International Marketing là gì? Mọi người hiện đang chấp nhận các thương hiệu và sản phẩm có nguồn gốc từ các quốc gia khác. Và điều này đi kèm với rất nhiều cơ hội và thách thức.
International Marketing là gì?
International Marketing, còn được gọi là tiếp thị toàn cầu, liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm đến mọi người trên thế giới. Nói cách khác, đó là bất kỳ hoạt động tiếp thị nào diễn ra xuyên biên giới. Theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, tiếp thị quốc tế là một quá trình đa quốc gia lập kế hoạch và thực hiện việc lên ý tưởng, định giá, xúc tiến và phân phối các ý tưởng, hàng hóa và dịch vụ nhằm tạo ra sự trao đổi nhằm thỏa mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức.
Nó hơi giống với quản lý xuất khẩu. Tuy nhiên, quản lý xuất khẩu chỉ liên quan đến việc quản lý luồng hàng hóa và dịch vụ từ nước sở tại sang nước khách.
Mặt khác, tiếp thị quốc tế bao gồm các hoạt động sản xuất, tài chính và nhân sự. Nó cũng đòi hỏi một số hoạt động sau bán hàng.
Các đặc điểm của Marketing quốc tế là gì?
Tất cả các đặc điểm của marketing hiện đại đều áp dụng cho marketing quốc tế. Tuy nhiên, sau này nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của khách hàng toàn cầu. Vì vậy, nó diễn ra xuyên biên giới.
Do đó, marketing quốc tế có những đặc điểm cụ thể, chẳng hạn như:
- Nó liên quan đến hai hoặc nhiều quốc gia
- Các chiến lược tiếp thị độc đáo cho các quốc gia cụ thể
- Nó cho phép trao đổi giữa một công ty và khách hàng nước ngoài
- Các quyết định được đưa ra có tham chiếu đến môi trường kinh doanh toàn cầu
Như bạn có thể đã đoán, tiếp thị toàn cầu mang lại cơ hội hấp dẫn cho các công ty thành công trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với một số mối đe dọa và thách thức.
Trước khi xem xét những lợi ích và thách thức của hoạt động tiếp thị quốc tế, chúng ta hãy giải quyết một câu hỏi quan trọng không kém.
Các loại hình International Marketing
Các doanh nghiệp quốc tế muốn bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ ở một quốc gia mới thường bắt đầu bằng việc xuất khẩu hoặc cấp phép. Bên cạnh những lựa chọn này, các loại hình tiếp thị quốc tế khác bao gồm sản xuất theo hợp đồng, liên doanh và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FID).
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn một chút.
1. Xuất
Xuất khẩu là hoạt động vận chuyển hàng hóa trực tiếp ra nước ngoài. Các nhà sản xuất muốn mở rộng kinh doanh sang các nước khác thường tính đến việc xuất khẩu trước. Và điều đó không có gì đáng ngạc nhiên.
So với các loại hình tiếp thị quốc tế khác trong danh sách này, xuất khẩu có rủi ro thấp nhất. Nó cũng có tác động ít nhất đến việc quản lý nguồn nhân lực của công ty.
2. Cấp phép
Li-xăng là một thỏa thuận theo đó một công ty, được gọi là bên cấp phép, cấp cho một công ty nước ngoài quyền sử dụng tài sản trí tuệ của mình. Nó thường diễn ra trong một khoảng thời gian cụ thể và người cấp phép sẽ nhận lại tiền bản quyền.
Bạn sẽ tìm thấy một số ví dụ về việc cấp phép sở hữu trí tuệ trên khắp Hoa Kỳ. Chúng bao gồm bằng sáng chế, bản quyền, quy trình sản xuất và tên thương mại.
Một số nhà cấp phép toàn cầu hàng đầu bao gồm Disney, Iconix Brand Group và Warner Bros, để kể tên một số.
3. Nhượng quyền thương mại
Giống như cấp phép, nhượng quyền liên quan đến việc một công ty mẹ cấp cho một công ty nước ngoài quyền kinh doanh dưới danh nghĩa của nó. Tuy nhiên, nhượng quyền thương mại thường phải tuân theo các nguyên tắc nghiêm ngặt hơn trong việc vận hành doanh nghiệp hơn là cấp phép.
Loại hình tiếp thị quốc tế này cũng phổ biến hơn trong các công ty dịch vụ, chẳng hạn như khách sạn, dịch vụ cho thuê và nhà hàng. Mặt khác, việc cấp phép thường bị hạn chế đối với lĩnh vực sản xuất.
4. Liên doanh
Một liên doanh mô tả nỗ lực kết hợp của hai doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhau để cùng có lợi. Đó là sự tham gia của hai hoặc nhiều công ty cùng vào một doanh nghiệp trong đó mỗi công ty:
Đóng góp tài sản
Sở hữu thực thể ở một mức độ nào đó
Chia sẻ rủi ro
Có lẽ liên doanh quốc tế phổ biến nhất cho đến nay là Sony-Ericsson. Đó là sự hợp tác giữa một công ty điện tử Nhật Bản, Sony và công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson.
5. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FID)
Trong FID, một công ty đặt tài sản cố định ở nước ngoài để sản xuất một sản phẩm ở nước ngoài.
Không giống như các công ty liên doanh, công ty nước ngoài sở hữu hoàn toàn công ty con. Kết quả là, nó thiết lập sự kiểm soát hiệu quả hoặc ảnh hưởng đáng kể đến quá trình ra quyết định.
Ví dụ về đầu tư trực tiếp nước ngoài bao gồm sáp nhập, mua lại, bán lẻ, dịch vụ, hậu cần, v.v.
Một số công ty ở Hoa Kỳ sử dụng các phương pháp tiếp thị quốc tế này để bán sản phẩm và dịch vụ của họ trên toàn cầu. Dưới đây là một số ví dụ.
Ví dụ về Tiếp thị Quốc tế là gì?
Không có phương pháp tiếp cận chung nào cho phù hợp với tất cả đối với hoạt động tiếp thị quốc tế. Như vậy, các thương hiệu thường phải áp dụng các chiến lược tiếp thị toàn cầu khác nhau để thu hút đối tượng đa dạng của họ. Nó bao gồm điều chỉnh menu, dịch qua nhiều ngôn ngữ và thích ứng với hệ thống xã hội để tránh sai lầm. Ví dụ, Pepsi đã sử dụng khẩu hiệu “Come Alive with Pepsi” ở Đài Loan, hoặc họ nghĩ vậy. Trong khi đó, nó thực sự được dịch là “Pepsi đưa tổ tiên của bạn trở về từ cõi chết.”
Bài đăng này sẽ xem xét năm thương hiệu đang đạt được thành công trong tiếp thị toàn cầu – AirBnB, Nike, Coca-Cola, Apple và Spotify.
1. Airbnb
Năm 2008, Brian Chesky và hai người bạn khác thành lập Airbnb, một thị trường trực tuyến cho thuê nhà nghỉ ở San Francisco. Kể từ đó, công ty đã phát triển với hơn 1.500.000 danh sách tại hơn 34.000 thành phố trên toàn thế giới.
Vì vậy, điều gì chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng theo chỉ số?
Airbnb đã tạo ra một bộ phận địa phương hóa chuyên dụng để giúp trang web của mình có thể truy cập trên toàn cầu. Nó cũng sử dụng sức mạnh của cách kể chuyện địa phương để nuôi dưỡng lòng tin và ý thức cộng đồng giữa chủ nhà và khách du lịch.
Ví dụ: Airbnb đã khởi động một chiến dịch truyền thông xã hội với hashtag #OneLessStranger vào tháng 1 năm 2015. Nó khuyến khích người dân địa phương thực hiện những hành động hiếu khách ngẫu nhiên đối với người lạ và chia sẻ trên mạng xã hội.
Chiến dịch đã thành công!
Ba tuần sau khi #OneLessStranger ra mắt, hơn ba triệu người trên toàn thế giới đang tạo nội dung hoặc nói về chiến dịch.
2. Nike
Nike đã cố gắng tăng cường sự hiện diện toàn cầu của mình trong những năm qua thông qua các hoạt động tài trợ quốc tế. Một ví dụ về điều đó là thỏa thuận lâu dài trước đây của họ với câu lạc bộ bóng đá Anh, Manchester United.
Bên cạnh các khoản tài trợ quốc tế, Nike còn có một số chiến lược khác để làm cho các sản phẩm của mình trở nên hấp dẫn trên thị trường toàn cầu.
Ví dụ: nền tảng đồng sáng tạo NikeID đặt sức mạnh của thiết kế vào tay người tiêu dùng. Đó là một cách nhanh chóng để thương hiệu cung cấp các sản phẩm giải quyết được sự khác biệt về văn hóa và phong cách.
3. Coca-Cola
Coca-Cola là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới và vì những lý do chính đáng. Đó là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu có chiến lược tiếp thị quốc tế tuyệt vời.
Công ty đã cho phép các hoạt động địa phương chậm lại để điều chỉnh hương vị của soda để phù hợp với sở thích văn hóa của thị trường. Bên cạnh đó, quảng cáo, khuyến mại, phân phối và giá cả cũng được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể.
Coca-Cola tập trung vào các giá trị phổ quát, chẳng hạn như chia sẻ và hạnh phúc. Tuy nhiên, thương hiệu cũng bản địa hóa các chiến dịch sử dụng các tài liệu tham khảo về văn hóa và các giao dịch chứng thực với những người nổi tiếng địa phương.
4. Apple
Chiến lược tiếp thị toàn cầu chính của Apple là duy trì một thương hiệu nhất quán giữa các nền văn hóa.
Các sản phẩm, quảng cáo và trang web của công ty sử dụng cùng một thiết kế gọn gàng, tối giản ở các nơi khác nhau trên thế giới. Ngoài ra, hình ảnh trên trang web là giống nhau, bất kể quốc gia hoặc ngôn ngữ.
Nói cách khác, các nhà sản xuất iPhone tập trung vào việc cung cấp một thương hiệu và trải nghiệm khách hàng nhất quán.
Lưu ý rằng cách tiếp cận một kích thước phù hợp với tất cả có thể không hiệu quả với hầu hết các thương hiệu. Tuy nhiên, nó có vẻ hiệu quả với Apple. Trên thực tế, Interbrand đã chọn nhà sản xuất iPhone là một trong những thương hiệu toàn cầu tốt nhất vào năm 2019.
5. Spotify
Nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và phát trực tuyến âm thanh có trụ sở tại Thụy Điển, Spotify đã ra mắt cách đây 12 năm.
Ngày nay, Spotify có tổng cộng 299 triệu người dùng và 17 văn phòng trên khắp thế giới. Hơn thế nữa, công ty đã lọt vào danh sách các công ty toàn cầu tốt nhất năm 2019 của Interbrand.
Vậy, Spotify đã nhanh chóng mở rộng từ Thụy Điển ra phần còn lại của thế giới như thế nào? Câu trả lời nằm ở cách nó mô tả nội dung của nó.
Thay vì thể loại âm nhạc, dịch vụ phát trực tuyến khiến người dùng tập trung vào thói quen hoặc lối sống mà mọi người chia sẻ trên toàn thế giới. Ví dụ: bạn có thể chọn tùy chọn âm nhạc Tập luyện, Buồn ngủ hoặc Học tập.
Do đó, các nghệ sĩ quốc tế có nội dung thuộc một danh mục cụ thể có thể nhanh chóng thu hút người nghe từ các quốc gia khác.