12 bước để bắt đầu kinh doanh thành công vào năm 2022 (Không cần kinh nghiệm)

Điều hành một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn và cuộc sống của những người xung quanh bạn. Nhưng trước khi bạn có thể điều hành một doanh nghiệp, bạn cần phải học cách bắt đầu kinh doanh.

Quyết định cách thức bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ có vẻ là một viễn cảnh khó khăn nếu bạn chưa từng làm trước đây. May mắn thay, rất nhiều doanh nhân khác có, và bạn có thể hưởng lợi thông qua sự khôn ngoan mà họ thu thập được từ những thành công của họ — và những sai lầm trong kinh doanh của họ.

12 bước này về cách bắt đầu kinh doanh — cho dù đó là bước đầu tiên hay ngày thứ 10 — sẽ giúp bạn mọi thứ, từ việc tìm kiếm và xác thực ý tưởng kiếm tiền đến việc tìm ra chiến lược vận chuyển để cuối cùng tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu có hứng thú về shop thời trang, tham khảo tại đây

1. Tìm ý tưởng kinh doanh

Đầu tiên của các bước để bắt đầu kinh doanh trực tuyến là tìm ra những gì bạn muốn kinh doanh của mình. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh nhỏ là một nhiệm vụ mà bạn có thể tiếp cận một cách có hệ thống bằng cách dựa trên các phương pháp tiếp cận đã được kiểm nghiệm theo thời gian đã hiệu quả với các doanh nhân khác. Bất kể bạn đang muốn bắt đầu một công việc kinh doanh với mức đầu tư thấp hay bạn muốn thực hiện toàn bộ ý tưởng của mình, cách tốt nhất để tìm một sản phẩm để bán là bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi:

A. Quy mô cơ hội tiềm năng là bao nhiêu?

Các doanh nhân thường quá coi thường các thị trường nhỏ. Có, quy mô thị trường phải phù hợp với tham vọng của bạn từ việc kinh doanh, nhưng quy mô cơ hội của một thị trường ngách cụ thể được xác định bởi một vài thứ nguyên khác. Ví dụ: nếu một danh mục sản phẩm có tương đối ít khách hàng hoạt động, nhưng giá của sản phẩm tương đối cao và yêu cầu mua lại, đó là cơ hội hấp dẫn mà những người sáng lập tập trung vào quy mô thị trường có thể bỏ lỡ.

Điều đó nói lên rằng, chi phí để có được bất kỳ khách hàng nào ngày nay không hề rẻ. Cơ hội tốt nhất sẽ đến từ các lĩnh vực sản phẩm mà bạn có thể khuyến khích mua hàng lặp lại, dưới hình thức đăng ký hoặc bằng cách (cuối cùng) bán thêm và bán chéo các sản phẩm bổ sung cho khách hàng. Điều đó có thể đến muộn hơn, nhưng hãy ghi nhớ tiềm năng khi bạn khám phá các cơ hội.

B. Đó là một xu hướng, mốt nhất thời hay thị trường đang phát triển?

Một trong những cách tốt nhất để bắt đầu kinh doanh là thâm nhập thị trường trước khi bạn bắt đầu. Quỹ đạo của thị trường quan trọng hơn trạng thái hiện tại của nó. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình tiến xa, hãy nhớ rằng điều quan trọng không chỉ là hiểu nhu cầu đối với một danh mục ngày hôm nay mà còn phải biết xu hướng đó có thể xảy ra như thế nào trong tương lai. Sản phẩm hoặc thị trường ngách của bạn có rơi vào lỗi mốt, xu hướng, thị trường ổn định hay đang phát triển không?

Đam mê. Mốt là một thứ gì đó trở nên phổ biến trong một khoảng thời gian ngắn và mất đi nhanh chóng. Một mốt có thể sinh lợi nếu bạn tham gia thị trường và thoát ra đúng thời điểm hoàn hảo, nhưng điều này có thể khó dự đoán và là công thức dẫn đến thảm họa.
Xu hướng. Xu hướng là một hướng đi dài hạn mà thị trường cho một sản phẩm dường như đang theo đuổi. Nó không phát triển nhanh như một mốt, nó tồn tại lâu hơn và nói chung, nó không suy giảm gần như nhanh.
Ổn định. Thị trường ổn định là thị trường không bị ảnh hưởng bởi những cú sốc và va chạm. Nó không suy giảm cũng không phát triển mà tự duy trì trong thời gian dài.
Phát triển. Thị trường đang phát triển là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhất quán và có dấu hiệu chuyển dịch thị trường lâu dài hoặc lâu dài.

C. Cạnh tranh của bạn là gì?

Bối cảnh cạnh tranh trông như thế nào đối với sản phẩm của bạn? Có nhiều đối thủ cạnh tranh, hay rất ít? Nếu có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh trong thị trường ngách của bạn, đó thường là một dấu hiệu cho thấy thị trường đã được thiết lập tốt; điều đó tốt cho việc đảm bảo nhu cầu tồn tại, nhưng nó cũng sẽ yêu cầu bạn phân biệt những gì bạn cung cấp (ở một mức độ nào đó) để thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng thị phần.

D. Sẽ có những hạn chế và / hoặc quy định?

Hiểu được cách thức bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ cũng đòi hỏi phải hiểu các nghĩa vụ pháp lý. Trước khi đi sâu vào một danh mục sản phẩm, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu các quy định hoặc hạn chế sẽ áp dụng. Một số sản phẩm hóa chất, sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm có thể bị hạn chế bởi không chỉ quốc gia bạn nhập khẩu hàng hóa của mình mà còn cả quốc gia bạn đang vận chuyển sản phẩm của mình.

2. Chọn tên doanh nghiệp

Những gì trong một cái tên? Đối với những người mới bắt đầu, tên doanh nghiệp của bạn là một khía cạnh chung trong hoạt động tiếp thị của bạn; nó hiển thị ở mọi nơi bạn làm. Việc truyền miệng đã khó kiếm được nhiều tiền, vì vậy không có lý do gì để khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn với một cái tên kinh doanh buồn tẻ, khó hiểu hoặc không liên quan.

Điều đó nói lên rằng, những ngày đầu khởi nghiệp rất trôi chảy, rất ít bị gò bó. Dù bạn nghĩ ra cái tên nào bây giờ không phải là cái tên bạn phải sống mãi với thời gian. Giữ mọi thứ đơn giản và tập trung: tìm một cái tên cho doanh nghiệp của bạn thể hiện rõ những gì bạn làm, ngắn gọn và dễ nhớ, đồng thời phù hợp với tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của bạn. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó rất có thể đạt được với một chút khéo léo.

Trình tạo tên có thể giúp bạn đưa ra nhóm ý tưởng ban đầu — phần còn lại là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn đang bắt đầu lại từ đầu, thì cũng có một số phương pháp đã được kiểm tra thời gian để dựa vào đó để tìm ra hướng đi. Dưới đây là một số mẹo để bắt đầu kinh doanh với một cái tên phù hợp và dễ nhớ:

  • Giữ cho nó ngắn gọn và đơn giản 

Một lược đồ tốt ở đây là nếu bạn đã nói về ý tưởng kinh doanh của mình trước đây và mọi người thường xuyên yêu cầu bạn lặp lại tên. Đừng bắt khách hàng phải làm việc để ghi nhớ thương hiệu của bạn. Một hoặc hai từ là lý tưởng, mặc dù ba đến bốn từ ngắn cũng có thể hoạt động nếu chúng tạo thành một cụm từ cụ thể.

  • Dám khác biệt

Nếu nghiên cứu thị trường của bạn cho thấy rằng mọi người trong ngành của bạn dường như có tên giống nhau hoặc dựa trên các yếu tố tương tự, hãy cân nhắc việc tránh những trò lố này và chuyển hướng theo một hướng hoàn toàn khác; nhiều thương hiệu đánh giá thấp lợi ích tiếp thị của tính độc đáo hoang dã. Bạn luôn có thể sửa đổi tên của mình với danh mục sản phẩm của mình để kết hợp nhuần nhuyễn với rõ ràng. (Ví dụ: Cà phê Deathwish, Đồ bơi bánh bò)

  • Nguyên bản

Bạn cần đảm bảo rằng tên doanh nghiệp của bạn không bị doanh nghiệp khác, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh sử dụng. Để làm điều đó, hãy chạy tìm kiếm nhãn hiệu miễn phí ở các quốc gia bạn sẽ kinh doanh và đảm bảo bạn cũng kiểm tra Google và các trang web truyền thông xã hội. Điều tương tự cũng xảy ra đối với URL, vì vậy hãy chạy tìm kiếm tên miền nhanh hoặc tra cứu whois trước khi bạn đăng ký bất kỳ thứ gì. (Nếu bạn vẫn không chắc chắn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​tư vấn pháp lý độc lập để có lời khuyên cụ thể cho doanh nghiệp của bạn.)

3. Xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn

Cho đến khi mọi người trả tiền cho bạn, tất cả những gì bạn có là một danh sách các giả định. Nghiên cứu thị trường, khảo sát và phản hồi từ bạn bè và gia đình có thể giúp bạn đi đúng hướng, nhưng thẻ gọi xác thực sản phẩm thực là tiếng chuông của máy tính tiền. Vì vậy, cách đầu tiên và được cho là tốt nhất để xác nhận sản phẩm của bạn là thực hiện một vài lần bán hàng ban đầu.

Tuy nhiên, có một số cách để xác thực ý tưởng đáng mơ ước của bạn khi bạn đang phát triển nó. Hầu hết tập trung vào một hành động thiết yếu duy nhất: cam kết. Hãy để những khách hàng ban đầu cam kết bằng một số hình thức hoặc thời trang để chứng tỏ rằng, vâng, mọi người thực sự quan tâm đến việc mua sản phẩm này và họ không chỉ nói với bạn những gì bạn muốn nghe.

Sự thiên về tốc độ và thử nghiệm này có thể giúp bạn tránh được những sai lầm tốn kém. Lời khuyên quá đơn giản và hiển nhiên nên thường bị bác bỏ: hãy đảm bảo rằng bạn đang bán thứ mà mọi người muốn. Dưới đây là một số cách để kiểm tra vùng nước trước khi đi sâu vào phần tiếp theo của cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến nhỏ.

Thiết lập một cửa hàng để nhận đơn đặt hàng trước

Hãy tưởng tượng có xác nhận sản phẩm trước khi phát triển sản phẩm của bạn. Đơn đặt hàng trước làm cho nó có thể. Trong những năm qua, khách hàng đã trở nên quen thuộc hơn và thoải mái hơn với việc thanh toán cho một sản phẩm ngày hôm nay mà họ sẽ nhận được sau này. Mô tả và bán những gì bạn đang xây dựng, tôn trọng những lời hứa của bạn và thực hiện mạng lưới của bạn trước khi đặt hàng tồn kho ban đầu đó.
Khởi động chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng. Kickstarters không phải là liều thuốc chữa khỏi tất cả những khó khăn về tài chính của bạn, nhưng chúng vẫn là một cách thuận lợi để nhận được tài trợ từ nguồn tốt nhất có thể: khách hàng. Kickstarter cũng không phải là trò chơi duy nhất trong thị trấn, điều này rất hữu ích cho các thương hiệu hoạt động bên ngoài các danh mục sản phẩm nổi bật nhất của nền tảng. Duyệt qua danh sách các trang web của chúng tôi và xem liệu một trang web có phù hợp với bạn không.

Bán sản phẩm tận nơi

Đối với một số sản phẩm nhất định, chẳng hạn như hàng tự làm, các hội chợ và chợ địa phương cung cấp cách lý tưởng để thử nghiệm một sản phẩm: bằng cách tạo một lô ban đầu và bán trực tiếp cho khách hàng. Khi Nimi Kular và doanh nghiệp của gia đình cô, Jaswant’s Kitchen, lần đầu tiên bắt đầu bán các công thức nấu ăn tự làm, họ nhận thấy cách tiếp cận này là không thể thiếu.
Nimi nói: “Bán hàng trực tiếp tại một buổi triển lãm thủ công hoặc cửa sổ bật lên ở địa phương là một cách tuyệt vời để chia sẻ câu chuyện của bạn, nhận phản hồi và giải thích lợi ích của sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.

Có nhiều cách khác để xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn, nhưng khi nghi ngờ, hãy bắt đầu bán càng nhanh càng tốt. Có những mặt trái của việc di chuyển quá nhanh — nếu bạn vội vàng và cố gắng bán một sản phẩm trước khi sản phẩm sẵn sàng, tất cả những gì bạn sẽ biết là mọi người không thích những sản phẩm tồi. Tuy nhiên, kinh nghiệm của chúng tôi là hầu hết các doanh nhân đều chờ đợi quá lâu để bắt đầu xác thực ý tưởng của họ.

Hãy xem xét điều này: nếu bạn hướng đến khách hàng, thì hãy tin tưởng để khách hàng tiềm năng hướng dẫn bạn đến sản phẩm phù hợp. Bất kể bạn thông minh đến đâu, không có gì thay thế được phản hồi trực tiếp, rõ ràng từ một khách hàng đang trả tiền.

4. Viết kế hoạch kinh doanh của bạn

Tiếp theo trong danh sách các bước để bắt đầu kinh doanh trực tuyến của chúng tôi là kế hoạch kinh doanh của bạn. Viết kế hoạch kinh doanh giúp chính thức hóa ý tưởng của bạn và có thể hợp lý hóa quá trình hình thành doanh nghiệp bằng cách giúp bạn ngồi xuống và suy nghĩ mọi thứ một cách có phương pháp.

Và, vâng, kế hoạch (thường) là vô giá trị, nhưng kế hoạch là tất cả. Nhiều doanh nhân cho biết họ hiếm khi xem xét kế hoạch của mình khi họ đã khởi chạy — nhưng họ cũng sẽ cho bạn biết giá trị của việc suy nghĩ thấu đáo và hỏi ý tưởng của bạn; viết một kế hoạch kinh doanh là khung hoàn hảo cho bài tập này. Trên thực tế, viết một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là khi bạn tham gia vào các bộ phận hậu cần.

Ít nhất, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra những câu hỏi mà bạn không có câu trả lời. Nắm chắc “những ẩn số đã biết” của bạn là điều quan trọng bởi vì tất cả điều đó có nghĩa là bạn không chủ động ưu tiên tìm ra giải pháp ngay bây giờ; điều đó tốt hơn rất nhiều so với việc không chuẩn bị hoặc mất cảnh giác, đặc biệt nếu bạn phải vật lộn để trả lời những câu hỏi này trong khi tìm kiếm nguồn tài trợ.

Ngày này qua ngày khác của bạn để khởi động công việc kinh doanh của mình chắc chắn sẽ diễn ra trong một thời gian ngắn hơn nhiều so với kế hoạch kinh doanh thông thường. Và đó là một điều tốt; bạn cần biết những gì bạn nghĩ, không phải những gì bạn nghĩ. Nhưng bản phác thảo ban đầu của kế hoạch giống như biểu đồ của một khóa học cho một điểm đến đã định. Trên đường đi, mọi thứ sẽ thay đổi và các chi tiết nhỏ trong kế hoạch ban đầu sẽ trở nên lỗi thời. Nhưng nếu bạn không biết mình đang đi đâu, thì làm sao bạn biết được khi bạn đã đến?

5. Nhận tài chính của bạn theo thứ tự

Mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào là kiếm tiền. Nếu không, bạn chỉ có một sở thích (điều này cũng OK!). Nhưng nếu mục tiêu của bạn là tìm ra những cách hiệu quả để bắt đầu kinh doanh, thì việc biết được những gì bạn cần để bắt đầu và cách quản lý dòng tiền một khi bạn có nó sẽ là yếu tố không thể thiếu đối với thành công của bạn. Mặc dù rất khó để có được một danh sách rõ ràng về lý do tại sao hầu hết các doanh nghiệp thất bại, nhưng dòng tiền và không đủ vốn là những thủ phạm thường xuyên.

Đồng tiền này có hai mặt: hiểu biết về tài chính và đảm bảo nguồn vốn (nếu cần). Hãy bắt đầu với cái đầu tiên. Có rất nhiều doanh nghiệp bạn có thể bắt đầu với chi phí khởi động tối thiểu, nhưng những doanh nghiệp khác sẽ yêu cầu tiền cho hàng tồn kho, thiết bị hoặc không gian vật chất. Một cái nhìn rõ ràng về tổng đầu tư của bạn — trước khi bạn chi tiêu một xu — là điều cần thiết để giúp đưa ra các dự báo quan trọng, chẳng hạn như khi bạn hòa vốn.

Tiền cuối cùng sẽ đi đến đâu phần lớn sẽ do doanh nghiệp của bạn quyết định, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng đối với hầu hết các doanh nghiệp, chi phí sản phẩm và hàng tồn kho đại diện cho một tỷ trọng chi tiêu lớn trong Năm 1. Nếu những tính toán đó cho thấy bạn sẽ cần nhiều tiền hơn mức có thể đủ khả năng chi tiêu từ túi, bạn có thể xem xét các tùy chọn như khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ, ưu đãi của Shopify Capital (dành cho những người đủ điều kiện) hoặc chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng. Đọc thêm về cách nhận khoản vay kinh doanh và các loại khoản vay khác nhau mà bạn có thể đăng ký.

Phần thứ hai của phương trình là hiểu biết về tài chính, hoặc hiểu được dòng chảy tài chính thông qua hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu phép toán không hoạt động, công việc kinh doanh của bạn sẽ không hoạt động. Kế toán sổ sách cần phải là một trong những nhiệm vụ tài chính chính của bạn ngay khi bạn sẵn sàng bắt đầu mua hàng cho doanh nghiệp của mình. Hồ sơ chính xác về thu nhập và chi phí của bạn sẽ giúp bạn theo dõi dòng tiền và thực hiện chuyển đổi suôn sẻ sang làm việc với kế toán hoặc người giữ sổ sách sau này — khi bạn có đủ khả năng trợ giúp chuyên môn trong những lĩnh vực này, đó là một trong những cách tốt nhất tiền bạn đầu tư.

Để quản lý tài chính của bạn dễ dàng hơn nhiều, hãy dành thời gian mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và lấy thẻ tín dụng doanh nghiệp. Việc tách biệt tài chính cá nhân và tài chính nghề nghiệp của bạn làm cho việc đóng thuế doanh nghiệp của bạn trở nên đơn giản hơn nhiều và cũng có thể giúp bạn tự động hóa một số bước tài chính để bắt đầu kinh doanh. Làm điều này sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn biết cách bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ mà không cần tiền.

6. Phát triển sản phẩm (hoặc dịch vụ) của bạn

Bạn đã hoàn thành công việc, hiểu rõ tài chính và lý tưởng là đã bắt đầu xác thực ý tưởng của mình với sự quan tâm sớm từ khách hàng. Bây giờ, đã đến lúc đi sâu hơn vào cách bạn sẽ xây dựng những gì bạn bán. Đối với một doanh nghiệp dựa trên sản phẩm, việc phát triển sản phẩm của bạn có thể có nghĩa là thực hiện một trong ba cách tiếp cận chung:

A. Tạo sản phẩm của riêng bạn

Cho dù bạn đang làm các mặt hàng bằng tay hay tìm nguồn cung cấp sản phẩm gốc từ một nhà sản xuất, việc phát triển sản phẩm của riêng bạn để bán có thể giúp bạn nổi bật trên thị trường.

Ý tưởng. Mô hình SCAMPER là một công cụ hữu ích để nhanh chóng đưa ra ý tưởng sản phẩm bằng cách đặt câu hỏi về các sản phẩm hiện có. Mỗi chữ cái là viết tắt của một lời nhắc: Thay thế; Phối hợp; Thích ứng (ví dụ: áo ngực có móc cài phía trước để cho con bú); Biến đổi; Chuyển sang mục đích sử dụng khác (ví dụ: giường xốp cho chó); Loại bỏ; Đảo ngược / Sắp xếp lại (ví dụ: một chiếc túi vải thô không làm nhăn quần áo của bạn).
Tạo mẫu. Tạo mẫu liên quan đến việc thử nghiệm với một số phiên bản sản phẩm của bạn, từ từ loại bỏ các tùy chọn và cải tiến cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng với mẫu cuối cùng. Ngày nay, với sự đổi mới của in 3D, các thiết kế có thể được chuyển thành mẫu vật lý với chi phí thấp hơn nhiều với thời gian quay vòng nhanh hơn.
Chi phí. Định giá là quá trình lấy tất cả thông tin thu thập được từ trước đến nay và cộng giá vốn hàng bán (COGS) của bạn sẽ là bao nhiêu, để bạn có thể xác định giá bán lẻ và tỷ suất lợi nhuận gộp. Chúng tôi có một bảng tính miễn phí mà bạn có thể sao chép cho sản phẩm của riêng mình.

B. Tùy chỉnh một sản phẩm hiện có

Nhiều dịch vụ in theo yêu cầu khác nhau cho phép bạn thêm các thiết kế và nhãn hiệu độc đáo vào các sản phẩm nhãn trắng, bao gồm áo thun, xà cạp, khăn tắm, ba lô, v.v. Tùy chọn này phổ biến cho các danh mục mà hầu hết sự khác biệt đều nằm ở thiết kế; Ví dụ, cốc cà phê có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng nhiều khách hàng thực sự đang mua cụm từ dí dỏm hoặc thương hiệu, chứ không phải chất lượng sản phẩm. Nếu bạn có khán giả hiện tại là người sáng tạo nội dung, thì mô hình này cũng rất phù hợp để bán hàng hóa cho người hâm mộ của bạn — khi bạn biết họ muốn gì.

C. Tuyển chọn các sản phẩm

Dropshipping là một cách để bán các sản phẩm hiện có mà không cần giữ hàng tồn kho. Với dropshipping, bạn hợp tác với một nhà cung cấp các sản phẩm hiện có, họ chỉ giao hàng và hoàn thành đơn đặt hàng của khách hàng sau khi bạn đã bán hàng; công việc của bạn khi làm dropshipping là tiếp thị và hỗ trợ khách hàng. Mô hình này rất dễ tiếp cận và có thể cạnh tranh trong một số danh mục sản phẩm nhất định, nhưng nó mang lại cho hàng nghìn doanh nhân cơ hội bắt đầu kinh doanh ngay lập tức mà không cần đầu tư trả trước rất lớn cho hàng tồn kho.

Một điều cuối cùng: khi bạn phát triển sản phẩm của mình, hãy ghi nhớ tổng chi phí khi xác định giá của bạn. Mặc dù giá sản phẩm của bạn không chỉ do chi phí thúc đẩy — và có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá — điều quan trọng là phải định giá sản phẩm của bạn một cách sinh lợi.

7. Chọn một cấu trúc kinh doanh

Có nhiều cách để bắt đầu kinh doanh với các cơ cấu thành lập khác nhau. Cấu trúc doanh nghiệp của bạn ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng của doanh nghiệp, từ thuế đến hoạt động kinh doanh và trách nhiệm cá nhân của bạn. Lựa chọn cấu trúc phù hợp là cân bằng các biện pháp bảo vệ pháp lý và tài chính mà bạn cần với sự linh hoạt được cung cấp bởi các tùy chọn khác nhau. Đó là một quyết định quan trọng và là một quyết định bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình.

Cơ cấu kinh doanh khác nhau tùy theo quốc gia và khu vực của bạn, nhưng có hai loại phổ biến — có thể có các tên khác nhau ở quốc gia của bạn — là sở hữu độc quyền và thành lập. Quyền sở hữu duy nhất là rất tốt nếu bạn là người duy nhất tham gia vào doanh nghiệp và thường là cấu trúc tốn ít công sức nhất để theo đuổi, nhưng nó khiến bạn phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với doanh nghiệp và các hoạt động của nó. Bạn có thể thuê nhân viên với tư cách là chủ sở hữu duy nhất, nhưng bạn sẽ cần số nhận dạng nhà tuyển dụng để làm như vậy, nghĩa là đăng ký doanh nghiệp của bạn.

Mặt khác, nếu bạn chọn một cơ cấu chính thức hơn, chẳng hạn như một công ty hoặc một công ty trách nhiệm hữu hạn, thì việc liên quan đến nhiều chủ sở hữu sẽ dễ dàng hơn và bạn không phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với doanh nghiệp. Đồng thời, có nhiều thủ tục giấy tờ và các bước liên quan đến việc thành lập và duy trì một công ty.

Khi nói đến việc xem xét cấu trúc pháp lý phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, có một số yếu tố bạn sẽ cần xem xét khi hiểu cách bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ:

Doanh nghiệp của bạn nằm ở đâu? Luật pháp của quốc gia bạn sẽ phác thảo các cấu trúc kinh doanh khác nhau mà bạn có thể hình thành và liệu bạn có cần giấy phép kinh doanh để bắt đầu hay không.
Bạn đang điều hành loại hình kinh doanh nào? Một số cấu trúc phù hợp hơn với các doanh nghiệp có quy mô nhất định hoặc trong một ngành nhất định. Có thể sẽ đến lúc bạn cần tái cấu trúc doanh nghiệp của mình để làm việc với các đối tác mới. Ví dụ, không có gì lạ khi các doanh nghiệp lớn yêu cầu các nhà cung cấp hoặc đối tác của họ phải được hợp nhất.
Có bao nhiêu người tham gia? Nếu bạn thực hiện nó một mình với tư cách là người sáng lập một mình, bạn có thể xem xét các tùy chọn được sắp xếp hợp lý. Nếu bạn có đối tác kinh doanh hoặc nhiều người có quyền sở hữu trong công ty, bạn sẽ cần xem xét các tùy chọn nâng cao hơn để đảm bảo mọi thứ được thiết lập và chia sẻ đúng cách.

