Tìm hiểu về cách bạn có thể sử dụng LEAN Model Canvas để giúp bạn soạn thảo đề xuất tài trợ. Phương pháp tiếp cận mô hình tinh gọn để phát triển tài trợ nghiên cứu
Đề xuất tài trợ lớn là gì?
Các đề xuất tài trợ tuyệt vời sẽ cung cấp giải pháp cho một vấn đề quan trọng. Đây là những gì người đánh giá tài trợ và nhà tài trợ sẽ tìm kiếm khi họ đánh giá đề xuất tài trợ của bạn. Điều khiến họ trở nên tuyệt vời là họ trình bày rõ ràng và thuyết phục khán giả tại sao vấn đề lại quan trọng và tại sao giải pháp của bạn là tốt nhất cho vấn đề đó. Cho dù bạn là một phòng thí nghiệm hay một công ty mới thành lập, bạn sẽ cần phải tìm ra cách để huy động vốn không loãng cho doanh nghiệp nhỏ hoặc ý tưởng đề xuất của mình. Thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thuyết phục được người khác rằng bạn sẽ giỏi những gì bạn làm hay không.
Lean model canvas được Ash Maurya ghép lại với nhau. Mô hình tinh gọn dành riêng cho các công ty khởi nghiệp được phỏng theo ý tưởng mô hình tinh gọn cơ bản. Khung mô hình tinh gọn cơ bản ban đầu được tạo ra cho tất cả các loại kế hoạch kinh doanh (khởi động hoặc không). Tìm hiểu thêm về cách tạo kế hoạch kinh doanh tại đây.
Kế hoạch canvas mô hình tinh gọn là một tài liệu trang đơn kết hợp tám khía cạnh của một doanh nghiệp. Trên một tài liệu duy nhất, bạn sẽ có thể hình dung toàn bộ kế hoạch kinh doanh của mình, hoặc trong trường hợp này là đề xuất. Có hai ý tưởng chính cho canvas mô hình tinh gọn:
- Tập hợp các ý tưởng rộng rãi trên một trang
- Cho phép bạn hình dung các phần rủi ro cao của doanh nghiệp và các cách để cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn
- Các phần của Canvas mô hình tinh gọn
Dưới đây là bảng phân tích 8 phần chính của Lean Model Canvas. Họ đang:
- Problem
- Solution
- Key Metrics
- Value Propositions
- Unfair Advantage
- Customer Segments
- Cost Structure
- Revenue Streams
Problem
Phần vấn đề cho phép bạn trình bày rõ ràng vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết trong một câu. Lý do cuối cùng của doanh nghiệp là gì?
Solution
Mỗi vấn đề bạn xác định trong phần vấn đề cần phải có một giải pháp tương ứng với công ty hoặc dự án của bạn. Giải pháp của bạn cũng nên là một câu đơn. Giải pháp là trung tâm của sản phẩm và điều này rất quan trọng để làm nổi bật trong canvas mô hình nạc của bạn.
Các chỉ số chính (Key Metrics)
Các chỉ số chính đề cập đến cách bạn đo lường mức độ thành công của giải pháp của mình. Các số liệu phải phản ánh tình trạng hạnh phúc và sức khỏe của doanh nghiệp của bạn.
Đề xuất giá trị và phân khúc khách hàng
Hai phần chính tiếp theo là phần đề xuất giá trị và phần phân khúc khách hàng. Hai cái này có quan hệ mật thiết với nhau. Đề xuất giá trị là đặt ra một giá trị duy nhất cho giải pháp bạn tạo ra. Để tìm ra nó độc đáo như thế nào, bạn cần phải tìm ra thị trường của mình. Tìm hiểu thêm về các mệnh đề giá trị tại đây. Hiểu thị trường là hiểu phân khúc khách hàng và cách họ có thể sử dụng sản phẩm của bạn.
Lợi thế không công bằng
Lợi thế không công bằng đề cập đến sự trưởng thành của một dự án hoặc công ty khởi nghiệp cụ thể. Bạn có thể bao gồm các nguồn tài trợ không pha loãng khác hoặc những gì công ty khởi nghiệp của bạn đã làm trong quá khứ để bổ sung cho điều này.
Cấu trúc Chi phí và Dòng Doanh thu
Cơ cấu chi phí và các dòng doanh thu có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cơ cấu chi phí giải thích chi phí cho công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp của họ. Các dòng doanh thu giải thích cách thức khởi nghiệp có thể hoàn thành các chi phí này.
Điểm đề xuất tài trợ của NIH (NIH Grant Proposal Scores)
NIH cấu trúc các đánh giá tài trợ cho dự án nghiên cứu của mình theo năm thành phần chính. Năm thành phần này liên quan chặt chẽ đến tám thành phần của khung mô hình tinh gọn. Tìm hiểu thêm về quy trình xem xét tài trợ NIH tại đây. Dưới đây là năm tiêu chí và ý nghĩa của chúng:
- Tầm quan trọng – Công việc có quan trọng không?
- Đổi mới – Đó có phải là tư duy mới?
- Phương pháp tiếp cận – Có khả thi không?
- (Các) Điều tra viên – Nhóm có phù hợp với dự án này không?
- Môi trường – Có sự hỗ trợ và nguồn lực đầy đủ không?
Mô hình Lean Canvas được áp dụng cho Grants
Để tùy chỉnh khung mô hình tinh gọn cho tài trợ nghiên cứu, bạn sẽ cần phải chỉnh sửa một số danh mục. Các danh mục cho một khung mô hình tinh gọn để nhận tài trợ nghiên cứu là:
- Problem
- Solution
- Novelty
- Value Proposition
- Knowledge of the Field
- Unfair Advantage
- Target Audience
- Resources
- Potential Impact
Như bạn có thể thấy, chúng hơi khác so với các danh mục cơ bản cho một mô hình tinh gọn; có một số danh mục mới, được giải thích bên dưới.
Novelty
Novelty có nghĩa là mới và độc đáo. Bạn muốn sử dụng phần này để giải thích điều gì mới lạ về giải pháp của mình và liệu đã có sự thay đổi mô hình, thay đổi tư duy, v.v. Sản phẩm của bạn khác với những sản phẩm trước đây như thế nào?
Đối tượng mục tiêu
Thay vì Phân đoạn khách hàng, bạn sẽ giải thích Đối tượng mục tiêu của mình. Đối tượng mục tiêu là nhóm cuối cùng sẽ tài trợ cho đề xuất của bạn, trong trường hợp này là những người xét duyệt tài trợ!
Kiến thức về lĩnh vực này
Để chứng tỏ bạn có kiến thức về lĩnh vực bạn cần vẽ mình là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Những gì được biết? Cái gì chưa biết? Những câu hỏi như thế này có thể giúp bạn định hình lập luận của mình về lý do tại sao bạn (và nhóm của bạn) đủ tiêu chuẩn cho dự án này.
Tài nguyên
Phần tài nguyên được sử dụng để mô tả những tài nguyên nào bạn sẽ cần để thành công. Bạn có cần một nhóm cụ thể, một chuyên môn cụ thể hay một loại môi trường nhất định không? Bạn cũng có thể nói rõ hơn về cách bạn sẽ có được những thứ này.
Tác động tiềm tàng
Phần tác động tiềm năng là nơi bạn có thể trình bày chi tiết về tác động của đề xuất của mình. Bạn sẽ mong đợi tác động lớn đến mức nào? Điều này khác với đối tượng mục tiêu ở chỗ đối tượng mục tiêu là đối tượng của bạn trong khả năng tài trợ, không phải trong khả năng tác động đổi mới. Tìm hiểu thêm về cách tìm kiếm thị trường của bạn tại đây.
Mục tiêu cụ thể hoặc Tóm tắt điều hành
Mục đích của việc thực hiện mô hình tinh gọn là để có thể hình thành tốt hơn các mục tiêu cụ thể hoặc trang tóm tắt điều hành trên đề xuất tài trợ của bạn. Tạo mô hình sẽ cho phép bạn hình dung kế hoạch kinh doanh và kế hoạch cho đề xuất của bạn.
Trang mục đích cụ thể cần phản ánh một dạng logic tuyến tính. Bắt đầu bằng cách xác định Khoảng cách về kiến thức hoặc nhu cầu y tế chưa được đáp ứng và cách giải pháp hoặc mục tiêu của bạn phù hợp với đối tượng dự kiến của bạn. Từ những mục tiêu đó, bạn cần đưa ra các giả thuyết trọng tâm về cách đề xuất của bạn có thể khắc phục vấn đề hoặc nhu cầu đó.
Bạn cũng nên nhớ rằng Trang Mục tiêu Cụ thể nên được coi như một tài liệu chuyển động và có thể chỉnh sửa theo thời gian. Nhiều lần mọi người chỉnh sửa trang Mục tiêu cụ thể của họ sau khi họ đã hoàn thành đề xuất tài trợ tổng thể của mình. Điều này là do họ có thể có ý tưởng tốt hơn về những gì họ muốn trình bày rõ ràng sau khi họ viết đề xuất đầy đủ.
Các bạn có thể tham khảo 4 Mô hình kinh doanh 2021 tại đây