10 Mẹo để Xây dựng Thương hiệu Cá nhân

10 Mẹo để Xây dựng Thương hiệu Cá nhân

Apple đã thách thức thế giới “Nghĩ khác”. Nike khuyến khích mọi người, bất kể tuổi tác, giới tính hay mức độ thể chất, hãy “Cứ làm.” Dunkin ’Donuts đã thuyết phục các chuyên gia bận rộn rằng“ Nước Mỹ chạy trên Dunkin ’.”

Trong những năm qua, những khẩu hiệu công nhận này đã biến thành tiếng kêu gọi tập hợp — tạo nên âm hưởng cho cách giao tiếp và mối quan tâm của mỗi công ty trên thị trường. Chỉ bằng một vài từ, những khẩu hiệu này đã kể một câu chuyện và bắt nguồn từ cách mọi người nhận thức về các tổ chức đằng sau chúng. Cùng nhau, chúng đại diện cho sức mạnh và tiềm năng của việc xây dựng thương hiệu.

Tiến sĩ Sean Gresh, một giảng viên trong chương trình Thạc sĩ Khoa học về Truyền thông Doanh nghiệp và Tổ chức của Northeastern cho biết “Thương hiệu là đại diện của các công ty. “Nó được phản ánh trong cách công ty đó hành động, cách nó phục vụ mọi người, giá trị mà công ty chia sẻ và cách công ty thể hiện những giá trị đó”.

Một thương hiệu mạnh nổi bật trong đám đông — và kết quả là thu được nhiều doanh số hơn, nâng cao nhận thức và trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Nhưng thương hiệu không chỉ dành cho các công ty. Mỗi chuyên gia đều có câu chuyện riêng để kể và mục tiêu, kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn để chia sẻ. Trong thế giới ngày càng kỹ thuật số ngày nay, thương hiệu cá nhân không còn là thứ tốt đẹp cần có; nó được mong đợi.

Thương hiệu Cá nhân là gì?

Gresh giải thích rằng thương hiệu cá nhân về nhiều mặt tương tự như thương hiệu công ty. Đó là bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì, những giá trị bạn nắm giữ và cách bạn thể hiện những giá trị đó. Cũng giống như thương hiệu của công ty giúp truyền đạt giá trị của mình cho khách hàng và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, thương hiệu cá nhân cũng làm được điều tương tự đối với các cá nhân, giúp truyền đạt bản sắc độc đáo và giá trị rõ ràng cho các nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng.

Hoặc, như Gresh tóm tắt: “Thương hiệu cá nhân là câu chuyện của một người.”

Câu chuyện đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập hoặc thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Trên thực tế, 85% người quản lý tuyển dụng báo cáo rằng thương hiệu cá nhân của ứng viên ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng của họ. Thương hiệu cá nhân của bạn phải làm nổi bật điểm mạnh của bạn, thiết lập danh tiếng, xây dựng lòng tin và truyền đạt các thuộc tính độc đáo mà bạn mang lại cho ngành hiện tại (hoặc mong muốn) của bạn. Được trau dồi tốt, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ báo hiệu cho nhà tuyển dụng biết liệu bạn có phù hợp với một vai trò mở hay không.

Phát triển thương hiệu cá nhân nghe có vẻ đầy thách thức, nhưng bạn có thể thực hiện từng bước để xây dựng uy tín trong lĩnh vực của mình. Dưới đây là mười mẹo để giúp bạn tạo ra một thương hiệu cá nhân đích thực — và khuếch đại sự nghiệp của bạn trong quá trình này.

Mười lời khuyên để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn

1. Tìm ra bạn là ai

Để xây dựng một thương hiệu cá nhân phản ánh chính xác bản sắc cá nhân và nghề nghiệp của bạn, trước tiên bạn cần biết bạn là ai. Hãy xem xét nội tâm và tạo ra một danh sách các điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân bạn. Tự hỏi bản thân minh:

  • Tôi xuất sắc trong lĩnh vực công việc nào?
  • Điều gì thúc đẩy tôi?
  • Người khác khen tôi có những đặc điểm nào?
  • Những dự án nào người khác đã phải giúp tôi nhiều lần?
  • Những vai diễn nào dường như tiêu hao năng lượng của tôi?
  • Tôi có thể dành hàng giờ cho những dự án nào mà không cảm thấy quá tải hoặc mệt mỏi?

Nếu bạn đang đấu tranh để trả lời những câu hỏi này, hãy hỏi bạn bè, gia đình và đồng nghiệp xem họ mô tả về bạn như thế nào. Khi bạn nhận thức rõ hơn về các mặt khác nhau trong tính cách của mình, bạn có thể quyết định cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cho chúng.

Hãy nhớ rằng nhiều người đấu tranh để chọn một thị trường ngách cụ thể vì họ không muốn giới hạn bản thân. Nhận ra rằng thương hiệu cá nhân của bạn, giống như nhiều thương hiệu công ty, sẽ thay đổi khi sự nghiệp của bạn phát triển. Chiến lược tốt nhất là chọn một lĩnh vực cụ thể mà bạn muốn tập trung vào và để nó phát triển theo thời gian.

2. Xác định những gì bạn muốn được biết đến

Thương hiệu cá nhân của bạn không chỉ là sự phản ánh con người của bạn ngày hôm nay; đó là một lộ trình về nơi bạn sẽ đến. Ngoài việc hiểu các kỹ năng và năng lực hiện có của bạn, Gresh còn gợi ý điểm mạnh và điểm yếu của bạn khi chúng liên quan đến ngành hoặc nghề nghiệp mà bạn muốn tham gia tiếp theo.

Bằng cách này, bạn sẽ khám phá ra những kỹ năng và đặc điểm khiến bạn trở nên khác biệt, cũng như những lĩnh vực mà bạn cần cải thiện hoặc có thêm kiến ​​thức mới để thăng tiến. Dự báo vị trí bạn muốn ở trong 5 hoặc 10 năm nữa — và các thuộc tính bạn muốn được biết đến — có thể giúp bạn xác định rõ hơn những bước bạn cần thực hiện để đạt được điều đó.

3. Xác định đối tượng của bạn

Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cũng cần xác định đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Nó có phải là các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp khác? Một cá nhân tại một công ty cụ thể? Người tuyển dụng? Bạn xác định đối tượng càng sớm, thì câu chuyện của bạn càng dễ dàng hơn, bởi vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại câu chuyện bạn cần kể (và nơi bạn cần kể.)

4. Nghiên cứu ngành công nghiệp mong muốn của bạn và làm theo các chuyên gia

Khi bạn bắt đầu vạch ra nghề nghiệp mình muốn, Gresh khuyên bạn nên biên soạn nghiên cứu về các chuyên gia trong những vai trò đó.

“Tìm hiểu xem ai là người dẫn đầu tư tưởng trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn quan tâm và đừng chỉ theo dõi họ,” anh nói. “Lên mạng và tìm hiểu xem họ có blog, hoặc nơi họ đóng góp suy nghĩ của mình. Tìm kiếm những người thành công và xem xét những gì họ đang làm. Bắt chước họ, và sau đó làm tốt hơn. ”

Trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, mục tiêu của bạn là nổi bật — nhưng bạn không thể vươn lên dẫn đầu nếu không xem xét những người đã có mặt ở đó.

5. Yêu cầu phỏng vấn thông tin

Khi bạn bắt đầu hình thành danh sách các công ty mà bạn mong muốn làm việc và các nhà lãnh đạo trong ngành mà bạn ngưỡng mộ, hãy cân nhắc liên hệ với những chuyên gia này để yêu cầu một cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin.

“Chúng mất 20 phút, nhưng có giá trị cao,” Gresh nói. “Đừng ngại hỏi bất kỳ ai mà bạn muốn tìm hiểu thêm. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi những con người chân chính và hào phóng là như thế nào. ”

Khi bạn gặp gỡ những cá nhân này, hãy đặt những câu hỏi có thể giúp bạn thu thập những hiểu biết mới về lĩnh vực bạn mong muốn, chẳng hạn như:

  • Bạn đã gia nhập ngành như thế nào?
  • Bạn sẽ thực hiện các bước nào nếu thực hiện lại quá trình chuyển đổi một lần nữa?
  • Bạn thấy ngành này phát triển như thế nào?
  • Làm cách nào để bạn luôn cập nhật các xu hướng trong ngành?
  • Có bất kỳ hiệp hội nghề nghiệp hoặc thương mại nào mà tôi nên tham gia không?

Theo Gresh, các cuộc phỏng vấn cung cấp thông tin mang lại một lợi ích bổ sung: “Bạn đang tìm hiểu về những gì cần thiết để tham gia vào nghề, nhưng bạn cũng chia sẻ trong quá trình đối thoại này một chút về bản thân. Những gì bạn đang làm là xây dựng thương hiệu của mình. ”

Mặc dù có thể không có việc làm trong một trong những cuộc phỏng vấn này, nhưng một ngày nào đó có thể có — và bạn muốn nhà tuyển dụng nghĩ đến bạn khi họ đang hình dung về ứng viên lý tưởng.

6. Chuẩn bị một cao độ thang máy

Khi bạn bắt đầu hình thành ý tưởng về thương hiệu cá nhân của mình, hãy dành một chút thời gian để tạo ra một quảng cáo chiêu hàng – một câu chuyện dài 30-60 giây về con người của bạn. Cho dù bạn đang tham dự một sự kiện kết nối hay một bữa tiệc không chính thức, việc chuẩn bị một bài thuyết trình ngắn gọn sẽ giúp bạn dễ dàng mô tả ngắn gọn những gì bạn làm và nơi bạn sẽ (hoặc muốn đến) trong sự nghiệp của mình.

Frank Cutitta, người sáng lập Trung tâm Xây dựng Thương hiệu Toàn cầu và là giáo sư tốt nghiệp Đại học Northeastern, người giảng dạy một khóa học cho biết: “Bạn cần nghĩ ra những điều thật ngắn gọn, súc tích để nói — những câu chuyện cần kể — về xây dựng thương hiệu cá nhân.

Giữ cho quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn bằng cách tập trung vào một vài điểm chính mà bạn muốn nhấn mạnh. Điều này có thể bao gồm việc bạn đang tìm kiếm một vị trí mới, có thế mạnh trong một thị trường ngách cụ thể hoặc gần đây đã tăng giá trị của bộ phận hoặc công ty hiện tại của bạn.

7. Kết nối mạng

Khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân lý tưởng của mình, điều quan trọng là phải kết nối thường xuyên (và hiệu quả) để phát triển vòng kết nối chuyên nghiệp của bạn. Kết nối với các đồng nghiệp và các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành bằng cách tham dự các sự kiện kết nối chính thức và không chính thức.

Bạn càng tạo được nhiều kết nối — và bạn càng có thể cung cấp nhiều giá trị hơn trong các tương tác — thì thương hiệu cá nhân của bạn càng có nhiều khả năng được công nhận. Và, 85% tất cả các công việc được lấp đầy thông qua mạng lưới, thường xuyên tham dự các sự kiện này sẽ giúp bạn không chỉ xây dựng thương hiệu mà còn có khả năng thăng tiến sự nghiệp.

Tại những sự kiện này, đừng ngại đề nghị những người tham dự gặp lại nhau để phỏng vấn thông tin hoặc trò chuyện cà phê bình thường. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn không có cơ hội kết nối tại sự kiện, hãy liên hệ qua email hoặc LinkedIn để bắt đầu một cuộc trò chuyện.

8. Yêu cầu các khuyến nghị

Được các đồng nghiệp và người quản lý hiện tại và cũ xác nhận bạn là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để xác định thương hiệu cá nhân của bạn, cho phép người khác truyền đạt giá trị của bạn cho bạn. Cũng giống như một doanh nghiệp có thể thu thập các đánh giá và lời chứng thực của khách hàng để sử dụng cho tài sản thế chấp bán hàng và tiếp thị, bạn cũng nên trau dồi các đánh giá của riêng mình dưới dạng đề xuất.

LinkedIn là một nơi tuyệt vời để yêu cầu xác nhận vì những đề xuất này có thể sẽ lọt vào mắt của các nhà quản lý tuyển dụng trong tương lai. Nhưng đừng quên yêu cầu những người xác nhận bạn đóng vai trò như một tài liệu tham khảo thực tế trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn, đảm bảo rằng họ sẵn sàng nói chuyện với nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc viết thư giới thiệu chân thực nếu cần.

Không biết phải hỏi ai? Những người quản lý cũ đã cố vấn chặt chẽ cho bạn là lý tưởng, nhưng các mối liên hệ khác cũng có thể tạo ra các đề xuất hiệu quả, bao gồm các giáo sư và lãnh đạo của tổ chức bạn thuộc về.

(Để tìm hiểu thêm về việc hỏi ai — và cách thức — hãy xem bài đăng toàn diện này về cách tận dụng hiệu quả các tài liệu tham khảo chuyên nghiệp.)

9. Tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu cá nhân là đảm bảo sự hiện diện trực tuyến của bạn thu hút người quản lý tuyển dụng, đồng nghiệp và những người khác — ngay cả khi bạn không đi tìm việc.

Với rất nhiều công cụ truyền thông xã hội khác nhau hiện nay, sự hiện diện trực tuyến của bạn có thể sẽ trông khác nhau tùy thuộc vào phương tiện bạn chọn. Mặc dù câu chuyện của bạn phải phù hợp trên tất cả các nền tảng, nhưng khi bạn biết khán giả được nhắm mục tiêu của mình có nhiều khả năng tìm đến đâu nhất, bạn có thể nhân đôi nỗ lực của mình trong việc kể câu chuyện hay nhất của mình ở đó.

Ngoài ra, nếu bạn muốn một trong các trang web hoặc hồ sơ của mình chỉ dành riêng cho bạn bè và gia đình, hãy điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của bạn để đảm bảo rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng không tìm thấy bất kỳ thông tin nào có thể gây hại cho cơ hội tìm được việc làm của bạn. Dưới đây là một số mẹo dành riêng cho nền tảng để giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến một cách hiệu quả.

LinkedIn

LinkedIn đóng vai trò như một công cụ truyền thông xã hội chuyên nghiệp và là trang web cuối cùng để xác định thương hiệu của bạn. Cách tốt nhất để sử dụng mạng này là tham gia vào các nhóm, giới thiệu với những người bạn quan tâm và yêu cầu (và đưa ra) các khuyến nghị. Một số mẹo khác để kể câu chuyện của bạn một cách hiệu quả thông qua LinkedIn bao gồm:

Tập trung vào các kỹ năng chính của ngành: Các nhà tuyển dụng thường sẽ tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến vai trò mà họ đang cố gắng thực hiện, vì vậy, điều quan trọng là phải nêu rõ các thuật ngữ ngành trong hồ sơ của bạn — cho dù trong dòng tiêu đề, tóm tắt hay mô tả công việc của bạn — và nêu rõ ràng kỹ năng. Ví dụ: nếu bạn đang theo đuổi vai trò truyền thông, hãy tập trung vào lĩnh vực bạn quan tâm và các bằng cấp chính, chẳng hạn như quan hệ công chúng, truyền thông xã hội hoặc truyền thông về khủng hoảng

Định lượng thành tích của bạn: Nói rằng bạn “hướng tới kết quả” gần như không hiệu quả bằng kết quả thực tế của bạn. Định lượng thành tích của bạn khi có thể, cho dù đó là số bài báo bạn đã viết, số tiền bạn đã huy động được hay các giao dịch bạn đã hoàn thành.

Hoàn thành hồ sơ của bạn: Mặc dù điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng không có gì lạ khi người dùng để trống các phần trong hồ sơ LinkedIn của họ. Các nhà tuyển dụng muốn xem bạn có kinh nghiệm làm việc gì, nền tảng giáo dục của bạn và danh sách chi tiết về thành tích, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang hiển thị bức tranh đầy đủ. Thuyết phục họ rằng bạn là người mà họ nên thuê.

Sử dụng ảnh chuyên nghiệp: Người dùng LinkedIn có ảnh chụp đầu chuyên nghiệp nhận được số lượt xem hồ sơ nhiều hơn 14 lần so với những người không có. Tải lên ảnh hiện tại được cắt gần với khuôn mặt của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn nên là tâm điểm, vì vậy hãy tránh mọi bối cảnh bận rộn — và mỉm cười. Bạn trông càng thân thiện thì càng có nhiều khả năng các nhà tuyển dụng liên hệ với bạn
Twitte

Tận dụng nền tảng này để làm nổi bật và xây dựng dựa trên kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của bạn. Cố gắng kết hợp thương hiệu cá nhân của bạn vào tiểu sử Twitter của bạn bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng # để tập trung vào thị trường ngách của bạn, theo dõi các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của bạn và viết lại những câu chuyện hàng đầu trong ngành. Đừng quên: những gì bạn tweet vẫn là một phần của hình ảnh trực tuyến của bạn.

Trang web cá nhân hoặc danh mục đầu tư

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực tiếp thị hoặc thiết kế, điều đặc biệt quan trọng là phải có một trang web cá nhân hoặc danh mục đầu tư cung cấp thông tin cần thiết về bạn là ai và giúp làm nổi bật công việc của bạn một cách trực quan. Bạn có thể tạo trang web của riêng mình bằng Squarespace, Wix hoặc WordPress, trong số những trang khác. Các thương hiệu nhỏ và chủ doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các tài nguyên thiết kế hữu ích như các mẫu biểu trưng của Canva và Venngage để bắt đầu tạo nội dung dành riêng cho thương hiệu.

10. Hãy nhớ rằng thương hiệu cá nhân của bạn không chỉ trực tuyến.

Thương hiệu của bạn không chỉ là một nhân vật trực tuyến; đó là cách bạn tự thực hiện ở nhà, tại văn phòng và thậm chí trên đường đi làm hàng ngày.

“Danh tiếng của bạn là tất cả,” Gresh nhấn mạnh. “Những người làm người khác thất vọng hoặc khó chịu — điều đó sẽ trở lại ám ảnh họ. Bạn càng có nhiều cơ hội làm việc với những người khác, tình nguyện cho các dự án và khẳng định mình với tư cách là người lãnh đạo, hãy nắm lấy chúng. Đó là một phần của thương hiệu của bạn. ”

Quyền lãnh đạo không dành riêng cho các giám đốc điều hành C-suite. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ tồn tại ở mọi cấp độ của tổ chức.

“Khả năng lãnh đạo đến từ cách bạn cư xử, cách bạn hành động và cách bạn vốn dĩ tương tác với mọi người,” Gresh nói. “Đó là khả năng lãnh đạo thực sự.”

Câu chuyện bạn kể, kết hợp với những tương tác hàng ngày đó, cuối cùng xác định thương hiệu cá nhân của bạn.

Đổi mới thương hiệu cá nhân của bạn khi bạn phát triển
Khi hệ sinh thái kỹ thuật số thay đổi và sự nghiệp của bạn phát triển, thương hiệu cá nhân của bạn cũng vậy. Điều chỉnh tính cách của bạn cho phù hợp khi bạn gặp gỡ những người khác nhau, tìm cơ hội kết nối mới và phát triển trong sự nghiệp của bạn. Miễn là nó phản ánh cuộc sống chuyên nghiệp của bạn, đừng ngần ngại tạo ra một thương hiệu cho phép bạn tỏa sáng.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY