5 chiến lược bán hàng tốt nhất cho người mới bắt đầu
Đối với mọi tổ chức, doanh số bán hàng là động cơ thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Bất kể quản lý cấp trên có thể nói gì, bán hàng sẽ luôn là “đứa con yêu thích” của họ. Rốt cuộc, đó là bộ phận mang lại khách hàng – và tiền mặt.
Vậy cần những gì để trở thành người có thành tích cao nhất trong bán hàng?
Cần phải biết các mẹo và thủ thuật bán hàng phù hợp để hoàn thành công việc. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 5 chiến lược bán hàng tốt nhất cho người mới bắt đầu nhé!
5 chiến lược bán hàng tốt nhất cho người mới bắt đầu
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Dưới đây là năm mẹo bán hàng cho người mới bắt đầu tạo nền tảng cho việc bán hàng thành công.
1. Biết mọi thứ về sản phẩm của bạn
Điều quan trọng là bạn không chỉ hiểu cách sản phẩm của mình hoạt động mà còn cả các tính năng cụ thể sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề mà khách hàng của bạn có thể gặp phải. Xét cho cùng, bạn là đại sứ của sản phẩm – nếu bạn không sử dụng sản phẩm đó, tại sao mọi người nên mua sản phẩm của bạn?
Xem qua tất cả các video giới thiệu sản phẩm và các tài liệu hỗ trợ có sẵn. Cố gắng hiểu mục đích của từng tính năng và chính xác vấn đề mà nó được thiết kế để giải quyết.
Một số câu hỏi cơ bản mà bạn cần để cung cấp câu trả lời tuyệt vời cho khách hàng của mình là:
- Tôi có một vấn đề. Sản phẩm của bạn có cung cấp một tính năng để giúp giải quyết vấn đề đó không?
- Tôi sẽ cần loại công nghệ nào để truy cập các tính năng đó?
- Sản phẩm của bạn có thể tùy chỉnh ở mức độ nào?
- Tôi có nhận được bất kỳ hình thức hỗ trợ hoặc đào tạo bán hàng nào không?
- Tôi sẽ tốn bao nhiêu tiền?
Các câu hỏi cần sẵn sàng cho khách hàng của bạn thường không quan tâm đến các khía cạnh kỹ thuật hơn của sản phẩm của bạn. Họ muốn biết sản phẩm có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn ngay lập tức như thế nào. Sự hiểu biết kỹ lưỡng về sản phẩm không chỉ khiến bạn trở thành một người cổ vũ tự tin hơn về những gì bạn đang bán. Nó cũng giúp bạn giải quyết tận gốc điểm khó của khách hàng, đồng thời cho phép bạn lập bản đồ nhanh chóng và kỹ lưỡng sản phẩm của mình theo nhu cầu của khách hàng.
2. Hiểu Điểm đau của Khách hàng tiềm năng
Những khách hàng tiềm năng của bạn có một mối quan tâm duy nhất – giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà họ có thể gặp phải. Tiếp tục về mức độ tráng lệ của sản phẩm chỉ có thể giúp bạn hiểu được điều đó. Sản phẩm của bạn mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng tiềm năng của bạn như thế nào?
Sử dụng mỗi lần tương tác với khách hàng tiềm năng để đặt câu hỏi nhằm xác định điểm đau lớn nhất của họ, chẳng hạn như:
- Bạn có thể giúp tôi hiểu rõ hơn một chút về quy trình kinh doanh của bạn được không?
- Mục tiêu hàng ngày của bạn là gì? Mục tiêu dài hạn?
- Mối quan tâm và trở ngại lớn nhất mà bạn phải đối mặt là gì?
- Kỳ vọng của bạn đối với giải pháp là gì?
- Bạn có bất kỳ hạn chế ngân sách nào không?
- Nếu bạn giải quyết được một vấn đề cụ thể, mọi thứ sẽ tốt hơn cho bạn biết bao nhiêu? Làm thế nào như vậy?
Điều quan trọng là bạn phải tích cực lắng nghe câu trả lời của khách hàng tiềm năng. Các nhân viên bán hàng thường quá tham gia vào việc thúc đẩy và bán hàng đến nỗi họ quên rằng đôi khi những nhân viên bán hàng giỏi nhất lắng nghe nhiều hơn họ nói. Bằng cách này, bạn có thể học được nhiều điều về không chỉ khách hàng tiềm năng mà còn về sản phẩm của chính bạn và cách bán sản phẩm đó tốt hơn.
Đưa ra giải pháp tập trung vào điểm khó của người mua. Quảng cáo chiêu hàng hoạt động hiệu quả nhất khi bạn cho khách hàng tiềm năng thấy rằng bạn hiểu những trở ngại của họ và sản phẩm của bạn có khả năng giải quyết những vấn đề đó cho họ.
3. Biết trước khách hàng của bạn
Khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm câu trả lời – và họ mong đợi bạn cung cấp cho họ.
Một trong những mẹo bán hàng tốt nhất là chuẩn bị trước cho tất cả các cuộc họp với tất cả thông tin bạn có thể cần để cung cấp cho khách hàng tiềm năng của mình để biến họ thành khách hàng. Điều này bao gồm việc biết càng nhiều về họ và hoàn cảnh của họ càng tốt. Như câu nói, “Hãy cho họ thấy bạn biết họ.”
Chuẩn bị tốt cho cuộc họp không chỉ thể hiện năng lực và kiến thức của bạn mà còn cho thấy rằng bạn đủ quan tâm để có mặt và tự tin trong mọi tương tác với khách hàng.
Chắc chắn, sẽ có lúc bạn phải xuất hiện hoặc thậm chí có thể khi một khách hàng tiềm năng gọi cho bạn bất cứ lúc nào. Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải có quyền truy cập nhanh vào bất kỳ thông tin nào mà khách hàng bình thường của bạn có thể cần và có thể thảo luận sâu về thông tin đó.
Hãy chắc chắn rằng bạn có xử lý những điều sau:
- Mục tiêu của cuộc gọi đối với bạn là gì?
- Tôi cần tìm hiểu những gì trong cuộc gọi?
- Điểm mạnh của sản phẩm của tôi là gì? Những điểm yếu?
- Ai là người ra quyết định đối với khách hàng tiềm năng của bạn?
- Nếu bạn đã gặp nhau trước đây, thì mọi thứ còn lại ở đâu trong lần gặp mặt trước?
Một lượng lớn đại diện bán hàng đáng ngạc nhiên không dành thời gian để nghiên cứu khách hàng tiềm năng của họ hoặc chuẩn bị cho các cuộc gọi, điều này chỉ làm suy yếu nỗ lực của họ và để lại ấn tượng xấu cho khách hàng tiềm năng. Lập kế hoạch trước cuộc gọi giúp bạn có được thông tin cần thiết để tăng thêm giá trị cho cuộc trò chuyện.
Phát triển thói quen bán hàng này sẽ tạo ra niềm tin từ những khách hàng tiềm năng của bạn – và sự tự tin trong trò chơi bán hàng của chính bạn.
4. Luôn theo dõi
Nếu có điều gì đó mà tất cả các chuyên gia bán hàng đều đồng ý thì đó là tầm quan trọng của giai đoạn theo dõi.
Không quan trọng nếu bạn có sản phẩm tốt nhất trên thị trường và các cuộc họp của bạn diễn ra suôn sẻ – nếu sau đó bạn không kết nối lại với khách hàng tiềm năng, cơ hội bán hàng có thể tuột mất ngay trong tầm tay bạn. Trên thực tế, 80% doanh số yêu cầu ít nhất 5 lần theo dõi.
Email tiếp theo là một cách tuyệt vời để duy trì kết nối với khách hàng của bạn sau lần tương tác đầu tiên. Điều này cho thấy bạn đủ quan tâm đến trải nghiệm của họ để đăng ký nhưng vẫn cho phép cuộc trò chuyện diễn ra thuận tiện cho khách hàng.
Các email tiếp theo có thể được phân loại theo một số cách khác nhau. Một số email tiếp theo tuyệt vời mà các chuyên gia luôn gửi:
- Tìm cách kết nối – Theo dõi cuộc gọi bán hàng lạnh
- Rất vui được trò chuyện với bạn sớm hơn hôm nay … – Ngay sau cuộc họp
- Viết để theo dõi cuộc trò chuyện cuối cùng của chúng ta … – Các bước tiếp theo
- Tôi nên ở lại hay nên đi? – Email chia tay
Đừng để tỷ lệ mở email thấp hoặc thiếu phản hồi từ khách hàng tiềm năng khiến bạn nản lòng. Hãy kiên trì và liên tục làm việc về chất lượng của các email và khách hàng tiềm năng của bạn.
5. Sử dụng Từ chối như một cơ hội
Khi đưa ra các mẹo để bán hàng, không có cách nào dễ dàng để nói điều này, vì vậy chúng ta hãy tìm cách giải quyết: Bán hàng và từ chối đi đôi với nhau.
Đối mặt với sự từ chối luôn khó khăn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu kinh doanh. Đôi khi đối thủ cạnh tranh sẽ lao vào và bay đi với vị trí dẫn đầu của bạn. Một số người không có nhu cầu về sản phẩm của bạn hoặc không có khả năng chi tiền vào lúc này.
Điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng không có nội dung nào là cá nhân.
Có thể có hàng trăm lý do khiến khách hàng có thể không quan tâm đến những gì bạn đang bán, nhưng hầu hết trong số họ có rất ít liên quan đến bạn.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm soát những điều có thể kiểm soát, sử dụng mỗi lần từ chối như một cơ hội để củng cố trò chơi bán hàng của bạn và thích ứng với nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng.
Sự từ chối bộc lộ những điểm yếu trong trò chơi bán hàng của bạn. Tin tốt? Với những điều chỉnh phù hợp với quảng cáo chiêu hàng của mình, bạn có thể biến những điểm yếu đó thành điểm mạnh.
Mỗi lời từ chối là công cụ giúp bạn dày lên và củng cố quyết tâm của bạn, hai đặc điểm sẽ giúp bạn trở thành nhân viên bán hàng hàng đầu trong một chặng đường dài.
Đừng để sự từ chối đánh bại bạn – hãy coi đó là cơ hội để phát triển.