Tuy không thể sánh được với Shopee và Tiki nhưng Lazada là sàn thương mại điện tại đứng thứ 3 trong danh sách được nhiều người tin dùng. Các chủ shop có nên bán hàng trên Lazada hay không? Theo dõi bài viết Có nên bán hàng trên lazada không? Bán hàng trên lazada có mất phí không? ngay nhé.
Bán hàng trên lazada có mất phí không
Trước đây khi đăng kí bán hàng trên Lazada, các chủ cửa hàng sẽ mất một vài loại phí bán hàng như:
- Phí cố định: Tính theo % giá sản phẩm khi bán được hàng
- Phí dịch vụ: các kiểu phí khi sử dụng dịch vụ của Lazada
- Phí mặc định: áp dụng phạt với các nhà bán hàng vi phạm
Tuy vậy, kể từ ngày 1/4/2018, Lazada đã không mất phí phí sale trên Lazada gồm có phí cố định và phí mặc định. Như vậy, việc bán hàng trên Lazada hiện nay là hoàn toàn không mất phí, bạn chỉ cần mất phí dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ của Lazada. Đây chính là các kiểu phí phát sinh khi mà bạn dùng dịch vụ kết hợp thêm của Lazada, bao gồm:
– Phí thu thập hàng: Chỉ áp dụng khi cửa hàng có trên 30 đơn hàng/ngày. Lazada sẽ đến thu thập hàng tận nơi tại shop hoặc kho hàng của bạn và vận tải đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada.
– Phí Fulfillment by Lazada (FBL): Loại phí này được áp dụng khi bạn dùng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí giải quyết hàng hóa FBL, Phí xử lý hàng hoàn trả về, Phí lưu kho quá hạn.
Cho dù không để lại ứng dụng phí mặc định để phạt các nhà sale có hành vi gian lận hoặc vi phạm khi kinh doanh online trên Lazada nữa. Tuy vậy, cửa hàng của bạn sẽ bị đánh giá điểm gian hàng thấp và giảm năng lực hiển thị của mặt hàng, tắt sản phẩm và thậm chí có thể bị chấm dứt hợp tác với Lazada bằng cách tắt hoàn toàn gian hàng nếu shop vi phạm nhiều lần khi vi phạm các điều khoản dưới đây:
- Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá
- Cập nhật trạng thái đơn hàng chậm
- Giao hàng chậm
- Giao sai hàng hóa; đóng gói sai quy bí quyết
- Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành
- Công việc mua đi bán lại
- Liên lạc với người tiêu dùng ngoài mục tiêu công nhận đơn hàng
- Mua hàng giảm giá của chính mình
- Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng; hoặc hàng hóa đã qua sử dụng, tem niêm phong không còn nguyên vẹn
- Hàng hết hạn hoặc sắp không còn hạn sử dụng
- Bán hàng giả, hàng nhái; bán hàng các hàng hóa bị cấm
Xem thêm Các cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả nhất 2021
Tại sao nên bán hàng trên Lazada?
Lazada được đánh giá là sàn thương mại và điện tử (TMĐT) đạt kết quả tốt thứ hai chỉ sau Shopee. Là 1 trong những sàn TMĐT lớn nhất nước ta hiện nay với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng và hơn 30 triệu người theo dõi cập nhật thường xuyên, kênh bán hàng Lazada sẽ đưa sản phẩm của bạn tiếp cận với số lượng người có khả năng mua hàng rất lớn.
Mặc dù số lượng nhà bán hàng trên Lazada cực kì nhiều nhưng các shop không gặp phải tình trạng bán phá giá như nhiều sàn TMĐT khác. Điều này sẽ tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp các chủ shop hoàn toàn có thể yên tâm bán hàng trên Lazada.
Bên cạnh đó, khi bán hàng trên Lazada, bạn còn nhận được những ích lợi như:
- Đăng mặt hàng trên trang TMĐT uy tín
- Chuyển hàng với dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp của Lazada
- Chăm sóc khách hàng từ đội ngũ chuyên nghiệp 24/7
- Tận dụng các công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc sale
- Công thức bán hàng trên Lazada đơn giản, thuận tiện
- Tham gia các khóa huấn luyện sale trên Lazada đạt kết quả tốt
- Tăng doanh số bán hàng với các chương trình khuyến mãi của Lazada
Các loại phí phải trả trên Lazada
Phí dịch vụ của Lazada
Phí này bao gồm:
- Phí lấy hàng: Lazada đến lấy hàng tại shop hoặc kho của bạn và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada (chỉ áp dụng cho cửa hàng có trên 30 đơn hàng/ngày)
- Phí Fulfillment by Lazada (FBL): phí này sẽ được áp dụng khi bạn dùng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí giải quyết hàng hóa FBL, phí xử lý hàng hoàn trả về, phí lưu kho quá hạn. Chỉ khi mà bạn là doanh nghiệp thì mới có thể dùng dịch vụ này.
Phí vận chuyển
Phí vận chuyển có thể được tính dựa trên trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng quy đổi, giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính dựa trên đó.
- Trọng lượng thực tế được tính bằng số cân nặng thực của gói hàng.
- Trọng lượng quy đổi: hàng hóa có thể được tính bằng việc quy đổi kích thước các chiều. Công thức quy đổi như sau: Khối lượng quy đổi = (dài x rộng x cao)/6000
Xem thêm Tổng hợp các phần mềm in hóa đơn bán hàng miễn phí mới nhất 2021
Các trường hợp tính phí vận chuyển
Phí vận chuyển tại Lazada có 4 trường hợp như sau:
- Phí vận tải trả bởi người sử dụng là phần phí mà người tiêu dùng sẽ trả khi đơn hàng giao thành công thay vì nhà sale. Phần phí này có thể được cộng vào doanh thu của người bán.
- Phí vận chuyển trả bởi nhà bán hàng là phần phí mà người bán sẽ trả khi đơn hàng giao thành công. Phần phí này sẽ được trừ vào doanh thu của người bán.
- Thay đổi phí vận tải là phần phí Lazada sẽ điều chủ đạo lại sau khi doanh nghiệp vận chuyển cân đo thực tế và báo lại với Lazada.
- Lazada tài trợ mã giảm giá phí vận chuyển. Phí này có thể được cộng lại cho người bán khi đơn hàng được giao thành công.
Cách tính phí vận chuyển
- Tính phí vận tải cho một đơn hàng:
- Tính phí vận chuyển cho đơn hàng có những sản phẩm:
Xem thêm Tổng hợp những câu hỏi tình huống cho nhân viên bán hàng
Phí hoàn lại hàng mặt hàng
Nếu khách hàng muốn hoàn lại mặt hàng và được xác nhận đủ điều kiện hoàn trả, Lazada sẽ hoàn tiền cho khách bằng đúng giá trị sản phẩm và phí vận chuyển khách trả.
Sau đấy Lazada sẽ khấu trừ số tiền đó vào mục Hoàn lại sản phẩm/Reversal Item Price.
Phí thanh toán
Đây là khoản phí giao dịch mà người bán phải trả cho mỗi đơn hàng thành công.
Phí này ứng dụng chung cho tất cả cách thức thanh toán như:
- Thẻ tín dụng, ghi nợ.
- COD.
- Thẻ ATM trong nước.
- Ví điện tử.
- …..
Phí thanh toán = 2.002% x (giá sản phẩm – tiền bạc nhà bán hàng tài trợ + phí vận tải trả bởi khách hàng).
Bán hàng trên Lazada có mất phí không? Đây cũng là một sàn thương mại điện tử khá an toàn cho người bán. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung