5 Bài học Marketing Lớn tôi đã học được trong 23 năm làm việc
Nhìn lại, có những bài học kinh nghiệm lớn về tiếp thị sẽ hữu ích cho bất kỳ ai trong lĩnh vực tiếp thị và những người coi nó như một lựa chọn nghề nghiệp.
Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy mình có đủ người hoặc đủ ngân sách để làm những gì bạn yêu cầu
Không bao giờ. Giá trị của hoạt động tiếp thị đã khó được chứng minh nên việc biện minh cho việc chi tiêu luôn là điều khó khăn. Ngày nay, việc chứng minh rằng nó hoạt động dễ dàng hơn nhiều bằng cách sử dụng dữ liệu. rũ bỏ quan niệm cũ rằng tiếp thị là nguồn gốc của ô dù chơi gôn và là người tổ chức các bữa tiệc Giáng sinh. Rất khó để tìm ra thái độ cố chấp, nhưng chúng có thể được khắc phục.
Giải pháp? Đánh trả. Chứng minh giá trị của bạn. Đối với mỗi 1k tôi chi tiêu, tôi phải giao từ 10k đến 15k trong quá trình bán hàng. Tôi có thể chứng minh điều này xảy ra. Nếu bạn cũng có thể, bạn có thể thương lượng. Bất kỳ giám đốc bán hàng giỏi nào cũng có thể đưa ra dự báo doanh số bán hàng trong quý 4 với mức độ chắc chắn cao. Tiếp thị cần phải phù hợp hoặc tốt hơn điều này.
Vấn đề thương hiệu
Luôn luôn, và bất kể bạn đang ở thị trường nào và lĩnh vực kinh doanh nào. Ở đây, tôi sẽ phân biệt rõ thời điểm thương hiệu quan trọng vì giá cả và sự tiện lợi của khách hàng thường quan trọng hơn. Nhưng để khách hàng có thể nhìn thấy giá của bạn và tận hưởng sự tiện lợi, họ cần phải tương tác với bạn. Và họ chỉ làm điều đó nếu họ biết bạn tồn tại.
Nếu bạn là người dẫn đầu thị trường, bạn sẽ dễ dàng xây dựng một đường dẫn hơn là không. Nếu không ai từng nghe nói về bạn, bạn sẽ không được công nhận, cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu. Hãy tưởng tượng bạn là một thương hiệu lốp xe như Continental hoặc Michelin. Các email với lời đề nghị sẽ được đọc, bởi vì ai lại không muốn kiếm tiền từ các thương hiệu lớn? Nhưng nếu bạn là một thương hiệu ngân sách không xác định, bạn sẽ phải vật lộn để kêu gọi bất kỳ ai mở email của bạn, chứ đừng nói đến việc đọc chúng.
Vì vậy, mặc dù bạn không thể đo lường giá trị của thương hiệu dựa trên việc tạo ra đường ống hoặc hoạt động kinh doanh mới, nhưng nó được tích hợp vào chi phí của bạn.
Khả năng sáng tạo của não phải cũng quan trọng như toán học của não trái
Hình ảnh đáng yêu, dòng tiêu đề hay, nội dung hấp dẫn: đây là những thứ giúp biến khách hàng thành người hâm mộ và người hâm mộ thành khách hàng. Trạng thái khó hiểu của hầu hết các trang web, được hiển thị một cách khó hiểu khi theo đuổi doanh thu quảng cáo một cách tàn nhẫn, cho thấy điều này không được nhiều người hiểu. Chỉ tìm được nội dung bạn muốn là cả một cuộc chiến – theo nghĩa đen, chúng tôi đang chiến đấu để ngăn chặn quảng cáo.
Martech hứa hẹn những điều tuyệt vời nhưng nó không thể làm cho chữ viết xấu và những hình ảnh rác rưởi trở nên đẹp đẽ. Hiện tại, khả năng sáng tạo và trực giác của con người phải là trung tâm của mọi việc chúng ta làm.
Đưa đúng thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm
Nó vẫn đúng. Và ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết bởi vì, như Google đã làm ra, “mọi người trung thành với nhu cầu của họ trong thời điểm này hơn là với bất kỳ thương hiệu nào.” Việc truyền tải thông điệp không phải là một phần khó khăn, cũng không khó để đảm bảo rằng đó là một thông điệp phù hợp. Nó đang thực hiện nó vào đúng thời điểm mà vẫn còn vấn đề. Đây, tôi nghĩ, là cơ hội thực sự nằm ở đâu. Sự hiểu biết của chúng tôi về những gì khán giả muốn đã đến nay sau 20 năm. Bây giờ chúng tôi cần phải làm việc về mức độ phù hợp của chúng tôi.
Và cuối cùng, tiếp thị dùng một lần hơn bao giờ hết
Bài học cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng về tiếp thị là về bản chất dùng một lần của tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể nghĩ rằng chiến dịch mới của mình thật tuyệt vời (và cũng có thể là như vậy) nhưng hầu hết mọi người sẽ không thấy nó. Và hầu hết những người không chú ý đến nó. Kỹ thuật số làm cho hoạt động tiếp thị trở nên rẻ và nhanh chóng, vì vậy chúng tôi cung cấp quá nhiều thứ cho khán giả và họ coi nó như đồ dùng một lần.
Ô dù chơi gôn và tiệc Giáng sinh có một lợi thế so với các tài sản tiếp thị kỹ thuật số ngày nay: chúng hoạt động xung quanh và mọi người nhớ đến chúng. Tôi vẫn còn một chiếc ô chơi gôn hiệu Mercedes còn lâu hơn chiếc ô tô đi kèm.
Tôi hy vọng bạn thấy thông tin chi tiết của tôi có giá trị và vui lòng chia sẻ những bài học tiếp thị lớn mà bạn đã học được trong sự nghiệp của mình.