Xây dựng liên kết SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên thông qua các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là trong các ngành cạnh tranh. Khi được kết hợp với nền tảng kỹ thuật SEO vững chắc, SEO trên trang tuyệt vời, nội dung xuất sắc và trải nghiệm người dùng tốt, xây dựng liên kết có thể siêu hiệu quả trong việc tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
Ngày nay, nhu cầu về chất lượng, tính liên quan và tính xác thực chưa bao giờ quan trọng hơn. Mặc dù các kỹ thuật xây dựng liên kết spam, chất lượng thấp có thể hoạt động, nhưng chúng sẽ không đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của một tổ chức đang xây dựng để đạt được thành công lâu dài về tìm kiếm không phải trả tiền.
Có thể cho rằng, xây dựng liên kết ngày nay giống với hoạt động tiếp thị tuyệt vời hơn và những tổ chức hiểu được điều này thường là những người giành chiến thắng trong dài hạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có khía cạnh kỹ thuật để xây dựng liên kết hoặc tất cả các kỹ thuật cần phải xoay quanh sản phẩm của bạn. Chúng ta sẽ thấy rằng vẫn còn nhiều điều hơn thế này và còn nhiều điều cần hiểu hơn bao giờ hết.
Hướng dẫn này được thiết kế để giúp bạn đi nhanh chóng và đúng hướng. Có rất nhiều thứ để tham gia, nhưng chúng tôi đã chia nhỏ mọi thứ thành các chương dễ hiểu và bao gồm rất nhiều ví dụ trong quá trình thực hiện.
Chúng tôi hy vọng bạn thích Hướng dẫn xây dựng liên kết cho người mới bắt đầu!
Định nghĩa về xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết là quá trình thu thập các siêu liên kết từ các trang web khác đến của riêng bạn. Siêu liên kết (thường được gọi là liên kết) là một cách để người dùng điều hướng giữa các trang trên Internet. Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để thu thập thông tin trên web. Họ sẽ thu thập thông tin liên kết giữa các trang riêng lẻ trên trang web của bạn và họ sẽ thu thập thông tin liên kết giữa toàn bộ trang web.
Mô tả các trang trên trang web của bạn được liên kết với các trang trên các trang web khác bằng các mũi tên màu vàng.
Không phải tất cả các liên kết đều do SEO hoặc nhà tiếp thị cố tình xây dựng. Nhiều người trong số họ sẽ được tạo ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như một nhà báo đưa tin và liên kết với một nguồn tin hoặc một blogger yêu thích chiếc máy pha cà phê mới của họ đến mức họ liên kết với nhà bán lẻ đã bán nó cho họ.
Có được các liên kết mà bạn không yêu cầu là mục tiêu của SEO. Đó luôn là điều mà bạn nên phấn đấu và xây dựng về lâu dài. Bạn làm điều này bằng cách nỗ lực để làm cho trang web của bạn trở nên xứng đáng với liên kết, cho dù đó là thông qua một sản phẩm hay khía cạnh dịch vụ tuyệt vời của bạn hay thông qua việc sản xuất nội dung tuyệt vời được các trang web khác tham chiếu.
Cùng với cách tiếp cận dài hạn này, bạn cũng có thể tận dụng một loạt các kỹ thuật xây dựng liên kết cho phép bạn xây dựng quyền hạn của mình và tăng cơ hội xếp hạng tốt cũng như nhận được lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền.
Giải phẫu của một siêu kết nối
Để hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết, trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu những điều cơ bản về cách một liên kết được tạo ra, cách các công cụ tìm kiếm nhìn thấy các liên kết và những gì họ có thể diễn giải từ chúng.
Mỗi phần của một liên kết được chia nhỏ và dán nhãn. Tương ứng với danh sách được đánh số bên dưới.
Thẻ bắt đầu của liên kết: Được gọi là thẻ liên kết (do đó là “a”), thẻ này sẽ mở thẻ liên kết và cho các trình duyệt và công cụ tìm kiếm biết rằng một liên kết đến một thứ khác sắp theo sau.
Vị trí giới thiệu liên kết: “href” là viết tắt của “giới thiệu siêu liên kết” và văn bản bên trong dấu ngoặc kép cho biết URL mà liên kết đang trỏ đến. Đây không phải lúc nào cũng phải là một trang web; nó có thể là địa chỉ của một hình ảnh hoặc một tập tin để tải xuống. Đôi khi, bạn sẽ thấy thứ gì đó không phải là URL, bắt đầu bằng dấu #. Các liên kết này đưa bạn đến một phần cụ thể của URL.
- Văn bản liên kết hiển thị / liên kết: Đây là phần nhỏ văn bản mà người dùng nhìn thấy trên trang và họ cần nhấp vào nếu muốn mở liên kết. Văn bản thường được định dạng theo một số cách để làm cho nó nổi bật so với văn bản xung quanh nó, thường có màu xanh lam và / hoặc gạch dưới, báo hiệu cho người dùng rằng đó là một liên kết có thể nhấp được.
- Đóng thẻ liên kết: Điều này báo hiệu sự kết thúc của thẻ liên kết đến các công cụ tìm kiếm.
Các liên kết có ý nghĩa gì đối với các công cụ tìm kiếm
Có hai cách cơ bản mà các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết:
Để khám phá các trang web mới mà sau đó họ có thể sử dụng trong kết quả tìm kiếm của mình
Để giúp xác định mức độ xếp hạng của một trang trong kết quả của chúng
Khi các công cụ tìm kiếm đã thu thập thông tin các trang trên web, chúng có thể trích xuất nội dung của các trang đó và thêm nó vào chỉ mục của chúng. Bằng cách này, họ có thể quyết định xem trang có đủ chất lượng để được xếp hạng tốt cho các từ khóa có liên quan hay không (Google đã tạo một video ngắn để giải thích quá trình đó.) Khi họ quyết định điều này, các công cụ tìm kiếm không chỉ nhìn vào nội dung của trang – họ cũng xem xét số lượng liên kết trỏ đến trang đó từ các trang web bên ngoài và chất lượng của các trang web bên ngoài đó. Nói chung, càng có nhiều trang web chất lượng cao liên kết đến bạn, bạn càng có nhiều khả năng xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
Liên kết như một yếu tố xếp hạng là yếu tố cho phép Google bắt đầu thống trị thị trường công cụ tìm kiếm vào cuối những năm 1990. Một trong những người sáng lập Google, Larry Page, đã phát minh ra PageRank, Google sử dụng để đo chất lượng của một trang một phần dựa trên số lượng liên kết trỏ đến nó. Số liệu này sau đó được sử dụng như một phần của thuật toán xếp hạng tổng thể và trở thành một tín hiệu mạnh mẽ vì đây là một cách rất tốt để xác định chất lượng của một trang. Hóa ra là bằng cách kết hợp điều này vào thuật toán của họ, Google đã có thể cung cấp các kết quả tìm kiếm hữu ích và phù hợp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh của họ vào thời điểm đó.
Nó rất hiệu quả bởi vì nó dựa trên ý tưởng rằng một liên kết có thể được coi là một phiếu bầu tín nhiệm về một trang, tức là nó sẽ không nhận được liên kết nếu nó không xứng đáng. Lý thuyết là khi ai đó liên kết đến một trang web khác, họ đang nói rằng đó là một nguồn tốt. Nếu không, họ sẽ không liên kết với nó, giống như cách bạn sẽ không đưa một người bạn đến một nhà hàng tồi.
Tuy nhiên, những người làm SEO đã sớm phát hiện ra cách thao túng PageRank và kết quả tìm kiếm cho các từ khóa đã chọn. Vào thời điểm này, Google đã tiến bộ hơn nhiều so với hầu hết các công cụ tìm kiếm, nhưng vẫn còn sơ hở để thao túng vì nó không giỏi lắm trong việc phân biệt giữa một liên kết chất lượng cao và một liên kết chất lượng thấp.
Google bắt đầu tích cực cố gắng tìm cách phát hiện ra các trang web đang thao túng kết quả tìm kiếm bằng cách xây dựng các liên kết chất lượng thấp và bắt đầu tung ra các bản cập nhật thường xuyên nhằm mục đích lọc ra các trang web không xứng đáng được xếp hạng do liên kết kém.
Điều này cũng dẫn đến việc Google bắt đầu giảm giá một số kỹ thuật xây dựng liên kết đã hoạt động tốt trước đây; ví dụ, gửi trang web của bạn đến các thư mục web và nhận lại một liên kết. Đây là một kỹ thuật mà Google thực sự đã đề xuất tại một thời điểm, nhưng nó đã bị các SEO lạm dụng và lạm dụng quá mức, vì vậy Google đã ngừng truyền nhiều giá trị từ loại liên kết đó.
Trong những năm qua, Google đã tích cực trừng phạt thứ hạng của các trang web đã cố gắng sử dụng quá mức các kỹ thuật này – thường được gọi là tối ưu hóa quá mức – trong việc xây dựng liên kết của họ. Điều này đã nâng cấp một thiết bị vào năm 2012 với bản cập nhật đầu tiên trong số nhiều bản cập nhật, được gọi là Penguin. Các bản cập nhật này nhắm mục tiêu vào các kỹ thuật xây dựng liên kết cụ thể và việc xây dựng liên kết được cho là đã thay đổi mãi mãi. Từ thời điểm này trở đi, các kỹ thuật xây dựng liên kết chất lượng thấp không chỉ lãng phí thời gian mà còn có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến khả năng xếp hạng tốt của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Đây là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên hiểu Nguyên tắc quản trị trang web của Google và xây dựng các chiến lược sẽ không phạm lỗi.
Tham khảo SEO Onpage là gì?
Chúng tôi không biết thuật toán đầy đủ mà Google sử dụng để xác định kết quả tìm kiếm của mình – đó là “nước sốt bí mật” của công ty. Bất chấp thực tế đó, sự đồng thuận chung giữa cộng đồng SEO và các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các liên kết vẫn đóng một vai trò lớn trong thuật toán đó.
Người ta thường chấp nhận rằng, nếu tất cả các yếu tố khác bằng nhau, thì số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến một trang có thể tạo ra sự khác biệt giữa các thứ hạng.
Tuy nhiên, hiện tại có rất ít nghi ngờ rằng nếu bạn nhận được các liên kết chất lượng cao đến trang web của mình, điều đó sẽ giúp bạn xếp hạng tốt hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Chúng tôi đã đề cập đến “chất lượng cao” một vài lần và có một lý do chính đáng: Sự tập trung vào chất lượng ngày càng tăng khi Google ngày càng trở nên tinh vi hơn trong việc lọc ra các liên kết chất lượng thấp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, vì bạn cần đảm bảo các kỹ thuật xây dựng liên kết mà bạn chọn tập trung chủ yếu vào chất lượng đó.