Quy trình chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng như thế nào? Sau khi bán hàng, làm thế nào để giữ khách hàng cũ đó là điều rất quan trọng. Cùng simpleshop.vn theo dõi bài viết Các quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cực chuyên nghiệp để tìm hiểu ngay nhé.
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Giữ liên lạc với khách hàng kể cả những lúc đã đạt được thoả thuận
Hãy cho khách hàng sự tin tưởng ở bạn – đây là châm ngôn làm việc vô cùng chuyên nghiệp của nhiều công ty có tiếng. Thường thì khi đạt cho được giao dịch mua bán, chỉ người sử dụng là những người tìm đến khi có trục trặc với mặt hàng chứ không phải phía công ty.
Việc giữ liên hệ với người sử dụng kể cả những lúc đạt cho được deal giúp người tiêu dùng thực niềm tin và thực hiện công việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm ở bạn.
Hãy gọi cho họ ít nhất một lần trong thời gian hợp đồng để xã giao
Đây chính là một trong bước trong công thức chăm sóc khách hàng sau bán hàng bởi đây chính là yêu cầu căn bản cũng là kỹ năng quan trọng mà mỗi công ty huấn luyện cho nhân viên sale của công ty mình.
Việc gọi điện tới khách hàng trong thời gian hợp đồng cho chúng ta thấy sự quan tâm của bạn tới khách hàng kể cả những lúc đã ký hợp đồng sẽ khiến người tiêu dùng không hề có cảm giác bị bỏ rơi mà vẫn luôn được săn sóc.
Xem thêm Top các phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn mới nhất 2021
Cung cấp cho họ sự giúp đỡ khi thiết yếu
Bước thứ 3 vô cùng quan trọng trong quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng chính là cung cấp cho họ sự giúp đỡ khi thiết yếu. Không những hỏi thăm liên lạc xã giao, điều người sử dụng lo âu khi gặp vấn đề chính là sự xử lý.
Trong lúc liên hệ, nếu họ gặp vấn đề với mặt hàng, hãy giúp họ bình tâm và đưa rõ ra hướng giải quyết một cách nhanh chóng. Nếu như nỗi lo là ở phía doanh nghiệp bạn, hãy điều động bộ phận liên quan tới giải quyết nỗi lo một bí quyết một cách nhanh chóng.
Nếu như vấn đề xuất hiện là do người sử dụng của bạn, hãy hướng dẫn họ tới công ty để xử lý hoặc hoàn cảnh dễ dàng có thể hướng dẫn họ tự tháo gỡ trục trặc với sản phẩm của mình.
Bất kỳ sản phẩm nào phát hiện bị hỏng phải được đổi ngay
Lỗi mặt hàng bị hỏng là lỗi mà bất kỳ doanh nghiệp nào đều vướng phải trong lúc chăm sóc khách hàng sau bán hàng của mình. Việc trao đổi giao dịch mặt hàng hỏng có thể dẫn đến kết quả vô cùng lớn nếu như gặp phải khách hàng khó tính hoặc dẫn đến phản hồi tiêu cực của người tiêu dùng trên site bán hàng khiến công ty mất tín nhiệm.
Do đó, khi phát hiện mặt hàng bị hỏng hoặc ở trong trạng thái hư hỏng ngay trong lúc vận chuyển giao hàng hóa tới kho chưa đem ra giao dịch, cần mau chóng đổi tới phòng ban sản xuất, tránh hàng hóa vô tình có khả năng tới tay người sử dụng.
Chính sách ưu đãi cho khách hàng lâu năm
Cuối cùng, những chính sách ưu đãi cho khách hàng lâu năm là quà tặng đặc biệt đối với những người tiêu dùng trung thành với công ty. Điều này giúp doanh nghiệp bạn tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội so với các doanh nghiệp khác. Người tiêu dùng sẽ luôn cảm thấy họ có vị trí quan trọng, được ưu tiên và tôn trọng hơn.
Công ty có thể tạo thẻ VIP, account VIP, ưu đãi chiết khấu lớn, tặng quà nhân dịp quan trọng,… Cho những người sử dụng lâu năm của mình. Nhiều công ty trên thế giới cũng giống như nước ta đã ứng dụng chính sách này với người tiêu dùng VIP của mình.
Lấy ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
Bước đầu, lấy một lời phàn nàn phản hồi về các sản phẩm/dịch vụ của khách hàng là bước đặc biệt nhưng nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua.
Ý kiến góp ý của khách hàng là nguồn dữ liệu đặc biệt giúp công ty điều tra cấp độ hài lòng cũng giống như những phản hồi bắt nguồn từ mơ ước, nguyện vọng của người sử dụng để hoàn thiện chất lượng mặt hàng dịch vụ của mình một cách không tỳ vết.
Một khi bán hàng, lấy nội dung liên hệ với người tiêu dùng, bạn có khả năng gởi mail trong đó có phiếu đánh giá chất lượng dịch vụ online để người sử dụng đánh giá dịch vụ của bạn. Đây là hoạt động mà rất nhiều công ty ngày nay ứng dụng vào công thức chăm sóc khách hàng sau bán hàng và đạt cho được kết quả tốt.
Xem thêm Các bước bật tính năng bán hàng trên facebook cá nhân chuẩn nhất 2021
Lợi ích của việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Chu trình hỗ trợ khách hàng sau bán diễn ra thông qua một kênh đa phương tiện: gọi điện thoại, chỉ dẫn kiến thức, nói chuyện online, v.v.
Sự khác biệt giữa pre-sales và after-sales (chăm sóc người sử dụng sau bán) là gì?
1) Pre-sales – cách để điều hướng người tiêu dùng tiếp cận và chú ý vào sản phẩm.
2) After-sales (chăm sóc người sử dụng sau bán) – cách chăm sóc khách hàng.
Không có một phương pháp nhất định nào để chăm sóc khách hàng sau bán cả, nỗi lo xuất phát từ cả hai phía. Người tiêu dùng sẽ luôn tự hỏi: Bây giờ tôi đi đâu để được chăm sóc khách hàng? Nhãn hiệu vẫn sẽ tìm cách chăm sóc tôi như trước kia chứ?
Các công ty sẽ tự hỏi: các công việc chính cần xem xét trong một kế hoạch hỗ trợ và tương tác với người sử dụng là gì? Làm thế nào để thích hợp hóa quy trình chăm sóc và tương tác khách hàng?
Mặt khác, bạn lo sợ các người tiêu dùng khó tính của mình chuyển sang doanh nghiệp đối thủ hoặc quay quay lại quấy rối công ty của bạn trên các phương tiện marketing xã hội mà bạn không biết được thật sự mối quan tâm của họ.
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cũng cực kì quan trọng đừng nên bỏ qua bước này nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung