Hiện nay,kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đang là một hình thức mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp, cửa hàng. Với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này, Alibaba là cái tên khiến nhiều doanh nghiệp và cửa hàng quan tâm nhất. Để kinh doanh trên Alibaba, bạn tham khảo cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba dưới bài viết này.
Giới thiệu về Alibaba
Alibaba là một tập đoàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng; doanh nghiệp tới người tiêu dùng; doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua cổng thông tin điện tử. Tập đoàn cũng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, công cụ tìm kiếm mua sắm và dịch vụ điện toán đám mây được Jack Ma thành lập vào năm 1999. Alibaba có trụ sở đặt tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc.
Alibaba là gì? Giới thiệu tổng quan về Alibaba (Nguồn: investo)
Alibaba.com là một website dạng định hướng tìm kiếm như Google nhưng chuyên về mua bán xuất nhập khẩu (Tức là nếu cần nhập bất kỳ sản phẩm nào, chỉ cần dùng từ khóa vào mục tìm kiếm trên web thì người dùng sẽ có được những thông tin chuyên ngành về sản phẩm và nhà cung cấp). Website tiếng Trung Quốc chinese.alibaba.com tập trung vào thị trường B2B nội trong Trung Quốc và www.taobao.com là một site thương mại C2C cho các khách hàng Trung Quốc.
Ngày 11 tháng 8 năm 2005, Alibaba và Yahoo! tuyên bố một thỏa thuận về việc thành lập một đối tác chiến lược lâu dài tại Trung Quốc. Theo đó, Yahoo! sẽ đóng góp phần thương mại của Yahoo! Trung Quốc cho Alibaba và hai bên sẽ làm việc cùng nhau như các đối tác độc quyền để thúc đẩy chi nhánh Yahoo! ở Trung Quốc. Thêm vào đó, Yahoo! sẽ đầu tư 1 tỉ USD mua cổ phần của Alibaba, tương đương khoảng 40% cổ phần với 35% quyền biểu quyết, khiến cho Yahoo! trở thành nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của Alibaba. Năm 2012, Alibaba chi 7 tỉ USD mua lại 20% cổ phần của Yahoo.
Tính đến nay, Alibaba sở hữu các công ty:
- Alibaba.com – Thị trường bán buôn hàng đầu cho thương mại toàn cầu: Doanh nghiệp đầu tiên của Tập đoàn Alibaba, Alibaba.com là thị trường bán buôn trực tuyến quốc tế tích hợp lớn nhất Trung Quốc năm 2018 tính trên doanh thu – theo Anatysys.
- Taobao.com – nền tảng thương mại điện tử trên di động lớn nhất Trung Quốc: Ra đời vào năm 2003, Taobao là nơi mua sắm dành cho người tiêu dùng với những trải nghiệm được cá nhân hóa, được tối ưu hóa bằng các phân tích dữ liệu lớn. Thông qua nội dung có liên quan và hấp dẫn và cập nhật theo thời gian thực từ các thương gia, người tiêu dùng có thể tìm hiểu về các sản phẩm và xu hướng mới. Các thương gia trên Thị trường Taobao chủ yếu là các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.
- Tmall.com – nền tảng thương mại trực tuyến và trên di động của bên thứ ba lớn nhất thế giới dành cho các thương hiệu và nhà bán lẻ: Ra mắt vào năm 2008, Tmall phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chất lượng cao và trải nghiệm mua sắm cao cấp.
- AliExpress.com – thị trường bán lẻ toàn cầu: Ra đời vào năm 2010, AliExpress là một thị trường toàn cầu nhắm đến người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới và cho phép họ mua trực tiếp từ các nhà sản xuất và nhà phân phối ở Trung Quốc và trên thế giới.
- 1688.com – thị trường bán buôn trong nước tích hợp lớn nhất Trung Quốc: Ra đời vào năm 1999, 1688.com là thị trường bán buôn nội địa tích hợp hàng đầu Trung Quốc trong năm 2018 tính trên doanh thu – theo Anatysys. Nền tảng kết nối người mua và người bán buôn ở Trung Quốc trong lĩnh vực may mặc, hàng hóa nói chung, trang trí nhà và vật liệu nội thất, đồ điện tử, vật liệu đóng gói và giày dép…
(Nguồn:Alibaba Group)
- Alimama – nền tảng kiếm tiền của Tập đoàn Alibaba: Ra đời vào năm 2007, Alimama sử dụng công nghệ dữ liệu, phù hợp với nhu cầu Marketing của các thương nhân, thương hiệu và nhà bán lẻ với tài nguyên truyền thông trên các nền tảng của chính Alibaba và tài sản của bên thứ ba, cho phép Alibaba kiếm tiền từ các hoạt động thương mại và truyền thông và giải trí kỹ thuật số.
- Alibaba Cloud – một trong ba nhà cung cấp IaaS hàng đầu thế giới: Được thành lập vào năm 2009, Alibaba Cloud là nhà cung cấp dịch vụ IaaS và dịch vụ tiện ích hạ tầng lớn thứ 3 thế giới và lớn nhất khu vực châu Á và Thái Bình Dương, tính theo doanh thu năm 2018, theo Gartner. Alibaba Cloud cũng là nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng lớn nhất Trung Quốc theo doanh thu năm 2018, bao gồm các dịch vụ PaaS và IaaS, theo IDC.
- Cainiao Network – nhà điều hành nền tảng dữ liệu hậu cần: Được thành lập vào năm 2013, Cainiao Network dành riêng để đáp ứng tầm nhìn về hậu cần của Tập đoàn Alibaba nhằm hoàn thành các đơn đặt hàng của người tiêu dùng trong vòng 24 giờ tại Trung Quốc và trong vòng 72 giờ ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.
- Ant Financial – công ty công nghệ cung cấp dịch vụ tài chính: Là một công ty công nghệ tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ở Trung Quốc và trên toàn thế giới. Công ty chủ yếu vận hành các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và dịch vụ nền tảng công nghệ tài chính thông qua đổi mới công nghệ và hợp tác với các tổ chức tài chính, cũng như theo đuổi chiến lược toàn cầu hóa.
Có nên bán hàng trên Alibaba không ?
Để giúp bạn quyết định xem có nên bán hàng trên Alibaba hay không, mình sẽ đưa cho bạn một vài thống kê “khủng” về sàn thương mại điện tử bán buôn lớn nhất thế giới này nhé.
Alibaba có lượng truy cập lớn, như biểu đồ trên thì bạn thấy mỗi tháng có đến 188.5 triệu người vào trang để kiếm nguồn hàng sỉ.
Đây quả thật con số khổng lồ, ngay cả các trang bán lẻ cũng chưa chắc đạt được con số truy cập này.
Alibaba có những chính sách chế tài tốt để giúp bảo vệ người mua, sàng lọc người bán và quản lý hàng hoá khá tốt.
Chính vì vậy, trong mắt các nhà mua sỉ, những nhà bán hàng trên Alibaba đều là những người vô cùng uy tín, hàng hoá chất lượng và am hiểu thủ tục xuất nhập khẩu.
Nói về thủ tục xuất nhập khẩu, vì Alibaba là sàn bán sỉ chuyển xuất hàng đi quốc tế, nên họ có những chương trình hỗ trợ để giúp bạn bán hàng xuyên biên giới.
Những đơn hàng trị giá vài container được vận chuyển đi là chuyện thường ngày. Do đó nếu bán hàng trên Alibaba, doanh số của bạn có thể tăng vọt chỉ trong vòng một đêm!
Cách bán hàng trên Alibaba cho người mới
Gia nhập vào sàn thương mại điện tử Alibaba là cách bạn tiến đến dần hơn với ước mơ “thương vụ tỉ đô”. Đây quả thực là cơ hội vàng mà các doanh nghiệp không thể bỏ lỡ. Vậy để bắt đầu bán hàng trên Alibaba, các thương gia cần phải chuẩn bị những gì? Cách đăng ký bán hàng trên Alibaba như thế nào?
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Alibaba
Trước tiên và cực kỳ quan trọng, để có thể đăng bán sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử Alibaba, bạn cần phải tạo tài khoản cho doanh nghiệp của mình. Sau đây, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách tạo tài khoản bán hàng trên Alibaba đơn giản nhất và hoàn toàn miễn phí.
Bước 1: Bạn truy cập vào trang chủ của Alibaba theo đường link: https://www.alibaba.com/
Bạn hướng mắt vào góc trên cùng ở bên phải màn hình, click chuột vào Join Free.
Bước 2: Sau khi click vào Join Free, màn hình sẽ hiện lên form đăng ký tài khoản. Bạn cần nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu gồm:
– Location: Khu vực sinh sống
– Chọn: Người bán
– Điền thông tin mail đăng ký
– Password: Mật khẩu
– Confirm password: Xác nhận lại mật khẩu
– Company name: Điền tên doanh nghiệp/ công ty của bạn. Lưu ý, ở ô này bạn nên nhập tên tiếng anh của công ty mình chính xác và đầy đủ như trong giấy phép đăng ký kinh doanh.
– Full name: Họ và tên đầy đủ
– Tel: Nhập số điện thoại (Lưu ý chọn mã vùng tùy theo khu vực)
Bạn cần tích chọn “创建网站账号的同时:我同意遵守Alibaba.com 会员协议- 愿意接收相关来自Alibaba.com的会员及服务邮件”, sau đó kéo trượt thanh phía trên từ trái sang phải để xác nhận.
Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn click vào “Confirm” để xác nhận và cập nhật thông tin.
Tiếp theo bạn cần vào mail của mình để tiến hành xác minh mail bằng 6 chữ số như dưới ảnh.
Sau khi đã đăng ký xong, bạn có thể xem và chỉnh sửa lại thông tin doanh nghiệp mình tại mục “My profile”
Cách đăng bán hàng trên Alibaba
Sau khi đã nắm rõ cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba và sở hữu cho doanh nghiệp mình một gian hàng tại đây, việc tiếp theo của bạn là đăng bán sản phẩm của doanh nghiệp mình.
Bước 1: Để bắt đầu, bạn cần đăng nhập vào tài khoản mình vừa tạo bằng cách click vào “Login” ở phía trên cùng bên trái màn hình.
Bạn cần nâng cấp tài khoản của mình lên bằng cách chat với đội Support nhé.
Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, bạn click liên tiếp vào “Sell => Product => Display a new product” để thêm vào gian hàng sản phẩm mới.
Bước 3: Bạn chọn danh mục sản phẩm phù hợp. Chọn “I have read and agree to the following terms.” để sang bước tiếp theo.
Bước 4: Bạn cần điền đầy đủ thông tin sản phẩm mà bạn muốn bán trên sàn Alibaba. Các ô có dấu sao màu đỏ là những ô bắt buộc bạn phải điền mới có thể được duyệt bán sản phẩm.
Bước 5: Sau khi điền đầy đủ thông tin ở phần “Basic Information”, bạn chuyển sang phần “Trade Information”. Tại đây, bạn điền các thông tin về cách thức mua hàng, số hàng mua tối thiểu, cách thức thanh toán, đóng gói, cân nặng,… của mặt hàng
Bước 6: Tiếp theo, bạn chuyển sang phần “Logistic Information” và điền các thông tin về đóng gói, đơn vị vận chuyển và các thông tin liên quan về thủ tục hải quan.
Bước 7: Điền xong phần “Logistic Information”, bạn chuyển qua “Product Discription” và điền các thông tin về sản phẩm như hình ảnh, mô tả chi tiết đặc tính, công dụng sản phẩm,…
Bước 8: Bước cuối cùng là phần “Feature Services and Others” là các thông tin về tài chính và dịch vụ hỗ trợ, đổi trả,… dành cho người mua.
Sau khi đã hoàn thành cả 8 bước, bạn có thể quan sát điểm số thông tin của sản phẩm ở ngay bên cạnh. Nếu ở mục điểm số hiện màu xanh có nghĩa là sản phẩm của bạn đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu và khả năng được duyệt rất cao. Việc cuối cùng của bạn là chọn “Submit” và chờ duyệt.
Ngoài ra, bạn cũng có thể quản lý các tin đăng của mình ở chuyên mục “Manager Product”. Tại đây, bạn có thể xem lại tất cả những sản phẩm mình đã đăng và chỉnh sửa nếu muốn.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa