FMCG là gì ? Chúng ta chắc đã rất nhiều lần nghe tới FMCG nhưng bạn đã biết thuật ngữ này là gì hay chưa? Nghành này có dễ vào không? Và bạn cần những yếu tố nào nếu đã và đang chọn ngành FMCG. Bài viết dưới đây Simpleshop chia sẻ hy vọng sẽ đem cái nhìn tổng quan nhất về FMCG và cơ hội làm việc trong ngành FMCG.
FMCG là gì?
FMCG là thuật ngữ viết tắt tên tiếng anh của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Nói về các công ty ngành hàng FMCG là nói về những nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, quen thuộc với chúng ta như : bàn chải đánh răng, điện thoại, xăng xe,……
Bạn có nên chọn việc trong nghành FMCG?
Chắc hản rất nhiều bạn trẻ đang phân vân rằng có nên chọn việc trong nghành FMCF? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
FMCH là một ngành có thể cung ứng hàng hóa với số lượng lớn nhưng chi phí phải chăng cho người dùng có thể mua và tiêu thụ mỗi ngày vì nó là sản phẩm cần thiết cho cuộc sống. Chính vì thế, các loại sản phẩm này thường xuyên xuất hiện trong đời sống hằng ngày.
Vì là sản phẩm thiết yếu nên nhu cầu tiêu dùng luôn ở mức cao nên cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG luôn luôn có để các ứng viên ứng tuyển. Ở Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành FMCG, có thể kể nhanh đến như P&G, Unilever, Nestle, Johnson & Johnson, Trung nguyên, Vina Acecook,… Đây đều là những thương hiệu tên tuổi cả trong nước lẫn quốc tế nên cơ hội làm việc từ các thương hiệu này vô cùng triển vọng.
Các doanh nghiệp trong ngành FMCG đều là môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiều nhân lực xuất sắc. Dù cho trong thời kỳ khủng hoảng tài chính hay dịch bệnh thì FMCG vẫn luôn phát triển.
Qua những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết lý do nên làm việc trong ngành FMCG là gì rồi phải không. Dù bạn theo học trường nào, trình độ học vấn không quá lớn cũng hoàn toàn có thể làm việc trong môi trường này rồi đó.
Phân loại FMCG
FMCG có thể được chia thành nhiều loại khác nhau gồm:
-Thực phẩm chế biến: đồ ăn đóng hộp, đồ ăn đông lạnh,…
-Bữa ăn chế biến sẵn
-Đồ uống: Nước suối đóng chai, nước ngọt, nước khoáng,..
-Thuốc: Aspirin, thuốc giảm đau và các loại thuốc khác có thể mua không cần đơn,..
-Sản phẩm tẩy rửa: Baking soda, nước rửa chén, nước lau kính,..
-Mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân: Sản phẩm chăm sóc tóc, kem dưỡng da, mỹ phẩm chăm sóc da mặt,…
-Đồ dùng trong văn phòng: Bút, bút chì và bút dạ, vở,…
Cơ hội làm việc với nghành FMCG
Quản lí thương hiệu (Brand Manager)
Thương hiệu không đơn giản là một cái tên, một câu khẩu hiệu, một biểu tượng. Thương hiệu là sự cảm nhận, nhận biết sản phẩm, hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên cho khách hàng nghĩ tới mỗi khi nhắc tên thương hiệu.
Do đó, để thương hiệu sản phẩm nâng tầm khu vực và quốc tế, vai trò của giám đốc thương hiệu là phải xác định và định hướng tính cách thương hiệu cho phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của công ty. Từ đó, sự độc nhất và cảm xúc mà thương hiệu mang lại mới có thể khiến khách hàng bỏ qua các gian hàng khác để đến với gian hàng của doanh nghiệp.
Quản lí bán hàng (Sales Manager)
Quản lý bán hàng cũng cần kiểm tra và đối soát việc tăng trưởng lợi nhuận, phát triển dịch vụ để phù hợp với chi phí và hoạt động quản lý nội bộ doanh nghiệp.
Ngoài ra quản lí bán hàng cũng cần học hỏi, tiếp cận xu hướng mới nhất làm đa dạng dịch vụ làm khách hàng hài lòng.
Chuyên viên phân tích đấu thầu (Procurement Analyst)
Chuyên viên phân tích cần hiểu rõ hoạt động của doanh nghiệp như: sản phẩm, quá trình sản xuất,…. sau đó phân tích chiến lược kinh doanh dưới nhiều góc độ khác nhau.
Hy vọng với thông tin Simpleshop cung cấp có thể làm bạn hiểu được cho câu hỏi FMCG là gì? Nếu yêu thích công việc này hãy bắt lấy cơ hội và trao dồi thêm kinh nghiệm về ngành nhé. Chúc bạn thành công.