Social commerce là gì?

Social Commerce – bán hàng qua Mạng xã hội đã trở thành từ khóa được nhắc đến trong 2 năm gần đây, và xu hướng này được dự báo sẽ còn lớn mạnh hơn gấp nhiều lần trong những năm tiếp theo.Vậy Social Commerce là gì? cùng Shimpleshop tìm hiểu bài viết dưới đây ngay nhé!

Social Commerce là gì? 5 cách ứng dụng trong bán hàng

Social Commerce là gì?

Social Commerce là một loại hình kinh doanh sử dụng các mạng xã hội trực tuyến để trợ giúp trong việc mua và bán hàng hóa/dịch vụ. Mô hình này đã đưa phương tiện truyền thông xã hội vượt ra khỏi vai trò truyền thống của nó bằng cách khiến người dùng thực hiện toàn bộ quy trình mua hàng ngay trên các nền tảng trực tuyến mà không cần phải rời bỏ ứng dụng đó.

3 sự thật thú vị về Social Commerce - Phần 1: WHAT - Social Commerce là gì? - Quan Nguyên Phát

Vào các năm gần đây, Facebook, Instagram và Zalo đã tung ra các công cụ Social Commerce mới nhằm giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến giữa đại dịch. Các tính năng này tạo ra rất nhiều lợi ích và tiềm năng to lớn dành cho cả người mua, người bán và các nền tảng mạng xã hội.

Các nhà kinh doanh hiện đại đều đồng ý rằng, một phần doanh thu của họ có được thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá trên các nền tảng như Facebook và Zalo.

Lợi ích mà Social Commerce mang đến cho Doanh nghiệp

Gia tăng tỷ lệ mua sắm của người tiêu dùng

Nhờ vào các tính năng đặc biệt nhằm làm nổi bật các sản phẩm/dịch vụ bằng hình ảnh, câu chữ, video hoặc giọng nói mà doanh nghiệp có thể dễ dàng kích thích nhu cầu mua sắm của họ.

Không những vậy, hầu như các mạng xã hội đều có phép người dùng tương tác hai chiều với người bán, các công cụ trao đổi thông tin cũng trở nên đa dạng mang đến những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Việc mua sắm trên mạng xã hội còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, xoá bỏ rào cản địa lý và mang đến cảm giác thực nhằm gia tăng tỷ lệ mua sắm của người tiêu dùng.

Cụ thể hoá đối tượng người tiêu dùng trong các chiến dịch Marketing

Yếu tố cụ thể hoá đối tượng khách hàng tiềm năng luôn là niềm ao ước của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các chiến dịch Marketing truyền thống thường mang đến khiến doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều ngân sách cho việc sản xuất, nhân lực,…

Với Social Commerce, các doanh nghiệp có thể tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng nhờ vào các yếu chí như địa lý, thu nhập, sở thích, hành vi,… Từ đó, tối ưu hoá được hiệu quả của các chiến dịch Marketing trên các kênh bán hàng trực tuyến.

Mở rộng thị trường nhanh hơn 

Số lượng người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã lên đến con số hơn 72 triệu người. Một con số đã nói lên cho chúng ta về khả năng tiếp cận cũng như mở rộng thị trường nhanh chóng hơn nhờ vào việc tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Thông qua các nền tảng mạng xã hội mà Doanh nghiệp có thể đến gần hơn với công chung, lắng nghe được tiếng lòng và nỗi băn khoăn của họ, từ đó phát triển và cải tiến sản phảm nhằm đáp ứng được những nhu cầu trên. Đây chính là cách giúp Doanh nghiệp mở rộng thị trường trong thời đại 4.0 hiện nay.

Lí do doanh nghiệp nên chọn Social Commerce trong năm 2021

Hiện nay, người dùng thường dành phần lớn để hoạt động trên mạng xã hội. Thống kê cho thấy trung bình người dùng bỏ ra 144 phút mỗi ngày để lướt mạng xã hội. Với sự phát triển mạnh mẽ về lượng người dùng, social đem lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, Social Commerce giúp nâng cao trải nghiệm về sản phẩm và kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng. Vậy vì sao doanh nghiệp nên chọn Social Commerce?

Dễ dàng tiếp cận người dùng

Người dùng dành nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội để đọc tin tức, giao lưu kết nối bạn bè, gia đình. Vì vậy, Social trở thành công cụ đắc lực để người dùng khám phá các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Họ dễ dàng tìm kiếm cảm hứng, phát sinh nhu cầu qua bạn bè, người ảnh hưởng mà họ theo dõi, quảng cáo trả phí… khi lướt mạng xã hội. Đồng thời nhanh chóng bấm theo dõi, nhắn tin trực tiếp với thương hiệu hoặc mua hàng. Đây là lợi thế mà Social Commerce đem lại cho các doanh nghiệp.

Tăng cường trải nghiệm mua sắm cho người dùng

Các chuyên gia marketing cho biết, quy trình mua hàng phức tạp với nhiều bước sẽ làm khách hàng thay đổi quyết định mua hàng. Việc phát triển trải nghiệm liền mạch cho người mua bằng cách giảm thiểu các điểm rời rạc. Bổ sung các tùy chọn mua hàng trực tiếp với 1 click giúp chiếm thiện cảm, lòng tin của người dùng và gia tăng doanh số.

Thử nghiệm với Social Commerce

Sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử ở trên thế giới làm thay đổi nhu cầu và hành vi mua hàng của người dùng. Hiện nay, người tiêu dùng đang dần quen với việc mua hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội…. Bởi vậy, việc tận dụng và thử nghiệm bán hàng với Social Commerce giúp doanh nghiệp thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn so với phương pháp truyền thống.

Làm thế nào để người kinh doanh online bắt đầu với Social Commerce?

