Đây là các bước để mua một doanh nghiệp

Đây là các bước để mua một doanh nghiệp – Bạn đã tìm thấy một doanh nghiệp mà bạn muốn mua. Bây giờ bạn sẽ làm gì? Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện để biến doanh nghiệp đó thành của riêng bạn.

1. Tập hợp nhóm của bạn lại với nhau

Trước khi tham gia vào quá trình đánh giá một doanh nghiệp tiềm năng để bán và đàm phán, bạn sẽ cần một số trợ giúp từ các cố vấn kinh doanh, bao gồm:

Một kế toán công được chứng nhận (CPA) để giúp bạn xem xét sổ sách và tài chính. Kế toán sẽ là “cánh tay phải” của bạn trong suốt quá trình này; tìm kiếm một người có thể làm việc với luật sư và bạn như một nhóm. Bản chất của các kế toán viên là những người bảo thủ và một số là kiểm toán viên giỏi nhưng không phải là cố vấn giỏi — hãy tìm kiếm một người quyết đoán nhưng không hiếu chiến.
Một luật sư để giúp chuẩn bị và xem xét các tài liệu cho việc mua bán.
Trừ khi bạn có tiền mặt để mua hàng, bạn sẽ cần phải có một người cho vay để mua hàng.

Bạn cũng có thể bắt đầu nói chuyện với các cố vấn bảo hiểm, họ sẽ mua bảo hiểm kinh doanh (tài sản và thương vong) và bảo hiểm sơ suất (từ các công ty riêng biệt).
Một nhà môi giới kinh doanh cho một số giao dịch mua bán kinh doanh. Đối với việc bán nhà, người môi giới sẽ nhận được một khoản hoa hồng từ người bán (lên đến 10%) cho công việc của mình, trả khi đóng cửa.

2. Thực hiện một cuộc điều tra sơ bộ, bao gồm cả Due Diligence

Due Diligence là gì?

Trước khi bạn đưa ra lời đề nghị ban đầu cho một giao dịch mua hàng doanh nghiệp, có rất nhiều câu hỏi bạn cần có câu trả lời. Có 7 câu hỏi bạn cần tự hỏi mình trước khi tiến hành quá trình mua một doanh nghiệp.

Người mua và kế toán và luật sư của họ thực hiện thẩm định sau khi ý định mua hàng đã được ký kết nhưng trước khi có thỏa thuận mua bán chính thức. Mục đích của việc thẩm định là cho phép bạn kiểm tra kỹ lưỡng công ty để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt trước khi mua. Đó cũng là một cách để bạn sửa lỗi trên giấy trước. Sử dụng các cố vấn của bạn, đặc biệt là kế toán của bạn, để giúp bạn kiểm tra sổ sách và hồ sơ. Bạn sẽ muốn xem báo cáo tài chính và bản khai thuế trong bốn đến năm năm qua.

Trong thời gian thẩm định này, bạn nên:

Loanh quanh công việc kinh doanh trong vài ngày; nói chuyện với nhân viên, công nhân, khách hàng.
Nhìn vào sự cạnh tranh và vị trí của họ. Họ đang quảng cáo mình như thế nào? Họ đang làm như thế nào về tài chính?
Xem xét các sửa chữa / sửa đổi tiềm năng trong tương lai.
Xem xét các tài liệu cho thấy các khoản tiền hoặc bản án phải trả tài sản.
Kiểm tra các yêu cầu của OSHA và ADA đối với cơ sở.
Đảm bảo có đủ dòng tiền để hỗ trợ cá nhân bạn.
Xem xét tất cả các hợp đồng pháp lý được ký kết bởi doanh nghiệp hiện tại, bao gồm các thỏa thuận cho thuê và thỏa thuận mua nhà cung cấp.

Đây là các bước để mua một doanh nghiệp

Phân tích các khoản nợ phải thu khó đòi, tình hình nợ phải thu và chính sách thu nợ hiện tại.Một số lĩnh vực cần tập trung trong quá trình thẩm định:

Nhìn vào tổng thu nhập hàng tháng trong ít nhất ba năm. Kiểm tra các tờ khai thuế của doanh nghiệp từ ba năm trở lên; kiểm tra chéo tất cả thông tin so với một cái gì đó khác.
Xem xét chi phí chung (chi phí cố định) so với mức trung bình quốc gia (% tổng doanh thu).
Xem dữ liệu về thuế việc làm (941 biểu mẫu, v.v.) và tiền lương / tiền công đã trả trong 3 năm qua. Thuế việc làm có được trả đúng hạn không?
Xác minh khả năng sinh lời bằng cách trừ chi phí chung và nợ khỏi tổng thu nhập (trước chi phí). Kiểm tra thu nhập của chủ sở hữu từ việc kinh doanh.
Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi; nếu bạn không nhận được câu trả lời, hãy hỏi tại sao.

3. Ký Letter of intent (LOI)

Thông thường trong một giao dịch mua bán kinh doanh, người bán sẽ yêu cầu người mua ký vào một bức thư xác định ý định. Đây là một thỏa thuận không ràng buộc, cấm người mua trao đổi thông tin về doanh nghiệp với người ngoài. Thư cũng ngăn người bán nói chuyện hoặc thương lượng với những người mua tiềm năng khác trong thời gian này. Sau đó, bức thư cho phép người mua đánh giá kỹ lưỡng hơn về doanh nghiệp và để các cuộc đàm phán tiếp tục.

Letter Of Intent là gì? Rủi ro khi viết LOI không phải ai cũng biết! 

4. Thương lượng các điều khoản

Cuộc họp thương lượng của bạn với chủ sở hữu có thể quan trọng hơn một cuộc phỏng vấn xin việc. Đừng quên rằng người này không chỉ bán một doanh nghiệp; anh ấy / cô ấy đang bán một sinh mạng.

Hãy nhớ rằng những sai lầm phổ biến này của người bán:

Giá không thực tế
Hiểu nhầm “lợi nhuận ẩn”
Giả sử rằng người mua biết khu vực
Thiếu lời khuyên thích hợp
Động cơ của người mua bị hiểu nhầm
Tài liệu không đầy đủ

Một phần của cuộc đàm phán này bao gồm phân tích về việc định giá doanh nghiệp, do một thẩm định viên thực hiện. Tuy nhiên, định giá này chỉ là một điểm khởi đầu. Cuộc đàm phán đi đến một thỏa thuận giữa hai bên.

5. Đóng giao dịch

Đây là các bước để mua một doanh nghiệp

Kết thúc một giao dịch kinh doanh là thời điểm mà cả hai bên và luật sư của họ cùng nhau ký vào các tài liệu và vượt qua các cuộc kiểm tra xung quanh bàn. Tại thời điểm này, tất cả công việc đã được hoàn thành, và không còn chỗ cho việc thương lượng hay thay đổi.

Khi kết thúc, một số tài liệu có thể cần phải được ký:

Hóa đơn bán hàng, là bằng chứng về quyền sở hữu tài sản và là tài liệu chính thức đại diện cho quyền sở hữu doanh nghiệp và tài sản của nó
Thỏa thuận bảo đảm (thế chấp) là bằng chứng cho thấy tài sản được người bán giữ lại cho đến khi thanh toán tiền
Thỏa thuận mua bán, có thể đã được ký kết dưới dạng một bức thư ý định.
Giá mua có thể được thanh toán theo các phần khác nhau:

Các khoản tiền kiếm được (đã được thanh toán) được khấu trừ
Số dư thanh toán trước cũng được khấu trừ
Giả định về trách nhiệm pháp lý hoặc được thanh toán theo phần người bán được khấu trừ
Số dư còn lại trong một kỳ phiếu
Các phần của giá mua cũng có thể được phân bổ cho các khoản thanh toán và tài sản kinh doanh nhất định: thỏa thuận không cạnh tranh, tên thương mại, nhãn hiệu và thỏa thuận tư vấn riêng (với người bán).

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY