Brand Ambassador là gì? Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador là công việc khá “lạ” nhưng cũng không kém phần thu hút nguồn nhân lực vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có cái nhìn đúng đắn về công việc này. Bài viết dưới đây Shimpleshop sẽ chia sẻ tói các bạn nội dung Brand Ambassador là gì? Vai trò công việc của đại sứ thương hiệu. Cùng theo dõi bài viết nhé!
Brand Ambassador là gì?
Đại sứ thương hiệu/Brand Ambassador là công việc khá “lạ” nhưng cũng không kém phần thu hút nguồn nhân lực hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn đúng đắn về công việc này. Hãy cùng xem nó là gì nhé…
Đối với mỗi doanh nghiệp muốn đẩy mạnh hình ảnh của mình trong mắt khách hàng thì hiện nay rất nhiều hướng đi đã được triển khai, một trong số đó là hợp tác với các đại sứ thương hiệu. Đây chính là một dạng người đại diện cho cả một nhãn hàng/doanh nghiệp hay đơn giản chỉ là một dòng sản phẩm. Đại sứ hay người đại diện tiếng anh là Ambassador, do vậy mà Đại sứ thương hiệu còn có một cái tên chuyên nghiệp hơn là Brand Ambassador.
Để tìm hiểu về công việc này, trước tiên chúng ta cần biết đại sứ là gì, tầm quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp của vị trí đại sứ là gì? Đại sứ chính là cách gọi “hoa mỹ” hơn của người đại diện, gương mặt thương hiệu của những nhãn hàng hay doanh nghiệp lớn nhỏ. Mỗi đại sứ thương hiệu đều coi lòng tin và sự thu hút là điều vô cùng quan trọng. Để tạo được lòng tin này, các đại sứ thương hiệu cần biết cách xây dựng hình ảnh của mình, có một lối sống lành mạnh, tính cách thân thiện….
Nếu một đại sứ thương hiệu gây dựng lòng tin và tình cảm yêu quý của người hâm mộ với mình, thì chắc chắn sản phẩm hay dịch vụ được người đó làm đại sứ thương hiệu cũng sẽ được khách hàng tin tưởng hơn… Một ví dụ dành cho những doanh nghiệp có cả thị phần ở nước ngoài, thì đối với người đại diện tiếng anh là ngôn ngữ khá quan trọng bởi nó sẽ góp phần không nhỏ để xây dựng hình tượng của đại sứ thương hiệu trong mắt khách hàng ngoại quốc, trực tiếp kéo doanh thu của họ tăng lên đáng kể.
Công việc Brand Ambassador là gì?
Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng “dậy sóng” trước khái niệm đại sứ thương hiệu là gì hay đại sứ là gì? Và sự xuất hiện của các influencer trong các hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp lớn. Họ chính là định hình đầu tiên của khái niệm Đại sứ thương hiệu, hay chính là câu trả lời cho câu hỏi đại sứ là gì? đại sứ thương hiệu là gì?…
Cụ thể, Đại sứ thương hiệu là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ. Đại sứ thương hiệu là những người sẽ phát ngôn những thông điệp gắn với sản phẩm hay dịch vụ mà những nhãn hàng, các doanh nghiệp muốn gửi gắm đến người dùng. Cho dù lời nói của đại sứ thương hiệu là gì cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp đó.
Đến đây, có lẽ bạn đã tưởng tượng ra tầm quan trọng đối với từng doanh nghiệp của đại sứ thương hiệu là gì – Có thể nói, hành động dù là nhỏ nhất của đại sứ thương hiệu khi xuất hiện trước truyền thông, cũng ảnh hưởng trực tiếp tới công việc quảng bá hình ảnh, chất lượng sản phẩm và uy tín của nhãn hàng.
Thời gian trở lại đây, đại sứ thương hiệu đã trở nên vô cùng phổ biến và cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng và củng cố thương hiệu của doanh nghiệp. Người ta không còn hỏi “đại sứ thương hiệu là gì?” nữa, mà chuyển sự chú ý qua độ nổi tiếng của các influencer làm đại sứ thương hiệu cho nhãn hàng.
Để tạo được sự khác biệt, chuyên nghiệp và có thể thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp thường mời những ngôi sao đình đám, những youtuber triệu view làm đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Gương mặt ngôi sao hay influencer sẽ đại diện cho hình ảnh với sản phẩm và giúp công chúng luôn nhớ tới nhãn hàng.
Khi thương hiệu chọn mặt gửi vàng – Vai trò của một đại sứ thương hiệu
Theo một nghiên cứu cho rằng: lợi nhuận thu về cho những quảng cáo có sử dụng người nổi tiếng cao gấp 27 lần chi phí bỏ ra. Đại sứ thương hiệu không chỉ tác động lớn lên doanh thu của nhãn hàng mà còn có khả năng “vực dậy” một thương hiệu đã bao hòa sao một thời gian dài. Bằng chứng là Sơn Tùng MTP cùng với MV Lạc trôi đã khiến cho Biti’s Hunter trở thành một cơn sốt trong năm 2017 vừa qua. Hay câu chuyện về thương hiệu Nike một thời.
Sau năm 1983 khi thị thường bão hòa, Nike từ một cái tên dẫn đầu thị trường giày thế giới đã không thể cứu vãn doanh thu khi nó đã bị giảm chỉ còn chưa đến 1 triệu USD thì hãng này đã lựa chọn Michael Jordan làm đại sứ thương hiệu trong mùa giải 1984-1985. Kết quả là doanh số của Nike đã tăng vọt lên 900 triệu USD tại thời điểm đó. Sau hơn 10 năm, con số này đã lên đến 9 tỉ USD.
Không phải ngẫu nhiên mà các thương hiệu đều chọn ngôi sao để làm đại sứ thương hiệu cho họ. Có 3 nhân tố chính để lí giải cho vấn đề này: Độ tin cậy, Độ hấp dẫn và Độ phù hợp
Độ tin cậy
Động cơ đầu tiên khiến các nhãn hàng sử dụng người nổi tiếng để tăng nhận thức thương hiệu đó chính là họ muốn tác động lên lòng tin của người tiêu dùng. Tiếng nói của người nổi tiếng luôn có trọng lượng vì họ có tầm ảnh hưởng tới một số lượng lớn cộng đồng, fans và người tiêu dùng. Bất cứ sai sót nào trong phát ngôn và hành động của ngôi sao không đúng sự thật hoặc gây ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng cũng sẽ đem lại những “lùm xùm” trong sự nghiệp của họ. Khách hàng và thương hiệu đều nhận ra điều này. Do đó, thương hiệu có gương mặt đại diện là người nổi tiếng sẽ được tin cậy hơn. Đây cũng chính là tiêu chí quan trọng trong việc ra quyết định mua sắm của người dùng.
Độ hấp dẫn
Các ngôi sao nổi tiếng vốn dĩ đã luôn lan tỏa sự hấp dẫn của họ trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Họ luôn biết cách thu hút fans và công chúng bằng bất cứ động thái gì. Với độ hot nhất định, công chúng thường quan tâm đến mọi hoạt động của người nổi tiếng, việc họ làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nào đó cũng không nằm ngoài mối quan tâm này. Nhờ đó mà thương hiệu có thể trở nên hấp dẫn hơn, lung linh hơn trong mắt người tiêu dùng, như chính ngôi sao mà họ đang thần tượng.
Độ phù hợp
Dù ngôi sao có hấp dẫn đến đâu thì sự phù hợp vẫn là yếu tố then chốt để doanh nghiệp chọn mặt gửi vàng. Suy cho cùng một quảng cáo dù có nhiều người xem nhưng không thể kích thích họ mua hàng thì quảng cáo đó cũng không đem lại giá trị. Độ phù hợp là yếu tố quyết định vấn đề này.
Để xác định độ phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như:
-Relevance (Sự liên quan): – Mức độ tương quan giữa ngôi sao và hình ảnh thương hiệu
-Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
-Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.
-Sentiment (chỉ số cảm xúc): Chỉ số này liên quan đến việc đại sứ thương hiệu này mang lại cảm xúc tích cực hay tiêu cực cho target audience?
Vì sao khi Tiki chọn Chi Pu làm influencer thì một lượng không nhỏ người tiêu dùng đã dậy sóng bằng những phản ứng tiêu cực trên mạng xã hội? Trong khi đó Bích Phương lại khiến cộng đồng trở nên thích thú với những quảng cáo cô hợp tác với Tiki? Loạt quảng cáo của Bích Phương có lẽ cũng phần nào khiến người dùng trở nên thỏa mãn và hài lòng với Tiki hơn, giúp Tiki được biết đến nhiều hơn là một trang thương mại điện tử chuyên bán sách.
Vai trò việc làm của đại sứ thương hiệu
Phát ngôn,chia sẻ thông điệp mà nhãn hàng mong ước gửi tới người dùng
Đại sứ thương hiệu sẽ là người thay mặt doanh nghiệp, nhãn hàng phát ngôn, chia sẻ những thông điệp tích cực mà nhãn hàng mong muốn gửi gắm đến người tiêu dùng. Tuy nghe có vẻ dễ dàng nhưng với sức ảnh hưởng của mình thì dù là những hành động nhỏ nhất hay những phát ngôn ngắn gọn mà đại sứ thương hiệu công bố khi xuất hiện trước truyền thông cũng đều có sức lan rộng và ảnh hưởng rất lớn đến độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp đó.
Tích cực review, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với mọi người
Chắc chắn nếu đã là một đại sứ tên thương hiệu và là người đại diện thay mặt cho doanh nghiệp thì trách nhiệm quan trọng của họ chính là tích cực review, ra mắt mẫu sản phẩm, dịch vụ với mọi người. Để công điều này đạt hiệu suất cao tốt nhất, những đại sứ tên thương hiệu phải dữ thế chủ động, linh động, nhiều lúc là thêm cả sự trí tuệ phát minh sáng tạo trong số đó nhằm mục đích tạo được nhiều sự chăm sóc, gây được ấn tượng với người sử dụng. Thông qua việc này nhều người sẽ hiểu và biết đến loại sản phẩm nhiều hơn, từ đấy lan rộng ra được số lượng những người mua, đem lại lệch giá tốt hơn cho doanh nghiệp .
Mở rộng mạng lưới, thiết lập mối quan hệ tình cảm tiềm năng
Mở rộng mạng lưới, thiết lập mối quan hệ tình dục tiềm năng cũng là một trong số những trách nhiệm, việc làm quan trọng mà một đại sứ tên thương hiệu cần phải triển khai. Vì bản thân đã sẵn có cho mình sự nổi tiếng, sự uy tín cũng như mối quan hệ tình cảm đơn cử nên những đại sứ tên thương hiệu sẽ có rất nhiều thuận tiện và lợi thế trong vai trò này .
Mặt khác, để việc thiết lập những mối quan hệ tình dục người có năng lực mua hàng đạt được hiệu quả tốt nhất thì phần nhiều cũng nằm ở bản thân hạng mục mà họ đại diện thay mặt. Dù họ có nổi tiếng, thành công xuất sắc đến mấy nhưng hạng mục mà họ đại diện thay mặt không bảo vệ chất lượng, không cho người dùng cảm nhận được tác dụng đơn cử trong quy trình sử dụng thì trách nhiệm này cũng rất khó được triển khai xong như mong rằng .
Tham gia các show, chương trình với trách nhiệm là đại diện công ty
Trên cương vị là đại sứ thương hiệu của một nhãn hàng, dịch vụ của công ty hay doanh nghiệp nào đấy, họ phải có trách nhiệm tham gia các show, chương trình mà doanh nghiệp, nhãn hàng tổ chức. Đây sẽ là một phần quan trọng để lan rộng sức ảnh hưởng của họ đến mọi người nhằm thu hút khán giả quan tâm đến sự kiện & truyền bá hình ảnh, sản phẩm 1 cách hiệu quả.
Thường xuyên đăng tải các sản phẩm, dịch vụ trên các kênh cá nhân
Là những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nên chắc chắn đại sứ thương hiệu sẽ sở hữu tài khoản mạng xã hội cá nhân có lượng người theo dõi và tương tác rất lớn. Tận dụng được lợi thế đấy nên đây sẽ là môi trường cực kỳ thuận lợi để giúp sản phẩm tiếp xúc nhanh chóng đến đông đảo người dùng.
Bộ câu hỏi phỏng vấn Brand Ambassador
-Người đại diện tiếng anh là gì?
-Đối với người đại diện tiếng anh có thiết yếu không?
-Giả sử doanh nghiệp chúng tôi vừa nhận được một góp ý rất tiêu cực trên trang X. Là một đại sứ thương hiệu thì bạn hoàn toàn có thể làm gì trong tình huống này?
-Giả sử bạn đang cộng tác với công ty tôi để xúc tiến một sự kiện tiếp thị cho mẫu sản phẩm và dịch vụ, tuy nhiên lượt người đến tham dự không nhiều như dự kiến.
Bạn dự định sẽ làm như thế nào để mê hoặc các người mua tiềm năng đến tham gia?
-Theo bạn thì mẫu sản phẩm và dịch vụ của bên chúng tôi có điểm gì nổi trội và lôi cuốn khách hàng hơn so sánh với đối thủ cạnh tranh?
-Bạn dự định sẽ truyền bá mẫu sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi cung cấp thông qua WOM như thế nào?
-Chia sẻ về một nội dung trí tuệ phát minh sáng tạo trên mạng xã hội của bạn đã từng được lượng lớn khán giả ủng hộ. ý tưởng của bạn cho nội dung đó phát triển như thế nào?
-Nếu bạn được mời tham gia vào một sự kiện nào đó, bạn sẽ mở đầu trò chuyện