Với sự phát triển thần tốc, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã nhận ra tiềm năng quảng cáo, marketing sản phẩm dịch vụ trên ứng dụng Tiktok. Đây là một giải pháp marketing có khả năng bắt kịp những xu hướng hiện đại nhanh chóng và có độ phủ sóng toàn cầu. Nhưng liệu các doanh nghiệp đã biết marketing trên TikTok để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng? Hãy tham khảo bài viết này xem sao.
TikTok và những gì doanh nghiệp cần biết
TikTok là gì?
TikTok, chính xác là gì và tại sao bạn nên đưa nó vào chiến lược tiếp thị của mình? Ra mắt vào năm 2017, TikTok là một nền tảng xã hội cho phép người dùng tạo, chia sẻ và sử dụng nội dung video trên mạng xã hội có kích thước nhỏ tương thích với điện thoại. Nó cũng cho phép người dùng xây dựng video trên các video do người dùng khác tạo và thực hiện các thử thách về thẻ bắt đầu bằng.
Khám phá yếu tố nhân khẩu học của TikTok
Trước khi chúng tôi hướng dẫn bạn cách sử dụng TikTok cho doanh nghiệp, hãy cùng tìm hiểu các nhóm nhân khẩu học thống trị trên nền tảng video truyền thông xã hội.
Gen Z và Millennials
Trong số hơn 1 tỷ người người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok trên toàn thế giới, 26% ở độ tuổi từ 25 đến 44, bao gồm chủ yếu là thế hệ millennials. Điều đáng chú ý là thế hệ millennial đang vượt qua thế hệ Baby Boomers về số lượng. Hơn nữa, đây là thế hệ có sức mua và sức chi phối quyết định mua lớn nhất hiện nay.
60% – Thông số khổng lồ chỉ số lượng người dùng thuộc thế hệ Z. Nó hẳn là một con số ấn tượng, đặc biệt là khi bạn là một thương hiệu cho giới trẻ, đây chắc chắn là kênh tiếp cận hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.
Nếu bạn cho rằng đối tượng này quá trẻ để phù hợp với thương hiệu của bạn, bạn có thể sẽ phải cân nhắc đến sự phát triển của họ trong tương lai cũng như tầm ảnh hưởng của họ với gia đình. Tiếng nói của thế hệ này ngày càng có sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người thân và bố mẹ họ. Hơn nữa họ là những người vô cùng sáng tạo và luôn sẵn sàng chia sẻ. Nó sẽ là tin tốt cho các thương hiệu đang có kế hoạch triển khai marketing trên TikTok.
Giới tính
Dữ liệu của TikTok cho thấy 60% người dùng là nữ và 40% là nam.
TikTok có phạm vi tiếp cận nhân khẩu học độc đáo
Cơ sở người dùng của TikTok không giống như bất kỳ cơ sở nào khác. Theo dữ liệu tương tự của App Annie, 49% người dùng TikTok không sử dụng Instagram và 32% không sử dụng Snapchat. Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là TikTok là một cơ hội để tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng, những người không nằm trong phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội hiện tại của bạn.
Đối tượng chính sử dụng TikTok
Dựa trên phân tích năm 2018 của Bloomberg về dữ liệu của Liên Hợp Quốc, vào cuối năm 2019, thế hệ Z sẽ chiếm 32% dân số toàn cầu. Khi Thế hệ Z trở thành người tiêu dùng nổi bật hơn, nắm giữ sức mua trị giá 44 tỉ USD, các thương hiệu cần tiếp cận nhóm tuổi này thông qua các nền tảng như TikTok. Có 31,8% người dùng Douyin dưới 24 tuổi, với 23,4% người dùng trong độ tuổi 25-30 và 23,4% người dùng khác trong độ tuổi 31-35. Sẽ rất thú vị để xem nếu chúng ta thấy một xu hướng tương tự với TikTok.
TikTok đã thu hút được rất nhiều người dùng trẻ tuổi trên thế giới. (Globalwebindex, 2019) 41% người dùng TikTok có độ tuổi từ 16 đến 24, 66% người dùng dưới 30 tuổi.
Musciall.ly chủ động nhắm đến Thế hệ Z, đặc biệt là nữ. Vẫn còn quá sớm để xem liệu có bất kỳ thay đổi thực sự nào với TikTok hay không. Tuy nhiên, nó vẫn được ưa chuộng bởi những người trẻ tuổi, với 66% người dùng dưới 30 tuổi. Người dùng TikTok là nữ chiếm một tỷ lệ tương tự.
Nó thể hiện sức hút trên toàn cầu, với số lượng lớn người dùng ở Hoa Kỳ, Ấn Độ và dưới dạng Douyin ở Trung Quốc. Douyin đã báo cáo 400 triệu người dùng hàng tháng.
Douyin đã hoạt động ở Trung Quốc từ năm 2017. Ban đầu, hơn 50% người dùng của họ dưới 24 tuổi. Đáng chú ý, những người sử dụng Douyin đầu tiên dường như vẫn ở lại với nền tảng khi họ già đi, có nghĩa là độ tuổi trung bình của người dùng Douyin đã dần dần đi lên.
Trong khi thế hệ Y có đặc trưng là những bức ảnh selfie trên Facebook, thì thế hệ Z – một thế hệ lớn lên giữa các mạng xã hội đã có những sự thay đổi nhất định. Thế hệ Z không dành nhiều thời gian cho Facebook, họ thích những mạng xã hội bớt “loãng” hơn và cho họ nhiều không gian để thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính mà không bị xem là “bất bình thường”.
Chính vì vậy, không quá khó hiểu khi gen Z là đối tượng chính sử dụng TikTok để tạo nên những đoạn clip 15s đầy sự sáng tạo và chia sẻ với những người có cùng sở thích trên toàn cầu. TikTok đang dần trở thành một vùng đất mới đầy hấp dẫn cho các thương hiệu muốn tiếp cận gen Z một cách tự nhiên và sáng tạo nhất.
Thời gian dành cho TikTok
Dưới đây là một số con số thông kê thời gian dành cho TikTok theo báo cáo của BusinessOfApps.
- Trung bình, người dùng sẽ dành 52 phút mỗi ngày cho TikTok. (theo BusinessOfApps)
- 90% người dùng TikTok truy cập ứng dụng nhiều hơn một lần mỗi ngày. (theo GlobalWeb Index)
- Người dùng mở ứng dụng TikTok trung bình tám lần mỗi ngày. (Theo Digiday)
- TikTok cho biết phiên trung bình trên TikTok là gần 5 phút, dài hơn so với Snapchat hoặc Instagram. (Theo Digiday)
Có nên làm marketing trên TikTok hay không?
Vì đây là một nền tảng còn khá mới nên những dự đoán trong tương lai chưa có gì là chắc chắn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các dấu hiệu về tiềm năng marketing trên TikTok rất tích cực. Đặc biệt, sẽ rất đáng để thử nếu doanh nghiệp của bạn:
- Muốn tiếp cận đối tượng là thế hệ trẻ
- Ưa thích sự sáng tạo, thử thách, đổi mới
Sự phát triển thần kì của TikTok gắn chặt với những KOLs (Key Opinion Leader) trên mạng xã hội. Trên thực tế, TikTok ký hợp đồng với hàng trăm KOL để đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của họ được đăng tải trên các kênh chính thức của KOLs trên nền tảng này với một chi phí thỏa thuận bắt buộc.
Dù quan hệ đối tác trực tiếp với TikTok khiến chi phí đắt hơn rất nhiều, nhưng đó là cách để đảm bảo khả năng hiển thị của chiến dịch của nhãn hàng, điều này giúp cho việc phát tán các thông điệp tốt nhất. Nếu thương hiệu không làm việc trực tiếp với nền tảng, nội dung được tài trợ có thể bị gỡ xuống hoặc lượt hiển thị nội dung bị hạn chế, làm giảm khả năng viral của chiến dịch. Vì vậy hãy tìm đến TikTok hoặc các đối tác uy tín của TikTok để được tư vấn, hỗ trợ cụ thể, tránh mất tiền oan cho TikTok nhé.
Ngành hàng nào thì nên làm TikTok marketing?
Nhiều người nghĩ TikTok chỉ thích hợp với những ngành hàng bình dân, rẻ tiền. Tuy nhiên, ngay cả những thương hiệu cao cấp như Dior, Michael Kors hay Adidas cũng đã từng thử nghiệm trên TikTok. Kết quả là họ đã tăng được cả nhận diện thương hiệu cũng như mức độ yêu thích dành cho thương hiệu. Vậy nên có thể nói đây là một kênh mà các marketers không nên bỏ qua.
Làm TikTok Marketing như thế nào?
Có ba cách chính mà các thương hiệu có thực hiện chiến dịch TikTok marketing.
- Bạn có thể tạo kênh riêng và tải lên các video có liên quan thông qua kênh của mình.
- Bạn cũng có thể làm việc với những người có ảnh hưởng, để truyền bá nội dung đến đối tượng rộng hơn.
- Ngoài ra, bạn có thể trả tiền để quảng cáo trên TikTok – đó là những ngày đầu tiên cho quảng cáo TikTok – chắc chắn không có thị trường nào giống như YouTube. Tuy nhiên, TikTok có thể trở nên phổ biến hơn và được thành lập theo thời gian.
Nhiều thương hiệu kết hợp việc điều hành các kênh riêng của họ và làm việc với những người có ảnh hưởng để truyền bá nội dung đến đối tượng rộng hơn. Bạn có thể thử một số ý tưởng được liệt kê bên dưới trên các kênh của riêng bạn hoặc bạn có thể đề xuất rằng những người có ảnh hưởng tạo và chia sẻ các loại nội dung này.
Tự tạo kênh riêng, làm và đăng tải các video (Content Marketing)
Đây là cách cơ bản nhất nhưng cũng đòi hỏi nhiều… can đảm nhất, quan trọng là bạn có dám hay không.
Trong cuộc chiến content trên TikTok, ai viral hơn, người đó thắng. Bạn sẽ mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo ra những video mang tính sáng tạo, đột phá và có độ lan truyền cao. Nếu nội dung của bạn không viral, người dùng sẽ bỏ qua.
Vì vậy, chìa khóa marketing trên TikTok là tạo ra viral video, khéo léo quảng cáo về sản phẩm của bạn.
Dùng Influencers để lan truyền nội dung (Influencer Marketing)
Trên TikTok có những influencers có “sức mạnh” khổng lồ với hàng triệu người đăng ký và theo dõi.
Khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng hay KOLs nào? Hãy tìm những người đó và hợp tác với họ để thực hiện một chiến dịch influencer marketing. Cách này có thể giúp bạn xây dựng được niềm tin, vì 1/3 người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của influencers hơn là những gì thương hiệu nói.
Có 2 cách thức để bạn thực hiện:
- Trả tiền cho các influencers/KOL để họ quảng bá sản phẩm/thương hiệu của bạn dựa trên nội dung mà bạn đưa ra.
- Nêu ý tưởng cho influencers/KOL, họ sẽ tự tạo content và video trên kênh của họ. Thông thường, những người sở hữu nhiều followers trên mạng xã hội này cũng chính là những người làm ra được những video “chất”.
Quảng cáo TikTok Ads
TikTok chỉ mới thử nghiệm quảng cáo khoảng 1 năm trở lại đây. Hiện có những loại sau để doanh nghiệp của bạn lựa chọn.
7.3.1 Quảng cáo TikTok: In-feed ads
In-feed ads là quảng cáo gốc được đặt ở cuối video TikTok tự nhiên hoặc trong nguồn cấp dữ liệu như một phần của hàng đợi video, tùy thuộc vào loại sản phẩm. Quảng cáo được hiển thị trong luồng video khi người dùng lướt ứng dụng Những quảng cáo này cũng chuyển hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn. Trung bình, chúng có giá $ 10 mỗi CPM, khiến chúng trở thành một lựa chọn hợp lý hơn so với việc tiếp quản thương hiệu.
In Feed Ads có 2 loại:
One Day Max | Brand Premium | |
Đặc điểm | Chỉ hiển thị 1 ngày | Hiển thị thường xuyên |
Sử dụng khi nào? | Doanh nghiệp có kinh phí quảng cáo thấp hoặc đang thử nghiệm quảng cáo TikTok | Doanh nghiệp đã thử nghiệm One Day Max và thấy hiệu quả |
Quảng cáo TikTok: Brand takeovers
Brand takeovers là định dạng quảng cáo thương hiệu trên nền tảng TikTok. Quảng cáo sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng mở TikTok. Quảng cáo sau đó có thể được chuyển hướng đến một liên kết trong hay ngoài nền tảng, ví dụ như một video khác trên TikTok hoặc một trang web hoặc ứng dụng bên ngoài.
Độ dài quảng cáo từ 3 giây (hình ảnh) đến tối đa 5 giây (video và gif). Quảng cáo này sẽ dẫn người dùng về landing page hoặc hashtag challenge của nhãn hàng. Nhược điểm là bạn không thể sử dụng 1 quảng cáo trong 2 ngày liên tiếp.
Brand Takeover cũng có 2 loại:
First-view Takeover | Regular Take Over | |
Đặc điểm | Users sẽ nhìn thấy đầu tiên trong ngày khi mở ứng dụng | Xuất hiện ngẫu nhiên trong 80 video đầu tiên |
Sử dụng khi nào? | – Khi bạn có thể tạo video sáng tạo, gây ấn tượng trong những giây đầu tiên– Nhiều kinh phí | – Khi bạn có thể tạo video sáng tạo, gây ấn tượng trong những giây đầu tiên– Kinh phí ít do loại này chi phí rẻ hơn |
Quảng cáo TikTok: Hashtag Challenge
Hashtag Challenge là chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content – UGC) bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách nào đó, kèm theo hashtag như #TransformUrDorm. Đây là dạng marketing rất phổ biến trên TikTok.
Phương thức này tận dụng được nguồn “tài nguyên” nội dung từ người dùng, có hiệu quả lan truyền cao. Các nhãn hàng thường sử dụng một Influencer/KOL để “khơi mào” chiến dịch để các fans của họ “bắt chước” theo.
Hashtag Challenge có 2 phiên bản
Hashtag Challenge miễn phí | Hashtag Challenge trả phí | |
Đặc điểm | Ai cũng có thể tạo chiến dịch mà không phải trả chi phí nào | TikTok sẽ đặt banner về thử thách hashtag của bạn ở mục TikTok Discover, dẫn về thương hiệu, hoặc list video tham gia thử thách |
Sử dụng khi nào? | Khi bạn muốn tiết kiệm kinh phí | Khi bạn cần tăng lượt truy cập, tăng lượt xem |
7.3.4 Quảng cáo TikTok: Branded Lenses
Chức năng này tương tự như các bộ lọc của Snapchat hay Instagram. Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense mang dấu ấn của riêng họ, xuất hiện trong top trending, giúp người dùng có những bức ảnh thú vị và chia sẻ nó rộng rãi.
Đây cũng là một phương thức sử dụng chính nội dung do người dùng tạo ra và lan tỏa. TikTok còn cung cấp cả chức năng lense 3D để thu hút thêm mọi người sử dụng. Các Branded Lenses này sẽ tồn tại tối đa 10 ngày.
Sử dụng khi nào?
Tương tự như Hashtag Challenge, Branded Lenses cũng được sử dụng khi bạn muốn tận dụng nội dung do người dùng tạo ra mà doanh nghiệp lại không mất nhiều chi phí. Tuy nhiên, muốn tiếp cận được nhiều người dùng mà không chi tiền quảng cáo hay mời KOL thì sản phẩm của bạn phải thực sự thu hút.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa