5 chú ý về SEO quan trọng vào năm 2022. Bất chấp bản chất luôn thay đổi của các thuật toán công cụ tìm kiếm, lưu lượng truy cập không phải trả tiền vẫn là một trong những nguồn khách hàng tiềm năng và khách hàng ổn định và có giá trị nhất cho các doanh nghiệp. Nghiên cứu do Milestone công bố cho thấy các công cụ tìm kiếm, thông qua kết hợp kết hợp chung và kết quả cục bộ, chiếm 69% tổng lưu lượng truy cập kỹ thuật số từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.
Khi bạn hướng tới năm 2022, điều cần thiết là phải nhận ra sự cần thiết của một phương pháp tiếp cận có cấu trúc, dựa trên nghiên cứu đối với SEO chiếm một loạt các yếu tố xếp hạng. Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu về năm cân nhắc sẽ có tầm quan trọng trung tâm trong năm tới.
Thị phần của Google đạt 87% vào tháng 9 năm 2021. Do đó, bài viết này sẽ tập trung vào người khổng lồ được thừa nhận trong ngành. Điều đó nói rằng, một chiến lược toàn diện cũng sẽ tác động đến thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm thứ cấp như Bing, Yahoo, DuckDuckGo, Ecosia, v.v.
Nào cùng đào vào bên trong.
1. Chuyên môn, Thẩm quyền và Tin cậy (EAT)
Từ viết tắt “EAT” đề cập đến một gói ba yếu tố xếp hạng được sử dụng để xác định chất lượng của nội dung trên một trang web: chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy. Được bao gồm trong Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google, EAT cũng được trích dẫn trong số các biến xếp hạng quan trọng nhất trong Bảng tuần hoàn SEO được công nhận rộng rãi do Search Engine Land xuất bản.
Nhiều chuyên gia đã lặp lại quan điểm này. Liên lạc viên Tìm kiếm Công khai của Google Danny Sullivan đã tweet, “Chúng tôi … sử dụng nhiều tín hiệu khác nhau làm proxy để cho biết liệu nội dung có phù hợp với E-A-T như con người đánh giá hay không.”
Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về từng yếu tố:
- Chuyên môn – Chuyên môn đề cập đến tính chính xác, kịp thời và sâu sắc của nội dung. Việc thuê các chuyên gia có uy tín, thường xuyên kiểm tra trang web của bạn và bao gồm cả tiểu sử của tác giả là tất cả các ví dụ về các cách để nâng cao chuyên môn
- Quyền hạn – Nói chung, quyền hạn đề cập đến chất lượng và số lượng trích dẫn đến nội dung, thường ở dạng liên kết và chia sẻ trên mạng xã hội. Tính tập trung của quyền hạn nêu bật mức độ liên quan của việc quảng bá nội dung vào năm 2022.
- Tin cậy – Tin cậy thường đề cập đến nhận thức chung về thương hiệu và trang web của bạn. Quyền hạn thương hiệu, việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trong quá khứ và các tham chiếu từ các miền cấp cao đều có khả năng phát huy tác dụng.
Các bản cập nhật BERT (2019) và MUM (2021) của Google phản ánh cam kết của Google trong việc cung cấp cho người dùng nội dung có liên quan cao dựa trên thông tin từ khóa hạn chế. Các công ty tập trung vào việc tối đa hóa các yếu tố LNST sẽ thấy mình được đặt ở vị trí tốt nhất để đáp ứng tiêu chí chất lượng nội dung của Google.
2. Trải nghiệm trang trên máy tính để bàn (SEO theo hướng UX) và Core Web Vitals
“Bản cập nhật trải nghiệm trang” của Google là một trong những thay đổi thuật toán lớn nhất của năm 2021 và dự kiến sẽ có sự phân nhánh lâu dài trong và sau năm 2022. Google đã thông báo rằng họ sẽ hoàn thành việc thêm các tín hiệu xếp hạng trải nghiệm trang vào các trang web trên máy tính để bàn vào tháng 2 năm 2022.
Google mô tả bản cập nhật theo cách sau: “Trải nghiệm trang là một tập hợp các tín hiệu đo lường cách người dùng cảm nhận trải nghiệm tương tác với một trang web ngoài giá trị thông tin thuần túy của nó”.
Ngoài một số yếu tố khác, bản cập nhật nhắm mục tiêu ba khía cạnh của trải nghiệm người dùng, được gọi chung là “Core Web Vitals”: sơn có nội dung lớn nhất, độ trễ đầu vào đầu tiên và sự thay đổi bố cục tích lũy. Đảm bảo rằng các yếu tố tại chỗ này được tính đến sẽ có nghĩa là trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa ngoài các tiêu chí xếp hạng dựa trên LNST.
3. Xây dựng liên kết và trích dẫn
Xây dựng liên kết vẫn là một yếu tố xếp hạng chính và là một trong những cách lâu đời nhất và cơ bản nhất của Google để thiết lập danh tiếng của trang web. Các đối tác của các liên kết dành cho các doanh nghiệp địa phương là các trích dẫn.
Xây dựng liên kết là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược SEO nào và không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ thay đổi vào năm 2022. Ba yếu tố có liên quan khi thực hiện một cách tiếp cận tích cực để xây dựng liên kết (thường sẽ ở dạng tiếp cận):
- Chất lượng – Các liên kết từ các trang web chất lượng cao, đáng tin cậy có trọng lượng lớn hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế chất lượng thấp.
- Số lượng – Nói chung, bạn càng có được nhiều liên kết thì càng tốt.
- Anchor text – Bạn nên đặt mục tiêu xây dựng một hồ sơ anchor text đa dạng và có liên quan.
Đối với các trích dẫn trong danh bạ doanh nghiệp, vốn là yếu tố xếp hạng chính cho các doanh nghiệp địa phương, các nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng.
4. Spam, che giấu, nhồi nhét, liên kết chất lượng thấp và các “độc tố” khác
Google đã nỗ lực đổi mới để giảm giá các trang web dựa trên chiến lược tối ưu hóa “spam”. Tháng 11 năm 2021 chứng kiến một bản cập nhật liên quan đến thư rác. Và điều này đã xảy ra trước một số triển khai thuật toán nhắm mục tiêu vào nội dung chất lượng thấp, như các bản cập nhật cốt lõi tháng 6 và tháng 7.
Các chiến thuật SEO lừa đảo được gọi là “độc tố” và cấu thành các phương pháp đáng ngờ vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Có năm chiến lược mà bạn nên đặc biệt lưu ý để tránh:
- Kỹ thuật che giấu – Hiển thị nội dung cho các công cụ tìm kiếm khác với những gì người dùng thấy.
Nhồi nhét từ khóa – Quá tải nội dung của bạn với các từ khóa. - Lược đồ liên kết – Lược đồ liên kết liên quan đến việc trả tiền cho các liên kết trên các trang web của bên thứ ba. Luôn luôn, các trang web này có chất lượng thấp.
- Nội dung trùng lặp – Không đăng lại nội dung mà bạn không có quyền. Nếu bạn đang sử dụng nội dung trùng lặp, hãy thêm các thẻ chuẩn phù hợp.
- Thiết kế trang web nhiều quảng cáo – Trải nghiệm người dùng là chính. Đừng làm quá tải trang web của bạn với các quảng cáo và tài liệu khuyến mại.
5. Tìm kiếm bằng giọng nói
Sự nhấn mạnh của Google vào tìm kiếm bằng giọng nói xuất phát từ việc gia tăng hoạt động của người dùng liên quan đến các thiết bị IoT (Internet of Things). Và mặc dù tìm kiếm bằng giọng nói đã không chiếm ưu thế theo cách mà nhiều người đã dự đoán cách đây vài năm, nhưng dữ liệu từ Adobe Analytics cho thấy rõ ràng rằng việc sử dụng các giao diện dựa trên giọng nói đang ngày càng gia tăng.
Vào tháng 9 năm 2021, Google đã công bố phát hành “đột phá nghiên cứu mới nhất” của mình, dưới dạng công nghệ giọng nói tiên tiến LaMDA (Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại). LaMDA đáng chú ý vì nó biểu thị nỗ lực của Google trong việc hợp lý hóa hơn nữa các kết quả tìm kiếm dựa trên việc thay đổi thói quen của người dùng.
Cấu trúc nội dung để bao gồm các đoạn trích nổi bật, nhắm mục tiêu các từ khóa dài (đặc biệt là các cụm từ địa phương) và tối ưu hóa cho thiết bị di động là tất cả những cách phục vụ cho số lượng tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng tăng.
Kết luận
Bạn rất dễ rơi vào bẫy khi nghĩ rằng không có gì về SEO là không đổi. Tuy nhiên, thực tế là các yếu tố xếp hạng thay đổi dần dần nhiều hơn nhiều so với giả định của nhiều doanh nghiệp.
Các tiêu chí cơ bản của thiết kế trang web tập trung vào người dùng, nội dung chất lượng cao và sự tin cậy dựa trên trích dẫn hầu như không thay đổi kể từ những ngày đầu tiên Google có mặt trên web.
Khi bạn xây dựng chiến lược SEO của mình, điều quan trọng là phải ghi nhớ điều này. Mặc dù các ưu tiên kỹ thuật cụ thể có thể thay đổi, nhưng nền tảng được xây dựng thích hợp đặt ưu tiên trải nghiệm khách hàng lên trên hết sẽ đảm bảo thành công trong dài hạn – vào năm 2022 và hơn thế nữa.
Tham khảo SEO Onpage là gì?