thị thường. Sản phẩm có thể là một đối tượng vật lý như hàng gia dụng, mỹ phẩm… hoặc dịch vụ như các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.
Còn các publisher chuyên tiếp thị sản phẩm của người bán theo nhiều cách khác nhau nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng.
-Tiếp thị qua Social media
-Tiếp thị qua Email Marketing
-Xây dựng niche site tiếp thị sản phẩm
-Xây dựng authority site tiếp thị sản phẩm
-Sử dụng Youtube làm tiếp thị liên kết
Nói cách khác, publisher sẽ quảng bá sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm đó tốt hoặc có lợi cho họ và thuyết phục họ mua sản phẩm.
Nếu khách hàng đồng ý mua sản phẩm thì các affiliate sẽ nhận được một phần doanh thu từ người bán cho hoạt động affiliate marketing của mình.
Các affiliate thường có một đối tượng khách hàng cụ thể. Họ sẽ tuỳ theo những nhu cầu của đối tượng để tiếp thị những sản phẩm phù hợp nhất.
Ví dụ:
Đây là một đường link bình thường của sản phẩm Iphone X bán tại Lazada.vn (Advertiser):
Các bạn có thể thấy đường khoanh đỏ lại đường dẫn của sản phẩm. Đây là đường link gốc của sản phẩm, nếu khách mua hàng qua đường link gốc -> bạn sẽ không có tiền thưởng hoa hồng.
Nhưng khi bỏ vào công cụ tạo link tiếp thị liên kết – affiliate thì khi có người mua chiếc Iphone X này qua link bên dưới, bạn sẽ được hưởng hoa hồng từ Lazada.
Làm thế nào để Advertiser thu được lợi nhuận?
Các hình thức thu về lợi nhuận
Trong mô hình Affiiliate Marketing, các Publisher thu về lợi nhuận qua hình thức CPA. CPA là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Cost per Action nghĩa là hoa hồng phát sinh trên một lần thực hiện hành động. Đây là một hình thức kiếm tiền khá mới, bao gồm các hình thức tính phí sau:
-CPS hay còn gọi là Cost Per Sales. Đây là chi phí tính dựa trên mỗi đơn hàng thành công – Ra đơn hàng trước, trả phí sau.
-CPR hay còn gọi là Cost per Register. Đây là hình thức tính phí quảng cáo khi khách hàng thực hiện cài đặt ứng dụng và đăng ký tài khoản, cam kết sâu hơn cả CPI (Install).
-CPQL (Cost Per Qualified Lead) – chỉ trả phí khi nhận được thông tin khách hàng tiềm năng chất lượng.
Hầu hết các Advertiser đều thích thanh toán trên cơ sở CPA để tối đa hóa lợi ích nhận được từ Affiliate Network. Nhờ đó, kiểm soát tuyệt đối chi phí lợi nhuận trên mỗi khách hàng thành công, hiệu quả ổn định, đồng thời mở rộng quy mô (scale up) một cách nhanh chóng mà không phải lo về chi phí quảng cáo, nhân sự phát sinh,…
Quá trình thu về lợi nhuận
Trong hầu hết trường hợp, Advertiser thu được lợi nhuận thông qua quá trình khách hàng thực hiện các hành động chuyển đổi:
Bước 1: Khách hàng truy cập website, mạng xã hội hoặc diễn đàn của Publisher.
Bước 2: Khách hàng click vào các đường link/banner trên website của Publisher. Các đường link này đều có gắn các công cụ theo dõi (tracking) giúp Nhà Cung Cấp có thể để xác định nguồn click đó đến từ website nào và thống kê các chuyển đổi, đơn hàng thành công.
Bước 3: Khách hàng thực hiện chuyển đổi (mua hàng, điền form, tải app…).
Bước 4: Affiliate Network gửi thông báo cho Advertiser về số lượng đơn hàng. Advertiser xác nhận và sau đó đồng ý chi trả hoa hồng cho các đơn hàng đó.
Bước 5: Affiliate Network thanh toán hoa hồng cho Publisher theo số đơn hàng đã thành công.