Tập trung vào các sản phẩm có giá thấp nhất hoặc sản phẩm tốt nhất

Các sản phẩm có mức giá thấp có thể bán tốt nhất với Social Commerce. Giá thấp khiến người dùng háo hức mua hàng, ít cân nhắc những ưu và nhược điểm khi mua. Còn nếu bạn bắt đầu với những sản phẩm tốt nhất, bạn sẽ tạo được uy tín để tiếp tục tăng trưởng sau này.

Theo báo cáo của eMarketer, các ngành hàng bán tốt nhất với Social Commerce có thể kể đến như: thời trang, hàng cao cấp, mỹ phẩm và trang trí nhà cửa.

Ứng dụng các công cụ phù hợp

Có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời ngoài kia, và chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn 1 cặp đôi hoàn hảo để hỗ trợ tốt nhất về Social Commerce.

Đầu tiên là nền tảng có tên HaraSocial. HaraSocial là giải pháp hỗ trợ bán hàng trên Facebook toàn diện, giúp tối đa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và marketing trên Facebook. Đây là công cụ hỗ trợ nhà bán hàng quản lý toàn bộ mọi tương tác của khách, tạo đơn ngay khi tư vấn và kết nối sẵn với hơn 8 nhà vận chuyển phổ biến.  Tích hợp hệ thống quản lý đơn hàng và kho hàng giúp dễ dàng xử lý đơn hàng trong 60s. Đặc biệt, với tính năng Messenger Shopping, bạn có thể đồng bộ sản phẩm lên Messenger để khách hàng chọn sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi nhắn tin.

Một công cụ tuyệt vời khác là HaraFunnel – Facebook Messenger Chatbot số 1 Đông Nam Á. HaraFunnel giúp tư vấn khách hàng và giải đáp các thắc mắc hoàn toàn tự động theo các kịch bản sẵn có bất kể ngày đêm. Từ đó nhân 2 doanh số bán hàng và giảm chi phí thuê nhân viên tư vấn đáng kể. HaraFunnel còn có khả năng tự động lưu trữ và phân loại khách hàng theo hành vi mua hàng của họ để bạn tiếp thị lại và bán thêm sau này.

HaraSocial và HaraFunnel đã được hơn 100.000 fanpage và 300 thương hiệu hàng đầu như L’oreal, Aeon, Vinamilk, Juno, Bitis, The Coffee House, Dell,… tin dùng, chứng tỏ được hiệu quả uy tín và hiệu quả của mình. Bạn hoàn toàn có thể dùng thử miễn phí để trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà các công cụ này mang lại

 

Hợp tác với những người có ảnh hưởng và khuyến khích cộng đồng chia sẻ sản phẩm của bạn

Những người có ảnh hưởng (KOLs, Influencer) có thể đem đến hiệu quả marketing bất ngờ cho bạn. Một người mẹ sẽ rất quan tâm nếu có một người phụ nữ khác (người có uy tín trong cộng đồng các bà mẹ “bỉm sữa”) đăng bài post về lý do họ chọn một nhãn sữa nào đó cho con của mình. Đó chính là ví dụ điển hình nhất cho thấy sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn có

Ưu điểm khi sử dụng Social Commerce trong kinh doanh là gì?

Cá nhân hoá tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng khi mua sắm sản phẩm

Khi lượng khách hàng tiềm năng hoặc MQLs lớn, nhân sự không thể một lúc đáp ứng và phản hồi kịp thời khách hàng. Với cách truyền thống, bạn sẽ trải qua nhiều khâu rườm rà, quy trình cồng kềnh để lên đơn, chốt đơn hàng. Nhưng với Social Commerce, điều này hoàn toàn dễ dàng. Với những tool và giải pháp số hiện đại. Đang được phát triển hiện nay, khách hàng sẽ có trải nghiệm mua sắm mượt mà, chỉ bằng cú nhấp chuột. Gia tăng sự tin tưởng của khách, tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp bạn.

Tăng mức độ tương tác, quan tâm của khách hàng và thu thập thông tin khách hàng qua social commerce

Social Commerce là gì? Xu hướng của Social Commerce trong năm 2021

Một trong những giá trị của hoạt động và khái niệm Social Commerce là gì. Đó là cho phép bạn tiếp cận khách hàng ở những nơi quan trọng. Đặc biệt tận dụng mọi thời điểm, mọi lúc mọi nơi để giữ và lôi kéo tương tác của khách hàng. Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bán hàng hiệu quả. Những tương tác này đều có báo cáo về từ platform.

Hiện nay, thói quen mua sắm online của người tiêu dùng đang ngày càng mở rộng. Như một cách thức thư giãn, niềm vui mỗi ngày. Do vậy, bạn cần tận dụng để bán hàng và truyền bá sản phẩm mạnh mẽ hơn.

Một ưu điểm nổi bật nữa, là khách hàng có thể nhắn tin trực tiếp, hỏi bạn bè, tìm kiếm bạn từ bạn bè mà họ follow. Tất cả được thực hiện ngay khi họ đang ở trên trang của bạn.

Kết hợp Social Commerce và KOLs – Bước đột phá mạnh mẽ gia tăng doanh thu bán hàng

5 lợi ích của Social Commerce dành cho doanh nghiệp - Jenfi

Nếu chỉ tìm hiểu social commerce là gì ? Đơn thuần là bạn đã bỏ qua tiềm năng to lớn. Hiện nay, hình thức kết hợp với Influencer hay KOLs đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhờ vào sự uy tín, lôi cuốn và lượng fan follow khủng của các người ảnh hưởng này. Bạn có thể tận dụng, kết hợp các cách tiếp cận như livestream, PR, quảng bá để bán hàng trực tiếp.

 

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY