Lương tháng 13 được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt vào dịp gần Tết. Vậy thì, cách tính lương tháng 13 như thế nào? Khi nào thì doanh nghiệp trả lương tháng 13? Bài viết sau đây Shimpleshop sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.
Lương tháng 13 là gì?
Lương tháng 13 thực tế là cách gọi của một khoản tiền lương mà doanh nghiệp thường trao cho người lao động vào dịp cuối năm. Khái niệm lương tháng thứ 13 thực ra chưa được quy định 1 cách rõ ràng trong luật pháp Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta có thể căn cứ vào Khoản 1, Điều 103 của Bộ Luật lao động năm 2012 để hiểu hơn về loại tiền thưởng này:
-Thứ nhất, tiền thưởng là tiền doanh nghiệp thưởng cho người lao động căn cứ vào 2 tiêu chí, đó là kết quả làm việc của bản thân người lao động và kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của doanh nghiệp.
-Thứ hai, quy chế áp dụng tiền thưởng là do doanh nghiệp quyết định. Nó dựa trên căn cứ là các quy định riêng của từng doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp hiện không bị bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13 cho nhân viên. Do đó, cách tính tháng lương thứ 13 cũng tùy vào quy chế nội bộ của các công ty. Dù vậy, nếu doanh nghiệp quyết định trả lương tháng 13 cho lao động thì cần phải được ban lãnh đạo cấp cao của công ty quyết định và công khai với toàn bộ lao động.
Quy định về lương tháng 13 là gì?
Khái niệm lương tháng thứ 13 chưa được quy định cụ thể trong Bộ Luật Lao động. Tuy nhiên, để hiểu được bản chất của khoản phúc lợi này, cần căn cứ vào khái niệm tiền thưởng tại điều 103, cụ thể:
-Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012, tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào hai tiêu chí: kết quả làm việc của người lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm.
-Quy chế áp dụng tiền thưởng do doanh nghiệp quyết định và căn cứ vào các quy định riêng, có tham khảo của các tổ chức đại diện cho tập thể người lao động, điển hình như công đoàn của doanh nghiệp.
Như vậy, dựa vào hai nội dung trên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản là người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm. Căn cứ thưởng dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,…
Lương tháng 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
Mặc dù lương tháng 13 không được pháp luật quy định cụ thể nhưng nếu đã được các bên thỏa thuận trong các văn bản có giá trị pháp lý như hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể thì nội dung này bắt buộc phải thực hiện.
Có thể thấy, đây là khoản tiền xuất phát từ công việc có trả lương, do đó, nó được xem là khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công.
Về việc có yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân đối với lương tháng 13 hay không, điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành nêu rõ, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế.
Vì vậy, người lao động hưởng lương tháng 13 sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu có thu nhập tính thuế (thu nhập cao).
Cách tính lương tháng 13
Cách tính lương tháng 13 thường theo công thức thông dụng sau:
-Làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì sẽ được hưởng 1 tháng lương.
-Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc), thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.
Cách tính trên được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp, kể cả các đơn vị nhà hàng, khách sạn. Do tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc theo quy định của pháp luật nên mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính khác nhau. Vì vậy, trước khi nhận việc, bạn nên hỏi cụ thể một số vấn đề như:
-Doanh nghiệp có chính sách trả lương tháng 13 hay không?
-Lương tháng 13 được tính toán thế nào và tính trên cơ sở lương GROSS (tổng thu nhập) hay lương NET (lương thực tế)?
-Thời gian thử việc có được vào lương tháng 13 không?
-Một số doanh nghiệp sẽ nói theo lương tháng 13 tính theo quy định của công ty, bạn nên hỏi lại quy định là như thế nào, hay tình hình kinh doanh như thế nào thì mới được hưởng?
Nếu không được trả lương tháng thứ 13 thì nên làm gì?
Lương tháng thứ 13 là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải chi trả
Lương tháng thứ 13 là khoản bắt buộc mà doanh nghiệp phải chi trả cho nhân viên sau một năm làm việc vất vả. Nếu như doanh nghiệp không chi trả khoản này thì coi như đã vi phạm pháp luật và vi phạm trong hợp đồng lao động. Tại Điều 103 Bộ luật lao động 201 quy định rõ và được nêu ở trên.
Người lao động có quyền đòi hỏi lương tháng 13
Căn cứ vào những điều nêu trên, người lao động hoàn toàn có quyền đòi hỏi quyền lợi của mình bằng cách yêu cầu doanh nghiệp trả tháng lương thứ 13. Nếu như trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình thì người lao động có thể kiện lên cơ quan có thẩm quyền để xem xét vấn đề này.
Tạm kết
Trên đây là chi tiết về cách tính lương tháng 13 cho nhân viên. Các bạn có thể xem chi tiết cách tính lương này để có thể đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất cho riêng mình. Chúc bạn thành công!