Cách đo lường hiệu quả marketing

Hiệu quả một chiến lược tiếp thị ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay cho rằng họ chưa được chứng kiến những kết quả đầy thuyết phục mang tính tác động đến hiệu quả kinh doanh của mình. Đó là vì họ chưa biết cách để đo lường chính xác hiệu quả của một chiến lược Digital Marketing. Vậy thì Cách đo lường hiệu quả marketing như thế nào?, hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay nhé 

Làm thế nào để đo lường hiệu quả content marketing chính xác nhất?

Đặt ra mục tiêu chiến dịch

Trong một chiến dịch digital marketing đa kênh, một số nội dung sẽ chuyển đổi người xem thành khách hàng (chẳng hạn: nội dung trang landing page bán hàng), trong khi một số còn lại sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn trên Internet (như nội dung về nhãn hàng trên kênh social media). Chính vì thế, bạn cần xác định những yếu tố chủ chốt quan trọng nhất mà bạn cần phải theo dõi và đánh giá trong chiến dịch của mình.

Các yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh gồm có:

-Độ nhận diện thương hiệu

-Tỉ lệ chuyển đổi từ độc giả thành lead

-Tỉ lệ chuyển đổi từ lead thành khách hàng

-Mức độ tương tác

-Độ trung thành/giữ chân khách hàng

-Traffic trang web

-Số đơn hàng

-Số khách hàng quay lại, hay số người quay lại website

Cho dù có là chỉ số gì, bạn cũng cần nhớ rằng cần phải đo đếm hiệu quả cho từng nội dung đưa ra trong chiến dịch. Và mỗi nội dung nên được đánh giá hiệu quả bằng ít nhất là 2 yếu tố như trên (hoặc nhiều yếu tố khác nữa). Chẳng hạn, với ví dụ về social media ở trên, bạn có thể chọn ra các yếu tố đo lường hiệu quả là mức độ tương tác và độ nhận diện thương hiệu.

Để trợ giúp cho bạn trong quá trình đo lường hiệu quả chiến dịch marketing, chúng tôi có đưa ra một số gợi ý sau:

Phân tích chỉ số website

Hãy chắc rằng bạn có thể theo dõi được các chỉ số website theo ngày, tuần, hay tháng. Bạn có thể căn cứ vào một số câu hỏi gợi ý dưới đây để đưa ra báo cáo hiệu quả nội dung trên website:

-Traffic đến website của bạn tăng/giảm như thế nào theo tuần, tháng, năm?

-Ngày nào trong tuần thu được nhiều traffic nhất?

-Thời điểm nào trong ngày thu được lượng traffic cao nhất?

-Lượng traffic tập trung cao nhất tại địa điểm nào?

-Số lượng khách mới ghé thăm và khách quay lại lần 2 đang là bao nhiêu? Tỉ lệ giữa 2 nhóm này là bao nhiêu phần trăm?

-Có bao nhiêu người đến từ thiết bị di động, máy bàn?

-Trang nào trên website có lượng traffic cao nhất? Trang nào có lượng traffic thấp nhất?

-Thời gian đọc trung bình trên website của bạn là bao nhiêu? Thời gian đọc trung bình trên một trang là bao nhiêu?

Từ những gợi mở trên đây, bạn đã có hình dung rõ ràng hơn về việc cải thiện hiệu quả nội dung hiện tại, cũng như tối ưu hiệu quả chiến dịch digital marketing của mình. Không những vậy, dựa trên những thông tin đó, bạn có thể biết được ngay những nội dung nào đang mang lại hiệu quả, và những nội dung nào cần phải cải thiện.

Hiệu quả inbound link

Nếu bạn đang chạy chiến dịch marketing thông qua nội dung trên các trang nội bộ (chẳng hạn như trang sản phẩm, trang blog, trang thông tin,…) dẫn link đến trang landing page bán hàng, bạn hãy theo dõi traffic, lượng lead, cũng như lượng đơn hàng đến từ các link này để đảm bảo kiểm soát được chất lượng lead và đơn hàng thu được. Nếu không biết hiệu quả của mình đến từ đâu, thì bạn khó có thể đo đếm và tối ưu hiệu quả nội dung cũng như chiến dịch marketing của mình. Trong trường hợp bạn thuê marketing agency bên ngoài để thực thi chiến dịch, thì các công cụ đo đếm hiệu quả nội dung inbound cũng sẽ cho bạn biết liệu agency đó có đang làm hiệu quả hay không.

Phân tích social media

Mỗi kênh social media đều có công cụ phân tích riêng để giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch trên kênh social media. Một điểm trừ của social media đó là bạn khó có thể đo được lượng lead, lượng đơn hàng đến từ kênh này. Nhưng ngoài ra, có rất nhiều chỉ số khác mà bạn có thể kiểm soát được, chẳng hạn như:

-Lượng traffic tuần

-Các bài viết có lượng tương tác cao nhất/lượng like cao nhất/reach nhiều nhất

-Lượng tăng fan/follower

-Tổng lượng like, share, và comment nhận được

Hỏi khách hàng

Ngoài các hình thức đo lường hiệu quả qua công cụ trên các kênh digital marketing, bạn còn có thể áp dụng cách thủ công đó là hỏi trực tiếp khách hàng. Ngoài các kênh bạn định sẵn, khách hàng có vô tình biết đến thương hiệu hay mua hàng của bạn qua vô vàn các kênh khác như qua giới thiệu của bạn bè, vô tình nghe trên đài khi đang lái xe đi làm, hay qua các cuộc gọi mua hàng đến tổng đài của bạn, hay qua chatbot,… Để tránh bị bỏ sót thông tin, bạn có thể hỏi trực tiếp khách hàng khi họ mua hàng, hoặc thông qua survey,…

Đo đếm qua công cụ affiliate

Các công cụ đánh giá hiệu quả afffiliate là công cụ khá hiệu quả và minh bạch để đánh giá chiến dịch marketing, đặc biệt là với các chiến dịch có liên kết qua kênh affiliate. Nhưng để các chỉ số hiệu quả thu về được chính xác, và giúp các publisher dễ dàng làm affiliate cho bạn, hãy như cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ (SĐT, địa chỉ email), hay gắn nút “chia sẻ” lên tất cả các nội dung của bạn.

Doanh thu

Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch marketing (đặc biệt là marketing đẩy doanh số) là doanh thu, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ. Thông qua doanh số thực tế thu được từ chiến dịch hiện tại, bạn có thể tối ưu chiến lược marketing ban đầu, dành nhiều thời gian hơn cho các kênh mang lại hiệu quả, và bỏ bớt các kênh đang không có hiệu quả, tối ưu chi phí trên các kênh mới, hay thậm chí là thử nghiệm thêm các kênh mà trước đây chưa từng chạy để xem liệu doanh thu có tăng lên hay không.

Chỉ số toàn chiến dịch

Khi đã xác định rõ ràng các chỉ số đo lường hiệu quả  trên từng kênh, bạn sẽ có cái nhìn chung về chỉ số cho toàn chiến dịch marketing. Dưới đây là “chỉ số vàng” về traffic từ các trang nội bộ của bạn tới trang bán hàng (theo Avinash Kaushik tại Google):

-Traffic đến từ tìm kiếm: 40-50%

-Traffic đến từ các nguồn giới thiệu/affiliate: 20%

-Traffic đến thẳng trang bán hàng: 20%

-Traffic đến từ chiến dịch marketing trên các kênh khác: 10%

4 Chỉ Số Đo Lường Hiệu Quả Marketing 

CAC – Customer Acquisition Cost

Customer Acquisition Cost là gì? Hướng dẫn cách tính và cải thiện chỉ số CAC | Tomorrow Marketers

CAC – Customer Acquisition Cost là chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra để có được một khách hàng mới. Đây cũng là một thước đo quan trọng để có thể đo lường hiệu quả của quá trình tiếp thị.

Để tính toán chỉ số CAC, bạn cần xác định chính xác doanh thu được tạo ra từ khách hàng mới và tổng các chi phí Marketing mà doanh nghiệp phải bỏ ra trong một thời gian nhất định và số lượng khách hàng mới có được trong cùng thời gian.

Doanh nghiệp luôn mong muốn giữ chỉ số này ở mức thấp. Nếu chỉ số này ở mức cao thì có nghĩa là đội tiếp thị và bán hàng của của bạn đang hoạt động kém hiệu quả.

Công thức tính như sau:

Chi phí cho Marketing và bán hàng = Chi phí Marketing + Chi phí nhân công + Hoa hồng + Tiền thưởng + Chi phí phát sinh

Số khách hàng mới = Số lượng khách hàng mới trong một tháng, một quý hoặc một năm.

Chi phí để có một khách hàng mới – CAC = Chi phí cho Marketing và bán hàng/ Số khách hàng mới

Agency % of customer acquisition cost (A%-CAC)

The Ultimate Guide to Calculating, Understanding, and Improving CAC in 2020

A%-CAC là phần trăm khách hàng mới đến từ các đại lý của doanh Nghiệp. Con số này được tính phần trăm từ tổng CAC.

Chỉ số này cho doanh Nghiệp thấy hiệu quả hoạt động của các đại lý đang ảnh hưởng như thế nào đến chỉ số CAC của Doanh Nghiệp. A% – CAC tăng có thể vì các đại lý của doanh Nghiệp đang hoạt động chưa hiệu quả.

Cách tính: Lấy tổng số chi phí Marketing được phân bổ cho đại lý của Doanh Nghiệp và chia cho tổng chi phí Sales và Marketing.

Công thức tính như sau:

Chi phí Marketing phân bổ cho các đại lý = Tổng chi phí các chương trình quảng cáo tiếp thị cho các đại lý theo tháng, quý, năm.

Tổng chi phí Sales và Marketing = Chi phí Marketing + Chi phí nhân công + Hoa hồng / tiền thưởng + Chi phí phát sinh đầu người mỗi tháng, mỗi quý hay một năm

A%-CAC = Chi phí Marketing phân bổ cho các đại lý/ Tổng chi phí Sales và Marketing

Các chỉ số trong thương mại điện tử (LTV: CAC)

What is LTV? | AppLovin

LTV – Lifetime value là công cụ đo lường doanh thu cơ bản, đánh giá giá trị của mỗi ứng dụng cũng như của mỗi người dùng trong suốt vòng đời của ứng dụng đó, có thể được tính theo đơn vị tiền tệ hay thời gian, social sharing hay article.

Cách tính LTV:CAC (ROI): Bạn cần phải tính Giá trị lâu dài, CAC và tìm tỷ lệ của hai.

Công thức tính như sau: ROI = LTV: CAC

Mọi doanh nghiệp đều quan tâm đến lợi nhuận, mà quan trọng hơn là tỷ số Return on Investment (ROI) hay Lợi tức đầu tư. Tỷ lệ ROI càng cao, nhóm bán hàng và tiếp thị của khách hàng của bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Dành nhiều chi phí cho bán hàng và tiếp thị sẽ làm giảm tỷ lệ LTV:CAC, nhưng có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của công ty bạn.

Thời gian hoàn vốn CAC

Cách Tính Thời Gian Hoàn Vốn Có Chiết Khấu, Cách Tính Thời Gian Hoàn Vốn

Thời gian hoàn vốn CAC là thời gian cần thiết để khách hàng của bạn hoàn thành việc chi trả cho 1 sản phẩm/dịch vụ trước khi họ trở thành 1 khách hàng mới.

Trên thực tế, với các khách hàng trả góp, các doanh nghiệp thường mong muốn thời gian hoàn vốn dưới 12 tháng. Thời gian trả góp càng ngắn, khả năng khách hàng sẽ chi trả cho 1 sản phẩm hoặc dịch vụ mới càng cao.

Cách Tính: Lấy CAC và chia cho doanh thu điều chỉnh lợi nhuận của khách hàng của bạn mỗi tháng cho một khách hàng

Công thức:

Doanh thu được điều chỉnh theo mức chiết khấu = Số tiền mà khách hàng của bạn chi trả trung bình mỗi tháng

Thời gian hoàn vốn CAC = Doanh thu được điều chỉnh theo Margin-CAC

Kết luận

Trong thời đại digital marketing, hành vi của khách hàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau (review, quảng cáo, truyền miệng). Đối với các marketer thì việc đo lường hiệu quả marketing là vô cùng quan trọng. Bởi vì đo lường chính xác các chiến dịch marketing có thể giúp tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp, cũng như giúp doanh nghiệp giành phần thắng trên thương trường.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY