Mọi điều bạn cần biết về TikTok Shopping

Sau gần một năm thử nghiệm, TikTok đã tung ra TikTok Shopping, dịch vụ mới nhất của mình trong thế giới thương mại xã hội. Đây là bài viết đầy đủ về thế giới Thương mại điện tử của TikTok.

TikTok là một trong những nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất, với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Nó liên tục bổ sung các tính năng mới để thu hút người dùng quan tâm và tương tác. Bytedance, nhà phát triển của TikTok, cũng đã bắt đầu hiểu lợi ích của ứng dụng đối với hoạt động thương mại. TikTok Mua sắm thêm cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp thị và bán hàng trên TikTok.

TikTok khác với các ứng dụng xã hội khác

Nhiều nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp nằm ngoài nhân khẩu học người dùng TikTok điển hình. Họ thường lớn tuổi hơn, để bắt đầu. Điều này có thể khiến họ gặp bất lợi khi cố gắng tiếp thị và bán trên nền tảng này vì nó hoạt động khác với Facebook, YouTube hoặc Instagram. Điểm hấp dẫn ban đầu của TikTok là nó cung cấp một nền tảng dễ sử dụng cho phần lớn những người trẻ tuổi để tạo video về chính họ bắt chước các bản nhạc yêu thích của họ. Giờ đây, mọi người tải lên nhiều video gốc hơn, bao gồm nhiều thể loại hơn. Chính sự gia tăng đa dạng video này đã mang đến cho các thương hiệu cơ hội tiếp thị.

Ở một mức độ nào đó, nó giống như YouTube trên steroid. Mặc dù người dùng TikTok có thể tải lên các video có thời lượng lên đến một phút nhưng hầu hết vẫn tải lên các clip dài 15 giây và TikTok cung cấp nhiều tùy chọn hỗ trợ âm nhạc hơn cho các video có độ dài này.

Khi mở ứng dụng TikTok, bạn sẽ xem video trên trang Dành cho bạn, tuyển tập các video mà thuật toán của TikTok tin rằng sẽ thu hút sự chú ý của bạn. Chúng bao gồm các quảng cáo có liên quan. Những video này thường là của những người hoàn toàn xa lạ nhưng thuộc loại mà TikTok tin rằng bạn sẽ thích. Điều này rất khác so với các ứng dụng như Facebook hoặc Instagram tập trung vào các bài đăng của những người theo dõi bạn.

TikTok yêu cầu mọi người và thương hiệu tải lên video dọc, vì đây là cách mà hầu hết mọi người định hướng điện thoại của họ. Điều này, cùng với thời lượng video ngắn, có nghĩa là các thương hiệu thường không có khả năng chia sẻ các video giống nhau trên TikTok như trên YouTube và Facebook.

Người dùng TikTok’s Gen Z và Millennial đang cảnh giác với hoạt động tiếp thị. Sai lầm tồi tệ nhất tuyệt đối là đăng bất cứ thứ gì giống với quảng cáo truyền thống, đặc biệt là quảng cáo sử dụng lời thoại theo kịch bản. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng TikTok để tiếp thị và bán cho khán giả trẻ của nó. Họ vẫn là những người mua sắm, những người vẫn quan tâm thực sự đến nhiều sản phẩm. Các thương hiệu chỉ cần hiểu biết về hoạt động tiếp thị của họ và đảm bảo rằng khách hàng của họ nhận được giá trị từ các kênh TikTok của họ. Nội dung do người dùng tạo (UGC) hoạt động tốt trên TikTok. Ngày nay hầu như ai cũng có điện thoại thông minh có camera và mọi người sẵn sàng tương tác với một thương hiệu để thử thách gắn thẻ hashtag hoặc tạo ra một số hình thức UGC khác nếu chủ đề đó khiến họ quan tâm.

TikTok Shopping là gì?

TikTok Shopping
TikTok Shopping

Như tên đã chỉ ra, TikTok Shopping cung cấp một cách để người dùng TikTok mua sản phẩm trong ứng dụng mà không cần mở trình duyệt web để đến một cửa hàng Thương mại điện tử riêng biệt. Theo công ty, “TikTok Shopping là bộ giải pháp, tính năng và công cụ mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khai thác sức mạnh của thương mại trên TikTok.”

Khi một doanh nghiệp thiết lập TikTok Mua sắm, doanh nghiệp đó sẽ có một tab Mua sắm dành riêng trên hồ sơ của mình. Điều này được thể hiện bằng biểu tượng túi mua sắm. Sau đó, khách hàng có thể duyệt qua và chọn các sản phẩm trong TikTok và sau đó mua sản phẩm, hoặc trong TikTok hoặc chuyển đến cửa hàng trực tuyến của công ty để thanh toán.

Ban đầu, TikTok đã thử nghiệm Mua sắm với một số người bán Shopify ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, sau đó mở rộng sang Canada, nhưng kể từ đó đã triển khai trên quy mô rộng hơn.

Cửa hàng của Kylie Jenner, Kylie Cosmetics, là một trong những cửa hàng đầu tiên cho phép khách hàng của họ mua sắm trực tiếp trên TikTok. Điều đó rất có ý nghĩa đối với họ, vì họ có gần 35 triệu người theo dõi TikTok. Jenner nhận xét vào thời điểm đó, “Tôi xây dựng doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội; đó là nơi người hâm mộ của tôi đến đầu tiên để tìm kiếm những gì mới từ Kylie Cosmetics. Tôi rất vui khi tạo video TikTok và tôi thích chia sẻ các bài đăng của người hâm mộ bằng cách sử dụng sản phẩm . Đó là lý do tại sao tôi rất vui khi Kylie Cosmetics trở thành một trong những người đầu tiên cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp trên TikTok của chúng tôi! ”

Như bạn có thể thấy từ trang hồ sơ của Kylie Cosmetics, bạn có thể xem tuyển tập các sản phẩm được bán nếu nhấn vào tab giữa có biểu tượng túi mua hàng. Nhấn vào một trong các hình ảnh của sản phẩm sẽ bắt đầu quá trình thanh toán.

Liên kết đến Sản phẩm

Một phần quan trọng của TikTok Shopping là khả năng liên kết để gắn thẻ các sản phẩm trong video TikTok của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tham khảo các sản phẩm trong video của mình và người xem có thể nhấp qua các sản phẩm được gắn thẻ để tìm hiểu thêm về chúng. Tại thời điểm này, TikTok sẽ hướng dẫn mọi người đến cửa hàng của bạn để hoàn tất quy trình hoặc hoàn tất trong TikTok nếu bạn muốn. Bạn có thể liên kết với các ưu đãi mua sắm trực tiếp, bản trình diễn thời gian thực và giới thiệu sản phẩm được phát trực tiếp với các liên kết có liên quan để mua sản phẩm và dịch vụ.

Dùng thử TikTok Shopping

Khi bắt đầu dùng thử TikTok Shopping, Shopify nhận thấy rằng “thương mại xã hội đại diện cho một trong những kênh phát triển nhanh nhất cho người bán trên Shopify, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều người sáng tạo dựa vào các nền tảng này để xây dựng doanh nghiệp của họ.” Họ nói thêm, “Những người bán trên Shopify có tài khoản TikTok for Business sẽ sớm có thể thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hóa danh mục sản phẩm của họ để tạo mặt tiền cửa hàng nhỏ liên kết trực tiếp đến cửa hàng trực tuyến của họ để thanh toán.” Người dùng TikTok có thể mua sắm trực tiếp từ cửa hàng của người bán hoặc nhấp vào sản phẩm được gắn thẻ trong video TikTok của người bán, video này sẽ đưa họ đến cửa hàng trực tuyến của người bán đó để thanh toán. Người bán trên Shopify có thể tạo, chạy và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị TikTok của họ trực tiếp từ trang tổng quan Shopify của họ.

Mọi người có thể sử dụng TikTok Shopping không?

Ban đầu, TikTok giới hạn TikTok Shopping cho một số nhà bán lẻ có trụ sở tại Shopify được chọn ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và sau đó là Canada. Họ muốn thử nghiệm tốt điều này trước khi mở rộng chương trình cho nhiều đối tượng hơn.

TikTok đã thông báo mở rộng chương trình tại sự kiện tiếp thị TikTok World đầu tiên vào tháng 9 năm 2021. Hiện nó đã có mặt ở hầu hết các quốc gia và cũng như phục vụ cho các nhà bán lẻ Shopify, TikTok hiện đã phát triển ứng dụng cho các nhà bán lẻ trên các nền tảng khác. Công ty tiết lộ các đối tác tích hợp hiện tại và trong tương lai bao gồm Prestashop, Base, Square, BigCommerce, OpenCart, Ecwid, Shopline và Wix eCommerce. Bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể tổ chức mua sắm trực tiếp hoặc liên kết video của họ với các trang sản phẩm.

Tiếp tục từ Thử nghiệm mua sắm TikTok

TikTok rõ ràng đã học hỏi được nhiều điều từ bản dùng thử của US/U.K./Canadian và kinh nghiệm của nền tảng xã hội Trung Quốc Douyin. Douyin đã làm việc với các thương hiệu như Louis Vuitton, Estée Lauder, Make Up For Ever và MAC Cosmetics để giới thiệu thương mại xã hội ở Trung Quốc, tổ chức mua sắm trực tiếp và thiết lập Douyin Stores. Hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của Douyin đã tạo ra tổng giá trị hàng hóa hàng năm khoảng 500 tỷ Nhân dân tệ (77,5 tỷ USD) vào năm 2020.

TikTok cũng có thể học hỏi từ các thử nghiệm thương mại xã hội ở Đông Nam Á.

Cách thiết lập TikTok Shopping

Bạn cần có tài khoản TikTok for Business để thiết lập TikTok Shopping. Nếu bạn kinh doanh Shopify, bạn nên tải xuống ứng dụng TikTok Shopify. Bạn có thể sử dụng ứng dụng để tạo quảng cáo video, theo dõi kết quả và quản lý tất cả các đơn đặt hàng của mình từ bên trong Shopify. Ngoài việc giúp bạn có thể quản lý tab Mua sắm TikTok của mình, ứng dụng Shopify cũng tích hợp với TikTok For Business Ads Manager.

Hiện có các ứng dụng cho các loại cửa hàng khác. Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng BigCommerce, bây giờ bạn có thể tải xuống ứng dụng TikTok for Business của họ. Ứng dụng này tự động cài đặt TikTok Pixel trên mặt tiền cửa hàng của bạn để bạn có thể theo dõi kết quả của các chiến dịch quảng cáo của mình. Bằng cách đồng bộ hóa danh mục BigCommerce của bạn với TikTok, bạn có thể tạo các quảng cáo động, phong phú hiển thị quảng cáo có liên quan cho người dùng quan tâm. Sau đó, bạn có thể thêm tab Mua sắm vào trang hồ sơ của mình với các liên kết sản phẩm chuyển hướng đến cửa hàng BigCommerce của bạn để có trải nghiệm thanh toán liền mạch.

Trong thời gian dùng thử, quá trình mua chỉ diễn ra một phần trong TikTok. Đầu tiên, người tiêu dùng xem video có liên kết TikTok Mua sắm, hiển thị cho họ các thẻ Mua sắm có thể nhấp, đưa họ đến tab Mua sắm TikTok có liên quan. Tuy nhiên, tại thời điểm này, TikTok đã chuyển chúng đến cửa hàng Shopify của nhà bán lẻ để hoàn tất quá trình khi thanh toán. Quá trình này vẫn có thể thực hiện được nếu nhà bán lẻ thích. Tuy nhiên, bây giờ bạn có thể giữ giai đoạn chuyển đổi trong TikTok nếu muốn. Theo Ray Cao, giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận vận hành và chiến lược sản phẩm toàn cầu tại TikTok, “Chúng tôi cung cấp hai điểm tích hợp: một là trực tiếp trên TikTok và hai – chúng tôi vẫn sẽ cung cấp sự linh hoạt để người dùng chuyển đổi trên trang web riêng của người bán. ”

Tab Mua sắm của bạn là Mặt tiền Cửa hàng Mua sắm TikTok của bạn

Nếu đang điều hành TikTok Shop, bạn cần coi tab Mua sắm như một phần mở rộng của mặt tiền cửa hàng Thương mại điện tử. Do đó, bạn muốn nó trông hấp dẫn nhất có thể đối với khách hàng tiềm năng. Vì vậy, hãy đảm bảo hình ảnh sản phẩm của bạn hấp dẫn và rõ ràng nhất có thể. Tốt nhất, chúng phải là của bạn dễ nhận biết, không chỉ là một số hình ảnh chung chung mà bạn đã lấy từ trang web của nhà cung cấp.

Giữ tiêu đề sản phẩm của bạn dưới 34 ký tự để đảm bảo chúng vẫn hiển thị đầy đủ; tuy nhiên, bạn có thể viết mô tả đầy đủ hơn và bao gồm tất cả các chi tiết cần thiết về sản phẩm của bạn có khả năng trả lời câu hỏi của khách hàng.

Bạn có thể làm gì để tạo cửa hàng TikTok thành công?

Có thể mất một thời gian trước khi hầu hết mọi người bắt đầu mua các mặt hàng trực tiếp từ TikTok. Do đó, bạn không thể mong đợi người hâm mộ và người theo dõi của mình tự mình khám phá tab Mua sắm TikTok mới của bạn. Biểu tượng túi mua hàng tương đối kín đáo và có cấu hình thấp.

Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã thực hiện tất cả những điều cơ bản một cách chính xác cho tài khoản TikTok doanh nghiệp của mình. Bắt đầu bằng cách xem lại tiểu sử TikTok của bạn. Bạn không có nhiều ký tự so với một số nền tảng xã hội khác nhưng hãy sử dụng ít không gian bạn có để cung cấp thông tin chính xác về thương hiệu của mình. Đảm bảo rằng bạn bao gồm một vài từ khóa để cải thiện SEO của mình, nhưng hãy đảm bảo rằng nó đọc một cách tự nhiên.

Vì bạn có thể đang nhắm mục tiêu Thế hệ Z (hoặc thậm chí Thế hệ Alpha), hãy đảm bảo nói ngôn ngữ của họ. Đừng giống như một người bạn cũ nào đó đang cố gắng bán thứ gì đó cho họ, ngay cả khi đó là mục tiêu của bạn. Bao gồm nhiều biểu tượng cảm xúc thú vị, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không vô tình sử dụng bất kỳ thứ gì không phù hợp. Điều quan trọng là bạn phải biết ý nghĩa của biểu tượng cảm xúc trước khi sử dụng. Emojipedia có thể giúp bạn điều này.

Đảm bảo đề cập đến việc mọi người có thể mua trực tiếp mà không cần rời khỏi ứng dụng trong video TikTok của bạn, bao gồm các liên kết rõ ràng và giải thích cách mọi người có thể mua sắm từ cửa hàng của bạn.

Hãy chuẩn bị để quảng cáo danh mục của bạn trong video của bạn, nhưng không phải trong mọi video. Người dùng TikTok am hiểu về tiếp thị và hoài nghi về các quảng cáo bật đầy đủ. Kết hợp các video quảng cáo các mặt hàng trong danh mục của bạn với các video clip giải trí khác. Cố gắng làm cho các video quảng cáo của bạn trở nên thú vị hơn, có thể thêm chút hài hước cho chúng. Hãy nhớ rằng, mọi người không đến TikTok để mua sắm; họ đến để xem các video giải trí. Tuy nhiên, họ có thể quyết định mua hàng nếu video của bạn thu hút sự chú ý của họ và họ không phải trải qua quá nhiều bước để mua được món hàng ưa thích.

Đừng quên nhúng nguồn cấp dữ liệu TikTok vào trang web của bạn để hiển thị nguồn cấp dữ liệu đó với nhiều đối tượng hơn nữa. Bạn có thể sử dụng một ứng dụng như Vop để nhúng vào website bán hàng của mình.

Sử dụng Hashtag được gắn thương hiệu

Mọi người sẽ không sử dụng TikTok Shopping của bạn nếu họ không biết về nó. Bạn cần quảng bá các hoạt động và cơ hội TikTok của mình đến càng nhiều người càng tốt. Một cách để thực hiện điều này là sử dụng Hashtag Challenge Plus, cho phép người dùng mua sắm các sản phẩm liên quan đến thẻ bắt đầu bằng # được tài trợ. Bạn kết hợp một thẻ bắt đầu bằng # trả phí với một thử thách cụ thể mà bạn đặt ra cho người dùng TikTok.

Sử dụng một số công cụ khác trong Shopify và các ứng dụng nền tảng thương mại điện tử khác
Các ứng dụng này không chỉ cung cấp khả năng bán sản phẩm của bạn từ bên trong TikTok. Chúng là công cụ tiếp thị tất cả trong một hiệu quả cho các công ty muốn sử dụng TikTok làm kênh. Một số tính năng quan trọng hơn của TikTok cho Shopify bao gồm:

  • Dễ dàng tạo tài khoản mới, thiết lập phương thức thanh toán và chạy quảng cáo
  • Một công cụ Trình tạo video, giúp bạn tạo video kiểu TikTok chất lượng cao trong vài phút. Không yêu cầu chuyên môn về sản xuất video, bạn chỉ cần tải lên hình ảnh hoặc video sản phẩm và công cụ thực hiện phần còn lại
  • Theo dõi hiệu suất bằng TikTok Pixel. Bạn có thể cài đặt pixel của mình chỉ với một cú nhấp chuột, không cần mã hóa hoặc nhà phát triển. Bạn có thể sử dụng TikTok Pixel để theo dõi các loại sự kiện của người dùng, theo dõi những người dùng TikTok đã mua hàng và nhắm mục tiêu lại khách hàng hiện tại.
  • Dễ dàng thiết lập và theo dõi các chiến dịch chuyển đổi trong Shopify bằng cách sử dụng công cụ tạo chiến dịch có hướng dẫn
  • Nhắm mục tiêu đối tượng của bạn với sự kết hợp của các tùy chọn nhân khẩu học, vị trí và hành vi
  • Xem ảnh chụp nhanh dữ liệu hiệu suất chiến dịch quan trọng của bạn trên trang tổng quan báo cáo và hiểu rõ về kênh chuyển đổi của bạn
  • Mở rộng trong tương lai

TikTok nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho thương mại xã hội trên nền tảng của mình. Nó đang tiếp tục mở rộng phạm vi nền tảng Thương mại điện tử mà nó hoạt động, thêm các sản phẩm quảng cáo bổ sung và nó có kế hoạch phát hành API TikTok Shopping trước cuối năm 2021.

TikTok hiện cung cấp ba sản phẩm quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu cho mua sắm trực tuyến: Quảng cáo bộ sưu tập, Quảng cáo trưng bày động (DSA) và Tạo khách hàng tiềm năng. Quảng cáo bộ sưu tập cho phép các thương hiệu đưa thẻ sản phẩm tùy chỉnh, có thể vuốt vào trong video trong nguồn cấp dữ liệu của họ. Quảng cáo trưng bày động giúp các thương hiệu quảng bá hàng nghìn SKU sản phẩm thông qua quảng cáo video được cá nhân hóa. Cuối cùng, Lead Generation có sẵn trong quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu và cung cấp cho các thương hiệu một cách dễ dàng để thu thập thông tin từ người dùng TikTok thông qua các biểu mẫu trực tuyến.

TikTok cũng đã ra mắt trang web “Seller University” nhằm vào khán giả Indonesia. Ở đây, nó chỉ cho các thương hiệu cách quảng cáo sản phẩm của họ trên video, bằng cách tạo video của riêng họ hoặc bằng cách làm việc với các đơn vị liên kết.

Đừng quên sức mạnh của những người có ảnh hưởng trên TikTok

Mạnh mẽ như tính năng TikTok Shopping mới, tiếp thị người ảnh hưởng vẫn là một trong những cách tiếp thị thành công nhất trên TikTok. Gần đây, chúng tôi đã nêu bật 13 nghiên cứu điển hình thành công về tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok. Một trong số đó là nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất của Mỹ, Walmart, bạn có thể nghĩ sẽ đi theo các con đường truyền thống hơn với hoạt động tiếp thị của mình.

Influencers on TikTok
Influencers on TikTok

Ngay cả ACCA (Hiệp hội Kế toán được Chứng nhận Công chứng), một tổ chức kế toán quốc tế hàng đầu, đã chọn tham gia vào TikTok influencer marketing. Họ đã làm việc với những người có ảnh hưởng trên TikTok, những người đã ghé thăm các công ty kế toán để tạo ra nội dung “ngày trong cuộc đời của một kế toán viên” để chia sẻ với những người theo dõi khổng lồ của họ. Chúng đã nhận được hơn 1 triệu lượt xem và hơn 100.000 trái tim.

Bạn có thể tham khảo 10 mẹo để thành thạo các chiến dịch TikTok

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY