Để xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, nơi các thành viên có thể cống hiến và nỗ lực hết mình vì đội nhóm, rất cần các kỹ năng lãnh đạo của một người leader. Dù với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy. Mời các bạn cùng đọc bài viết này để tìm hiểu những Những đặc điểm của một Marketing Leader.
Leader là gì?
Vậy thực chất, leader là gì? Leader được hiểu là người lãnh đạo, trưởng nhóm, lãnh đạo, là người đứng đầu trong một tổ chức, tập thể riêng biệt. Leader còn là người xác lập ra phương hướng, thiết lập những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho đội ngũ. Để vạch ra phương hướng, leader cần vận dụng kỹ năng quản lý để hướng dẫn tổ chức của họ về đúng mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất.
Những đặc điểm của một Marketing Leader
Trưởng nhóm là người cố vấn chứ không quản lý
Một trưởng nhóm marketing giỏi là người có đội nhóm mà mình có thể tin tưởng. Họ sẽ trao quyền tự chủ cho nhóm đó và quy trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm, tạo cơ hội để họ có cơ hội thi đua với nhau.
Trưởng nhóm marketing phải kết nối được mọi người trong nhóm
Công nghệ hiện đại ngày nay cho phép mọi người có thể làm việc từ xa, do đó các cuộc họp nhóm hay trao đổi công việc cũng diễn ra trên các phương tiện giao tiếp trực tuyến. Những nhà marketing cần khả năng làm việc từ bất cứ nơi nào và luôn luôn giám sát tình trạng của dự án.
Hỗ trợ hợp tác liên chức năng
Hợp tác liên chức năng rất có lợi cho một tổ chức, vì nó kết nối tất cả mọi người kể cả người, kể cả người marketing làm việc cùng định hướng và thống nhất về mục tiêu.
Một trưởng nhóm marketing giỏi không đơn thuần là cam kết sự tương tác giữa các thành viên có chức năng, nhiệm vụ khác nhau mà còn phải đảm bảo marketing sẽ hỗ trợ tích cực để đưa ra các sáng kiến mới mẻ cho công ty, chẳng hạn như phát triển sản phẩm hay bán hàng.
Người lãnh đạo giỏi có thể phá vỡ rào cản giữa các nhóm khác nhau và tìm ra cách để kết nối họ.
Trưởng nhóm marketing cần biết nhóm của họ dành thời gian ở đâu
Marketing phát triển rất nhanh. Những nhà lãnh đạo tài ba nhất sẽ giúp nhân viên của mình làm việc nhanh và hiệu quả. Họ không dành thời gian để tạo nên những cuộc họp bàn tròn kéo dài vô tận như kiểu của các doanh nghiệp điển hình ngày nay. Họ tìm cách để dễ dàng theo dõi dự án của nhóm mình và sử dụng các công cụ cũng như quy trình tự động để nâng cao hiệu quả công việc.
Biết cách khai thác khả năng sáng tạo của đội nhóm
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những ý tưởng hay nhất thường chỉ đến từ sự động não cá nhân chứ không phải từ việc thảo luận nhóm. Do đó, một người làm marketing hiệu quả không cần mất hàng giờ để cố gắng tìm ý tưởng mới với nhóm. Họ cần biết khi nào nên giải tán các thành viên.
Nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh
Các công ty lớn có xu hướng trở nên tự mãn theo thời gian, và sử dụng các chiến thuật marketing cũ từ nhiều năm trước. nhưng một người làm marketing chuyên nghiệp sẽ biết những gì đã cũ và những gì sẽ truyền cảm hứng cho nhóm mình để tạo ra những ý tưởng mới phù hợp với xu hướng mới trong hành vi khách hàng.
Nhìn công việc qua con mắt của khách hàng
Website của công ty, dữ liệu trên phương tiện truyền thông xã hội và các nội dung bên ngoài khác đều ảnh hướng tới tâm lý của khách hàng. Marketing cần phải quan tâm tới việc chúng có cung cấp giá trị nào cho khách hàng không (khách hàng tiềm năng). Mỗi bước đi từ xây dựng thương hiệu đến phát triển nội dung thậm chí là quy trình nội bộ, nhóm marketing cần phải chịu trách nhiệm. Marketing hiệu quả là phải hiểu cách khách hàng tương tác với các sản phẩm của mình. Do đó, người làm marketing cần nói ngôn ngữ của sản phẩm và hiểu được giá trị của sản phẩm đối với khách hàng.
Những yếu tố cần có của một leader
Có tầm nhìn
Người lãnh đạo cần phải là người có tầm nhìn cũng như biết cách chia sẻ điều đó cho những nhân viên cấp dưới. Chỉ khi có thể truyền cảm hứng được cho người khác, biết cách chia sẻ tầm nhìn cho họ thì bạn mới thực sự trở thành một learder.
Kỹ năng quản lý
Người làm leader cần phải luôn theo sát công việc của các thành viên trong nhóm cho tới khi mục tiêu đề ra được hoàn thành. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cũng nên biết khi nào là thời điểm hợp lý để lùi lại phía sau cho đội ngũ của mình chủ động. Từ đó, bạn có thể nhìn rõ năng lực và sự chuyên nghiệp của từng cá nhân trong nhóm. Quản lý chỉ thuần túy tập trung vào nhiệm vụ, lãnh đạo cần phải đề cao yếu tố con người.
Sẵn sàng hỗ trợ
Là một leader, bạn không chỉ có nhiệm vụ phân công công việc cho mọi người mà còn phải sẵn sàng hỗ trợ họ hoàn thành công việc khi gặp khó khăn. Bạn đừng cho rằng họ là cấp dưới, mỗi khi nhận được sự phân công công việc thì phải nỗ lực để hoàn thành, bạn sẽ không giúp gì cho họ mà chỉ nhận kết quả công việc. Đây là quan niệm rất sai lầm. Nếu bạn là một leader, bạn cần sẵn sàng tham gia vào công việc của nhân viên để khiến họ nể trọng hơn. Thêm vào đó, khi tham gia vào công việc, bạn có thể đánh giá được cấp dưới có thực sự tận tâm với công việc họ đang làm hay không để đưa ra góp ý.
Truyền cảm hứng cho nhân viên
Khi có được tầm nhìn hấp dẫn sẽ cung cấp nền tảng cho người làm leader. Khả năng thúc đẩy và truyền cảm hứng đến mọi người sẽ giúp cho kế hoạch đã được vạch ra có hiệu quả tốt nhất.
Một trong những cách quan trọng để họ làm được điều này là thông qua thuyết mong chờ. Leader cần liên kết hai kỳ vọng dưới đây với nhau:
-Sự kỳ vọng về công việc có tính thách thức để dẫn đến kết quả tốt.
-Sự kỳ vọng về kết quả tốt đẹp dẫn đến những phần thưởng hấp dẫn.
Chính điều này sẽ thúc đẩy cho mọi người làm việc chăm chỉ hơn để đạt được hiệu quả. Bởi lẽ, họ sẽ mong chờ khen thưởng vật chất và phi vật chất như một thành quả.
Huấn luyện và xây dựng đội ngũ
Có thể nói, một trong những hoạt động quan trọng nhất của người leader chính là phát triển đội ngũ. Điều đầu tiên mà các leader phải hiểu được là tâm lý của đội ngũ. Bên cạnh đó, leader cần phải đảm bảo rằng các thành viên trong đội ngũ của mình có được những kỹ năng cần thiết.