Trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, mọi doanh nghiệp đều cố gắng đạt được lợi thế cạnh tranh trước đối thủ. Việc này cũng ngày càng khó hơn, nhờ vào việc người mua ngày càng hiểu biết hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng người mua điều tra trực tuyến nhiều hơn. Trên thực tế, 86% người mua có khả năng đang xem đối thủ cạnh tranh của bạn ngay bây giờ.1
Doanh nghiệp có thể làm gì để giành được lợi thế cạnh tranh và giữ được lợi thế đó? Dưới đây là một số chiến lược sẽ tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn cũng như giữ chân khách hàng trong toàn bộ vòng đời mua hàng của họ.
Tạo ra một Văn hóa Doanh nghiệp Thu hút Nhân tài Tốt nhất
Tìm những người giỏi nhất không chỉ quan trọng đối với năng suất và giảm chi phí. Điều này cũng rất quan trọng vì có những người làm việc vui vẻ đồng nghĩa với việc khách hàng của bạn có trải nghiệm tốt hơn. Khách hàng biết sự khác biệt giữa việc mua hàng từ một công ty mà người lao động không hài lòng. Họ biết rằng khi người lao động được hỗ trợ, chất lượng chăm sóc sẽ tốt hơn và sản phẩm có ít vấn đề hơn. Khách hàng muốn mua hàng từ các công ty chăm sóc con người của họ bởi vì điều này có nghĩa là họ chăm sóc khách hàng của họ. Điều này cung cấp cho bạn một lợi thế cạnh tranh.
Xác định các Niches được cung cấp đầy đủ
Trong câu cá, có hai loại cá. Những thứ bạn tìm thấy trong đại dương và những thứ bạn tìm thấy ở hồ hoặc sông. Vì những lý do rõ ràng, cá sinh trưởng trong đại dương lớn hơn, nhưng chúng phải mất nhiều công sức hơn để đánh bắt. Cá mọc ở ao hồ và sông ngòi rất dễ bắt nhưng có xu hướng nhỏ hơn so với các bộ phận ở đại dương của chúng. Khách hàng cũng vậy.
Khi tìm cách đạt được lợi thế cạnh tranh, bạn có thể dễ dàng theo đuổi những ngóc ngách đã biết, nơi khách hàng dễ tìm thấy. Tuy nhiên, tìm kiếm những thị trường ngách nơi khách hàng được phục vụ kém có thể mang lại cho bạn lợi thế thị trường. Thường có ít đối thủ cạnh tranh, ngoài ra, bạn có thể khai thác thị trường để sớm thiết lập sự công nhận thương hiệu.
Hiểu rõ dấu ấn DNA của khách hàng lý tưởng của bạn
Không phải tất cả khách hàng đều giống nhau. Trên thực tế, chỉ vì ai đó sẵn sàng mua hàng của bạn không khiến họ trở thành khách hàng tốt nhất. Nhắm mục tiêu đúng khách hàng, nhận thức được quy trình mua hàng, ai tham gia vào việc ra quyết định, thông tin nào cần thiết và vào thời điểm nào, v.v. có thể giúp nhóm bán hàng của bạn (và nhóm hỗ trợ sau bán hàng) giành được công việc kinh doanh và giữ chân lâu dài khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy rằng bạn hiểu họ, thực sự phù hợp với nhu cầu của họ, phục vụ họ chính xác những gì họ cần vào đúng thời điểm họ cần, họ sẽ đặt bạn vượt xa đối thủ.
Làm rõ điểm mạnh của bạn
Doanh nghiệp của bạn, cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, đều có sức mạnh và năng lực cốt lõi. Có lẽ đây là những quy trình, hoặc công nghệ, hoặc kiến thức / chuyên môn / kinh nghiệm. Dù chúng là gì, những thứ này đều mang lại giá trị cho khách hàng của bạn và là những thứ mà khách hàng sẽ mua ở bạn. Hãy xem xét cách bạn có thể sử dụng những điểm mạnh này theo những cách đổi mới và sáng tạo để đạt được công việc kinh doanh mới, khai thác thị trường mới, v.v. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng năng lực cốt lõi của mình như thế nào để tạo ra giá trị cho khách hàng? Đây là những yếu tố chính bạn nên khám phá để tạo ra lợi thế thị trường rõ ràng.
Thiết lập Đề xuất Giá trị Duy nhất của Bạn
Nhiều công ty thường sử dụng các định đề giá trị chung như giá cả, mức độ dịch vụ, chất lượng, nhận diện thương hiệu,… để tạo lợi thế cạnh tranh. Mặc dù điều này có thể và thường xuyên là một khởi đầu tuyệt vời, hãy tiếp tục đặt câu hỏi “vậy thì sao” cho đến khi bạn có một tuyên bố độc đáo, đặc biệt và cạnh tranh hơn nhiều so với những người khác trong thị trường của bạn.
Ví dụ: nếu mọi người trong thị trường của bạn đang nói về chất lượng dịch vụ khách hàng của họ, hãy tự hỏi bản thân “vậy thì sao” về dịch vụ khách hàng của bạn. Nói cách khác, điều gì làm cho dịch vụ và hỗ trợ của bạn tốt hơn? Làm thế nào là nó có giá trị hơn? Nó cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn không? Đừng dừng lại cho đến khi bạn có thể đưa ra một tuyên bố duy nhất, chẳng hạn như “Dịch vụ khách hàng 24/7/365 của chúng tôi cung cấp cho bạn dịch vụ chăm sóc tại chỗ được đảm bảo trong vòng 2 giờ hoặc chúng tôi thay thế sản phẩm miễn phí trong vòng 24 giờ.”
Khen thưởng các Hành vi hỗ trợ Sứ mệnh và Giá trị của Doanh nghiệp
Cho dù bạn tìm cách khen thưởng những người hoạt động tốt nhất trong tổ chức của mình hay để ghi nhận những khách hàng là người mua hàng tốt nhất của bạn, thì hành vi khen thưởng mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên và quan trọng nhất, các phần thưởng như khuyến khích du lịch, mang lại cơ hội kết hợp giải trí với kinh doanh và xây dựng các mối quan hệ bên ngoài môi trường văn phòng. Trên thực tế, trong số các công ty hoạt động hàng đầu, 90% trong số họ sử dụng phần thưởng.
Ngay cả khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, việc có được lợi thế cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn cơ hội lớn hơn để đóng cửa kinh doanh nhiều hơn. Quan trọng hơn, lợi thế cạnh tranh của bạn càng mạnh thì khả năng duy trì vị thế mạnh trên thị trường của bạn càng lớn bất kể điều kiện hoặc mức độ cạnh tranh của nó.