Quảng cáo và Quan hệ công chúng có khả năng song hành với nhau khi được các công ty sử dụng trong nỗ lực đạt được mục tiêu kinh doanh của họ. Cả hai đều có nhiều điểm tương đồng ở chỗ chúng thường được triển khai vào các chiến dịch tiếp thị, với mục đích cuối cùng là nâng cao hồ sơ doanh nghiệp và thúc đẩy doanh số bán hàng và thường các chuyên gia PR và chuyên gia quảng cáo sẽ làm việc song song để đạt được những mục tiêu này.
Tuy nhiên, PR và quảng cáo trên thực tế là hai hoạt động khác nhau. Quảng cáo có thể được tóm tắt là phương tiện truyền thông trả tiền, trong khi bạn kiếm được phương tiện truyền thông nhờ quan hệ công chúng. Trong bài viết này, hai nguyên tắc sẽ được mổ xẻ, xem xét sự khác biệt, lợi thế và hạn chế của chúng, đồng thời xem xét thời điểm các tổ chức sẽ áp dụng chúng như một phần trong chiến lược kinh doanh của họ.
1. Quảng cáo và PR: Sự khác biệt chính
Một lĩnh vực được hiểu rộng rãi hơn so với PR, quảng cáo được mô tả là những thông điệp truyền thông một chiều, có trả tiền được thiết kế để quảng bá hoặc bán công khai một sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng. Quảng cáo bao gồm nhiều hình thức khác nhau và nhiều nền tảng khác nhau, với mục tiêu cuối cùng là khuyến khích đối tượng mục tiêu mua sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ cụ thể.
Các chương trình truyền hình ăn khách như Mad Men đã phổ biến các hình thức quảng cáo ban đầu, nơi các công ty quảng cáo tạo, lập kế hoạch và xử lý quảng cáo và đôi khi là các hình thức quảng bá và tiếp thị khác cho khách hàng của họ. Trong khi các đại lý quảng cáo vẫn có nhu cầu và phục vụ một mục đích, trong thời đại kỹ thuật số này, các chiến dịch quảng cáo có thể được tìm thấy dưới dạng các chiến dịch truyền thông xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh trong số các chiến dịch khác.
Quan hệ công chúng là hoạt động quản lý việc truyền bá thông tin giữa một cá nhân hoặc một tổ chức và công chúng. Đó là một quá trình giao tiếp chiến lược với mục tiêu xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa tổ chức và thương hiệu.
Thông thường, một công ty sẽ sử dụng quan hệ công chúng để thông báo thông báo lớn hoặc tin tức quan trọng để chia sẻ với khán giả hoặc các bên liên quan của mình hoặc để duy trì vị thế có uy tín và thuận lợi trong công chúng. Những nhóm này muốn tăng cường sự hiện diện và quảng bá thương hiệu của họ thông qua PR và có một câu nói cũ: “nếu quảng cáo là thứ bạn phải trả, thì PR chính là thứ bạn mong muốn”.
Thông cáo báo chí là một phần không thể thiếu trong quan hệ công chúng. Thông cáo là các tuyên bố dưới dạng một thông cáo hoặc tuyên bố hướng vào các thành viên của tin tức. Quảng cáo nội dung của bạn thông qua kênh này có thể rất hiệu quả, với việc người tiêu dùng có nhiều khả năng chú ý đến sự xác nhận của bên thứ ba hơn là quảng cáo trả phí.
2. Các hình thức quảng cáo khác nhau
Khi nói đến các phương pháp quảng cáo, có hai phương pháp khác nhau mà các nhà tiếp thị có xu hướng sử dụng, trong và ngoài nước.
Inbound
Tiếp thị trong nước là một chiến lược đã phát triển và trở nên phổ biến trong thời đại kỹ thuật số này. Một kỹ thuật được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng đến với các sản phẩm và dịch vụ thông qua nhiều nỗ lực tiếp thị, cho dù thông qua nội dung, phương tiện truyền thông xã hội, SEO, email chọn tham gia hoặc thậm chí thông qua blog. Các nỗ lực trong nước thường xảy ra khi khách hàng tìm thấy công ty của bạn khi họ đang cần dịch vụ của bạn hoặc đang tìm kiếm dịch vụ / sản phẩm trong lĩnh vực của bạn.
Outbound
Ngược lại, tiếp thị ra nước ngoài đề cập đến các cách tiếp thị truyền thống hơn, một cách mà công ty bắt đầu quá trình giao tiếp và gửi thông điệp của mình ra công chúng. Ví dụ bao gồm quảng cáo trên đài phát thanh, quảng cáo in trên nhiều ấn phẩm và gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng. Các hoạt động hướng ngoại có khả năng được khán giả nhìn thấy ở nhiều nơi, tuy nhiên chi phí có thể khá cao, không đảm bảo thu được lợi nhuận cũng như khó khăn trong việc theo dõi nhiều chiến dịch và lợi tức đầu tư của họ.
3. Kiểm soát nội dung
Cả quảng cáo và PR đều có điểm giống nhau ở chỗ mục đích của chúng là truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu tương ứng. Tuy nhiên, nội dung của tin nhắn, cũng như mức độ kiểm soát của người ta đối với tin nhắn khác nhau rất nhiều.
Liên quan đến quảng cáo, các công ty có quyền kiểm soát sáng tạo đối với mọi khía cạnh liên quan đến quảng cáo. Điều đó bao gồm thông điệp của quảng cáo, yếu tố sáng tạo, cũng như các kênh sẽ được sử dụng để quảng cáo, về cơ bản khán giả sẽ được xem nội dung đó khi nào và ở đâu. Về cơ bản, các công ty được phép tự do thể hiện mức độ tuyệt vời của họ và tự quảng cáo nhiều nhất có thể với ít quy định, tùy thuộc vào ngành, tùy thuộc vào ngành, cung cấp nội dung được cho là không gây khó chịu hoặc có hại.
Ngược lại, PR là một kỷ luật mà công ty muốn có được sự phủ sóng trên các phương tiện truyền thông có quyền kiểm soát các kênh mà họ tìm kiếm để tìm kiếm sự phủ sóng nhưng không kiểm soát chính thông điệp. Sau khi một câu chuyện được gửi cho một nhà báo, họ sẽ soạn thảo, vẽ lại và có giấy phép sáng tạo đối với các lựa chọn ngôn ngữ và hình ảnh của nội dung.
Với việc các nhà báo phải tuân thủ các hướng dẫn và nguyên tắc, họ có trách nhiệm trình bày nội dung theo một cách thức nhất định. Tuy nhiên, điều này tạo thêm uy tín cho thương hiệu khi được đưa tin trên các phương tiện truyền thông, vì thông tin đưa tin thường được trình bày theo cách thông tin, không thiên vị, trái ngược với nội dung thiên vị hơn liên quan đến quảng cáo.
4. Sự tín nhiệm của Quảng cáo so với PR
Một trong những điểm khác biệt lớn nhất khi so sánh quảng cáo với PR là độ tin cậy và đáng tin cậy của hai phương thức khuyến mại. Mức độ tin cậy mà một phần đưa tin trên các phương tiện truyền thông mang lại vượt trội hơn nhiều so với một quảng cáo, vì một số lý do.
Quảng cáo là phương tiện truyền thông trả tiền, quan hệ công chúng là phương tiện truyền thông kiếm được. Nói cách khác, một quảng cáo thể hiện rằng “chúng tôi cung cấp dịch vụ tốt nhất trên thị trường”, trong khi PR là sự chứng thực của bên thứ ba thông báo cho khán giả rằng “họ cung cấp những dịch vụ tốt nhất”.
Một nghiên cứu gần đây của Nielsen, xem xét sâu hơn vai trò của nội dung trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng đã kết luận rằng PR gần như ‘hiệu quả hơn ba lần so với quảng cáo.’ Điều này là do, trong khi quảng cáo phản ánh quan điểm của công ty rằng người tiêu dùng tiềm năng nên quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ vì nó tuyệt vời như thế nào, thì PR có cách tiếp cận cân bằng hơn, thường tham gia vào cách kể chuyện hiệu quả để trình bày một vấn đề hoặc lỗ hổng trong thị trường và cách nhãn hiệu được đề cập trong ấn phẩm trình bày một giải pháp độc đáo.
Lấy ví dụ về Tiny Homes Holidays Ltd. Một nơi nghỉ dưỡng kiểu boutique của các cabin ‘Ngôi nhà nhỏ’ nằm trên Isle of Wight, đặc điểm của công ty được thành lập dựa trên lối sống giản dị trong một không gian nhỏ tiết kiệm năng lượng, nơi mỗi ngôi nhà đều được sử dụng năng lượng mặt trời. Họ đã nhìn thấy một khoảng trống trên thị trường dành cho những cá nhân muốn sống một cuộc sống đơn giản, tránh xa thế giới tiêu dùng không ngừng nghỉ. Thừa nhận khả năng của PR và điều đó cho công việc kinh doanh của mình, họ đã sử dụng nền tảng JournoLink để trả lời các yêu cầu của phương tiện truyền thông có liên quan và nhận được thông tin tốt của báo chí khi trả lời những yêu cầu này – đáng chú ý nhất là một đoạn trên tạp chí Woman and Home đã tạo ra sự quan tâm và đặt trước.
Một bài báo được viết bởi một nhà báo không chỉ là sự chứng thực của bên thứ ba, nó được viết theo cách tích cực, mặc dù không thiên vị, không có động cơ thầm kín nào khác ngoài việc làm sáng tỏ thương hiệu của bạn. Nội dung không chứa biệt ngữ bán hàng hoặc những lời rao hàng mà sau đó tạo thêm uy tín cho thương hiệu của bạn trong nhóm đối tượng mục tiêu của bạn. Ý tưởng ở đây là ý kiến của các chuyên gia trong ngành hoặc các nhà báo về các chủ đề trong một lĩnh vực nhất định, được độc giả xem với mức độ ảnh hưởng lớn và tin tưởng, vì vậy, một quảng cáo toàn trang từ một chuỗi cửa hàng túi xách trong khu vực có các bản phát hành sản phẩm mới nhất của họ có thể không mang trọng lượng tương tự như một biên tập viên thời trang nói chi tiết các sản phẩm là ‘túi xách phải có của mùa.’
5. Chênh lệch về chi phí
Sự khác biệt về chi phí của hai lĩnh vực phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng thông thường, chi phí quảng cáo thấp hơn chi phí của các chiến dịch PR. Về cơ bản, quảng cáo là phương tiện truyền thông phải trả phí kéo dài trong một khoảng thời gian cụ thể để đạt được các mục tiêu đã hoạch định trước của doanh nghiệp.
Ví dụ: một chiến dịch Quảng cáo trên Facebook với ngân sách được phân bổ được thiết kế để gửi lưu lượng truy cập đến một trang web sẽ ngừng lại sau khi ngân sách đã được chi tiêu, trong khi việc mua toàn bộ trang trên tạp chí sẽ tốn rất nhiều chi phí, với chi phí cần để trang trải không gian, thời lượng phủ sóng cũng như các thiết kế sáng tạo. Thông thường, hầu hết các quảng cáo cần được hiển thị cho đối tượng dự định của họ vài lần trước khi người tiêu dùng chú ý và bị ảnh hưởng bởi nội dung.
Ngược lại, mức độ phủ sóng của các phương tiện truyền thông có được thông qua các chiến dịch PR thường được xuất bản một lần và không được sử dụng lại như các quảng cáo. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số này và với sự gia tăng của truyền thông xã hội, những tác động tích cực mà báo chí đưa tin có thể được kéo dài khi được chia sẻ và xuất bản một cách chiến lược trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, trong các chiến dịch email và khi được chia sẻ bởi khán giả của bạn, dù trên nền tảng xã hội hay thông qua lời nói của miệng.
PR thường được coi là quá phức tạp và quá tốn kém đối với một doanh nghiệp nhỏ, thích chi ngân sách của họ cho các chiến dịch tiếp thị. Sự thật thì ngược lại. PR dễ dàng và rẻ hơn quảng cáo, và hiệu quả hơn nhiều. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp tốt nhất tận dụng nó như một phần của kế hoạch tiếp thị tổng thể của họ.