4Ps Marketing & Ví dụ Marketing Mix. Tất cả các khía cạnh của tiếp thị có thể được phân loại theo một trong 4 thuật ngữ này. Theo cách hiểu thông thường về tiếp thị, tối ưu hóa từng loại trong số 4 danh mục này là một chiến lược tiếp thị thành công.
4 chữ P của Tiếp thị là gì?
4 chữ P là viết tắt của:
- Sản phẩm
- Giá
- Địa điểm
- Khuyến mãi
Tất cả các khía cạnh của tiếp thị có thể được phân loại theo một trong 4 thuật ngữ này. Theo cách hiểu thông thường về tiếp thị, tối ưu hóa từng loại trong số 4 danh mục này là một chiến lược tiếp thị thành công.
Định nghĩa Marketing Mix
Vì mỗi người trong số 4 chữ P được cho là kết hợp với nhau giống như các thành phần trong một công thức, nên 4 chữ P còn được gọi là Sự kết hợp tiếp thị.
Tiếp thị hỗn hợp là gì? Chỉ sự pha trộn độc đáo của 4 chữ P của doanh nghiệp bạn để tạo ra công thức tùy chỉnh của riêng bạn để đạt được thành công trong hoạt động tiếp thị.
Lịch sử của 4 Ps
Thuật ngữ “hỗn hợp tiếp thị” xuất hiện đầu tiên khi giáo sư Harvard James Culliton sử dụng phép ẩn dụ công thức để mô tả các thành phần của tiếp thị trong một bài báo năm 1948. Cuốn sách Khái niệm về hỗn hợp tiếp thị đã hoàn thiện thêm ý tưởng và đến năm 1960, các yếu tố đã được giảm xuống còn 4 P mà chúng ta biết ngày nay.
Khái niệm này đã tỏ ra hữu ích đáng kể trong nhiều thập kỷ, ngay cả khi các doanh nghiệp ngày càng chuyển sang trực tuyến.
P đầu tiên của tiếp thị: Sản phẩm + Ví dụ
Xác định sản phẩm của bạn là bước đầu tiên để xác định kết hợp tiếp thị độc đáo của bạn. Bạn bán hoặc cung cấp gì cho khách hàng?
Đây có thể là một sản phẩm vật chất như ô tô hoặc phụ kiện tóc; một dịch vụ như tư vấn kinh doanh hoặc thậm chí một sản phẩm kỹ thuật số như tư cách thành viên của một diễn đàn trực tuyến.
Phương pháp tiếp thị hỗn hợp 4P gợi ý rằng bạn nên làm rõ sản phẩm của mình càng nhiều càng tốt bằng cách xác định các thuộc tính sau:
- Khách hàng mục tiêu của tôi là ai?
- Họ đang tìm kiếm cái gì?
- Làm thế nào để sản phẩm của tôi đáp ứng được nhu cầu của họ?
- Điều gì làm cho sản phẩm của tôi trở nên khác biệt?
- Điều gì làm cho sản phẩm của tôi nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh?
- Các tính năng của sản phẩm của tôi là gì?
- Sản phẩm của tôi có những lợi ích gì?
Điều này sẽ giúp bạn tạo ra mô tả hấp dẫn nhất về sản phẩm của mình và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và doanh số bán hàng nhiều hơn.
4 P’s of Marketing Ví dụ: Sản phẩm
Hãy đến một tiệm cắt tóc phục vụ cho các gia đình có trẻ nhỏ. Sản phẩm của họ – rõ ràng là – cắt tóc.
Áp dụng 4 chữ Ps, tiệm cắt tóc có thể mô tả sản phẩm của mình theo cách này:
“Chúng tôi biết con bạn có thể lo lắng về một kiểu tóc mới. Chúng tôi cung cấp một cửa hàng vui vẻ, không áp lực, nơi con bạn có thể xem các bộ phim hoạt hình yêu thích của chúng từ những chiếc ghế được sơn tùy chỉnh của chúng tôi. Các nhà tạo mẫu được đào tạo của chúng tôi có thể tạo cho con bạn kiểu mới nhất hoặc chỉ là kiểu trang trí một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thật là vui, con bạn sẽ muốn quay lại mỗi tuần!
Trong ví dụ này, tiệm cắt tóc đang cung cấp một sản phẩm rất bình thường – cắt tóc. Nhưng họ biết rằng khách hàng mục tiêu của họ là các bậc phụ huynh, những người đang lo lắng về việc con cái của họ không ngồi yên để cắt tóc. Do đó, họ định vị sản phẩm của mình là độc nhất – một kiểu tóc “vui nhộn”.
P thứ hai của tiếp thị: Giá + Ví dụ
Nhiều giấy mực đã được đổ ra để xác định điểm đáng giá cho bất kỳ sản phẩm nhất định nào. Chiến lược marketing hỗn hợp thừa nhận rằng các doanh nghiệp khác nhau sẽ sử dụng các chiến lược định giá khác nhau.
Định giá cao cấp – đặc biệt đối với các thương hiệu “sang trọng” hoặc “cao cấp”
Bỏ qua các đối thủ cạnh tranh
Cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết
Cung cấp điểm mua hàng có thể đổi lấy phần thưởng
Phiếu giảm giá
Việc bán hàng
Miễn phí vận chuyển
Ưu đãi thưởng / quà tặng miễn phí khi mua hàng
Định giá cấp độ đầu vào
Chấp nhận tín dụng hoặc hệ thống trả sau
Tài trợ
4 P’s of Marketing Ví dụ: Định giá
Google hiện cung cấp một loạt điện thoại thông minh được định vị để cạnh tranh với iPhone.
Chúng ta có thể thấy rằng Google đang sử dụng một số chiến lược giá tại đây để quảng cáo Pixel:
- Tài trợ
- Đổi điện thoại cũ lấy tín dụng mua hàng
- Miễn phí vận chuyển
- Các sản phẩm được bổ sung (bảo vệ điện thoại; bộ nhớ Google One)
Là một phần của 4 bước, Google đang chọn các chiến lược giá sẽ thu hút nhiều khách hàng nhất: những người muốn có một chiếc điện thoại tốt nhưng vẫn muốn có ưu đãi và những người muốn tích hợp dễ dàng với các sản phẩm Google hiện có của họ.
P thứ ba của tiếp thị: Địa điểm + Ví dụ
Vì một phần quan trọng của định nghĩa hỗn hợp tiếp thị là ở vị trí, nó không phải là một khái niệm phù hợp trong thời đại kỹ thuật số, phải không? Không hẳn.
Hãy nhớ rằng một số doanh nghiệp sẽ luôn hoạt động tại địa phương: chẳng hạn như bạn không thể thuê một thợ sửa ống nước từ xa.
Hơn nữa, khoảng 70% người mua nói rằng việc mua sắm tại địa phương là quan trọng đối với họ. Vì vậy, vị trí địa lý thực tế vẫn khá quan trọng.
Điều đó nói rằng, hơn 80% người tiêu dùng trên toàn thế giới đã mua sắm trực tuyến. Không nghi ngờ gì nữa, khách hàng đang trực tuyến. Nhưng việc xác định vị trí trực tuyến chính xác sẽ là chìa khóa để quyết định nơi đặt quảng cáo sản phẩm của bạn.
Chữ P thứ ba của tiếp thị đề cập nhiều hơn đến nơi sản phẩm của bạn được tiếp thị hơn là vị trí thực tế thực tế của bạn. Điều này có nghĩa là tìm nơi khách hàng của bạn dành thời gian trực tuyến và đặt sản phẩm của bạn ở đó.
Khách hàng mục tiêu của bạn có thường xuyên sử dụng bất kỳ trang web nào sau đây không:
Facebook
Instagram
LinkedIn
TikTok
Snapchat
YouTube
Reddit
Việc xác định điều này sẽ chủ yếu dựa vào nghiên cứu nhân khẩu học của bạn, nhưng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng có thể hữu ích.
Đối thủ cạnh tranh của bạn có đặt sản phẩm của họ trên Facebook không? Họ đã bỏ qua Instagram vì khán giả của bạn không dành thời gian ở đó hay đây là cơ hội để bạn định vị sản phẩm của mình gần khách hàng nhưng tránh xa sự cạnh tranh?
4 P’s of Marketing Ví dụ: Địa điểm
Thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng Curology sử dụng kết hợp tiếp thị để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình trên phương tiện truyền thông xã hội. Trụ sở chính của công ty đặt tại San Francisco, nhưng điều đó không liên quan đến thành phần “địa điểm” 4P.
Curology bán sản phẩm chăm sóc da tùy chỉnh 100% trực tuyến, vì vậy nó đặt các chương trình khuyến mãi của mình ở nơi có khách hàng – phương tiện truyền thông xã hội.
Quảng cáo này sử dụng tốt khái niệm kết hợp tiếp thị vì nó tóm tắt sản phẩm bằng cách nêu bật một số lợi ích chính của nó – nó có thể tùy chỉnh và được giao cho bạn (có nghĩa là thuận tiện).
Quảng cáo được đặt trên một trang web mà mọi người kiểm tra gần như theo phản xạ, vì vậy họ có khả năng nhìn thấy quảng cáo và theo dõi để biết thêm thông tin về thương hiệu.
Tiếp theo, chúng ta sẽ chuyển sang yếu tố cuối cùng của định nghĩa hỗn hợp tiếp thị: quảng cáo.
P thứ tư của Marketing: Khuyến mãi + Ví dụ
4P sẽ không hoàn chỉnh nếu không có quảng cáo. Điều này đề cập đến cách bạn tiếp cận khách hàng của mình và những chiến lược bạn sử dụng để khuyến khích mua hàng.
Tham khảo – Cách tạo voucher giảm giá và khuyến mãi của riêng bạn
Điều này có thể bao gồm một số công cụ sau:
- Tiếp thị công cụ tìm kiếm
- Email trực tiếp
- Các quảng cáo được nhắm mục tiêu
- Tiếp thị nội dung
- Câu cửa miệng
- Tiếp thị người ảnh hưởng
- TV
- Tạp chí
- Biển quảng cáo
- Thư trực tiếp
- Đài
Bất cứ điều gì đưa sản phẩm của bạn đến với đối tượng mục tiêu đều nằm trong chiến lược tiếp thị của bạn.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp mới đang có xu hướng thực hiện tất cả các chiến lược xúc tiến.
Như bất kỳ nhà tiếp thị dày dạn nào có thể nói với bạn, đây là một sự lãng phí thời gian và công sức. Tốt hơn hết là bạn nên nghiên cứu chiến lược nào phù hợp nhất với sản phẩm và đối tượng của mình và xây dựng các chương trình khuyến mại chất lượng.
Hãy nhớ rằng, 4 chữ tiếp thị duy trì rằng mỗi doanh nghiệp có công thức độc đáo của riêng mình. Chỉ vì quảng cáo trên bảng hiệu có tác dụng tuyệt vời đối với cửa hàng sửa chữa ô tô trên phố không có nghĩa là quảng cáo đó sẽ hiệu quả với công ty tư vấn tiếp thị của bạn.
4 P’s of Marketing Ví dụ: Khuyến mại
Tiếp thị qua email là một chiến lược hiệu quả, với các nghiên cứu cho thấy nó có một số lợi tức đầu tư cao nhất trong tất cả các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.
Dưới đây là cách một công ty cung cấp vitamin trực tuyến, Puritan’s Pride, đã sử dụng tiếp thị qua email trong một đợt giảm giá cuối tuần vào dịp lễ:
Ví dụ về Quảng cáo
Chương trình khuyến mãi đến dưới dạng email. Chúng được đọc lướt nhanh chóng, do đó, quảng cáo này trực quan và dễ xem, dựa vào hình ảnh thay vì văn bản để truyền tải thông điệp của nó một cách nhanh chóng trước khi khách hàng tiềm năng chuyển sang một email khác.