Phần phân tích đối thủ cạnh tranh có thể là phần khó biên soạn nhất khi viết kế hoạch kinh doanh vì trước khi có thể phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn phải điều tra họ. Đây là cách viết phần phân tích đối thủ cạnh tranh trong kế hoạch kinh doanh.
Trước tiên, hãy tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
Nếu bạn dự định thành lập một doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tại địa phương, rất có thể bạn đã biết mình sẽ cạnh tranh với những doanh nghiệp nào. Nhưng nếu không, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách thực hiện tìm kiếm trên internet về các doanh nghiệp địa phương, tìm trong danh bạ điện thoại địa phương trực tuyến hoặc in sẵn, hoặc thậm chí lái xe quanh khu vực thị trường mục tiêu.
Doanh nghiệp địa phương của bạn cũng có thể có các đối thủ cạnh tranh không phải là địa phương mà bạn cần biết.
Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ dùng văn phòng, bạn cũng có thể phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ hộp lớn trong khoảng cách vài giờ lái xe và các công ty cung cấp đồ dùng văn phòng trực tuyến. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn xác định được tất cả các đối thủ cạnh tranh có thể có ở giai đoạn này.
Sau đó tìm hiểu về họ
Bạn cần phải biết rằng:
- Những thị trường hoặc phân khúc thị trường mà đối thủ của bạn phục vụ;
- Những lợi ích mà đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp;
- Tại sao khách hàng mua hàng của họ;
- Càng nhiều càng tốt về sản phẩm và / hoặc dịch vụ, giá cả và khuyến mãi của họ.
Thu thập thông tin để phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn
Một chuyến thăm vẫn là điểm khởi đầu rõ ràng nhất – đến cửa hàng truyền thống hoặc đến trang web của công ty. Đến đó, một lần hoặc vài lần, và nhìn xung quanh. Quan sát cách khách hàng được đối xử. Kiểm tra giá cả.
Bạn cũng có thể tìm hiểu một chút về đối thủ cạnh tranh của mình khi nói chuyện với khách hàng và / hoặc khách hàng của họ – nếu bạn biết họ là ai. Các nguồn thông tin “sống” tốt khác về đối thủ cạnh tranh bao gồm các nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp của công ty và nhân viên của công ty. Họ có thể sẵn sàng nói chuyện với bạn hoặc không, nhưng bạn nên tìm gặp và hỏi.
Và theo dõi các triển lãm thương mại mà đối thủ cạnh tranh của bạn có thể tham dự. Các doanh nghiệp ở đó để phổ biến thông tin về và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ; tham dự và thăm các gian hàng của họ có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bạn cũng sẽ muốn tìm kiếm thông tin công khai về đối thủ cạnh tranh của mình. Tất cả các ấn phẩm trực tuyến, báo và tạp chí đều có thể có thông tin về công ty bạn đang điều tra để phân tích cạnh tranh của mình. Thông cáo báo chí có thể đặc biệt hữu ích.
Khi bạn đã tổng hợp thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình, bạn đã sẵn sàng để phân tích nó.
Phân tích thị trường
Chỉ liệt kê một loạt thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn trong phần phân tích đối thủ cạnh tranh của kế hoạch kinh doanh là thiếu sót. Đó là việc phân tích thông tin quan trọng.
Nghiên cứu thông tin bạn đã thu thập được về từng đối thủ và tự hỏi bản thân câu hỏi này: Bạn định cạnh tranh với công ty đó như thế nào?
Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, chìa khóa để cạnh tranh thành công là xác định một thị trường ngách nơi họ có thể nắm bắt một thị trường mục tiêu cụ thể mà nhu cầu của họ chưa được đáp ứng.
- Có một phân khúc thị trường cụ thể nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã bỏ qua không?
- Có dịch vụ mà khách hàng hoặc khách hàng muốn mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp?
Mục tiêu của phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn là xác định và mở rộng lợi thế cạnh tranh của bạn – những lợi ích mà doanh nghiệp đề xuất của bạn có thể mang lại cho khách hàng hoặc khách hàng mà đối thủ cạnh tranh của bạn không thể hoặc sẽ không cung cấp.
Viết Phần Phân tích Đối thủ cạnh tranh
Khi viết kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ viết phần phân tích đối thủ cạnh tranh dưới dạng một số đoạn văn.
Đoạn đầu tiên sẽ phác thảo môi trường cạnh tranh, cho người đọc biết đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn đề xuất là ai, họ kiểm soát bao nhiêu thị trường và bất kỳ chi tiết liên quan nào khác về đối thủ cạnh tranh.
Đoạn văn thứ hai và sau đây sẽ trình bày chi tiết về lợi thế cạnh tranh của bạn, giải thích lý do và cách thức công ty của bạn có thể cạnh tranh với những đối thủ này và thiết lập mình như một doanh nghiệp thành công.
Nhớ lại; bạn không cần phải đi vào chi tiết đầy đủ ở đây, nhưng bạn cần thuyết phục người đọc kế hoạch kinh doanh của bạn rằng bạn hiểu biết về sự cạnh tranh và bạn có một kế hoạch rõ ràng, dứt khoát sẽ cho phép doanh nghiệp mới của bạn cạnh tranh thành công.
6 cách để đạt được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn