Core Competency là gì?

Core Competency là gì?  – Năng lực cốt lõi là những khả năng hoặc lợi thế xác định mà một doanh nghiệp có thể có để phân biệt với đối thủ cạnh tranh. Năng lực cốt lõi là nền tảng để nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty và nó định hướng cho danh tiếng thương hiệu, tăng trưởng kinh doanh và chiến lược tiếp thị.

Tìm hiểu thêm về năng lực cốt lõi và vai trò cũng như lợi ích của chúng trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân của bạn.

Năng lực cốt lõi là gì?

Năng lực cốt lõi là lợi thế cạnh tranh riêng biệt, khó tái tạo. Trong kinh doanh, khái niệm năng lực cốt lõi có nguồn gốc là một cách tiếp cận dựa trên nguồn lực đối với chiến lược doanh nghiệp, được giới thiệu bởi C.K. Prahalad và Gary Hamel. Trong cuốn sách năm 1990 “Năng lực cốt lõi của Tổng công ty”, họ mô tả các năng lực cốt lõi khác nhau đáp ứng ba điều kiện chung:

  • Chúng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
  • Chúng không dễ để các đối thủ cạnh tranh bắt chước.
  • Chúng có thể được sử dụng rộng rãi cho nhiều sản phẩm và thị trường.

Tuy nhiên, một định nghĩa chặt chẽ về năng lực cốt lõi loại trừ thế mạnh của các doanh nghiệp nhỏ, vì hầu hết sẽ không thể đáp ứng điều kiện thứ ba. Khái niệm năng lực cốt lõi cũng có thể được áp dụng cho các kỹ năng cá nhân và lợi thế làm việc của một người nào đó. Năng lực cốt lõi của cá nhân có thể bao gồm:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Tư duy phân tích
  • Năng lực kỹ thuật
  • Giải quyết xung đột
  • Khả năng thích ứng

Cách năng lực cốt lõi hoạt động

Core Competency là gì?

Năng lực cốt lõi đã phát triển trong 30 năm qua, nhưng nó vẫn dựa trên việc khai thác một số lợi thế cạnh tranh. Năng lực cốt lõi là yếu tố gây khó khăn cho các doanh nghiệp khác trong việc sao chép một sản phẩm hoặc dịch vụ và sau đó vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp thành công có xu hướng có nhiều hơn một trong các năng lực cốt lõi sau:

  • Phẩm chất
  • Dịch vụ khách hàng
  • Giá trị
  • Sự đổi mới
  • Tiếp thị
  • Quy mô và sức mua

Walmart và Apple là hai công ty liên tục phô diễn sức mạnh của năng lực cốt lõi. Năng lực cốt lõi chính của Walmart là sức mua và quản lý chuỗi cung ứng. Quy mô hoạt động của Walmart cho phép họ mua sản phẩm với số lượng lớn với giá thấp hơn mức giá mà đối thủ cạnh tranh của họ có thể nhận được. Do giá mua thấp, họ có thể hạ đối thủ cạnh tranh về giá và thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.

Năng lực cốt lõi chính của Apple là đổi mới. Họ có lịch sử lâu đời trong việc phát triển các sản phẩm công nghệ độc đáo và sáng tạo, bao gồm máy tính Mac, iPod, iPhone, iPad, Apple TV và Apple Watch. Ngay cả khi không phải là công ty đầu tiên phát triển một sản phẩm mới, Apple thường là công ty có thể tạo ra một sản phẩm mới, thiết kế nó theo một phong cách độc đáo và biến nó thành một thành công lớn về mặt thương mại.

Việc phát hành iPhone thường được cho là thứ đã giết chết doanh số bán các thiết bị Blackberry.

Ưu điểm và Nhược điểm của Năng lực cốt lõi

 

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sở hữu năng lực cốt lõi là nó mang lại cho doanh nghiệp cơ hội cạnh tranh lâu dài tốt hơn. Sản phẩm hoặc dịch vụ ban đầu thành công là một chuyện, nhưng nếu các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng sao chép nó, thì cuối cùng bạn sẽ phải tranh giành thị phần và tìm kiếm những cách khác để tạo sự khác biệt cho chính mình.

Lấy ví dụ về Câu chuyện Ảnh chụp. Snapchat là nền tảng truyền thông xã hội ban đầu để giới thiệu những câu chuyện biến mất trong 24 giờ, nhưng Instagram đã dễ dàng sao chép khái niệm và nó khiến Snapchat mất 3 triệu người dùng hàng ngày trong vòng hai năm kể từ khi phát hành.

Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên cạnh tranh, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn phải đặt mình ra khỏi đối thủ cạnh tranh. Trong khi tạo sơ yếu lý lịch của bạn, bao gồm phần năng lực cốt lõi có thể cho phép bạn sử dụng không gian hạn chế để làm nổi bật các đặc điểm khiến bạn trở nên độc đáo.

Các nhà tuyển dụng cũng đang ngày càng sử dụng Hệ thống Theo dõi Ứng viên (ATS) —để tìm kiếm các hồ sơ xin việc cho các từ khóa — để sàng lọc trước các ứng viên. Bao gồm các năng lực cốt lõi trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp phần mềm ATS xác định các từ khóa do nhà tuyển dụng cung cấp và giúp bạn tiếp tục trong quá trình tuyển dụng.

Các vấn đề có thể nảy sinh khi một công ty chỉ định không chính xác năng lực cốt lõi cho chính mình, dẫn đến việc quá chú trọng điểm yếu hoặc bỏ qua điểm mạnh tiềm năng. Ví dụ, giả sử một công ty tin rằng tiếp thị là năng lực cốt lõi của mình trong khi trên thực tế, đó là sự đổi mới. Trong trường hợp đó, nó có thể sử dụng quá nhiều nguồn lực để tạo ra các chiến dịch tiếp thị và không đủ đổi mới các sản phẩm và dịch vụ của mình — điều này sẽ cho phép nó duy trì khả năng cạnh tranh trong dài hạn.

Bài học rút ra chính

  • Năng lực cốt lõi là lợi thế cạnh tranh của công ty.
  • Mọi người có thể sở hữu năng lực cốt lõi cá nhân giúp họ có lợi thế trong thị trường việc làm cạnh tranh.
  • Năng lực cốt lõi có thể được học theo thời gian.
  • Việc chỉ định không chính xác các năng lực cốt lõi cho chính nó có thể khiến các công ty phân bổ sai nguồn lực của họ.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY