15 Chiến lược Nhận thức Thương hiệu Hiệu quả và Dễ Áp dụng
1. Giữ nhất quán trong giọng nói và hình ảnh
Việc giới thiệu thương hiệu một cách nhất quán trên tất cả các nền tảng có thể tăng doanh thu lên đến 23%.
Nhất quán là chiến lược số 1 để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn. Mọi người phản ứng tiêu cực với một thay đổi nếu nó diễn ra thường xuyên và dường như không có mục đích.
Thay đổi thương hiệu có mục đích là hoàn toàn ổn, nhưng bạn không nên thường xuyên thay đổi hình ảnh thương hiệu của mình nhiều lần. Đối tượng mục tiêu của bạn phải có thể nhận ra thương hiệu của bạn trong thời gian 10 hoặc 50 năm.
Đó là lý do tại sao có một cuốn sách thương hiệu để ghi lại phong cách thương hiệu và bản sắc trực quan của bạn luôn là một ý tưởng hay.
Một ví dụ điển hình về một thương hiệu nhất quán là Coca-Cola, với logo và hình ảnh không thay đổi nhiều kể từ khi thành lập vào cuối thế kỷ XIX.
Bạn có biết rằng 94% dân số thế giới nhận ra logo Coca-Cola không?
Bên cạnh logo, các khía cạnh khác của tính nhất quán là tiếng nói thương hiệu và hình ảnh trên phương tiện truyền thông. Mỗi kênh mà thương hiệu của bạn đang truyền thông phải có “zing” độc đáo của riêng mình, nhưng cũng không được sai lệch quá nhiều so với các tiêu chuẩn bạn đặt ra trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình.
2. Sử dụng tất cả các khía cạnh của phương tiện truyền thông xã hội
Cách an toàn và chắc chắn nhất để nâng thương hiệu doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong các chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn. Nó giống như có quyền truy cập mở vào danh mục hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng – tất cả đều miễn phí!
Việc có một trang trên các nền tảng có liên quan là điều bắt buộc, nhưng bạn nên nghiêm túc hơn là chỉ tạo một trang Facebook / Instagram / Twitter.
Bên cạnh việc thường xuyên đăng nội dung hữu ích, hữu ích và thú vị cho khán giả của bạn, bạn cũng nên:
Tương tác với những người theo dõi của bạn thông qua nhận xét và tin nhắn
Tương tác hoặc hợp tác với các thương hiệu khác từ cộng đồng của bạn
Sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và tăng khả năng hiển thị thương hiệu
Hãy thử các kỹ thuật quảng cáo và tương tác khác nhau để xem điều gì đang hoạt động hiệu quả
Một điều khác liên quan đến mạng xã hội cần xem xét là các cuộc thi, câu đố và quà tặng. Nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp này để nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu. Một cách để làm điều này là yêu cầu những người theo dõi bạn chia sẻ bài đăng của bạn và gắn thẻ bạn bè của họ vào phần bình luận.
Một ý tưởng hay để tận dụng tối đa mạng xã hội là hợp tác với những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn. Những người nổi tiếng trên mạng xã hội này sở hữu sức mạnh khổng lồ trong lượng người hâm mộ khổng lồ và là nguồn khách hàng tiềm năng mới cho bạn. Việc họ xác nhận thương hiệu của bạn có thể giúp bạn tiếp xúc với hàng triệu người.
Ngoài ra, bạn nên tạo các thẻ bắt đầu bằng # tùy chỉnh, có thương hiệu của riêng bạn. Chiến thuật này đặc biệt hiệu quả trên Instagram và Twitter. Chắc chắn, có thể mất một khoảng thời gian để thiết bị bắt đầu và cất cánh, nhưng rất đáng để chờ đợi và bắt tay vào thực hiện. Sử dụng nó trên các bài đăng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ mới, tin tức công ty, sự kiện, cuộc thi, v.v.
3. Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Thật kỳ lạ khi trải nghiệm khách hàng tồi tệ DUY NHẤT có thể gây ra thiệt hại gì cho thương hiệu của bạn. Nhiều người thề sẽ không bao giờ liên quan đến một thương hiệu chịu trách nhiệm về trải nghiệm tồi tệ.
Trải nghiệm khách hàng (CX) là gì? Customer Experience
Tệ hơn nữa, họ nói với bạn bè của họ về điều đó, những người cũng thề như vậy – và chỉ như vậy, bạn đang gặp khó khăn!
Để tránh tất cả những điều đó, hãy luôn vượt lên trên và hơn thế nữa để cung cấp cho người tiêu dùng của bạn trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Điều đó phải được khắc sâu trong quy tắc đạo đức của doanh nghiệp bạn.
Nếu bạn làm hỏng thứ gì đó hoặc cung cấp dịch vụ phụ – hãy sửa đổi bằng cách cho đi một thứ gì đó miễn phí, thay thế sản phẩm hoặc giảm giá lớn.
Có những khách hàng không hài lòng là rủi ro trong thời đại đánh giá trên internet. Tiếng xấu sẽ được nghe lâu dài và lan rộng như cháy rừng, và bạn không muốn điều đó.
Mặt khác, những khách hàng hài lòng và tốt hơn – hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn – sẽ vui lòng để lại đánh giá tích cực và giới thiệu bạn cho mọi người.
Một ví dụ nổi tiếng được dùng làm lời nói để kinh doanh là công ty kính mắt Warby Parker. Câu chuyện kể rằng, người chủ ngồi trên tàu với một người đàn ông để quên kính trong khoang ngồi và anh ta không chỉ trả lại chiếc kính cho người đàn ông mà còn làm cho anh ta một cặp mới tinh.
Đó là xây dựng nhận thức về thương hiệu theo cách trực tiếp nhất có thể và nó không thể không gây ấn tượng. Đó là điều bạn nên hướng tới.
4. Quảng cáo trên các kênh phù hợp
77% người dùng Twitter đánh giá cao thương hiệu hơn khi tweet của họ được phản hồi. Công nhận khách hàng của bạn!
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên đầu tư vào quảng cáo trên Twitter.
Mỗi kênh quảng cáo có một lượng khán giả riêng. Và bạn nên chọn những kênh mà khách hàng lý tưởng của bạn dành phần lớn thời gian của họ.
Một số nền tảng xã hội có xu hướng thu thập nhân khẩu học trẻ hơn, một số nền tảng “sành điệu” hơn những nền tảng khác. Có các nền tảng và kênh phục vụ cho nhu cầu của một nhóm người nghiêng về một giá trị chính trị nhất định.
Điều quan trọng là phải nghiên cứu và tìm ra đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu. Bằng cách đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ tạo ra tác động lớn nhất, ngay cả trong các chiến dịch tiếp thị đa kênh.
Bạn có thể tự mình thực hiện việc này bằng một công cụ như GrowthBar hoặc bạn có thể thuê một đại lý xây dựng thương hiệu có thể giúp bạn thực hiện việc này, vì họ có chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết trong việc xác định điều này.
5. Hợp tác với các thương hiệu khác
Một cách tuyệt vời để thu hút nhiều sự chú ý hơn và tăng nhận thức về thương hiệu là tạo mối quan hệ đối tác với các thương hiệu khác có chung giá trị, quan điểm hoặc tầm nhìn của bạn. Hoặc, đó có thể là các công ty địa phương từ cộng đồng của bạn mà bạn muốn tham gia và hỗ trợ.
Điều này có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu của bạn bằng cách hiển thị thương hiệu đó cho khán giả “thuộc về” các thương hiệu hợp tác. Có rất nhiều ví dụ về việc các thương hiệu hợp tác với nhau để mang đến một chiến dịch tiếp thị rất đặc biệt hoặc một sản phẩm duy nhất.
Một số ví dụ đáng nhớ nhất về điều này là:
GoPro & Red Bull hợp tác với dự án Stratos
BMW và Louis Vuitton cùng nhau tạo ra chiến dịch Nghệ thuật Du lịch
Starbucks và Spotify chạy chiến dịch đồng thương hiệu Hệ sinh thái âm nhạc
Đồng thương hiệu có thể là một chiến lược đặc biệt hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, đặc biệt là để tăng cường khả năng hiển thị và tác động trong cộng đồng địa phương. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tổ chức các sự kiện chung, tài trợ cho các sự kiện, hỗ trợ các đội thể thao địa phương hoặc các lễ hội, quyên góp cho các tổ chức từ thiện
6. Đừng ngại ngùng khi tránh xa các phần thưởng miễn phí
Đừng nghĩ rằng việc phân phát những thứ miễn phí bằng cách nào đó sẽ làm rẻ và mất giá trị thương hiệu của bạn. Hoàn toàn ngược lại!
Mọi người thích những thứ miễn phí và họ sẽ xem quà tặng và quà tặng miễn phí của bạn như một dấu hiệu tốt đẹp của sự hào phóng. Đến từ thương hiệu yêu thích của họ (của bạn!) Kiếm thêm điểm.
Tuy nhiên, đừng quên đóng dấu tên và biểu trưng doanh nghiệp của bạn trên bất kỳ thứ gì bạn đang phân phối.
7. Sử dụng Quảng cáo tự động của Google AdSense
Quảng cáo tự động AdSense của Google trợ giúp các nhà xuất bản bằng cách chỉ đến vị trí tối ưu để họ tạo quảng cáo.
Loại quảng cáo động này sử dụng các thuật toán dựa trên công nghệ máy học để xuất hiện trên các trang web phù hợp nhất với thương hiệu của bạn nhằm giúp bạn tiếp cận đúng nhân khẩu học và thực hiện điều đó một cách nhanh chóng.
Quảng cáo tự động của AdSense là một cách gần như lý tưởng để đạt được điều khó khăn nhất: tìm đúng đối tượng và đặt sản phẩm và dịch vụ của bạn ngay trước mặt họ.
8. Đòn bẩy Chiến dịch tiếp thị lại
Chính bạn đã gặp phải điều này: bạn truy cập một trang web – giả sử là một cửa hàng trực tuyến – chỉ để xem một vài mặt hàng, duyệt một số quần áo. Sau đó, bạn rời khỏi trang web. Nhưng gần như ngay lập tức, bạn bắt đầu thấy quảng cáo cho các mặt hàng mà bạn đã xem ở mọi trang web khác mà bạn truy cập.
Đó là tiếp thị lại. Và những quảng cáo đó đang mời bạn quay lại cửa hàng trực tuyến đó và mua.
Ngoài điều hiển nhiên – để quảng cáo của bạn hầu như ở khắp mọi nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn trực tuyến – các chiến dịch tiếp thị lại tạo ấn tượng rằng thương hiệu của bạn rất lớn, có khả năng tạo ra tất cả những quảng cáo này trên internet. Và tất nhiên, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình.
9. Tạo các chương trình giới thiệu mạnh mẽ
Các chương trình giới thiệu là một chiến thuật chắc chắn để thưởng cho khách hàng hiện tại vì đã giới thiệu bạn và khuyến khích khách hàng mới dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thêm vào đó, những chương trình này cuối cùng có thể tăng doanh thu của bạn trong dài hạn.
Các chương trình giới thiệu (hoặc khách hàng thân thiết) là các quy trình có hệ thống có thể tự động hóa việc thanh toán phần thưởng và có thể dễ dàng theo dõi.
Có hàng tá ví dụ đáng kinh ngạc về các chương trình giới thiệu tuyệt vời trong suốt lịch sử gần đây.
Một số ví dụ là:
Quà tặng tiền của PayPal dưới dạng phần thưởng giới thiệu
Dropbox tặng thêm dung lượng lưu trữ cho bất kỳ ai giới thiệu bạn bè của họ với họ
Giảm giá $ 5 của Amazon Prime cho lần mua hàng tiếp theo cho mọi người bạn tham gia
10. Sống theo niềm tin của bạn
Doanh nghiệp của bạn không chỉ là một công việc đối với bạn và nhân viên của bạn – nó phải là một sự kêu gọi.
Một ví dụ nổi tiếng về người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Airbnb, Brian Chesky, minh họa rõ nhất điểm này.
Thương hiệu nổi tiếng thế giới của ông nhận được sự hỗ trợ to lớn từ nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel, người đã cho Cheskey một lời khuyên quan trọng: Hãy giữ nguyên văn hóa công ty. Như Thiel giải thích, một khi họ trở nên quá lớn, các công ty sẽ hủy hoại văn hóa của họ và lạc lối.
Dựa trên cơ sở đó, Chesky đã gửi một email cho nhân viên của mình, email này nhanh chóng được lan truyền rộng rãi và trở thành một trong những nền tảng của triết lý “sống theo niềm tin của bạn”.
Đây là một phần của email mà Chesky đã gửi:
“Có những ngày chúng ta dễ dàng cảm thấy áp lực về kỳ vọng tăng trưởng của chính mình. Những ngày khác khi chúng ta cần vận chuyển sản phẩm. Những ngày khác chúng ta vẫn đang giải quyết vấn đề quan hệ chính phủ mới nhất. Rất dễ bị tiêu thụ bởi những điều này. Và họ Tất cả đều rất quan trọng. Nhưng so với văn hóa, chúng là tương đối ngắn hạn. Những vấn đề này sẽ đến và đi. Nhưng văn hóa là mãi mãi. ”
Niềm tin thương hiệu cốt lõi của Airbnb được chứa đựng trong khẩu hiệu “Belong Anywhere”.
11. Tập trung vào giá trị và cảm xúc
Họ nói rằng mọi người mua theo cảm xúc và biện minh bằng logic. Xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị và cảm xúc, đặc biệt là trong tiếp thị, phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng.
Trên thực tế, 89% người mua sắm luôn trung thành với các thương hiệu chia sẻ giá trị của họ.
Xây dựng thương hiệu theo cảm xúc đã đưa lên một cấp độ khoa học hoàn toàn mới.
Ví dụ, Honda theo dõi các chuyển động và thay đổi trên khuôn mặt và mắt để phát hiện sự kích hoạt cảm xúc của con người khi họ xem quảng cáo của họ. Họ đang sử dụng điều này để tối ưu hóa thương hiệu của mình tốt hơn.
Người tiêu dùng xem nhãn hiệu yêu thích của họ như một phần mở rộng của cá tính và phong cách của họ. Nếu doanh nghiệp của bạn hình thành mối liên kết tình cảm với khách hàng, bạn đã đi được nửa chặng đường.
Ở một khía cạnh nào đó, sự “quyến rũ về mặt cảm xúc” như vậy là chìa khóa để làm nên sự tuyệt vời của một thương hiệu – chứ không phải sự phù hợp của nó.
Tất nhiên, để truyền đạt cảm xúc phù hợp, bạn cần phải biết đối tượng của mình từ đầu đến chân: ai là người yêu thích thương hiệu của bạn, nhân khẩu học của họ là gì, có một cảm xúc cụ thể nào phù hợp với thương hiệu của bạn không?
Hãy để cảm xúc nói qua ngôn ngữ mà khán giả của bạn hiểu.
Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến khán giả trẻ tuổi, hãy nhớ rằng họ sử dụng ngôn ngữ của Internet ngày càng nhiều.
Điều đó có nghĩa là bạn cũng nên sử dụng nhiều biểu tượng cảm xúc trong tin nhắn của mình. Đừng ngại áp dụng cách nói này trên các nền tảng truyền thông xã hội, các chiến dịch tiếp thị qua email và các kênh khác của bạn.
12. Xây dựng thương hiệu trên cộng đồng và thuộc về
94% người tiêu dùng toàn cầu cho rằng điều quan trọng là các công ty mà họ tham gia phải có mục đích rõ ràng.
Thuộc về là một trong năm nhu cầu cơ bản, được nhà tâm lý học Abraham Maslow mô tả về Hệ thống nhu cầu.
Bản sắc của con người và ý thức về bản thân phụ thuộc phần lớn vào cảm giác về cộng đồng và sự thuộc về. Và thế giới đã là một cộng đồng rộng lớn, có thể nói: công nghệ hiện đại và mạng xã hội đang đưa tất cả chúng ta đến gần nhau hơn.
Danh tính linh hoạt xuất phát từ tình huống này mở ra cho mọi người nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Nếu một thương hiệu sử dụng ý thức này về “tôi” và “chúng ta” một cách thích hợp, bằng cách kết nối với các tập thể lớn hơn, thì thương hiệu đó sẽ chia sẻ các giá trị và mục đích chung.
Như đã thảo luận ở phần trên, mọi người xác định thông qua các nhãn mà họ sử dụng vì chúng tượng trưng cho con người của họ, theo một cách nào đó.
Mối quan hệ với các nhóm và lối sống nhất định được tạo ra một cách có ý thức và tiềm thức bởi những người sử dụng thương hiệu với cách suy nghĩ này.
Doanh nghiệp của bạn, với một thương hiệu được định vị với cộng đồng và thuộc về tâm trí, sẽ được coi là nhiều hơn một nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ – nó sẽ trở thành một phần mở rộng trong cuộc sống của mọi người.
13. Đừng quên các chiến dịch ngoại tuyến
Cái bẫy sắp xảy ra nhất của thời đại kỹ thuật số là nó có thể khiến bạn tin rằng không có gì bên ngoài vấn đề tiếp thị trực tuyến.
Các chiến dịch tiếp thị ngoại tuyến, chẳng hạn như thư trực tiếp, tài liệu in, bảng quảng cáo, áp phích, tài liệu quảng cáo, tài liệu phát tay có thương hiệu và các chiến thuật khác thực sự có thể giúp bạn tăng nhận thức về thương hiệu.
Ngoài ra, đừng bỏ qua các cửa hàng truyền thông ngoại tuyến và các ấn phẩm in.
Các doanh nghiệp thường quên rằng, mặc dù sống trong thời đại của internet và điện thoại thông minh, các cách quảng cáo truyền thống vẫn tồn tại và cung cấp các nền tảng để thể hiện bản sắc nhất quán của thương hiệu của bạn.
14. Cân nhắc việc bắt đầu một Podcast
Podcast ngày nay ngày càng phổ biến: chúng giúp mọi người cập nhật mọi thứ, nhận thông tin chi tiết về ngành một cách nhanh chóng, học hỏi từ các chuyên gia và hơn thế nữa.
Bạn cũng có thể cân nhắc bắt đầu podcast (kinh doanh) của riêng mình để phỏng vấn các chuyên gia trong ngành, phát triển mối quan hệ với các đồng nghiệp và tăng cường uy tín, uy tín và nhận thức về thương hiệu.
Sử dụng podcast như một chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu đặc biệt hiệu quả trong một ngành hoặc một thị trường ngách không có nhiều podcast, để bắt đầu, vì vậy bạn có thể biến mình thành ngôi sao podcast nổi tiếng chỉ sau một đêm (lý tưởng là).
Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với những người dẫn chương trình podcast nổi tiếng muốn chào mừng bạn đến với chương trình của họ.
Trở thành khách mời của một podcast phổ biến có thể đưa bạn đến với khán giả (thường là lớn) của họ và giúp bạn nâng cao nhận thức và sự công nhận thương hiệu.
15. Xây dựng câu chuyện xung quanh thương hiệu của bạn
Để thực sự đi xa hơn với việc nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, hãy hướng tới mục tiêu trở nên đáng nhớ và không có gì dính vào ký ức tập thể và cá nhân như một câu chuyện hay, hấp dẫn.
Như John Bates, Giám đốc điều hành Huấn luyện thành công và Huấn luyện doanh nghiệp, giải thích: “Nếu bạn không thể truyền tải một câu chuyện đúng cách thì sản phẩm của bạn sẽ không thu hút được khán giả”.
Anh ấy cũng tuyên bố rằng bộ não của chúng ta coi trọng những câu chuyện hơn bất cứ thứ gì.
John Bates chia sẻ một số mẹo để kể chuyện kinh doanh:
Một câu chuyện cần có tình tiết, sự tò mò, nhân vật, người đối thoại và xung đột
Quên khoe khoang; thay vào đó, hãy liên quan đến khán giả của bạn
Khơi dậy cảm xúc của khán giả
Thu hút khán giả tham gia bằng tất cả các giác quan
Bắt đầu câu chuyện ở giữa và xây dựng từ đó
Thể hiện giá trị của bạn, cho mọi người thấy những gì quan trọng với bạn
Khi bạn bắt đầu xây dựng những câu chuyện có ý nghĩa xung quanh thương hiệu của mình, kể chuyện có thể giúp bạn kết nối với khán giả ở mức độ sâu hơn, xây dựng lòng tin và nâng cao nhận thức về thương hiệu.