Digital footprint là gì? Và làm thế nào để bảo vệ nó khỏi Hackers

Digital footprint – đôi khi được gọi là bóng kỹ thuật số hoặc dấu chân điện tử – đề cập đến dấu vết dữ liệu bạn để lại khi sử dụng internet. Nó bao gồm các trang web bạn truy cập, email bạn gửi và thông tin bạn gửi trực tuyến. Dấu chân kỹ thuật số có thể được sử dụng để theo dõi các hoạt động và thiết bị trực tuyến của một người. Người dùng Internet tạo ra dấu chân kỹ thuật số của họ một cách chủ động hoặc thụ động.

Digital footprint là gì?

Bất cứ khi nào bạn sử dụng Internet, bạn đều để lại dấu vết thông tin được gọi là dấu chân kỹ thuật số của bạn. Dấu ấn kỹ thuật số phát triển theo nhiều cách – ví dụ: đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, đăng ký nhận bản tin, để lại đánh giá trực tuyến hoặc mua sắm trực tuyến.

Đôi khi, không phải lúc nào bạn cũng rõ ràng là bạn đang đóng góp vào dấu ấn kỹ thuật số của mình. Ví dụ: các trang web có thể theo dõi hoạt động của bạn bằng cách cài đặt cookie trên thiết bị của bạn và các ứng dụng có thể đối chiếu dữ liệu của bạn mà bạn không biết. Sau khi bạn cho phép một tổ chức truy cập thông tin của bạn, họ có thể bán hoặc chia sẻ dữ liệu của bạn với các bên thứ ba. Tệ hơn nữa, thông tin cá nhân của bạn có thể bị xâm phạm do một phần của vi phạm dữ liệu.

Bạn thường nghe thấy các thuật ngữ “hoạt động” và “bị động” liên quan đến dấu chân kỹ thuật số

Digital footprint là gì?
Digital footprint là gì?

Digital footprint hoạt động như thế nào?

Dấu chân kỹ thuật số đang hoạt động là nơi người dùng đã cố tình chia sẻ thông tin về họ – ví dụ: thông qua đăng hoặc tham gia trên các trang mạng xã hội hoặc diễn đàn trực tuyến. Nếu người dùng đăng nhập vào một trang web thông qua tên người dùng hoặc hồ sơ đã đăng ký, thì bất kỳ bài đăng nào mà họ tạo thành một phần của dấu ấn kỹ thuật số đang hoạt động của họ. Các hoạt động khác đóng góp vào dấu chân kỹ thuật số đang hoạt động bao gồm hoàn thành biểu mẫu trực tuyến – chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin – hoặc đồng ý chấp nhận cookie trên trình duyệt của bạn.

Digital footprint thụ động

Dấu chân kỹ thuật số thụ động được tạo ra khi thông tin được thu thập về người dùng mà họ không biết rằng điều này đang xảy ra. Ví dụ: điều này xảy ra khi các trang web thu thập thông tin về số lần người dùng truy cập, họ đến từ đâu và địa chỉ IP của họ. Đây là một quá trình ẩn mà người dùng có thể không nhận ra đang diễn ra. Các ví dụ khác về dấu chân thụ động bao gồm các trang web mạng xã hội và các nhà quảng cáo sử dụng lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét của bạn để tạo hồ sơ cho bạn và nhắm mục tiêu bạn bằng nội dung cụ thể.

Tại sao Digital footprint lại quan trọng?

Dấu chân kỹ thuật số quan trọng bởi vì:

Chúng tương đối lâu dài và một khi dữ liệu được công khai – hoặc thậm chí bán công khai, như trường hợp của các bài đăng trên Facebook – chủ sở hữu có rất ít quyền kiểm soát đối với cách người khác sử dụng nó.
Dấu chân kỹ thuật số có thể xác định danh tiếng kỹ thuật số của một người, hiện được coi là quan trọng như danh tiếng ngoại tuyến của họ.

Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra dấu chân kỹ thuật số của nhân viên tiềm năng, đặc biệt là trên mạng xã hội của họ, trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Các trường cao đẳng và đại học có thể kiểm tra dấu chân kỹ thuật số của sinh viên tương lai của họ trước khi chấp nhận họ.
Từ ngữ và hình ảnh mà bạn đăng trực tuyến có thể bị hiểu sai hoặc bị thay đổi, gây ra sự xúc phạm không chủ ý.

Nội dung dành cho một nhóm riêng tư có thể lan truyền đến một vòng kết nối rộng hơn, có khả năng gây tổn hại cho các mối quan hệ và tình bạn.

Tội phạm mạng có thể khai thác dấu chân kỹ thuật số của bạn – sử dụng nó cho các mục đích như lừa đảo để truy cập tài khoản hoặc tạo danh tính giả dựa trên dữ liệu của bạn.
Vì những lý do này, nên xem xét dấu chân kỹ thuật số của bạn nói gì về bạn. Nhiều người cố gắng quản lý dấu ấn kỹ thuật số của họ bằng cách thận trọng đối với các hoạt động trực tuyến của họ để kiểm soát dữ liệu có thể được thu thập ngay từ đầu.

Ví dụ về Digital footprint

Một người dùng internet có thể có hàng trăm mặt hàng tạo thành một phần của dấu ấn kỹ thuật số của họ. Một số cách mà người dùng thêm vào dấu ấn kỹ thuật số của họ bao gồm:

Mua sắm trực tuyến

Mua hàng từ các trang web thương mại điện tử
Đăng ký phiếu thưởng hoặc tạo tài khoản
Tải xuống và sử dụng các ứng dụng mua sắm
Đăng ký nhận bản tin thương hiệu

Ngân hàng trực tuyến

Sử dụng ứng dụng ngân hàng di động
Mua hoặc bán cổ phiếu
Đăng ký các ấn phẩm và blog về tài chính
Mở tài khoản thẻ tín dụng

Truyền thông xã hội

Sử dụng mạng xã hội trên máy tính hoặc thiết bị của bạn
Đăng nhập vào các trang web khác bằng thông tin đăng nhập mạng xã hội của bạn
Kết nối với bạn bè và danh bạ
Chia sẻ thông tin, dữ liệu và ảnh với các kết nối của bạn
Tham gia một trang web hoặc ứng dụng hẹn hò

Đọc tin tức

Đăng ký một nguồn tin tức trực tuyến
Xem các bài báo trên một ứng dụng tin tức
Đăng ký nhận bản tin của một ấn phẩm
Đăng lại các bài báo và thông tin bạn đã đọc

Sức khỏe và thể chất

Sử dụng công cụ theo dõi thể dục
Sử dụng ứng dụng để nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Đăng ký địa chỉ email của bạn với một phòng tập thể dục

Đăng ký các blog về sức khỏe và thể dục

Bảo vệ dấu chân kỹ thuật số của bạn
Bởi vì các nhà tuyển dụng, trường cao đẳng và những người khác có thể tra cứu danh tính trực tuyến của bạn, bạn nên lưu ý đến dấu ấn kỹ thuật số của mình. Dưới đây là một số mẹo để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quản lý danh tiếng trực tuyến của bạn.

Sử dụng công cụ tìm kiếm để kiểm tra Digital footprint của bạn

Nhập tên của bạn vào công cụ tìm kiếm. Bao gồm họ và tên của bạn và bất kỳ biến thể nào về cách viết. Nếu bạn đã thay đổi tên của mình, hãy tìm kiếm cả tên hiện tại và tên cũ. Xem xét kết quả của công cụ tìm kiếm sẽ cho bạn biết thông tin nào về bạn được công bố rộng rãi. Nếu bất kỳ kết quả nào hiển thị cho bạn một cách tiêu cực, bạn có thể liên hệ với quản trị viên trang web để xem họ có thể xóa nó hay không. Thiết lập Google Alerts là một cách để theo dõi tên của bạn.

Giảm số lượng nguồn thông tin đề cập đến bạn

Ví dụ: các trang web bất động sản và whitepages.com có ​​thể có nhiều thông tin về bạn hơn bạn có thể mong muốn. Các trang web này thường có thể bao gồm thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ và tuổi của bạn. Nếu bạn không thoải mái với điều này, bạn có thể liên hệ với các trang web và yêu cầu xóa thông tin.

Giới hạn số lượng dữ liệu bạn chia sẻ

Mỗi khi bạn cung cấp thông tin cá nhân của mình cho một tổ chức, bạn sẽ mở rộng dấu ấn kỹ thuật số của mình. Bạn cũng có thể tăng khả năng một trong những tổ chức lưu trữ dữ liệu của bạn sử dụng sai hoặc bị vi phạm, đưa dữ liệu của bạn vào tay kẻ xấu. Vì vậy, trước khi bạn gửi biểu mẫu đó, hãy cân nhắc xem nó có đáng không. Có những cách nào khác để lấy thông tin hoặc dịch vụ đó mà không cần chia sẻ dữ liệu của bạn?

Kiểm tra kỹ cài đặt quyền riêng tư của bạn

Cài đặt quyền riêng tư trên mạng xã hội cho phép bạn kiểm soát những ai xem bài đăng của bạn. Xem lại các cài đặt này và đảm bảo chúng được đặt ở mức bạn thấy thoải mái. Ví dụ: Facebook cho phép bạn giới hạn bài đăng đối với bạn bè và lập danh sách tùy chỉnh những người có thể xem một số bài đăng nhất định. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cài đặt quyền riêng tư chỉ bảo vệ bạn trên trang mạng xã hội có liên quan.

Tránh chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn dễ dàng kết nối với những người khác nhưng cũng có thể làm cho việc chia sẻ quá mức trở nên dễ dàng. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi tiết lộ vị trí hoặc kế hoạch du lịch, hoặc các thông tin cá nhân khác của bạn. Tránh tiết lộ số điện thoại hoặc địa chỉ email của bạn trong tiểu sử trên mạng xã hội. Bạn cũng nên tránh ‘thích’ ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hiệu thuốc, v.v. của chính mình – vì điều này có thể dẫn tội phạm mạng đến các tài khoản quan trọng của bạn.

Tránh các trang web không an toàn

Đảm bảo rằng bạn đang giao dịch với một trang web an toàn – URL phải bắt đầu bằng https: // thay vì http: // – “s” là viết tắt của “secure” và cho biết rằng trang web có chứng chỉ bảo mật. Cũng nên có một biểu tượng ổ khóa ở bên trái của thanh địa chỉ. Không bao giờ chia sẻ bất kỳ thông tin bí mật nào trên các trang web không an toàn, đặc biệt là chi tiết thanh toán.

Tránh tiết lộ dữ liệu riêng tư trên Wi-Fi công cộng

Mạng Wi-Fi công cộng vốn đã kém an toàn hơn mạng cá nhân của bạn vì bạn không biết ai đã thiết lập mạng đó hoặc ai khác có thể đang theo dõi. Tránh gửi thông tin cá nhân khi sử dụng mạng Wi-Fi công cộng.

Xóa tài khoản cũ

Một cách để giảm dấu ấn kỹ thuật số của bạn là xóa các tài khoản cũ – ví dụ: hồ sơ mạng xã hội mà bạn không còn sử dụng hoặc đăng ký nhận bản tin mà bạn không còn đọc nữa. Việc loại bỏ các tài khoản không hoạt động sẽ giảm thiểu việc bạn tiếp xúc với các vi phạm dữ liệu tiềm ẩn.

Tạo mật khẩu mạnh và sử dụng trình quản lý mật khẩu

Mật khẩu mạnh sẽ giúp bạn duy trì bảo mật internet. Mật khẩu mạnh có độ dài – bao gồm ít nhất 12 ký tự và lý tưởng là nhiều hơn – và chứa hỗn hợp các chữ cái viết hoa và viết thường cùng với các ký hiệu và số. Mật khẩu của bạn càng phức tạp và liên quan thì càng khó bẻ khóa. Sử dụng trình quản lý mật khẩu sẽ giúp tạo, lưu trữ và quản lý tất cả mật khẩu của bạn trong một tài khoản trực tuyến an toàn. Giữ mật khẩu của bạn ở chế độ riêng tư – tránh chia sẻ chúng với người khác hoặc viết chúng ra. Cố gắng tránh sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản của bạn và nhớ thay đổi chúng thường xuyên.

Theo dõi hồ sơ y tế của bạn

Thực hành tốt vệ sinh dữ liệu bằng cách định kỳ xem xét hồ sơ y tế của bạn. Những kẻ trộm danh tính nhắm mục tiêu thông tin y tế và sức khỏe cũng như dữ liệu tài chính. Khi bọn tội phạm sử dụng thông tin cá nhân của bạn để được điều trị y tế nhân danh bạn, hồ sơ sức khỏe của chúng có thể trở nên đan xen với hồ sơ của bạn.

Không đăng nhập bằng Facebook

Đăng nhập vào các trang web và ứng dụng bằng Facebook rất tiện lợi. Tuy nhiên, mỗi khi bạn đăng nhập vào trang web của bên thứ ba bằng thông tin đăng nhập Facebook của mình, bạn cấp cho công ty đó quyền khai thác dữ liệu người dùng Facebook của bạn – có khả năng khiến thông tin cá nhân của bạn gặp rủi ro.

Luôn cập nhật phần mềm

Phần mềm lỗi thời có thể chứa vô số dấu chân kỹ thuật số. Nếu không có các bản cập nhật mới nhất, tội phạm mạng có thể truy cập vào thông tin này. Tội phạm mạng có thể dễ dàng truy cập vào thiết bị và dữ liệu của nạn nhân bằng cách khai thác các lỗ hổng trong phần mềm. Bạn có thể giúp ngăn chặn điều này bằng cách cập nhật phần mềm của mình. Phần mềm cũ hơn có thể dễ bị tin tặc tấn công hơn.

Xem lại việc sử dụng điện thoại di động của bạn

Đặt mật mã cho thiết bị di động của bạn để người khác không thể truy cập nếu bạn làm mất. Khi cài đặt một ứng dụng, hãy đọc thỏa thuận người dùng. Nhiều ứng dụng tiết lộ loại thông tin họ thu thập và nó có thể được sử dụng để làm gì. Các ứng dụng này có thể khai thác dữ liệu cá nhân như email, vị trí và các hoạt động trực tuyến của bạn. Kiểm tra để đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với thông tin được chia sẻ trước khi sử dụng ứng dụng.

Suy nghĩ trước khi bạn đăng bài

Những gì bạn đăng hoặc nói trực tuyến sẽ gửi một thông điệp về con người của bạn, cũng như những gì người khác tiết lộ về bạn. Các khía cạnh của dấu ấn kỹ thuật số của bạn, chẳng hạn như ảnh đã tải lên, nhận xét trên blog, video YouTube và bài đăng trên Facebook, có thể không mô tả theo cách bạn muốn được nhìn thấy. Tạo dấu ấn kỹ thuật số tích cực bằng cách chỉ đăng những thứ góp phần tạo nên hình ảnh của bạn mà bạn muốn người khác nhìn thấy.

Hành động nhanh chóng sau khi vi phạm

Nếu bạn nghi ngờ dữ liệu của mình có thể đã bị xâm phạm do vi phạm, hãy hành động ngay lập tức. Nếu có tổn thất về tài chính, hãy liên hệ với ngân hàng hoặc nhà cung cấp thẻ tín dụng của bạn để báo cáo vi phạm. Thay đổi bất kỳ mật khẩu nào có thể đã bị lộ. Nếu đó là mật khẩu bạn đã sử dụng cho các tài khoản khác, hãy cập nhật mật khẩu đó trên toàn bộ.

Sử dụng VPN

Sử dụng mạng riêng ảo hoặc VPN có thể giúp bảo vệ dấu ấn kỹ thuật số của bạn. Điều này là do VPN che dấu địa chỉ IP của bạn, điều này khiến cho các hành động trực tuyến của bạn hầu như không thể theo dõi được. Điều này bảo vệ quyền riêng tư của bạn khi trực tuyến và có thể ngăn các trang web cài đặt cookie theo dõi lịch sử duyệt internet của bạn.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY