Các chiến dịch tiếp thị là một thành phần thiết yếu cho sự phát triển của hầu hết mọi công ty và có thể giúp một doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, mang lại khách hàng mới và tạo ra nhiều doanh số hơn. Có một số loại chiến dịch tiếp thị và chiến dịch bạn chọn phải cụ thể cho tổ chức của bạn.
Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về chiến dịch tiếp thị là gì, tám loại chiến dịch khác nhau mà bạn có thể thực hiện trong công ty của mình và các mẹo để thực hiện một chiến dịch tiếp thị thành công.
Chiến dịch tiếp thị là gì?
Chiến dịch tiếp thị là một nỗ lực tiếp thị chiến lược nhằm thúc đẩy một nỗ lực hoặc mục tiêu cụ thể thay mặt cho một công ty, thương hiệu hoặc cá nhân. Các chiến dịch tiếp thị được thiết kế để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng theo nhiều cách, chẳng hạn như truyền hình, quảng cáo trên báo in, mạng xã hội và tiếp thị qua email. Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch tiếp thị thường là nâng cao nhận thức về tổ chức và mang lại khách hàng mới.
Các thành phần chung của một chiến dịch tiếp thị bao gồm:
- Khuyến mãi
- Quảng cáo
- Phân bổ
- Buôn bán
- Định giá
Gần như mọi công ty đều dựa vào các chiến dịch tiếp thị để tăng doanh số bán hàng và phát triển như một tổ chức.
Các loại chiến dịch tiếp thị
Sau đây là một số loại chiến dịch tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để đạt được các mục tiêu tiếp thị khác nhau trong tổ chức của mình:
- Chiến dịch truyền thông truyền thống
- Chiến dịch đẩy theo mùa
- Chiến dịch ra mắt sản phẩm
- Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Đổi thương hiệu chiến dịch
- Chiến dịch ra mắt thương hiệu
- Chiến dịch tiếp thị cuộc thi
- Chiến dịch tiếp thị qua email
1. Chiến dịch truyền thông truyền thống
Chiến dịch truyền thông truyền thống là chiến dịch dựa vào các phương tiện truyền thông truyền thống để tăng nhận thức về thương hiệu và / hoặc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Các phương tiện truyền thông truyền thống phổ biến được sử dụng cho loại chiến dịch này bao gồm truyền hình, quảng cáo trên báo in, đài phát thanh và quảng cáo qua thư trực tiếp. Một ví dụ về chiến dịch truyền thông truyền thống là đặt quảng cáo trên tờ báo địa phương của bạn để cho người tiêu dùng tiềm năng biết về đợt giảm giá mà cửa hàng của bạn đang diễn ra.
2. Chiến dịch đẩy theo mùa
Chiến dịch đẩy theo mùa là chiến dịch được sử dụng để thúc đẩy bán hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ theo mùa. Loại chiến dịch này thường được sử dụng bởi các công ty kinh doanh theo mùa như chuỗi bán lẻ và nhà hàng. Ví dụ: một cửa hàng bán lẻ địa phương có thể tạo quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội thông báo cho người tiêu dùng về đợt giảm giá mùa đông để tăng doanh thu trong những tháng mùa đông.
3. Chiến dịch ra mắt sản phẩm
Việc tung ra một sản phẩm mới thường liên quan đến các chiến dịch tiếp thị nhằm mục đích truyền bá nhận thức về sản phẩm và lý do tại sao khách hàng cần nó. Một chiến dịch giới thiệu sản phẩm được thực hiện bởi nhà sản xuất phối hợp với bất kỳ đối tác phân phối nào. Ví dụ: hãy xem xét một công ty giày tung ra một đôi giày thể thao nữ mới. Chiến dịch tiếp thị có thể sẽ tập trung vào việc tiếp cận phụ nữ ở một nhóm tuổi nhất định và sẽ bao gồm các chiến thuật tiếp thị như quảng cáo trên mạng xã hội và gửi email cho khách hàng hiện tại.
4. Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu
Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu là chiến dịch trong đó các nỗ lực tiếp thị tập trung vào việc xây dựng hoặc củng cố nhận thức về thương hiệu của công ty. Các thương hiệu lớn hơn có thể thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu thường xuyên để duy trì sự nổi tiếng của họ.
Ví dụ: một công ty có thể bắt đầu một blog và sản xuất nội dung chất lượng cao phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. Điều này đảm bảo rằng khi đối tượng mục tiêu tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi mà công ty đã giải quyết trong blog của mình, khán giả sẽ biết đến công ty hoặc thương hiệu. Mặc dù họ có thể không mua hàng tại thời điểm đó, nhưng đối tượng mục tiêu sẽ nhận biết được thương hiệu và có khả năng sẽ quay lại với thương hiệu đó trong tương lai.
5. Chiến dịch đổi thương hiệu
Chiến dịch đổi thương hiệu là khi một công ty sử dụng tiếp thị để thúc đẩy sự thay đổi chẳng hạn như tên công ty mới, biểu tượng hoặc sáp nhập với một tổ chức khác. Loại chiến dịch tiếp thị này cũng được sử dụng bởi các công ty đã không còn yêu thích đối tượng mục tiêu của họ hoặc những công ty muốn trở lại trong ngành của họ. Ví dụ, một nhà hàng thức ăn nhanh đã bị giám sát chặt chẽ vì các lựa chọn bữa ăn không lành mạnh. Công ty có thể sử dụng chiến dịch đổi thương hiệu để quảng cáo các lựa chọn tốt cho sức khỏe mới và thúc đẩy cam kết khuyến khích sức khỏe và tinh thần cho khách hàng để khuyến khích doanh số bán hàng mới.
6. Chiến dịch ra mắt thương hiệu
Tương tự như chiến dịch ra mắt sản phẩm, chiến dịch ra mắt thương hiệu được sử dụng khi một công ty đã tạo ra một thương hiệu mới và muốn nâng cao nhận thức về nó. Ví dụ, một công ty lớn gần đây đã phát triển một thương hiệu mới tập trung vào một thị trường mới mà công ty đó chưa có mặt trước đó. Tổ chức sử dụng chiến dịch ra mắt thương hiệu để quảng cáo thương hiệu mới của mình trên phương tiện truyền thông xã hội và gửi email tới khách hàng hiện tại để giảm giá khi mua hàng của thương hiệu mới.
7. Chiến dịch tiếp thị cuộc thi
Các chiến dịch tiếp thị cuộc thi không phải là một khái niệm mới nhưng ngày càng trở nên phổ biến nhờ các phương tiện truyền thông xã hội. Loại chiến dịch này có thể khuyến khích lưu lượng truy cập trang web không phải trả tiền mới và truyền bá nhận thức về công ty và các sản phẩm của công ty đó.
Ví dụ: một công ty chạy chiến dịch tiếp thị cuộc thi trên tài khoản mạng xã hội của mình để quảng bá sản phẩm mới. Để tham gia cuộc thi, các cá nhân phải tag ba người bạn vào bình luận trên bài viết của công ty và theo dõi tài khoản của công ty. Điều này mang lại cho công ty những người theo dõi mới và nhờ những người tham gia gắn thẻ những người bạn có thể không biết về thương hiệu, sẽ truyền bá nhận thức về công ty.
8. Chiến dịch tiếp thị qua email
Các chiến dịch email được các công ty sử dụng để giữ liên lạc với khách hàng hiện tại và thông báo cho họ về các đợt bán hàng, phiếu giảm giá, chiết khấu và các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Ví dụ: một tổ chức có thể gửi một chiến dịch email cho tất cả khách hàng của mình để thông báo cho họ về đợt giảm giá sắp tới và cung cấp thêm phiếu giảm giá 10%.
Mẹo để thực hiện một chiến dịch tiếp thị hiệu quả
Sau đây là các mẹo cần ghi nhớ để đảm bảo các chiến dịch tiếp thị của bạn hiệu quả nhất có thể:
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội làm lợi thế của bạn: Phương tiện truyền thông xã hội là nơi hàng triệu người chuyển sang khám phá các thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mới. Sử dụng mạng xã hội làm lợi thế của bạn bằng cách kết hợp nó vào các chiến dịch tiếp thị của bạn.
Biết đối tượng của bạn: Thực hiện nghiên cứu về đối tượng mục tiêu của bạn và sử dụng những phát hiện này có thể làm tăng đáng kể hiệu quả của chiến dịch tiếp thị của bạn. Hãy dành thời gian để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về những người bạn muốn thu hút bằng chiến dịch tiếp thị của mình và phát triển các chiến dịch của bạn xung quanh những sự thật này.
Cân nhắc tiếp thị người ảnh hưởng: Tiếp thị người ảnh hưởng là một cách phổ biến để tăng nhận thức về thương hiệu và mở rộng phạm vi tiếp thị của các nỗ lực tiếp thị của bạn. Cân nhắc làm việc với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên phương tiện truyền thông xã hội.