POSM là gì? Là một câu hỏi khó với những ai chưa biết nhiều về marketing. POSM quan trọng thế nào trong công việc marketing, quảng bá hình ảnh của sản phẩm tới khách hàng? Toàn bộ thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết này. Hi vọng bạn có thể kiên nhẫn đến cuối để hiểu sâu hơn về loại hình này nhé!
POSM nghĩa là gì?
Về khái niệm cơ bản, POSM là viết tắt của từ Point Of Sales Metarials (thường được hiểu là vật phẩm quảng cáo tại điểm bán – Posm tại điểm bán) là tất cả những gì như vật dụng bán hàng tại các điểm bán hàng, các nhãn hàng tiêu dùng, cửa hàng, kệ.
Posm là gì?
POSM là một phần của chiến lược truyền thông – chiến lược truyền thông là một phần của marketing mix và marketing mix là một phần của quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy; POSM meaning không chỉ đơn giản là … Cái kệ bày hàng!
Ưu điểm của các POSM trong siêu thị, TTTM
Một nghiên cứu về yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người dùng với các mặt hàng tiêu dùng nhanh cho thấy: 70% đưa ra trong cửa hàng, 68% dựa trên sự thôi thúc từ môi trường xung quanh và chỉ 5% là do sự trung thành với thương hiệu. Điều đó quyết định mua hàng trong các siêu thị, TTTM được tác động rất lớn bởi môi trường xung quanh. Và một trong những yếu tố đó chính là POSM.
POSM xuất hiện trong siêu thị, TTTM với nhiều định dạng, ở nhiều vị trí khác nhau. Mật độ bố trí các thiết kế tại điểm bán này khá dày đặc, nhưng không hề gây phản cảm mà lại vô cùng hài hòa trong không gian tổng thể. Vì thế mà cơ hội để khách hàng có thể bắt gặp POSM không chỉ là 1 lần mà có thể lặp đi lặp lại trong suốt quá trình mua sắm của họ.
POSM trong siêu thị, TTTM xuất hiện đúng thời điểm, tiếp cận với đúng nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao, sẽ thúc đẩy đến quyết định tiêu dùng của họ. Sự đa dạng về nhu cầu mua sắm đem tới cơ hội truyền thông cho nhiều nhóm doanh nghiệp khác nhau. Đặc biệt hỗ trợ hiệu quả cho các ngành hàng đồ gia dụng, thực phẩm, sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe, đồ điện lạnh, ngân hàng,…
Tùy vào hình thức, vị trí và quy mô triển khai mà các chiến dịch POSM trong siêu thị, TTTM có nhiều mức chi phí thực hiện, phù hợp nhiều doanh nghiệp khác nhau.
Những loại POSM thường dùng trong Trade Marketing
Trước tiên, chúng ta phải hiểu POP và POS, hai khái niệm quan trọng trong POSM.
POS là viết tắt của từ Point of Sale – Điểm bán hàng, là quan điểm dưới góc nhìn của người bán. Đây là nơi mà người bán sẽ bán sản phẩm của họ tới khách hàng.
POP là viết tắt của Point of Purchase – Điểm mua hàng, là nơi ngược lại khách hàng sẽ mua sản phẩm.
POS và POP có những điểm giống nhau nhưng sẽ sử dụng khác nhau phụ thuộc vào lần lượt góc nhìn của người mua và người bán.
Một số mẫu POSM Đẹp:
Booth
Đây là một vật dụng rất phổ biến trong POSM được xuất hiện ở hầu hết các quầy bán hàng. Điều này minh chứng cho sức mạnh truyền thông của “phụ kiện quảng cáo”. Booth có thể sử dụng cho bất cứ sản phẩm gì, kích thước posm của booth cũng vô cùng đa dạng và linh hoạt. Do đó, thiết kế Booth thực chất là việc thiết kế posm khoảng không gian trưng bày và quảng cáo sản phẩm là cách để marketing tại điểm bán đem lại hiệu quả tốt nhất.
Leaflet (flyer/ pamphlet/ brochuer)
Ở Việt Nam, nhắc tới leaflet có lẽ còn nhiều bạn ngợ ngợ, không rõ nó là cái gì. Và cũng không có một khái niệm nào thật rõ ràng để có thể phân biệt giữa leaflet, flyer, pamphlet và brochuer,..
Nhưng hãy thôi tranh luận thế nào là leaflet? Thế nào là flyer? Thế nào là brochure?…. Bản chất của leaflet cũng gần giống như với brochure, voucher, flyer…đều dùng để PR, quảng cáo dịch vụ sản phẩm.
Thông thường, leaflet được in khổ A5 hoặc A6 để thuận tiện cho hành vi cầm nắm của người tiêu dùng. Leaflet mang tính chất giới thiệu hoặc hướng dẫn sử dụng và được trưng bày tại các quầy hàng, khuyến mãi hoặc được PG (promotion girl) phát trực tiếp tại sự kiện, hội chợ.
Poster hay banner
Poster được hiểu là ấn phẩm truyền thông phổ biến nhất dùng để dán hoặc treo. Nội dung poster thể hiện thông điệp sản phẩm bằng những hình ảnh đồ họa và chữ. Poster có thể sử dụng ở hầu hết các điểm bán hay trưng bày trong các cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bán lẻ, chợ,…
Danglers
Danglers là vật dụng thiết kế được treo trên trần tại các điểm bán hàng như là trung tâm thương mại, siêu thị,… Công dụng của dạng POSM này là dùng để thu hút khách hàng nhìn từ xa và trên cao. Nội dung trong Dangler thường là các thông tin ưu đãi, khuyến mãi, hình ảnh của sản phẩm.
Wobbler
Wobbler giúp sản phẩm luôn tạo sự chú ý đặc biệt với khách hàng khi sản phẩm nằm trên các kệ trưng bày trong siêu thị, cửa hàng. Wobbler thường được sử dụng cho các sản phẩm như: hàng điện tử, điện lạnh, vật dụng nhà bếp…
Standee chữ X – Standee cuốn
Standee cũng là một dạng poster nhưng có cách trưng bày đặc trưng nên được chia làm nhóm riêng. Standee chữ X xuất hiện tại hầu hết các hội chợ, cửa hàng tiện lợi và triển lãm hàng tiêu dùng. Thông thường, standee được thiết kế với kích thước 0.6×1.6 m hoặc 0.8× 1.8 m, có giá đỡ gọn gàng. Standee ưa bởi thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển. Hơn nữa standee có chi phí rất thấp do chỉ cần thay đổi phần nội dung poster là có thể sử dụng cho các chương trình, sản phẩm khác.
Sticker
Sticker là hình ảnh nhãn nhán, hình ảnh minh họa, thông tin được sử dụng để dán lên sản phẩm, kệ hàng. Sticker được thiết kế với hình dạng vui nhộn phong phú, màu sắc tươi sáng.
Divider
Divider được dùng nhiều nhất trong các siêu thị, để chia các sản phẩm với nhau. Divider sử dụng hình ảnh bắt mắt để làm nổi bật sản phẩm và thu hút sự chú ý của khách hàng. Divider được thiết kế theo hướng dọc để hạn chế diện tích, khách hàng dễ dàng di chuyển.
Wobbler
Wobbler có thiết kế gần giống như Sticker nhưng thay vì dán thì nó được treo tại các kệ hàng hoặc quầy thanh toán trong siêu thị, mini-mart, cửa hàng tiện lợi. Wobbler được sử dụng để thể hiện giá và chương trình khuyến mại cho người dùng. Wobber có hình dạng rất đa dạng và bắt mắt.
Một vài lưu ý cần nhớ khi sử dụng POSM tại điểm bán
Khi triển khai POSM trong siêu thị và TTTM, Sixth Sense Media có một số lưu ý và lời khuyên gửi tới các nhà đầu tư như sau:
-Ở mỗi siêu thị, TTTM sẽ có quy định về các loại sản phẩm, dịch vụ được triển khai quảng cáo. Một số nơi sẽ chỉ cho phép đặt POSM hàng khuyến mại, quảng cáo cho chính các loại hàng hóa đang được bày bán ở đó. Vì thế, doanh nghiệp cần đi khảo sát và tìm hiểu thực tế.
-Nghiên cứu các vị trí đặt POSM là nơi có đông người qua lại, tiếp cận đúng nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng.
-Thiết kế đề cao tính sáng tạo, làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ được trưng bày. Dù thời gian và điều kiện tiếp cận quảng cáo trong siêu thị, TTTM khá tốt, song bạn vẫn nên quảng cáo đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu.
-Sản xuất POSM với chất liệu phù hợp cho từng định dạng, đảm bảo độ bền, đẹp khi đặt trong những không gian mua sắm sang trọng.
-Nên triển khai ở quy mô rộng, đặt POSM ở nhiều vị trí khác nhau, tạo ra hiệu suất tiếp cận nhiều lần với khách hàng.
Tạm kết
Qua bài viết trên chắc các bạn cũng đã hình dung được POSM là gì. Ngoài ra còn rất nhiều loại ấn phẩm POSM khác như cờ quảng cáo, kệ trưng bày tài liệu, khung backdrop,… Nếu bạn cần cung cấp hay thi công các ấn phẩm POSM hay liên hệ ngay với Shimlpeshop để được tư vấn miễn phí.