10 chiến lược tiếp thị B2C hàng đầu. Có một số cách và kỹ thuật thịnh hành và các thử nghiệm vẫn tiếp tục để có thể tìm ra kỹ thuật kinh doanh hoàn hảo có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và thu về lợi nhuận tối đa cho họ.
Một trong những thường được theo sau là sau:
Công ty sản xuất một sản phẩm
Bán nó cho các nhà phân phối và nhà bán lẻ khác nhau
Các nhà bán lẻ lần lượt bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng.
Đây được gọi là doanh nghiệp với doanh nghiệp hoặc mô hình B2B.
Nhưng ở đây trong blog này, chúng tôi sẽ làm nổi bật chi tiết mô hình B2C.
Mô hình kinh doanh B2C là gì?
Năm 1979, doanh nhân người Anh Michael Aldrich đã phát minh ra mua sắm trực tuyến hay còn gọi là giao dịch qua điện thoại, để cho phép xử lý giao dịch trực tuyến giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, hoặc từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Kỹ thuật của Aldrich sau này được gọi là thương mại điện tử; nó đã không trở nên khả thi về mặt kinh tế cho đến khi có Internet.
Mô hình B2C có nghĩa là mô hình bán sản phẩm hoặc dịch vụ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Như tên cho thấy, điều này đề cập đến bất kỳ hoạt động kinh doanh nào diễn ra nơi người tiêu dùng trực tiếp nhận hàng hóa hoặc dịch vụ. Chủ yếu nó có thể được nhìn thấy trong trường hợp nhà hàng hoặc văn phòng bác sĩ.
Thông thường nó đề cập đến các doanh nghiệp thương mại điện tử, sử dụng các nền tảng trực tuyến để kết nối sản phẩm của họ với người tiêu dùng. B2C trực tuyến có thể có một số loại:
Người bán trực tiếp: Những người bán hàng hóa từ các trang web hoặc ứng dụng trực tuyến của thương hiệu mặc định. Ví dụ H&M.
Trung gian: Các trang web đặt người bán và người mua vào cùng một nơi, không sở hữu sản phẩm thực tế. Ví dụ: Amazon, eBay, Flipkart.
Dựa trên quảng cáo: Các công ty sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu hoặc để dẫn khách hàng đến trang web của họ thông qua các ứng dụng hoặc trang web khác như Facebook.
Dựa trên phí: Các trang web trực tiếp đến người tiêu dùng, ví dụ: Netflix tính phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung của họ.
B2B so với B2C
Như đã đề cập ở trên, sự khác biệt cơ bản phổ biến giữa mô hình B2B và B2C là kỹ thuật mà các công ty sử dụng để bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng. Cơ cấu giá của cả hai mô hình hơi khác nhau.
Ngoài ra, trong mô hình B2C, mối quan hệ giao dịch là quan trọng như đưa ra một phiếu giảm giá để trao đổi phản hồi về lần mua tiếp theo nhưng trong mô hình B2B trong thời gian bán hàng, các mối quan hệ cá nhân là quan trọng.
Trong mô hình b2b, không cần phải lo lắng về thương hiệu vì nhà bán lẻ luôn giao dịch với nhiều thương hiệu nhưng trong hệ thống b2c, điều này trở nên quan trọng để có tên, danh tiếng và tính năng của thương hiệu. B2B yêu cầu chuyên gia học ngôn ngữ hoặc thuật ngữ nhưng trong mô hình b2c, để thu hút người tiêu dùng, người ta cần bán một thông điệp hoặc một ý tưởng có mối liên hệ và cảm xúc dâng trào.
Năm 1979, doanh nhân người Anh Michael Aldrich đã phát minh ra mua sắm trực tuyến hay còn gọi là giao dịch qua điện thoại, để cho phép xử lý giao dịch trực tuyến giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, hoặc từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Kỹ thuật của Aldrich sau này được gọi là thương mại điện tử; nó đã không trở nên khả thi về mặt kinh tế cho đến khi có Internet.
Một số ví dụ B2C thành công
Flipkart: Flipkart là một trang web thương mại điện tử kết nối người bán và người mua trong một không gian ảo. Với sự tiến bộ và thành công của mình, hãng cũng đã cho ra mắt sản phẩm của riêng mình với tên gọi Flipkart Smartbuy.
H&M: Đây là một thương hiệu thời trang thành công đã bán sản phẩm của mình trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua cả cổng thông tin trực tuyến và các cửa hàng truyền thống.
Netflix: Đây là một nền tảng phát trực tuyến cung cấp cho người tiêu dùng và quyền truy cập vào các bộ phim và chương trình khác nhau với mức phí hàng tháng.
Các chiến lược tiếp thị B2C
1. Kết nối ở cấp độ con người
Điều này cho đến nay được coi là yếu tố quan trọng nhất để hình thành một ngách tiếp thị, các nhà tiếp thị cần nhận ra rằng có những người cần được đối xử với tầm quan trọng. Họ cần được cung cấp lý do tại sao họ nên mua một sản phẩm cụ thể.
Một nhà tiếp thị thành công không nên coi người tiêu dùng của họ chỉ là một cỗ máy tạo ra lợi nhuận, họ cần được đưa ra những lý do phù hợp về mặt cảm xúc và khả thi để có liên kết với sản phẩm và hiểu cách sử dụng của nó và điều này được thực hiện theo cách mà tiếp thị là được thực hiện để tạo ra các giải pháp cho nhu cầu của một người.
2. Sử dụng Nội dung như một Công cụ Hiệu quả
Khi đã hiểu tâm lý người tiêu dùng và xác định được nhu cầu của họ thì điều quan trọng là bạn phải thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm của bạn và biến họ thành những khách hàng tiềm năng và trung thành với thương hiệu của bạn.
Khi chúng ta nói về nội dung hấp dẫn, chúng ta không muốn nói đến các blog hoặc bài báo dài dòng và quá chi tiết hoặc quảng cáo thông qua các quảng cáo được trả tiền cao, chúng ta chỉ muốn nói đến việc tạo ra các tài liệu dễ dàng và thú vị, rõ ràng và dễ hiểu và phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Điều quan trọng là phải hiểu khán giả và cho đi thứ gì đó sẽ tạo ra lưu lượng truy cập vào thương hiệu và trang web của bạn.
Điều này có thể ở dạng blog, bài đăng trên mạng xã hội hoặc thậm chí là một liên kết ngược đến trang web của bạn trên một trang tương đối để tạo ra thứ hạng trên trang web một cách tự nhiên.
3. Tiếp thị truyền thông xã hội
Cách hiệu quả nhất để tạo lưu lượng truy cập và quảng bá thương hiệu của một người hiện nay là phương tiện truyền thông xã hội, phương tiện truyền thông xã hội không chỉ kết nối mọi người mà đồng thời nó có thể đóng vai trò như một nền tảng tuyệt vời để tạo ra một thị trường ngách cho thương hiệu của bạn. Tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào việc cung cấp cho người dùng nội dung và sản phẩm mà họ đang tìm kiếm và họ thấy có giá trị trên đó.
Nó cũng cung cấp một cách mà mọi người có thể giao nhau như chia sẻ và bình luận để không chỉ mở rộng phạm vi tiếp cận và tuân thủ các thuật toán mà còn có thể kết nối với thương hiệu ở cấp độ cá nhân hơn nữa và có thể đưa thương hiệu của bạn vươn xa hơn và nhiều người hơn được kết nối với người tiêu dùng của bạn.
4. Tổ chức các chương trình thành viên
Quảng cáo và thúc đẩy các chương trình thành viên cho khách hàng, nơi họ có thể là thành viên trung thành của cộng đồng thương hiệu của bạn. Điều này không chỉ làm tăng mức độ tương tác của khách hàng đối với thương hiệu mà còn khiến họ tin rằng họ sẽ được cung cấp thêm các lợi ích, có xu hướng tăng lên sau mỗi lần mua hàng.
Khi người tiêu dùng tăng cấp độ thành viên, họ có quyền truy cập vào nhiều phần thưởng hơn, điều này giúp tăng cường mối quan hệ và lòng trung thành của họ với doanh nghiệp của bạn. Hầu hết các công ty tổ chức các chương trình thành viên bạch kim vàng bạc để đạt được những lợi ích và tiếp tục thu hút khách hàng của họ với họ.
5. Tặng thưởng
Các giao dịch mua được thực hiện thông qua trang web sau khi được giao có thể là liên kết được cá nhân hóa cho khách hàng, nơi nếu họ đưa ra phản hồi hoặc xếp hạng, họ sẽ nhận được ưu đãi giảm giá trong lần mua hàng tiếp theo. Ngoài ra, đây có thể được coi là một món quà với mỗi lần mua hàng.
Điều này không chỉ tăng thêm giá trị cho sản phẩm bạn bán mà còn cho phép người tiêu dùng cảm thấy hài lòng khi trở thành khách hàng trung thành với bạn và cho họ biết rằng họ luôn nhận được thêm thứ gì đó với sản phẩm họ mua mà không cần phải trả tiền.
Ưu đãi này có thể là bất cứ thứ gì, thậm chí là một bảng câu hỏi đăng việc mua một khóa học trên trang web của bạn Win-win cho mọi người.
6. Ưu tiên nhắm mục tiêu lại
Điều này nghe có vẻ không phức tạp, nhưng dù sao việc đầu tư vào một chương trình nhắm mục tiêu lại tốt có thể giúp khách hàng của bạn có hình ảnh lâu dài đối với công ty ngay cả khi họ không mua nó ngay lập tức.
Nhắm mục tiêu lại hoạt động với các ứng dụng truyền thông xã hội được liên kết, ví dụ: nếu sau khi liên hệ với ứng dụng hoặc doanh nghiệp của bạn, điều này sẽ tạo ra một chuỗi mà từ đó sẽ tạo ra một quảng cáo trên nền tảng truyền thông xã hội tiếp theo được truy cập.
Khách hàng đó có thể không nhấp ngay vào quảng cáo hoặc mua hàng của bạn mặc dù có liên kết trực tiếp để làm như vậy. Tuy nhiên, việc nhìn thấy quảng cáo củng cố hình ảnh thương hiệu của bạn và giúp người tiêu dùng nhớ đến công ty của bạn trong những lần mua hàng sau này.
7. Hiểu được vai trò của những người có ảnh hưởng
Nhiều người có ảnh hưởng khác nhau trong số khán giả chung với vai trò của họ và thương hiệu của bạn có thể giúp các nhà tiếp thị trong chiến lược mô hình kinh doanh này vì họ có một nhóm người trung thành theo dõi họ và đưa ra quyết định dựa trên những gì mô hình vai trò của họ sử dụng. Quảng cáo và mối quan hệ của người ảnh hưởng cũng có thể mang lại cho nó một liên lạc được cá nhân hóa và gắn kết tình cảm với sản phẩm của bạn và làm tăng giá trị của nó.
Mặc dù một số người có ảnh hưởng có thể tính phí nhưng hãy thử tìm kiếm những người sẽ không tạo ra lỗ hổng cho lợi nhuận của bạn. Bạn thậm chí có thể bắt đầu bằng cách gửi một món quà miễn phí hoặc một bản sao mẫu của sản phẩm của bạn để khiến họ cũng quan tâm đến các doanh nghiệp miễn phí của bạn.
8. Đăng khách
Blog của khách trên các trang web và sự tham gia của khách khác trên các trang truyền thông xã hội, cho thương hiệu của bạn, các cuộc thảo luận và thẻ bắt đầu bằng # và nhận xét trên các blog khác có thể là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người và nhận được lưu lượng truy cập thông qua các liên kết ngược không phải trả tiền để cải thiện SEO.
Không chỉ điều này, các blog được cá nhân hóa và tương tác với phương tiện truyền thông có thể giúp mọi người bị thu hút nhiều hơn đối với dịch vụ của bạn.
Blog được đề xuất – Dữ liệu khách hàng là gì? – SimpleShop
9. Phản hồi và chứng thực
Tốt hơn hết là làm cho khách hàng tiềm năng của bạn biết khách hàng hiện tại nghĩ gì về thương hiệu của bạn. Phản hồi cần được xem xét một cách nghiêm túc không phải bởi vì bạn có thể giải quyết rõ ràng lỗi lầm của mình mà nó có thể đóng vai trò như một kết nối cá nhân trung thực với người khác của bạn.
Góc chứng thực trên trang web của bạn có thể cho phép khách hàng thấy những gì người khác đang nói tốt về thương hiệu của bạn với sự bổ sung của chính bạn.
10. Bán hàng trực tiếp
Cũng có thể có một tùy chọn để mở một cửa hàng truyền thống để bán sản phẩm của riêng bạn, nơi trang phục có thể đến và mặc thử và xem nó thật và tại đây, lợi ích thành viên cũng như phiếu giảm giá và mã giảm giá cũ có thể được sử dụng sẽ giảm dần rào cản của mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến để mang lại cho họ sự thuận tiện khi mua sắm theo bất kỳ cách nào họ muốn.
Phần kết luận
Các mô hình kinh doanh khác nhau đi kèm với một chiến thuật mới để thúc đẩy nó gắn liền với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Doanh nghiệp Tiếp thị người tiêu dùng được mô tả là tiếp thị B2C đòi hỏi doanh nghiệp phải có thêm trách nhiệm đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng của họ, điều này cần một sự chuyên môn hóa của loại hình này. Đó là nơi mà các quy tắc của tiếp thị B2C đi vào hình ảnh.