Nếu bạn đã từng nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ,… thì chắc hẳn đã từng gặp rất nhiều câu hỏi hóc búa đến ừ phía khách hàng. Trong những lúc như vậy, chúng nên ứng xử như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết Cách giải quyết những câu hỏi thường gặp khi bán hàng ngay nhé.
Những câu hỏi thường gặp khi bán hàng
Khách hàng thường có câu hỏi thắc mắc về giá thành
Những câu hỏi về giá có lẽ là những câu hỏi rộng rãi nhất, được hỏi nhiều nhất và giá cũng là vấn đề nhạy cảm nhất. Bởi vì quyết định mua mặt hàng của người sử dụng phụ thuộc cực kì lớn vào yếu tố giá, ai cũng mơ ước nhận được lợi ích tối ưu về mình, giá càng thấp thì càng dễ được chấp nhận nhiều.
Tuy nhiên không những những câu hỏi than vãn giá mà những câu hỏi so sánh giá với bên đối thủ còn khiến người bán hàng khó xử hơn. Vậy với tư cách là một người bán hàng thì bạn có hướng giải quyết như thế nào?
Là một người bán hàng sáng tạo thì mọi cách cư xử đều phải đặt vị trí của KH lên ưu tiên, hãy biểu hiện rằng bạn thấu hiểu với suy nghĩ của họ để họ có thể dãi bày share cho bạn những tác nhân dẫn đến câu hỏi thắc mắc đấy và sau đấy hãy nhiệt tình tháo gỡ từng khúc mắc, tư vấn cho người tiêu dùng hiểu vì sao sản phẩm có giá đấy, chất lượng tương ứng với giá thành bởi những ích lợi mà mặt hàng mang đến. Đừng tỏ ra giận dữ hay quá thẳng thắn khi trao đổi với người tiêu dùng.
Xem thêm Phần mềm bán hàng miễn phí bằng excel là gì?
Khách hàng có phản hồi tiêu cực về sản phẩm
Như các bạn đã biết, mong muốn của khách hàng là hoàn toàn không giống nhau và kết hợp với nhịp thay đổi của đời sống kinh tế nhu cầu ngày một cao hơn, các sản phẩm luôn chúng luôn được cái tiến để hoàn hảo và trở lên thích hợp với người tiêu dùng.
Chính vì thế sẽ không có bất kỳ sản phẩm nào được xem như hoàn hảo cả đôi lúc nó ổn với những người phù hợp những lại tệ hại với những người có đòi hỏi cao. Bởi vậy mà phản hồi của khách hàng về sản phẩm sẽ nên có cả tích cực lẫn tiêu cực, với những ý kiến tích cực thì không điều gì thiết yếu hơn lời cám ơn, còn trái lại những ý kiến trái chiều thì phải đón nhận và lựa chọn lời xin lỗi về mình.
Hãy chủ động xin lỗi, đưa ra lời giải thích về vấn đề người sử dụng mắc phải tạo cho họ sử dụng thử tốt nhất khi đã xác định mua hàng ở cửa hàng của bạn.
Anh / Chị có quen với giám đốc bên em, liệu có thể giảm giá đi không?
“Nhất quan hệ, nhì tiền tệ”. Rất nhiều người tiêu dùng nói đến quan hệ trong lúc mua hàng với ước muốn nhân sự sẽ giảm giá hoặc tặng phần quà gì đấy cho mình. Thực tế, bạn cũng chỉ là người làm thuê và bạn không có thẩm quyền gì trong hoàn cảnh này.
Trước câu hỏi tình huống cho người làm công sale như trên, bạn có thể đối phó như sau:
- Cảm ơn anh chị đã ủng hộ sản phẩm của chúng em. Hiện tại đây chính là mức giá đã được công ty quy định, chúng em không thể giảm giá được ạ.”
- “Dạ, hiện chi phí trên đây đã bao gồm giá niêm yết của mặt hàng trên thị trường, cùng với đấy anh chị có thể được nhận thêm những gói ưu đãi về bảo hành 2 năm, voucher mua hàng trị giá 3 triệu đồng trên tất cả bộ máy của bên em. Mong anh/chị cảm thông ạ.”
Liệu tôi có thể trả mặt hàng và lấy lại tiền?
Một câu hỏi tình huống cho nhân viên bán hàng mà không ai muốn nghe. Hãy nghiên cứu nguyên nhân vì sao người sử dụng muốn trả hàng và lấy lại tiền để coi đấy là vì cá nhân hay do lỗi mặt hàng.
Nếu quy định của cửa hàng cho phép hoàn trả hàng, hãy hành động nó với thái độ ân cần, chuyên nghiệp. Tuyệt đối không cáu giận hay chỉ trích người tiêu dùng.
Nếu như nó nằm ngoài quy định và quản lý không cho phép, bạn hãy nhẹ nhàng trình bày cho khách, sau đấy đưa rõ ra một số cách thỏa hiệp nếu họ vẫn khăng khăng muốn lấy lại tiền.
Xem thêm Các cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả nhất 2021
Vì sao anh hay công ty của anh không nói với tôi trước đó?
Đây chính là sự thiếu sót trong công thức đào tạo nhân viên hoặc sự chưa đồng bộ trên các kênh marketing của doanh nghiệp. Khi khách hàng hỏi câu hỏi này, có nghĩa là họ đã rất bực mình khi bị đặt vào thế bị động.
Hoàn cảnh này có thể xử lý khéo léo như sau:
- “Chúng tôi cực kì xin lỗi vì sự không đủ sót này. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và điều chỉnh lại ngay các thông tin để mọi khách hàng đều nhận được đầy đủ những chủ đạo sách mới nhất. cực kì mong anh chị cảm thông. ngay bây giờ tôi xin phép được trình bày lại những thay đổi tiên tiến của tổ chức chúng tôi ạ.”
Định hướng trả lời những câu hỏi thường gặp khi bán hàng
Có không ít những câu hỏi thường gặp khi sale hoặc câu hỏi tình huống được nhà tuyển dụng đưa rõ ra trong quá trình phỏng vấn để kiểm tra xem người ứng tuyển có thể xử lý vấn đề một cách khôn khéo hay không. Những người có kỹ năng mềm và bí quyết thức xử lý tốt hứa hẹn sẽ luôn được chào đón.
Câu hỏi tình huống được nhà phỏng vấn đưa rõ ra để kiểm tra kỹ năng của nhân viên sale
Việc trả lời những câu hỏi này không đơn giản là kể lại các vấn đề và đặt ra các giải pháp chung chung mà gồm có cả một quy trình. trước tiên, cần xác định trọng điểm của câu hỏi là gì, sau đó, có sự đo đạt hợp lý để đưa rõ ra giải pháp đạt kết quả tốt hoặc các khuyến nghị cho nỗi lo được đưa rõ ra. Tùy thuộc vào quy mô hoặc các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đó mà nhân viên sale sẽ có bí quyết giận dữ khác nhau.
Trong lúc đặt ra câu hỏi tình huống, người phỏng vấn chính chú ý đến việc đánh giá khả năng phân tích, xác định các yếu tố chính, những cảm hứng và cách thực tế khả thi. Họ luôn đặt ra câu hỏi để nhận định coi bạn có thể đo đạt nỗi lo hiệu quả ra sao và đề nghị các phương pháp thực tế khả thi ra sao. Vì thế, việc đưa rõ ra một lời giải thích phải không quan trọng bằng chu trình bạn trải qua để đưa ra đáp án.
Hãy chuẩn bị sẵn cho mình tinh thần để đón nhận những câu hỏi thường gặp khi bán hàng nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung