Canonical URLs: Tại sao chúng lại quan trọng và cách sử dụng chúng

Canonical URLs: Tại sao chúng lại quan trọng và cách sử dụng chúng

URL hợp quy giúp quản trị viên web giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp.

Biết cách triển khai chúng một cách chính xác là điều cần thiết cho SEO.

Bên cạnh đó, việc sử dụng chúng không chính xác có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất trang web của bạn.

Các thẻ Canonical xuất hiện từ năm 2009. Google, Microsoft và Yahoo đã hợp nhất để tạo ra chúng nhằm giúp chủ sở hữu trang web nhanh chóng giải quyết các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Bài viết này sẽ thảo luận về URL chuẩn là gì, cách chúng hoạt động, tại sao chúng lại quan trọng đối với trang web của bạn và cách sử dụng chúng.

Hãy bắt đầu nào!

Canonical URLs – URL hợp quy là gì?

URL chuẩn, hay còn gọi là thẻ chuẩn, là một phần tử liên kết HTML có thuộc tính rel = canonical được tìm thấy trong phần tử <head> của trang web của bạn.

Các thẻ hợp quy cho các công cụ tìm kiếm biết URL ưa thích trong số các phiên bản trang web khác nhau.

Các công cụ tìm kiếm biết trang web nào cần thu thập thông tin và lập chỉ mục với sự trợ giúp của các thẻ chuẩn. Điều này rất quan trọng vì URL có thể có các biến thể nhưng nội dung tương tự.

Canonical URLs - URL hợp quy là gì?
Canonical URLs – URL hợp quy là gì?

So sánh các URL sau:

www.example.com
https://m.example.com
https://amp.example.com
https://example.com?ref=twitter

Mặc dù các URL khác nhau, nhưng chúng đề cập đến cùng một trang web.

Các công cụ tìm kiếm có thể thấy điều này là một thách thức bởi vì chúng có thể không biết cái nào có nội dung phù hợp.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng URL chuẩn, các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ xếp hạng phiên bản URL ưa thích của bạn từ một tập hợp các URL và bỏ qua phần còn lại.

Do đó, mặc dù các URL khác nhau trên trang web có cùng nội dung, nhưng trang web của bạn sẽ không bị Google phạt.

Tại sao tôi có nội dung trùng lặp?

Nếu bạn sở hữu một trang web, bạn biết rằng nội dung là vua. Bên cạnh việc đưa và thu hút khách truy cập vào trang web của bạn, đó là điều mà các công cụ tìm kiếm phân tích khi xếp hạng các trang web.

Nếu nội dung của bạn độc đáo, có liên quan và hấp dẫn, nó có cơ hội cao hơn để xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Ngược lại, các công cụ tìm kiếm sẽ giảm thứ hạng của bạn nếu trang web của bạn có nội dung trùng lặp.

Một số quản trị viên web thậm chí không biết rằng họ có nội dung trùng lặp trên trang web của họ.

Vì vậy, những lý do cho nội dung trùng lặp là gì?

Nhiều lý do khác nhau có thể dẫn đến trùng lặp nội dung. Bao gồm các:

  • Tiền tố tên miền khu vực: Nếu trang web của bạn có sẵn ở các khu vực khác nhau, bạn cần sử dụng thẻ chuẩn để trỏ đến nội dung chính nhằm ngăn nội dung trùng lặp.
  • Chuyển giao thức / biến thể tên miền phụ: Nếu bạn có thể truy cập một trang web thông qua các URL khác nhau, như được hiển thị trước đó, các công cụ tìm kiếm sẽ coi đây là các trang riêng biệt.
  • Phiên bản dành cho thiết bị di động: Các phiên bản trang web dành cho thiết bị di động thường có sẵn thông qua các URL khác nhau. Bạn cần sử dụng các thẻ chuẩn để phân biệt hai thẻ.
  • Trang sản phẩm: Vấn đề trùng lặp nội dung tràn lan trong các cửa hàng Thương mại điện tử, đặc biệt là khi có các biến thể khác nhau của cùng một sản phẩm.
  • Nội dung được sao chép: Bạn có thể cần nhiều trang web để xuất bản cùng một nội dung trong một số trường hợp. Nếu đúng như vậy, bạn nên chuẩn hóa nội dung ưu tiên.
    nội dung trùng lặp

Google Panda là một thuật toán được đưa ra vào năm 2011 để trừng phạt các trang web có nhiều nội dung trùng lặp và chất lượng thấp. Bây giờ, Panda là một phần trong thuật toán cốt lõi của Google.

Nếu không muốn Panda tấn công trang web của mình, bạn nên xác định và khắc phục các vấn đề về nội dung trùng lặp trên trang web của mình với sự trợ giúp của các URL chuẩn.

Canonical URLs trông như thế nào?

Đây là cách một URL chuẩn trông như thế nào:

<link rel = “canonical” href = “https://example.com”>

Giả sử bạn có trang sản phẩm Thương mại điện tử – myecommercesite.com/product-a

Bây giờ, sản phẩm này có thể được truy cập từ một số URL như:

myecommercesite.com/allproducts/product-a

myecommercesite.com/top-selling-products/product-a

myecommercesite.com/products-priced-below-100/product-a

Có thể có nhiều URL khác nhau có thể trỏ đến cùng một nội dung.

Trong trường hợp như vậy, bạn nên thêm một URL chuẩn vào phần đầu của tất cả các trang trùng lặp để cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản chính xác của URL.

Trong ví dụ của chúng tôi, chúng tôi muốn giữ URL: myecommercesite.com/product-a làm URL ưa thích. Vì vậy, chúng tôi sẽ thêm thẻ chuẩn sau trong phần <head> của tất cả ba trang nội dung trùng lặp:

<link rel = “canonical” href = “https://myecommercesite.com/product-a” />

Tại sao các thẻ / URL hợp quy lại quan trọng đối với SEO?

Chức năng chính của thẻ chuẩn là giải quyết các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Tuy nhiên, URL chuẩn cũng rất quan trọng đối với SEO. Đây là lý do tại sao.

Thẻ hợp quy chỉ định URL mà bạn muốn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm
Khi bạn đặt thẻ chuẩn, các công cụ tìm kiếm sẽ biết phiên bản nào của trang sẽ hiển thị. Nội dung trùng lặp có thể gây ra một số vấn đề về SEO và các công cụ tìm kiếm có thể không biết nội dung nào cần xếp hạng. Như vậy, họ bỏ lỡ một số nội dung có thẩm quyền của bạn.

Thẻ Canonical Đơn giản hóa các chỉ số theo dõi cho một sản phẩm / chủ đề duy nhất
Khi có một số URL, có thể là một thách thức để có được các chỉ số tổng hợp cho từng nội dung. Tuy nhiên, việc sử dụng các thẻ canonical giúp bạn theo dõi hiệu suất của từng trang dễ dàng hơn.

Nó ngăn Googlebot thu thập thông tin các trang trùng lặp
Nếu bạn có một trang web lớn, các thẻ chuẩn đảm bảo Googlebot thu thập dữ liệu các trang web mới của bạn thay vì các phiên bản trùng lặp của cùng một nội dung. Tuy nhiên, đây chỉ có thể là một vấn đề nếu bạn có hàng trăm hoặc hàng nghìn trang.

URL chuẩn Hợp nhất các liên kết cho nội dung trùng lặp và quản lý nội dung được phân phối
URL hợp quy giúp các công cụ tìm kiếm kết hợp thông tin về một URL thành một URL có thẩm quyền. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp củng cố xếp hạng trang với URL ưa thích của bạn.

Bạn nên sử dụng Canonical URLs khi nào và như thế nào?

Bây giờ bạn đã hiểu thẻ chuẩn là gì và tầm quan trọng của chúng đối với SEO, hãy cùng xem khi nào và cách sử dụng chúng.

Sử dụng thẻ chuẩn bất cứ khi nào bạn có nội dung trùng lặp trên trang web của mình.
Sử dụng chúng khi cung cấp các sản phẩm tương tự với một chút khác biệt, đặc biệt nếu bạn sở hữu một cửa hàng Thương mại điện tử.
Sử dụng chúng khi cấu trúc thông tin bổ sung cho một URL cụ thể. Nó sắp xếp và chỉ định nội dung trên trang web (tham số URL).

Tham khảo – SEO & Google Discover

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY