6 Kỹ năng Marketing cần thiết trong thời đại Mới
Các báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng nhiều công ty có kế hoạch đánh giá lại ngân sách của họ với trọng tâm là loại bỏ hoạt động tiếp thị thiết yếu không mang tính kinh doanh. Trong đó, từ khóa sẽ định hướng cho hoạt động tiếp thị trong thời kỳ hậu COVID – điều cần thiết trong kinh doanh. Điều đó đã chứng minh rằng trong thời kỳ khủng hoảng, ngân sách tiếp thị là người đầu tiên bị cắt giảm và giờ đây hơn bao giờ hết, tiêu điểm là thể hiện giá trị. Để thành công trong việc thúc đẩy giá trị doanh nghiệp và duy trì sự phù hợp, các nhà tiếp thị cần phải nâng cao kỹ năng và kỹ năng chéo. Nó không còn đủ để trở thành một chuyên gia. Đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt, các công ty sẽ xem xét các đội để nhân đôi và thực hiện nhiều nhiệm vụ để mang lại kết quả. Đây là thời điểm để các nhà tiếp thị đầu tư vào bản thân và trở thành những gì tôi gọi là các nhà tiếp thị toàn diện. Để đạt được điều đó, họ sẽ cần sáu kỹ năng tiếp thị chính:
# 1 Storytelling
Chuyên gia tiếp thị và trải nghiệm người dùng Bryan Eisenberg không xa sự thật khi nói, “Sự thật nói, nhưng câu chuyện bán hàng.” Từ thời tiền sử con người vẽ các cuộc phiêu lưu của họ trên các bức tường hang động, những câu chuyện kể đã là chất keo gắn kết nền văn minh nhân loại với nhau. Không ai có thể cưỡng lại một câu chuyện hay! Các câu chuyện có tác động mạnh – các chuyên gia nói rằng những câu chuyện đáng nhớ hơn 22 lần so với sự thật đơn giản. Coca-Cola, Harley Davidson, Nike và Paperboat là những ví dụ tuyệt vời, nhất quán về cách kể chuyện thương hiệu được thực hiện tốt.
Các yếu tố cốt lõi của Storytelling mà B2B có thể học được từ B2C
Trong thời đại hàng hóa, điều quan trọng đối với các nhà tiếp thị là có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn phù hợp với tâm lý thị trường, mức độ ưu tiên của khách hàng và thông điệp thương hiệu của họ. Các nhà tiếp thị cần học nghệ thuật kể chuyện để có thể tạo ra thông điệp hấp dẫn, chân thực và đáng tin cậy nhằm xây dựng và củng cố cơ sở khách hàng của họ.
Dưới đây là các tài nguyên để tìm hiểu thêm về các yếu tố của kể chuyện:
Hội thảo MarketingProfs: Kể chuyện: Sử dụng sức mạnh của câu chuyện để thúc đẩy hành động
edX: Các khóa học nói trước công chúng
Hướng dẫn chính thức về phát biểu trước đám đông của TED: của Chris Anderson
Các khóa học kể chuyện Udemy
Khóa học kể chuyện Coursera
Khóa học trực tuyến về kể chuyện từ Pixar
# 2 Phân tích dữ liệu
Khi chúng tôi dự kiến ngân sách tiếp thị sẽ giảm và ngày càng tập trung vào giá trị, các nhà tiếp thị sẽ cần học cách sử dụng dữ liệu để nhanh chóng đo lường hiệu quả của chiến dịch. Thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu cũng sẽ giúp các nhà tiếp thị hiểu khách hàng tốt hơn, đưa ra quyết định đúng đắn và tất nhiên là đúng khi cần thiết. Nâng cao kỹ năng khoa học dữ liệu của bạn với các lớp học này từ Harvard.
# 3 Thiết kế
Họ nói rằng một bức tranh nói lên hàng nghìn từ — và nghiên cứu đã chứng minh điều đó. Theo Krista Neher, người có ảnh hưởng trong ngành tiếp thị, bộ não con người có thể xử lý hình ảnh nhanh hơn gấp 60.000 lần so với lời nói. Thiết kế tiên tiến cũng có nhiều khả năng nhận được một chiến dịch phù hợp với nhãn cầu mà nó xứng đáng. Tuy nhiên, do nguồn lực bị cắt giảm, các nhóm tiếp thị có thể không hỗ trợ được các vai trò thiết kế chuyên gia. Các nhà tiếp thị phải học những kiến thức cơ bản về thiết kế và nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh mạnh mẽ. Có rất nhiều công cụ miễn phí, dễ sử dụng, dựa trên đám mây như Canva và Adobe SparkPost cung cấp các mẫu tạo sẵn và giúp mọi người dễ dàng thiết kế sáng tạo. Ngoài ra, Canva còn cung cấp các mẹo và hướng dẫn tuyệt vời để mọi người tìm hiểu kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa. Khai phá khả năng sáng tạo của bạn và thêm các kỹ năng tiếp thị có giá trị vào hộp công cụ của bạn với Canva’s Design School.
# 4 Công nghệ
Công nghệ tiếp thị đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế, thực hiện và đo lường thành công của các chương trình tiếp thị. Ngày nay tiếp thị chủ yếu là về công nghệ. Từ việc tự động hóa các quy trình đến thiết kế lại hành trình và trải nghiệm của khách hàng cho đến tạo điều kiện cho các cách thức làm việc và cộng tác mới trong các nhóm tiếp thị — công nghệ đều có sức lan tỏa và đóng một vai trò quan trọng. Một nhà tiếp thị hiểu biết cần phải làm quen với các công cụ và công nghệ này và biết cách sử dụng chúng để tối ưu hóa các kỹ năng tiếp thị và đạt được mục tiêu của họ.
# 5 Kiến thức ngành
Ngày nay, các nhà tiếp thị phải có hiểu biết sâu rộng về ngành, doanh nghiệp, sản phẩm và khách hàng của họ. Ví dụ, một nhà tiếp thị công nghệ phải có khả năng tự viết ra một tờ rơi giải pháp. Để có thể làm được điều này, các nhà tiếp thị cần tập trung vào bề dày kiến thức chuyên môn và cũng phải tuân thủ chặt chẽ với chiến lược tiếp cận thị trường và danh mục dịch vụ. Dựa trên thông tin đó, các nhà tiếp thị có thể xác định nội dung và chiến lược kênh để tối ưu hóa lợi tức đầu tư. Loại kiến thức này đến từ việc tích cực lắng nghe và học hỏi từ các nhóm đa chức năng – như các chuyên gia về chủ đề, nhóm bán hàng và các nhà lãnh đạo kinh doanh. Học hỏi từ mọi thứ bạn có thể tiếp cận và chắt lọc kiến thức đó để tạo ra các chiến dịch gây tiếng vang.
# 6 Lập ngân sách và Lập kế hoạch Chiến lược
Hiểu về lập ngân sách và lập kế hoạch chiến lược là điều cần thiết để thành công trong hoạt động tiếp thị. Bạn có thể đầu tư thời gian vào việc tạo một chiến dịch tuyệt vời, chỉ để sau này nhận ra rằng bạn không có đủ tiền để chạy nó. Tìm một số mẹo về lập ngân sách từ khóa học này về tài chính doanh nghiệp.
Bối cảnh tiếp thị không ngừng phát triển và các nhà tiếp thị cần liên tục nâng cao kỹ năng để duy trì sự phù hợp. Theo dõi những gì đang xảy ra với danh sách 100 Blog Tiếp thị Hàng đầu này.
Các kỹ năng tiếp thị khác mà bạn thấy sẽ trở nên nổi bật trong những năm tới là gì? Để lại suy nghĩ của bạn trong bình luận.