5 bước chính cần thực hiện khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn
Chúng ta hãy đi sâu vào năm bước chính cần thực hiện khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
Bước # 1: Xác định đối tượng của bạn
Chúng tôi đã đề cập đến vấn đề này vài lần trước đây và chúng tôi thực sự không thể nhấn mạnh điều này: Tất cả các nỗ lực xây dựng thương hiệu phải bắt đầu với đối tượng được xác định rõ.
Ngay cả khi bạn phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu sáng tạo, toàn diện và phức tạp nhất, chiến lược đó sẽ không có tác dụng gì trừ khi được nhắm mục tiêu vào đúng đối tượng.
Vì vậy, trước khi xem xét các kênh nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu, hãy lùi lại một bước và tự hỏi bản thân: doanh nghiệp của bạn dành cho ai?
Có một số cách xác định đối tượng mục tiêu của bạn, chẳng hạn như:
- Phát triển hồ sơ của người mua
- Thực hiện nghiên cứu thị trường mục tiêu
- Lấy cảm hứng từ cuộc thi của bạn
Khi bạn đã có tầm nhìn rõ ràng về đối tượng mục tiêu, bạn sẽ có thể xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp với khách hàng lý tưởng của mình.
Bước # 2: Xác định thương hiệu của bạn
77% người tiêu dùng thích các thương hiệu mà họ chia sẻ giá trị. (Vivendi)
Khi bạn đã xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, bạn nên xác định lý do tại sao họ là đối tượng mục tiêu của bạn.
Xác định điều gì sẽ khiến thương hiệu của bạn hấp dẫn đối với những người tiêu dùng cụ thể này và điều gì sẽ giúp thúc đẩy họ trở thành khách hàng của bạn.
Có một số điều bạn cần xác định để có ý tưởng rõ ràng về thương hiệu của bạn:
- Tuyên bố sứ mệnh
- Đề xuất giá trị
- Giá trị cốt lõi và niềm tin
- Tầm nhìn
Khi bạn có thể xác định những điều này, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc nhắm mục tiêu đến đối tượng có chung sứ mệnh, giá trị và niềm tin của bạn.
Các giá trị được chia sẻ
Bước # 3: Thiết kế bộ nhận dạng trực quan cho thương hiệu của bạn
Màu đặc trưng có thể giúp thương hiệu của bạn dễ nhận biết hơn 80%. (Khởi động lại)
Bản sắc hình ảnh thương hiệu vững chắc sẽ không chỉ làm cho bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, nó còn làm cho sản phẩm của bạn được nhận biết ngay lập tức.
Một cái gì đó đơn giản như màu chủ đạo của thương hiệu có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Những công ty hoàn toàn khác nhau như IKEA, MasterCard và Ferrari có điểm gì chung?
Mỗi một trong những thương hiệu này có một bảng màu hoặc một màu đặc trưng được liên kết chung với thương hiệu.
Nhưng màu sắc không phải là yếu tố duy nhất tạo nên bản sắc trực quan của thương hiệu. Dưới đây là những điều khác cần xem xét:
- Hình ảnh biểu trưng và chữ ký
- Kiểu chữ thương hiệu
- Thiết kế bao bì và văn phòng phẩm
Việc biên soạn tất cả các yếu tố này trong một cuốn sách thương hiệu toàn diện sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc truyền thông thương hiệu của mình một cách nhất quán trên nhiều kênh.
Màu đặc trưng
Bước # 4: Tạo tiếng nói cho thương hiệu của bạn
Theo SimpleShop, một số yếu tố chính khiến thương hiệu trở nên nổi bật là:
- Nội dung đáng nhớ
- Cá tính khác biệt
- Kể chuyện hấp dẫn
Tiếng nói thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong cả ba khía cạnh này.
Tiếng nói và tính cách thương hiệu của bạn phải phản ánh các giá trị và niềm tin của bạn và gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu của bạn.
Các nguyên mẫu thương hiệu là nền tảng để xây dựng tính cách thương hiệu.
Nguyên tắc về tiếng nói thương hiệu của bạn sẽ phụ thuộc vào ngành chính xác mà doanh nghiệp của bạn hoạt động. Bất kể điều đó, nó phải độc đáo, đáng nhớ và phải đại diện cho doanh nghiệp của bạn một cách chính xác.
Để tạo ra tiếng nói thương hiệu độc đáo, hãy cân nhắc những điều sau:
Nội dung
Hỗ trợ hình ảnh
Bước # 5: Chọn kênh để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn
Sau khi bạn đã phát triển các nguyên tắc cơ bản về chiến lược xây dựng thương hiệu của mình, đã đến lúc xem xét các kênh cho chiến lược đó.
Chìa khóa để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công trên các kênh và nền tảng khác nhau là tính nhất quán. Điều quan trọng là đặc điểm nhận dạng hình ảnh và giọng nói của bạn phải giống nhau cho dù là kênh nào.
Bất kể ngành của bạn là gì, hãy cân nhắc việc truyền thông thương hiệu của bạn qua ba kênh chính sau:
Một trang web
Một blog
Các trang mạng xã hội
3 Mẹo Xây dựng Thương hiệu Doanh nghiệp Nhỏ
Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có thể đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có đủ nguồn lực như các tập đoàn lớn để thuê các chuyên gia xây dựng thương hiệu và đầu tư vào nhiều kênh.
Tuy nhiên, quy trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp nhỏ sẽ bao gồm các bước và khái niệm giống như chúng tôi đã mô tả ở trên.
Để làm cho hướng dẫn này phù hợp hơn với các doanh nghiệp nhỏ, dưới đây là ba mẹo hữu ích cần xem xét:
Mẹo số 1: Xây dựng một số người theo dõi địa phương
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, cộng đồng địa phương là đồng minh lớn nhất của bạn.
Trước khi đưa ra chiến lược xây dựng thương hiệu quy mô lớn hơn, hãy đảm bảo xây dựng và duy trì lượng người theo dõi tại địa phương đối với doanh nghiệp của bạn.
Tương tác với khách hàng của bạn càng nhiều càng tốt, khuyến khích trò chuyện, tham gia các sự kiện và cố gắng đền đáp.
Mẹo số 2: Tìm kiếm quan hệ đối tác với các doanh nghiệp nhỏ khác
Hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực của bạn để nỗ lực đồng thương hiệu có thể là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng mới.
Mẹo số 3: Giữ thương hiệu của bạn đơn giản
Thương hiệu của bạn không cần phải quá phức tạp, đặc biệt nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ.
Tìm hiểu khán giả của bạn và giữ cho thương hiệu của bạn đơn giản và được nhắm mục tiêu đến họ.
Kết quả xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
Thương hiệu doanh nghiệp nhất quán là một trong những khía cạnh thiết yếu của sự phát triển và tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Thương hiệu vững chắc rất quan trọng vì nó sẽ tạo nên cá tính cho doanh nghiệp của bạn, giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới và thậm chí nó có thể giúp thương hiệu của bạn nổi tiếng thế giới.
Tùy thuộc vào ngành chính xác bạn đang kinh doanh, bạn nên thực hiện một trong các cách tiếp cận sau để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình:
Thương hiệu sản phẩm
Thương hiệu dịch vụ
Thương hiệu công ty
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Quy trình từng bước phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp bạn như sau:
Xác định đối tượng của bạn và những người tiêu dùng mà bạn muốn kết nối
Xác định sứ mệnh, giá trị và triết lý thương hiệu của bạn
Thiết kế bản sắc trực quan cho thương hiệu của bạn
Tạo tiếng nói cho thương hiệu của bạn
Xác định các kênh bạn sẽ giao tiếp với khán giả của mình thông qua
Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể phát triển một chiến lược xây dựng thương hiệu toàn diện cho doanh nghiệp của mình để tăng khả năng hiển thị sản phẩm của bạn, giúp bạn giành được công việc kinh doanh mới và tăng doanh thu của mình.