Kế toán hoặc luật sư có thể hữu ích trong việc đánh giá các lựa chọn khác nhau có sẵn trong khu vực của bạn và với quá trình thành lập doanh nghiệp. Bạn cũng có thể kiểm tra so sánh quyền sở hữu độc quyền so với LLC.

8. Giấy phép nghiên cứu và các quy định của chính phủ

Một khi bạn hiểu cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, hãy xem xét những giấy phép và quy định của chính phủ mà bạn cần để hoạt động hợp pháp. Không ai muốn cuối cùng gặp rắc rối pháp lý. Doanh nghiệp của bạn phải tuân theo luật điều chỉnh các doanh nghiệp trong khu vực của bạn, cũng như các luật và quy định cụ thể cho ngành của bạn. Ví dụ, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống cần phải tuân theo các quy định và giấy phép cụ thể để xử lý những gì họ bán, nhưng họ cũng phải chú ý đến tính pháp lý của các nỗ lực tiếp thị của mình và các luật về nhãn hiệu và bản quyền.

Với rất nhiều điều cần biết và rất nhiều thông tin cụ thể về vị trí và ngành của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của luật sư để nhận được lời khuyên trước khi bạn bắt đầu kinh doanh. Đầu tư thời gian và tiền bạc trả trước để nhận được lời khuyên pháp lý có thể giúp bạn tránh khỏi những cơn đau đầu đáng kể.

9. Chọn công cụ của bạn

Thực hiện các bước để bắt đầu một doanh nghiệp trực tuyến có nghĩa là có nhiều việc phải làm hơn là hợp lý. Đó là lý do tại sao các chủ doanh nghiệp không nên đánh giá thấp giá trị của phần mềm tốt — đó là một trong những cách tốt nhất để giảm bớt gánh nặng liên quan đến việc điều hành một doanh nghiệp. Công cụ phù hợp phù hợp với công việc cần hoàn thành, vì vậy, bước đầu tiên để kiếm lại một phần thời gian của bạn là tìm ra dòng công việc nào liên tục tiêu tốn phần thời gian của bạn.

Có những công việc lặp đi lặp lại nào trong danh sách đó mà không đòi hỏi phải ra quyết định nhiều không? Phần mềm hoàn hảo để sắp xếp hoặc tự động hóa loại công việc đó. Bạn cũng có thể sớm triển khai phần mềm để hỗ trợ một số công việc tiếp thị và bán hàng của mình; mặc dù có nguy cơ thực sự bị phân tâm với các công cụ dư thừa, nhưng có một phần hoạt động tiếp thị sẽ được hưởng lợi từ tự động hóa ngay từ ngày đầu.

Cân nhắc tìm kiếm phần mềm để giúp bạn quản lý những điều sau:

  • Kế toán

Với nhiều tùy chọn để giúp bạn theo dõi mọi thứ từ bữa ăn với đối tác kinh doanh đến đơn đặt hàng tồn kho lớn, phần mềm kế toán là một trong những cách tốt nhất để bắt đầu kinh doanh của bạn trên phương diện tài chính phù hợp. Tiết kiệm càng nhiều việc bẻ khóa số thủ công cho công việc điều tra có giá trị nhất có thể; hãy để phần mềm và các chuyên gia trợ giúp bạn với công việc hàng ngày.

  • Thư điện tử quảng cáo

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc thiết lập chuỗi email chào mừng và bỏ qua giỏ hàng ngay cả trước khi họ thực hiện lần bán hàng đầu tiên. Danh sách email là một trong số ít những thứ, cùng với cửa hàng trực tuyến của bạn, mà bạn thực sự sở hữu trên internet; nó cung cấp một đường truyền trực tiếp đến khách hàng của bạn mà không phụ thuộc vào các thuật toán của bên thứ ba. Đầu tư sớm và bắt đầu miễn phí với Shopify Email.

  • Quảng cáo

Trả tiền cho quảng cáo là chi phí kinh doanh, đặc biệt là trực tuyến, nhưng có phần mềm tiếp thị có thể giúp hợp lý hóa quy trình và tận dụng tối đa ngân sách quảng cáo của bạn — bất kể bạn phải chi bao nhiêu. Tiếp thị trong Shopify có thể giúp bạn giảm thời gian tạo, thử nghiệm và theo dõi các chiến dịch của mình, nhưng nếu bạn có kế hoạch mở rộng quy mô quảng cáo có trả tiền của mình, thật thông minh để bạn làm quen với các nền tảng riêng lẻ của họ.

  • Quản lý dự án

Ngay cả khi bạn là chủ sở hữu duy nhất, việc có một nơi để lập kế hoạch công việc và theo dõi các nhiệm vụ quan trọng có thể giúp bạn luôn đúng tiến độ. Các công cụ như Trello và Asana có thể giúp bạn bắt nhịp và các ứng dụng liên kết như Zapier rất phù hợp để kết hợp với nhau và tự động hóa các quy trình công việc phổ biến nhất của bạn.

  • Trang web hoặc cửa hàng trực tuyến

Chọn một trình xây dựng trang web hoặc nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn dễ dàng quản lý tất cả các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến việc điều hành doanh nghiệp của bạn. Tìm chủ đề hỗ trợ các dòng sản phẩm của bạn và cung cấp cho bạn khả năng nhận và quản lý đơn đặt hàng một cách dễ dàng. Đối với các doanh nghiệp thương mại, hiệu suất trang web, thanh toán và kiểm tra cũng như khả năng đa kênh là những cân nhắc đặc biệt quan trọng.

10. Tìm địa điểm kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ giúp định hướng loại không gian bạn cần cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn đang bán áo thun in theo yêu cầu, bạn có thể chỉ cần tìm không gian trong nhà để làm không gian làm việc nhỏ, bàn làm việc và máy tính xách tay. Mặt khác, nếu doanh nghiệp của bạn yêu cầu mặt bằng bán lẻ trực tiếp, bạn sẽ cần tìm một địa điểm để thuê.

Để giúp thu hẹp những gì bạn cần từ địa điểm kinh doanh của mình, hãy xem xét những câu hỏi sau:

Bạn sẽ cần bao nhiêu không gian cho hàng tồn kho? Nếu bạn chấp nhận giao hàng nghìn mặt hàng cùng một lúc, bạn có thể không chứa được chúng trong phòng khách của mình.
Bạn có kế hoạch cung cấp dịch vụ bán lẻ trực tiếp không? Bán hàng tại nhà chắc chắn là một lựa chọn cho những đơn đặt hàng đầu tiên của bạn, nhưng nếu gặp trực tiếp là một kênh quan trọng, bạn sẽ muốn tìm không gian thoải mái và dễ tiếp cận để khách hàng ghé thăm.
Bạn sẽ đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng từ địa điểm của bạn? Tùy thuộc vào quy mô hoạt động vận chuyển của bạn, điều đó có thể cần nhiều không gian hơn bạn có sẵn trong văn phòng tại nhà.
Có thể bạn sẽ tìm ra cách bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ từ một không gian bạn đã có sẵn, đặc biệt nếu bạn không có kế hoạch bán hàng trực tiếp.

11. Lập kế hoạch khối lượng công việc và quy mô đội

Giờ bạn đã biết cách mở doanh nghiệp của riêng mình, đã đến lúc bắt đầu xây dựng đội ngũ của mình.

Bạn sẽ cần phải làm bao nhiêu công việc và những kỹ năng nào sẽ được yêu cầu để khởi động công việc kinh doanh của bạn? Đây là những câu hỏi cơ bản mà bạn cần trả lời vì chúng sẽ hướng dẫn cả dòng thời gian và mức đầu tư của bạn khi ra mắt.

Nếu bạn dự định tự mình làm tất cả công việc, bạn sẽ bị giới hạn bởi thời gian bạn có thể đầu tư. Nếu bạn định thuê trợ giúp, bạn sẽ cần tính đến những chi phí đó — cũng như thời gian liên quan đến việc tìm kiếm và giới thiệu những người làm nghề tự do hoặc nhân viên.

Dưới đây là tổng quan về các kỹ năng cơ bản bạn sẽ cần học, biết hoặc thuê khi ra mắt:

Thiết kế

Có nhiều quyết định về thiết kế cần được đưa ra khi bạn học cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, từ thiết kế logo đến chọn màu sắc cho thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số vấn đề chính cần tập trung:

Logo. Bạn có thể dựa vào trình tạo logo như Hatchful hoặc phần mềm hình ảnh trực tuyến như Canva để xây dựng logo của mình.
Màu sắc. Bắt đầu với một trong nhiều công cụ trực tuyến có thể tạo bảng màu hoặc sử dụng Hatchful để chọn màu cho thương hiệu của bạn.
Thiết kế website. Bắt đầu với một chủ đề chuyên nghiệp cho trang web của bạn sẽ cung cấp cho bạn một trang web dựa trên các phương pháp thiết kế hay nhất.
Nếu cách tiếp cận Tự làm để thiết lập cửa hàng của bạn quá xa ngoài lĩnh vực chuyên môn của bạn, bạn có thể tìm các nhà thiết kế chuyên nghiệp bằng cách yêu cầu giới thiệu từ các chủ doanh nghiệp khác hoặc tìm kiếm Chuyên gia Shopify.

Marketing

Tiếp thị là một phần không thể thiếu để hiểu cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến và có thể yêu cầu nhiều bộ kỹ năng. Bắt đầu bằng cách quyết định hoạt động tiếp thị nào sẽ có tác động lớn nhất đến doanh nghiệp mới của bạn và sử dụng kế hoạch của bạn để lập danh sách các kỹ năng bạn cần để thực hiện chúng. Ví dụ: chạy quảng cáo trả phí là một bộ kỹ năng khác nhiều so với việc chụp ảnh phong cách sống để tăng lượng người theo dõi trên Instagram của bạn.

Nghiên cứu và hiểu một số chiến thuật quảng cáo phổ biến nhất được sử dụng trong ngành của bạn và đảm bảo rằng bạn có các kỹ năng cần thiết để thực hiện chúng.

Đơn vị vận chuyển hàng

Một chìa khóa để hiểu cách bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ trực tuyến là vận hành với một chiến lược vận chuyển thông minh. Một khi sản phẩm được đặt hàng, họ sẽ đi từ Điểm A đến Điểm B như thế nào? Đảm bảo bạn có sẵn chiến lược vận chuyển bao gồm các chi tiết chính như:

Định giá. Bạn sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí hoặc chiết khấu cho khách hàng của mình hay chuyển chi phí chính xác cho họ? Đây là một quyết định mang nhiều sắc thái tác động đến nhiều bộ phận trong doanh nghiệp của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải chạy các con số và cân nhắc các lựa chọn của bạn.
Bao bì. Đóng gói nhẹ hơn thường có nghĩa là chi phí vận chuyển thấp hơn, nhưng bạn sẽ cần cân bằng trọng lượng với khả năng bảo vệ. Các tông, mặc dù nặng, nhưng có khả năng bảo vệ nhiều sản phẩm hơn so với một bao thư.
Các vị trí. Bạn sẽ vận chuyển quốc tế, trong nước hay chỉ trong nước? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và mục tiêu của bạn — và nó có thể thay đổi khi doanh nghiệp của bạn phát triển.

Thuê trợ giúp cho doanh nghiệp của bạn

Nếu bạn không có thời gian hoặc kỹ năng để Tự làm cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, hãy thuê người trợ giúp. Bạn có thể tìm một trợ lý ảo cho các nhiệm vụ thường xuyên, liên tục hoặc làm việc với một chuyên gia cho các dự án liên quan hơn, như tạo trang web hoặc kế hoạch tiếp thị của bạn.

Quản lý khối lượng công việc của bạn

Khi bạn đã hiểu rõ về những gì cần phải xảy ra và ai sẽ hoàn thành công việc, đã đến lúc thêm một chút quản lý dự án để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Cân nhắc sử dụng công cụ quản lý thời gian như Trello hoặc Asana để viết ra, phân công và theo dõi nhiệm vụ. Các công cụ quản lý thời gian đặc biệt hữu ích để giữ cho các nhóm đúng tiến độ nhưng cũng đừng đánh giá thấp giá trị của cấu trúc đối với bản thân bạn.

12. Khởi động doanh nghiệp của bạn

Tại thời điểm này, bạn biết tất cả mọi thứ về cách điều hành một doanh nghiệp thành công. Bạn đã sẵn sàng thực hiện bước cuối cùng và thú vị nhất: khởi chạy! Sự chuẩn bị bạn đã thực hiện đã đặt một nền tảng vững chắc để hỗ trợ việc ra mắt của bạn, vì vậy bạn có thể tập trung vào các hoạt động tiếp thị và thực hiện bán hàng đầu tiên của mình. Tuy nhiên, một kế hoạch tấn công, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng xây dựng lực kéo, có thể giúp lần ra mắt của bạn thành công hơn nữa.

Mặc dù mỗi lần ra mắt sẽ là duy nhất, nhưng có một số yếu tố có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong vài ngày đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp nào.

  • Sử dụng mạng xã hội của bạn

Quảng cáo cửa hàng của bạn trước tiên và quan trọng nhất trên các kênh miễn phí đã có sẵn cho bạn, bao gồm phương tiện truyền thông xã hội cá nhân và danh sách liên hệ của bạn. Gửi email riêng tư yêu cầu hỗ trợ, có thể đơn giản như một lượt chia sẻ trên mạng xã hội, có thể giúp bạn đạt được một chặng đường dài.
Cân nhắc việc giảm giá. Thưởng cho những khách hàng sớm bằng mã giảm giá phù hợp với tỷ suất lợi nhuận của bạn có thể giúp bạn thu hút sớm, đặc biệt khi cửa hàng của bạn mới mở và có thể chưa có nhiều đánh giá của khách hàng hoặc điểm chứng minh xã hội.

  • Thử nghiệm quảng cáo trả phí

Ngay cả khi bạn bắt đầu với ngân sách nhỏ, quảng cáo trả tiền có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để xuất hiện trước đối tượng lý tưởng của bạn. Kiểm tra sớm và học hỏi từ kết quả của bạn có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng đầu tiên và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo khi bạn mở rộng quy mô.
Hình minh họa một nhân vật sử dụng đèn flash để nhìn xuyên qua một khu rừng tối

 

Hành trình của một đời người

Việc chuẩn bị khởi động doanh nghiệp của bạn luôn có một sự hồi hộp nhất định đối với nó. Tại sao?

Nhiều doanh nhân đã nói với chúng tôi rằng họ đang đi vào một điều chưa biết mà họ cảm thấy rất ly kỳ; trong các bước lập kế hoạch để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, họ có rất nhiều quyền kiểm soát, nhưng một khi doanh nghiệp đã ra ngoài thế giới, bạn hiện đang ở trong lãnh thổ hoàn toàn chưa được khám phá. Đó không phải là suy nghĩ an ủi nhất, nhưng lời kêu gọi đến với cuộc phiêu lưu quá mạnh mẽ để chống lại — vì vậy họ trả lời cuộc gọi, ngay cả khi giọng nói trong đầu nói với họ khác.

Đó là điều chúng tôi tôn trọng nhất ở các doanh nhân: họ sẵn sàng rời bến cảng an toàn để theo đuổi ước mơ của mình. Và mặc dù khởi nghiệp không hề dễ dàng, nhưng bạn không nên từ bỏ một mục đích không thành hiện thực chỉ vì nó khó thực hiện.

Chỉ ở ngoài đó, trong lãnh thổ chưa được lập bản đồ về sự phát triển cá nhân của chính bạn, bạn sẽ khám phá ra mình có thể trở thành ai. SimpleShop chúc bạn thành công! 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY